TIN SỰ KIỆN

Nữ du học sinh gian nan về nước rồi bị dương tính với Covid-19: "Mình xin lỗi mọi người vì mang dịch về nước"

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 31/03/2020

Trở về từ Anh không hề dễ dàng khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành, nữ du học sinh lại vô cùng hoang mang khi biết mình mắc phải virus SARS-CoV-2.

Gầ 2 tháng cả thế giới gồng mình chống lại dịch Covid-19, cuộc sống của biết bao con người đảo lộn hoàn toàn. Các trường đại học tuyên bố đóng cửa, nhiều bạn trẻ rời khỏi ký túc xá, du học sinh vội vàng quay trở về Việt Nam và thực hiện cách ly 14 ngày theo quy đinhn của Bộ Y tế.

Trong số đó là câu chuyện của một nữ du học sinh tại Anh theo chương trình chuyển tiếp Top-up 1 năm của trường ĐH Ngoại thương. Cô bạn đã được phát hiện dương tính với Covid-19 và đang được điều trị với sự hồi phục tích cực.

Hành trình bão táp trở về nước và cú sốc khi biết mình mắc Covid-19

Những ngày đầu tháng 3, Chính phủ Anh khuyến cáo người dân ở nhà, nhiều cửa hàng chật vật đóng cửa, giăng đầy biển hiệu hướng dẫn tự bảo vệ sức khỏe. Thế nhưng đa số người dân tại đây khá dửng dưng với dịch bệnh, người nghi nhiễm đi xét nghiệm thì được chỉ định cách ly tại nhà, chữa bệnh qua điện thoại.

Một số hình ảnh ghi nhận bên nước Anh mùa dịch.

Nữ sinh Cáp Thị Yến là bệnh nhân số 155 trên chuyến bay của Vietnam Airlines số hiệu VN0050.

"Dù chưa bùng phát dịch như ở London nhưng mình cũng rất sợ, hạn chế đi ngoài đường và cố gắng đeo khẩu trang dù bên này đeo sẽ bị kỳ thị. Đa số các trường đã cho học online nên bọn mình chủ yếu ở trong nhà, hạn chế tối đa việc tiếp xúc. Nhân dịp không phải đến trường mình cũng muốn về nước thăm gia đình và cũng sợ nếu Anh phong tỏa thì không biết đến bao giờ mới trở về được.", cô bạn Cáp Thị Yến, nữ du học sinh tại Anh theo chương trình chuyển tiếp Top-up 1 năm của trường ĐH Ngoại thương, chia sẻ.

Quyết định trở về cũng đầy mạo hiểm khi phải chấp nhận rủi ro bị lây nhiễm cao khi đi máy bay, thậm chí xin visa để đi học lại cũng là điều khó khăn khi các đại sứ quán đều đóng cửa, nhiều chuyến bay liên tục hủy chuyến đột ngột. "Bên Anh giờ đã rất hạn chế đi lại nên mình may mắn mua được vé về TP HCM, sau đó hạ cánh ở Cần Thơ và được chuyển đi cách ly đến trường quân sự tỉnh Bạc Liêu. Lúc trở về mình có chút lo lắng, chỉ biết mừng thầm cuối cùng cũng trở về quê hương.", Yến kể và cho biết, sau đó cô bạn được xếp ở cùng 6 bạn du học sinh ở Anh về khác.

Ngay khi trở về nước, Yến làm thủ tục cách ly theo quy định 14 ngày của Bộ Y tế.

Khi Yến nghe tin chị chủ trọ bên Anh báo cùng nhà có một người đã dương tính với Covid-19: "Mình và chị đó rất ít tiếp xúc do ở khác phòng, nấu ăn cũng lệch giờ nhưng mình rất lo sẽ bị nhiễm bệnh rồi lây cho mọi người. Mình báo ngay cho khu cách ly rồi tự thu mình ngồi một góc chờ kết quả. Nhưng các bạn cùng phòng không hề kì thị, còn chia đồ ăn cho mình nữa".

Hơn 23h đêm ngày 26/3, Yến được lên xe cấp cứu chuyển thẳng đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu cùng với một bạn nam khác. Hoang mang, lo lắng, nữ du học sinh vẫn mong rằng mình chỉ bị đi cách ly chứ không nhiễm bệnh.

"Mình vẫn nghĩ biết đâu họ nhầm, mình vẫn chưa có tên trên các tờ báo lớn, bác sĩ vẫn nói mình chưa có kết quả mà, mình vẫn còn hy vọng.", nữ sinh sợ hãi nhớ lại. Đến chiều ngày hôm sau, khi thấy tên mình xuất hiện trên các mặt báo, Yến biết mình đã nhiễm bệnh.

"Mình đã rất buồn, chết lặng cả người khi biết tin đó. Ngồi một mình giữa căn phòng 12 m2 với hai chiếc giường đơn, mình bật khóc. Mấy chục tin nhắn đập vào máy tính và điện thoại. Mình sợ những dòng tin nhắn hơn cả virus dù biết mọi người nhắn gửi quan tâm.

Chuyện đó là không thể, mình vẫn đang rất khỏe mạnh mà. Mình xin lỗi mọi người vì mang dịch về nước, Việt Nam có thêm ca nhiễm mới. Mình sợ sẽ có ai đó vì mình mà mắc bệnh.", Yến nhớ lại. Không thể trả lời hết tin nhắn, cô bạn lấy điện thoại gọi về cho bố mẹ, vừa kể chuyện vừa khóc.

"Thật may vì vừa về nước đã được đem đi cách ly và xét nghiệm dù không có biểu hiện"

Được gia đình, bạn bè động viên, cô bạn dần bình tĩnh hơn và làm quen với cuộc sống trong khu cách ly. Nữ sinh chia sẻ: "Anh điều dưỡng nhắc mình thường xuyên nhắn tin qua Zalo báo cáo kết quả đo thân nhiệt. Ở góc phòng có camera thu - phát tiếng và giọng nói trực tiếp. Mỗi ngày mình ăn 3 - 4 bữa, uống 2 viên thuốc và cố gắng tập thể dục, sinh hoạt điều độ. Cứ 2 ngày lại có bác sĩ đến lấy máu và dịch xét nghiệm cho mình".

Điều khiến Yến yên tâm trong thời gian này chính là sự nhiệt tình của đội ngũ y bác sĩ, luôn hết lòng chăm sóc, an ủi cô bạn: "Mình thực sự cảm ơn đội ngũ bác sĩ và anh chị điều dưỡng đã luôn động viên và chăm sóc bệnh nhân chúng mình. Mỗi ngày đều có người gọi điện động viện, thường xuyên hỏi có muốn uống hay ăn thêm gì không. Ngay cả khi mình từ chối, anh chị vẫn mang thêm nước ngọt, trái cây tới".

Sự nhiệt tình của đội ngũ y bác sĩ và cán bộ khiến những ngày chữa bệnh trở nên nhẹ nhàng với Yến.

Tới ngày 29/3, khi kết quả xét nghiệm máu X-quang hay phổi đều ổn định, không ho, khó thở hay mệt mỏi, dù chưa có kết quả âm tính nhưng cô bạn cũng phần nào yên tâm và đợi ngày được xuất viện. Nữ sinh vô cùng biết ơn đã được cách ly sớm vì cho đến thời điểm đó, cô bạn không hề có bất cứ triệu chứng mang bệnh nào.

"Ở Anh, người nhiễm virus không được đến bệnh viện mà phải tự cách ly. Về đây, mình được đưa ngay vào bệnh viện, được điều trị với phác đồ riêng rồi xét nghiệm thường xuyên. Mình cảm thấy thực sự may mắn khi vừa về nước đã được đem đi cách ly và xét nghiệm dù không có biểu hiện.

Nếu không thì chắc mình không thể biết bệnh và có thể vô tình lây cho những người xung quanh. Mong mọi người cũng thành khẩn khai báo và tuân thủ cách ly để cùng chung tay ngăn chặn dịch.", Yến bày tỏ.

Giường bệnh của Yến cũng bình thường như nhiều giường bệnh khác.

Cô bạn nhắn nhủ: "Những du học sinh được về quê hương xin hãy biết rằng bản thân may mắn hơn nhiều người khác. Tuy cách ly tập trung không được sướng như ở nhà nhưng mọi thứ rất đầy đủ, các cán bộ nhiệt tình giúp đỡ. Du học sinh chưa thể về hay vẫn bị mắc kẹt, mình biết mọi thứ thật khó khăn khi phải trải qua những ngày này một mình. Mong các bạn luôn giữ tinh thần lạc quan, mọi thứ rồi sẽ ổn".

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan:

>> Siêu ấn tượng với bộ tranh ký họa của du học sinh về cuộc sống 14 ngày tại khu cách ly tập trung

>> Lựa chọn ở lại châu Âu, nhiều du học sinh cố gắng tự chăm sóc bản thân vì không muốn thêm gánh nặng cho y tế quê nhà

>> Nữ du học sinh biến cảm xúc hụt hẫng lúc vào khu cách ly thành hành động ý nghĩa khi dọn dẹp sạch sẽ khắp phòng

 

TIN LIÊN QUAN

Chàng trai 23 tuổi vừa học vừa chạy grab nuôi 4 cháu mồ côi vì Covid: Mỗi ngày chỉ ngủ 3-5 tiếng, từng kiệt sức vì làm quá nhiều

Anh chàng xe ôm công nghệ Nguyền Hùng Phúc (Q.10, TPHCM) khiến nhiều người ngưỡng mộ vì tấm lòng nhân ái của mình.

Lên sóng VTV, sĩ tử 2k4 khiến dân mạng đồng loạt xin "in tư": Nhan sắc sau lớp khẩu trang gây bất ngờ!

Lên sóng VTV, sĩ tử 2k4 khiến dân mạng đồng loạt xin "in tư": Nhan sắc sau lớp khẩu trang gây bất ngờ!

Chỉ xuất hiện vài giây trên sóng VTV, nữ sinh đã khiến dân mạng xốn xang.

Nữ sinh "9.0 IELTS" thừa nhận làm giả kết quả thi: "Em cúi đầu nhận lỗi và mong sự tha thứ của mọi người"

Nữ sinh "9.0 IELTS" thừa nhận làm giả kết quả thi: "Em cúi đầu nhận lỗi và mong sự tha thứ của mọi người"

Nhận thấy việc làm của mình là sai và đã đưa sự việc đi quá xa, cô gái này đã lên tiếng nhận trách nhiệm, xin lỗi, mong được mọi người tha thứ.

Thương lắm Hội An: Vừa hết dịch bệnh phố cổ lại phải "gồng mình" hứng lũ

Thương lắm Hội An: Vừa hết dịch bệnh phố cổ lại phải "gồng mình" hứng lũ

Những ngày gần đây, hình ảnh Hội An cổ kính bị ngập trong nước lũ khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Nhiều điểm du lịch ở Quảng Nam, Đà Nẵng mở cửa đón khách sau thời gian ngừng hoạt động do dịch Covdi-19

Nhiều điểm du lịch ở Quảng Nam, Đà Nẵng mở cửa đón khách sau thời gian ngừng hoạt động do dịch Covdi-19

Sau một thời gian dài tạm ngưng hoạt động do dịch covid-19, các điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Nẵng, Quảng Nam đã mở cửa đón khách trở lại.

Nữ sinh Ninh Bình giành ngôi Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2020: 9 năm mới lại có một quán quân nữ

Nữ sinh Ninh Bình giành ngôi Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2020: 9 năm mới lại có một quán quân nữ

Bứt phá vươn lên dẫn đầu với ô chữ hàng ngang là "Y tế", nữ sinh Ninh Bình - Nguyễn Thị Thu Hằng đã giữ vững vị trí cho đến khi về đích để trở thành Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2020.

Nói về thế giới mới hậu Covid-19, các nhà khoa học đề xuất xây dựng nền kinh tế mới chú trọng vào con người

Nói về thế giới mới hậu Covid-19, các nhà khoa học đề xuất xây dựng nền kinh tế mới chú trọng vào con người

Nếu nhân loại không chỉ tồn tại đơn thuần mà muốn phát triển mạnh mẽ trong tương lai, chúng ta cần đạt những kết quả lớn hơn bằng cách cùng hợp tác.

Cả Bill Gates và WHO đều dự báo phải đến năm 2022 thế giới mới có khả năng vượt qua đại địch Covid-19

Cả Bill Gates và WHO đều dự báo phải đến năm 2022 thế giới mới có khả năng vượt qua đại địch Covid-19

Tỷ phú Bill Gates và Tiến sĩ Soumya Swaminathan - Giám đốc Khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, thế giới có thể sẽ không thể quay trở lại như trước đại dịch cho đến năm 2022.

Chỉ trong 25 tuần, đại dịch Covid-19 đã đẩy thế giới lùi về 25 năm

Chỉ trong 25 tuần, đại dịch Covid-19 đã đẩy thế giới lùi về 25 năm

Chỉ trong vòng nửa năm, đại dịch Covid-19 đã thổi bay hàng chục năm phát triển toàn cầu về mọi mặt, từ y tế đến kinh tế. Nhiều chuyên gia đánh giá thế giới đã tụt lùi tới 25 năm.

Khủng hoảng kinh tế do đại dịch làm trầm trọng hơn khoảng cách giàu nghèo

Khủng hoảng kinh tế do đại dịch làm trầm trọng hơn khoảng cách giàu nghèo

Giới thượng lưu đang có cuộc sống khá thoải mái trong thời kỳ suy thoái hiện tại, còn tài sản của các tỷ phú vẫn đang tăng theo cấp số nhân.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.

Học đườngBông Bông | 16/09/2022
Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Học đườngBông Bông | 27/07/2022
Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021
"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.

Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021
Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020
Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020
Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.

Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020
Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Cậu bạn chia sẻ hình vẽ "siêu kute" làm kiểu hình nộm thay thế khi bạn cùng bàn nghỉ học khiến dân tình được phen rủ rê bạn bè vô cùng sôi động. Và nhiều người phát hiện cậu bạn khá điển trai.

Học đườngThuận Thiên | 22/09/2020
Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020
Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Không thể không buông lời khen khi chiêm ngưỡng loạt hình vẽ môn Sinh học trên cuốn vở đã có 35 năm tuổi thời lớp 8 của mẹ bạn học sinh này.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020