TIN SỰ KIỆN

Nữ du học sinh Việt tại Mỹ 2 lần bị hủy chuyến không thể hồi hương: "Khi chúng ta cố gắng, mọi thứ rồi sẽ ổn!"

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 25/03/2020

Mong muốn được trở về Việt Nam nhưng phải trải qua nhiều khó khăn với 2 lần đặt vé đều bị hủy đột ngột, nữ du học sinh cùng 40 bạn khác đã mắc kẹt tại sân bay.

Hôm 23/3, khoảng 40 du học sinh Việt Nam ở sân bay Dallas (Mỹ) đã gửi thư cầu cứu đến Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện tại Mỹ vì vừa chuẩn bị lên máy bay lại bị thông báo hủy đột ngột. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đã nhanh chóng cử cán bộ có mặt tại sân bay hỗ trợ các thành viên trong đoàn quá cảnh tại đây để đáp các chuyến bay khác về nước. Phần lớn các thành viên đã đổi được vé từ Dallas về Hồng Kông (Trung Quốc) rồi nối chuyến về Việt Nam.

Trong số 40 du học sinh này có nữ sinh đã 2 lần bị hủy chuyến đột ngột. Đó là Kỳ Duyên, sinh viên của trường Angelo State University, đang chuẩn bị học tiếp bậc đại học tại University of Texas ở San Antonio (bang Texas, Mỹ).

Điều duy nhất mong mỏi là được trở về quê hương

Tại Mỹ, khi chính phủ bắt đầu ban bố tình trạng khẩn cấp, cả đất nước dường như đóng băng, siêu thị, tạp hóa hết sạch đồ để mua, người dân hỗn loạn. Chính phủ khuyến cáo người dân ở nhà để đảm bảo an toàn, nhưng đó mới chỉ là hành động. Không ít người vẫn thản nhiên ra đường và dành cái nhìn kỳ thị với những bạn trẻ châu Á đeo khẩu trang.

Kỳ Duyên tâm sự: "Mình đã bị xa lánh vài lần trên đất Mỹ. Mình khá bất ngờ vì bình thường người dân nơi đây đều niềm nở và thân thiện lắm. Cũng biết ở đâu cũng có người này người nọ nhưng khi bị đối xử bất công hay dành cái nhìn kỳ thị, mình cảm thấy tổn thương thật sự!".

Nữ du học sinh Kỳ Duyên đang theo học trường Angelo State University.

Đỉnh điểm là lần cô bạn đi chuyến xe Uber thì bị từ chối vì đeo khẩu trang. "Chú nói chú muốn hủy vì thấy 3 đứa châu Á đeo khẩu trang bắt xe. Lúc đầu mình đồng ý hủy chuyến, nhưng lại nghĩ nếu hủy phải mất 5 USD. Mình không chấp nhận vừa mất tiền mà còn bị phân biệt đối xử như vậy. Mình gọi lên tổng đài để báo cáo thì chính tài xế đã tự hủy mất rồi. Mình tổn thương đến lặng cả người, trong đầu chỉ thường trực câu nói: Ngay cả Uber cũng kỳ thị mình sao?".

Nhiều trường đại học Mỹ tuyên bố đóng cửa chuyển sang hình thức học online. Du học sinh từ đó cũng có nhiều cơ hội trở về dù điều này cũng khá mạo hiểm khi phải chấp nhận rủi ro bị lây nhiễm trên máy bay, thậm chí khó xin visa đi học lại trong bối cảnh các đại sứ quán đóng cửa.

Đường phố nước Mỹ vắng vẻ sau khi Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp.

Siêu thị trống trơn đồ ăn và nhu yếu phẩm.

Nhưng Kỳ Duyên cùng biết bao du học sinh khác vẫn nhất định phải trở về. "Khi nước Mỹ hỗn loạn, điều duy nhất chúng mình mong mỏi là trở về quê hương. Có những ngày mở mắt ra thấy tin nhắn bố mẹ hỏi thăm, mong con phải video call mỗi bữa ăn là mình lại thấy nghẹn lòng. Mà nếu bị mắc bệnh ở Mỹ thì thực sự nghiêm trọng. Tiền chữa trị và viện phí nơi đây rất đắt đỏ, bố mẹ mình làm sao chi trả nổi!", cô bạn tâm sự.

2 lần đặt vé là 2 lần đánh rơi hy vọng

Hàng loạt đường bay thẳng bị hủy khiến việc trở về Việt Nam khó khăn hơn bao giờ hết. Kỳ Duyên dự tính sẽ bay từ San Angelo tới thành phố Dallas (bang Texas). Sau khi nghỉ 16 tiếng ở đây sẽ bay tới Narita (Nhật Bản) rồi nối chuyến về Việt Nam.

Vừa đặt cô bạn vừa lo lắng vì sợ chuyến bay từ Nhật về Việt Nam bị hủy sẽ có nguy cơ cao bị mắc kẹt ở 2 quốc gia. Cô bạn bị hủy chuyến lần đầu vào ngày 20/3 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Lần thứ hại khi đến thành phố Dallas an toàn, cẩn thận hỏi nhân viên check-in liệu có hủy không, cô bạn còn tự bỏ ra 300 USD thuê riêng phòng khách sạn để tránh lây nhiễm.

Thế nhưng một lần nữa nữ du học sinh hụt hẫng bởi tất cả những chuyến bay từ Nhật Bản về Việt Nam đều vị hủy. Kỳ Duyên kể lại: "Mình đã rất buồn, chết lặng cả người khi nhân viên bảo chuyến bay từ Nhật về Việt Nam của mình bị huỷ. Chuyện đó là không thể vì mình chưa hề nhận được thông báo nào từ website. Sáng hôm đó khi tỉnh dậy, hãng vẫn báo chuyến bay sẽ xuất phát đúng giờ. Không thể nào, mọi người ở nhà đã háo hức bao nhiêu. Bố mẹ đã nấu rất nhiều đồ ăn để mang đến trại cách ly".

Trở lại bang Texas trong sự thất vọng tột độ, điều khiến Kỳ Duyên buồn nhất là mình đã khiến ba mẹ hụt hẫng vì 2 lần gieo hi vọng trở về. "Ba mẹ đã khóc rất nhiều khi biết mình bị hủy chuyến. Ba mẹ không dám khóc trước camera, chỉ mãi khi mình ổn định lại mới được nghe kể họ đã khóc thế nào. Ba mẹ chỉ mong mình ở lại bên Mỹ cố gắng ăn uống đầy đủ, ở trong nhà học tập và đừng nghĩ ngợi nhiều về gia đình. Họ mong mình mạnh mẽ vượt qua và luôn nhắn nhủ dù ở đâu thì bố mẹ cũng luôn bên cạnh.", Duyên bày tỏ.

Hóa ra nước Mỹ rộng lớn nhưng không hề cô đơn

Kỳ Duyên chia sẻ, nhóm 40 bạn du học sinh bị mắc kẹt hầu hết đã về tới Việt Nam hoặc đang trên đường trở về. Dù mỗi người có hướng đi riêng nhưng đều thường xuyên liên lạc, cập nhật tình hình của nhau. Riêng với Kỳ Duyên, cô bạn vẫn quyết định ở lại nước Mỹ.

Nhóm 40 bạn du học sinh bị mắc kẹt hầu hết đã và đang về, riêng Duyên chọn ở lại nước Mỹ.

"Mình không dám đi nữa khi đã bị hủy chuyến 2 lần. Mình đã vật vờ ở sân bay quá lâu để có đủ sức tiếp tục bay và trung chuyển thêm vài chặng nữa. Mình sợ lỡ bên này không sao nhưng khi về Việt Nam lại có ca nhiễm mới. Mình cũng không muốn gieo hi vọng rồi lại cướp mất hi vọng ngóng chờ con của gia đình.", cô ban chia sẻ.

Quyết định ở lại lần này, cô bạn không gặp nhiều khó khăn vì hợp đồng thuê nhà chưa hết hạn, cộng đồng người Việt cũng giúp đỡ cô rất nhiều. "Thời gian chủ yếu mình ở trong nhà, cố gắng ăn uống và học online. Mình mua thảm yoga về phòng tự tập và gọi về gia đình mỗi ngày cho bố mẹ yên tâm. Bố mình bắt hứa mỗi ngày gửi một tấm ảnh và một cuộc điện thoại để bố mẹ an tâm. Cuộc sống có chút khó khăn nhưng mình tin, dù ở lại hay đi về cũng đều có rủi ro. Chỉ mong bố mẹ an lòng, mọi chuyện rồi cũng sẽ ổn!", Kỳ Duyên tâm sự.

Gặp phải sự cố hủy chuyến, Kỳ Duyễn vẫn vô cùng biết ơn sự giúp đỡ của cộng đồng người Việt tại đây. Nhiều người khi nghe tin 40 du học sinh mắc kẹt đã gọi điện khắp đại sứ quán, lãnh sự quán ở các tiểu bang để nhờ giúp đỡ. Nhiều cô chú không ngại xa xôi, sẵn sàng lái ô tô vài tiếng để mang nhu yếu phẩm khiến bản thân Kỳ Duyên và nhóm du học sinh đều cảm thấy an lòng.

Kỳ Duyên nói: "Hóa ra nước Mỹ rộng lớn nhưng mình không hề cô đơn. Những du học sinh được về với gia đình, xin hãy biết rằng bản thân may mắn hơn nhiều người khác. Du học sinh bị mắc kẹt, mình biết mọi thứ thật khó khăn khi phải trải qua những ngày này một mình. Nhưng khi chúng ta cố gắng, mọi thứ rồi sẽ ổn!".

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan:

>> Phòng ở bị du học sinh chê bai khi vào cách ly, trưởng phòng KTX viết tâm thư phản bác gây sốt

>> Du học sinh Anh về nước kể chuyện dịch nơi xứ người và khu cách ly: Quê nhà an toàn hơn bất cứ đâu

>> Chế tạo robot y tế đa năng, nhóm sinh viên năm 4 hy vọng giúp giảm tải bệnh viện trong "bão" Covid-19


TIN LIÊN QUAN

Cô gái mắc hội chứng Down tốt nghiệp đại học danh tiếng và vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống

Tốt nghiệp đại học là một thành tựu to lớn, với những người khuyết tật có vẻ ngoài tầm với. Giữa những thử thách không nhỏ đó, một cô gái mắc hội chứng Down tốt nghiệp đại học danh tiếng đã truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta.

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Cô gái "không cằm" trở thành người mẫu thời trang: Hành trình truyền cảm hứng bằng sự nỗ lực và khát khao

Cô gái "không cằm" trở thành người mẫu thời trang: Hành trình truyền cảm hứng bằng sự nỗ lực và khát khao

Vượt qua những sự công kích của nhiều người xung quanh, cô gái "không cằm" trở thành người mẫu thời trang và truyền cảm hứng cho bao người bằng sự nỗ lực và khát khao của mình.

Cô gái truyền cảm hứng với hành trình từ trong tù đi thẳng vào... Đại học Harvard

Cô gái truyền cảm hứng với hành trình từ trong tù đi thẳng vào... Đại học Harvard

Cô gái trẻ này dù sinh ra trong tù và bị mẹ bỏ rơi vẫn vượt qua mọi thử thách để đạt được điều đáng kinh ngạc. Hãy cùng theo dõi câu chuyện cô gái truyền cảm hứng với hành trình từ trong tù đi thẳng vào... Đại học Harvard.

Chàng trai 23 tuổi vừa học vừa chạy grab nuôi 4 cháu mồ côi vì Covid: Mỗi ngày chỉ ngủ 3-5 tiếng, từng kiệt sức vì làm quá nhiều

Chàng trai 23 tuổi vừa học vừa chạy grab nuôi 4 cháu mồ côi vì Covid: Mỗi ngày chỉ ngủ 3-5 tiếng, từng kiệt sức vì làm quá nhiều

Anh chàng xe ôm công nghệ Nguyền Hùng Phúc (Q.10, TPHCM) khiến nhiều người ngưỡng mộ vì tấm lòng nhân ái của mình.

16 thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ, một số thứ có thể chỉ ở Mỹ mới có

16 thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ, một số thứ có thể chỉ ở Mỹ mới có

Không có quốc gia nào là hoàn hảo, nhưng ở Mỹ có khá nhiều điều thú vị và lạ lùng với những ai mới đặt chân đến đây. Và đó có thể coi là những thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ.

Thương lắm Hội An: Vừa hết dịch bệnh phố cổ lại phải "gồng mình" hứng lũ

Thương lắm Hội An: Vừa hết dịch bệnh phố cổ lại phải "gồng mình" hứng lũ

Những ngày gần đây, hình ảnh Hội An cổ kính bị ngập trong nước lũ khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Nhiều điểm du lịch ở Quảng Nam, Đà Nẵng mở cửa đón khách sau thời gian ngừng hoạt động do dịch Covdi-19

Nhiều điểm du lịch ở Quảng Nam, Đà Nẵng mở cửa đón khách sau thời gian ngừng hoạt động do dịch Covdi-19

Sau một thời gian dài tạm ngưng hoạt động do dịch covid-19, các điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Nẵng, Quảng Nam đã mở cửa đón khách trở lại.

Nói về thế giới mới hậu Covid-19, các nhà khoa học đề xuất xây dựng nền kinh tế mới chú trọng vào con người

Nói về thế giới mới hậu Covid-19, các nhà khoa học đề xuất xây dựng nền kinh tế mới chú trọng vào con người

Nếu nhân loại không chỉ tồn tại đơn thuần mà muốn phát triển mạnh mẽ trong tương lai, chúng ta cần đạt những kết quả lớn hơn bằng cách cùng hợp tác.

Cả Bill Gates và WHO đều dự báo phải đến năm 2022 thế giới mới có khả năng vượt qua đại địch Covid-19

Cả Bill Gates và WHO đều dự báo phải đến năm 2022 thế giới mới có khả năng vượt qua đại địch Covid-19

Tỷ phú Bill Gates và Tiến sĩ Soumya Swaminathan - Giám đốc Khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, thế giới có thể sẽ không thể quay trở lại như trước đại dịch cho đến năm 2022.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.

Học đườngBông Bông | 16/09/2022
Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Học đườngBông Bông | 27/07/2022
Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021
"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.

Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021
Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020
Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020
Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.

Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020
Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Cậu bạn chia sẻ hình vẽ "siêu kute" làm kiểu hình nộm thay thế khi bạn cùng bàn nghỉ học khiến dân tình được phen rủ rê bạn bè vô cùng sôi động. Và nhiều người phát hiện cậu bạn khá điển trai.

Học đườngThuận Thiên | 22/09/2020
Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020
Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Không thể không buông lời khen khi chiêm ngưỡng loạt hình vẽ môn Sinh học trên cuốn vở đã có 35 năm tuổi thời lớp 8 của mẹ bạn học sinh này.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020