TIN SỰ KIỆN

Khâm phục ngôi trường vùng cao ở Sơn La có 90% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 20/07/2019

Là ngôi trường nơi vùng cao xa xôi của tỉnh Sơn La nhưng năm nay đỗ tốt nghiệp đạt 89,09%, xếp thứ 6 trong tỉnh, thầy trò trường THPT Tân Lang ai nấy đều rất phấn khởi.

Chắc chẳng mấy ai còn xa lạ với câu chuyện năm 2018, Sơn La là “điểm nóng” của kỳ thi THPT Quốc gia. Đúng là “con sâu bỏ rầu nồi canh”, còn tại tỉnh này, nhiều trường cấp huyện, xã vùng sâu, vùng xa gặp phải rất nhiều khó khăn, nhất là trong thi cử. Thực địa kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tại 6 xã ở Phù Yên, Sơn La mới thấy nhiều điều đáng suy ngẫm về chuyện dạy và học của thầy trò nơi đây.

Phù Yên là huyện lâu đời nhất tỉnh Sơn La, cách trung tâm TP Sơn La khoảng 130 km. Huyện có 26 xã cùng 6 xã vùng Mường. Cả huyện Phù Yên có 3 trường THPT, riêng 6 xã vùng Mường có 1 trường cấp 3 là trường THPT Tân Lang.

Hằng ngày, học sinh ngoại trú được phụ huynh đưa đón bằng xe máy vượt qua đèo đi học THPT.

Nhiều học sinh của trường phải học nội trú vì nhà quá xa, phần lớn các em đều có hoàn cảnh khó khăn, được chính quyền hỗ trợ gạo, tiền... Học trò 6 xã vùng Mường nếu không ở nội trú thì phải giúp bố mẹ trồng ngô, hái măng, bẫy chim... để bán lấy tiền mua gạo, quần áo cùng sách vở.

Thầy Lê Quang Đạt - Hiệu trưởng THPT Tân Lang chia sẻ: “Lũ trẻ trên này cái gì cũng thiếu, có đứa mùa đông cũng như mùa hè đều nhất bộ quần áo, thương lắm. Nhà trường đã tổ chức quyên góp quần áo, sách vở, đồ dùng học tập để hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cố gắng học tập”.

Để có 36 phòng bán trú kiên cố cho học sinh tại trường học này là cả sự cố gắng của chính quyền địa phương và thầy cô giáo. Thế nhưng trường vẫn còn thiếu nhiều trường học và các phòng chức năng, khu nhà vệ sinh còn rất tạm bợ.

Thời gian trước đây, giáo viên, học sinh muốn “giải quyết nỗi buồn” đều phải nên núi rất mất vệ sinh. Phòng thư viện của nhà trường cũng chưa có, thư viện tạm thời cũng chỉ tạm bợ như một cái kho chứa sách.

Thầy Lê Quang Đạt chia sẻ nỗi niềm: “Học trò trên này thiếu sách đọc lắm, nhất là sách giáo dục, sách hướng dẫn kỹ năng sống và sách giải trí. Năm học vừa qua, Nhà trường phát động chương trình quyên góp ủng hộ sách cho thư viện để có đầu sách, tài liệu cho học sinh và giáo viên tham khảo. Chương trình này được cán bộ giáo viên và học sinh ủng hộ nhiệt tình. Nhà trường cũng đầu tư một chiếc ti vi màn hình lớn đặt tại bếp ăn tập thể để phục vụ nhu cầu cập nhật thông tin”. 

Thầy trò vẫn học trong dãy nhà cấp bốn được xây dựng từ khi mới thành lập trường, nay đã xuống cấp

Những thầy cô không ngại gian khó

Trường THPT Tân Lang thành lập năm 2006 với đội ngũ giáo viên trẻ phần lớn tốt nghiệp từ Đại học Thái Nguyên hoặc Đại học Tây Bắc. Nhiều thầy cô nhà cách xa 30 km nhưng ngày nào cũng đi đi về về trên đoạn đường khó khăn.

Chị Lý Thị Chinh - nhân viên kế toán và là người lớn tuổi nhất trường THPT Tân Lang - chia sẻ: “Trước đây, tôi làm việc ở Trường THPT Gia Phù, gần trung tâm thị trấn, điều kiện dạy và học tốt hơn. Thấy mấy em trẻ được điều động về THPT Tân Lang, tôi sẵn sàng tình nguyện đi làm xa nhà hơn 30 km về đây chung sức”.

Thầy Lường Văn Thành, người dân tộc Thái, là một trong những giáo viên có mặt những ngày đầu thành lập trường, kể: “Hồi ấy trường lụp xụp, thiếu đủ thứ, chỉ có mấy dãy nhà cấp bốn bằng gỗ tạp, mái lợp prô xi măng. Có trường, có thầy cô giáo rồi, nhưng lại thiếu học trò. Nhà trường đã phải cắt cử giáo viên về 6 xã vùng Mường để vận động phụ huynh cho con em đi học. Riêng cái sự 'dỗ' học sinh đi học cũng là cả một nghệ thuật. Nếu đặt vấn đề không khéo là phụ huynh không ủng hộ hoặc các em bỏ học giữa chừng, ở nhà lên rừng, lên nương”.

Trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019 vừa qua, ngày làm thủ tục thi, có em còn quên ngày thi, thầy giáo phải gọi điện nhờ công an xã đến tận nhà thông báo và đón học sinh đi thi.

Hiệu trưởng Lê Quang Đạt cùng cán bộ, giáo viên nhà trường trao quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Kết quả đẹp từ nỗ lực của thầy và trò

Vào một ngày đầu tháng 7/2019, thầy Đạt đứng trên đỉnh núi, chỉ xuống phía thung lung , bảo: “Dưới kia là trung tâm xã Mường Lang, xa nữa là các bản đặc biệt khó khăn. Học sinh từ dưới đó sang bên Tân Lang học THPT, nếu không ở nội trú, hằng ngày phải đi bộ (không đi được xe đạp) theo đường mòn vắt ngang núi mới sang bên này. Gia đình nào mua được chiếc xe máy thì đón đưa con sang đây học, nhưng số nhà có điều kiện ít lắm”.

Cán bộ, giáo viên nhà trường thường xuyên phải vượt đèo dốc xuống các xã, bản để vận động phụ huynh cho con em đi học

Chị Phùng Thị Quang - Bí thư Đảng ủy xã Mường Bang - người rất quan tâm tới chuyện học hành của trẻ em trong xã. Ngày trước khi thi THPT Quốc gia 2019, chọ đi xe máy một mình vượt tới hàng chục km để thăm hỏi, động viên học sinh. Học sinh ở đây nhiều em có gia cảnh rất khó khăn. Tuy vậy, các em đã khắc phục mọi khó khăn, kiên trì theo học và đạt được kết quả tốt.

Em Lý Thị Nhất (lớp 12C) nhà ở bản Suối Lèo, xã Mường Cơi, bố mẹ già đau yếu, kinh tế khó khăn, ngoài giờ học, Nhất phụ giúp bố mẹ làm nương, chăn nuôi. Hai chị em Hà Thị Uyên (lớp 12C) và Hà Thị Ánh (lớp 10E), ở bản Bang, xã Mường Bang. Trận lũ lịch sử năm 2018 đã cuốn trôi nhà cửa, tài sản, ruộng nương bị tàn phá, tuy vậy hai chị em vẫn đến trường, chăm chỉ học tập đạt kết quả tốt.

Em Phùng Mạnh Phóng (lớp 12D), nhà ở bản Bang, xã Mường Bang, nhà nghèo, mồ côi bố, mẹ đau yếu. Trận lũ năm ngoái cũng cuốn phăng ngôi nhà tạm của mấy mẹ con. Hằng ngày ngoài giờ học, em phải đi làm thuê để kiếm sống. Em Phùng Thị Duyên (lớp 12E), nhà ở bản Chùng, xã Mường Bang, mồ côi bố, mẹ đau yếu, nhà rất nghèo, tuy vậy em vẫn vượt lên hoàn cảnh, nỗ lực học tập, đóng góp tích cực vào các hoạt động văn hóa văn nghệ của trường...

Các em đều thuộc diện gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhà trường thăm hỏi, động viên kịp thời. Cũng bởi những sự động viên này mà người dân, học sinh các xã rất quý mên và tin tưởng thầy cô, động viên con em theo học.

Thí sinh làm thủ tục thi THPT quốc gia tại điểm thi Trường THPT Tân Lang, ngày 24/6/2019

Năm học 2018 - 2019, trường THPT Tân Lang có 220 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển cao đẳng, đại học. Trước đợt thị nhà trường đã phân loại học sinh để có phương pháp củng cố kiến thức, ôn tập phù hợp. Ngày thi chính thức, 100% học sinh đăng ký đều đến dự thi. Nhiều em dự thi môn Toán và Địa lý, do không có điều kiện mua máy tính để tính toán, phải mượn máy tính của bạn để làm bài.

Hôm 14/7, Bộ GD&ĐT chính thức công bố kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Thầy Lê Quang Đạt - Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi báo tin: “Học sinh THPT Tân Lang đỗ tốt nghiệp đạt 89,09%, xếp thứ 6 trong tỉnh". Kết quả thi THPT năm nay so với mặt bằng chung cả nước, trường THPT của 6 xã vùng Mường chẳng thua kém là mấy. Thế nhưng cùng với niềm vui, sự phấn khời ấy còn là nỗi lo, sự trăn trở của những người làm giáo dục bởi liệu sau khi đỗ tốt nghiệp các em có tiếp tục dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng và theo học thế nào?

Theo Vietnamnet.vn

>> Đọc thêm: Nữ sinh vùng cao được tuyển thẳng vào đại học nhưng có nguy cơ không thể đi học vì quá nghèo


TIN LIÊN QUAN

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Thủ khoa khối B toàn quốc: Luyện 3 bao tải đề, làm 30 câu đầu trong 15-20 phút

Thủ khoa khối B toàn quốc: Luyện 3 bao tải đề, làm 30 câu đầu trong 15-20 phút

Trở thành thủ khoa toàn quốc khối B với 29,35 điểm, Nguyễn Đăng Khải (lớp 12A1, trường THPT chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) luyện 3 bao tải đề thi nhưng luôn ngủ trước 22h.

Thực hư vụ thí sinh đạt trên 28 điểm khối A vẫn trượt tốt nghiệp do điểm liệt

Thực hư vụ thí sinh đạt trên 28 điểm khối A vẫn trượt tốt nghiệp do điểm liệt

Thông tin về trường hợp thí sinh có điểm nhiều môn thi cao ngất ngưởng, thậm chí có tổ hợp 3 môn đạt trên 28 điểm nhưng trượt tốt nghiệp vì dính điểm liệt môn tiếng Anh đang gây xôn xao.

Cô bạn viết 11 trang giấy đạt điểm 10 tốt nghiệp Ngữ văn tiết lộ bí quyết: Học 17 tiếng/ngày

Cô bạn viết 11 trang giấy đạt điểm 10 tốt nghiệp Ngữ văn tiết lộ bí quyết: Học 17 tiếng/ngày

Không chỉ vậy, nhìn vào bảng thành tích học tập cực khủng mới lại càng thấy nể phục cô bạn này hơn

Nữ sinh Bắc Ninh trở thành Thủ khoa khối C toàn quốc với 29,75 điểm: Em không bao giờ học khuya!

Nữ sinh Bắc Ninh trở thành Thủ khoa khối C toàn quốc với 29,75 điểm: Em không bao giờ học khuya!

Nguyễn Hương Giang là học sinh lớp 12 Sử Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Tổng điểm thi khối C của em là 29,75 điểm, với môn Ngữ văn đạt 9,75; Lịch Sử và Địa lý đạt 2 điểm 10 tuyệt đối.

Không phải trường chuyên, một lớp 50 học sinh tại "trường làng" vẫn đạt điểm trung bình môn Văn là 9.17 điểm

Không phải trường chuyên, một lớp 50 học sinh tại "trường làng" vẫn đạt điểm trung bình môn Văn là 9.17 điểm

Lớp có 50 học sinh, 44 học sinh đều đạt điểm 9 trở lên trong môn Văn, 6 trường hợp còn lại đạt điểm 8.25 trở lên. Điểm trung bình đạt 9.17 điểm.

Trào lưu khoe điểm trung bình, điểm kém sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT

Trào lưu khoe điểm trung bình, điểm kém sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT

Khoe điểm cao chót vót, thủ khoa trường chuyên lớp chọn xưa rồi, trào lưu khoe điểm trung bình, điểm kém đã lên ngôi ở kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay.

Nữ sinh "vừa học vừa chơi, nói không với Facebook" trở thành thủ khoa Hà Tĩnh

Nữ sinh "vừa học vừa chơi, nói không với Facebook" trở thành thủ khoa Hà Tĩnh

Nguyễn Thị Khánh Linh vừa ôn bài vừa nghe nhạc, học "như chơi" nhưng lại là thí sinh đạt điểm cao nhất của Hà Tĩnh xét theo tổ hợp xét tuyển đại học.

"Thánh Dự" Đen Vâu gây choáng khi tiếp tục dự đoán đúng đề Văn quốc gia 4 năm liên tiếp

"Thánh Dự" Đen Vâu gây choáng khi tiếp tục dự đoán đúng đề Văn quốc gia 4 năm liên tiếp

Khó có thể tin Đen Vâu tiếp tục trở thành “Thánh Dự” đại tài khi nói đúng đề thi văn tốt nghiệp THPT Quốc gia

Những pha dự đoán đề thi Ngữ văn "hết nước chấm" trước thềm thi tốt nghiệp THPT 2022

Những pha dự đoán đề thi Ngữ văn "hết nước chấm" trước thềm thi tốt nghiệp THPT 2022

Đoán đề thi sẽ như một "nồi lẩu thập cẩm" với tất cả tác phẩm trong một câu hỏi hay dùng phần mềm quay ngẫu nhiên là những pha dự đoán đề thi Ngữ văn "hết nước chấm" của hội 2k4.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.

Học đườngBông Bông | 16/09/2022
Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Học đườngBông Bông | 27/07/2022
Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021
"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.

Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021
Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020
Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020
Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.

Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020
Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Cậu bạn chia sẻ hình vẽ "siêu kute" làm kiểu hình nộm thay thế khi bạn cùng bàn nghỉ học khiến dân tình được phen rủ rê bạn bè vô cùng sôi động. Và nhiều người phát hiện cậu bạn khá điển trai.

Học đườngThuận Thiên | 22/09/2020
Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020
Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Không thể không buông lời khen khi chiêm ngưỡng loạt hình vẽ môn Sinh học trên cuốn vở đã có 35 năm tuổi thời lớp 8 của mẹ bạn học sinh này.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020