TIN SỰ KIỆN

Giới trẻ Nga tự sát hàng loạt để "làm nhiệm vụ" trong "trò chơi tử thần"

Điều tra về các vụ tự sát hàng loạt ở trẻ vị thành niên tăng đột biến những năm gần đây, các nhà chức trách Nga đã tìm ra nguyên nhân khủng khiếp.

Tuần qua, cảnh sát đã phát hiện một thiếu nữ trong tình trạng bị thương nặng nằm trên mặt đất phủ đầy tuyết ở thành phố Krasnoyarsk, thuộc Siberia (Nga). Qua điều tra, cảnh sát đi đến kết luận nạn nhân là Ekaterin (15 tuổi) đã tự tử bằng cách gieo mình xuống từ một căn hộ ở gần đó.

Trước đó không lâu, thi thể của 2 nữ sinh Yulia Konstantinova (15 tuổi) và Veronika Volkova (16 tuổi) đã được tìm thấy trên mái nhà của một khu chung cư tại thị trấn Ust-llimsk, Irkutsk (Nga). Một thiếu nữ (14 tuổi) khác đến từ thành phố Chita đã tự tử bằng cách lao mình vào một đoàn tàu đang đến.
 
Cả Veronika Volkova (trái) và Yulia Konstantinova (phải) đều là thành viên của trò chơi tử thần mang tên Cá Voi Xanh, được tìm thấy ở một hiện trường đầy tuyết. (Ảnh: The Sun)

Đây là một vài trường hợp trong số hàng loạt những vụ tự sát ở trẻ vị thành niên đang liên tiếp diễn ra ở Nga từ giữa năm 2015 đến nay.

Tờ Novaya Gazeta thông tin rằng: "Chúng tôi ước tính có 130 vụ tự tử của vị thành niên diễn ra từ tháng 11/2015 đến tháng 4/2016. Hầu hết tất cả những đứa trẻ này đều là thành viên của những nhóm kín trên Internet và đều có một cuộc sống đầy đủ cùng một gia đình hạnh phúc".

Dùng cả tính mạng để "hoàn thành nhiệm vụ"

Sau quá trình điều tra, phía cảnh sát phát hiện nạn nhân trong tất cả những vụ tự sát hàng loạt trên có một điểm chung đáng chú ý là họ đều là thành viên của những "trò chơi tử thần", một trào lưu nguy hiểm đang được ưa chuộng trên mạng xã hội ở Nga.

Rất có thể, chính những trò chơi này là nguyên nhân trực tiếp đã chi phối, ảnh hưởng và xúi giục những thiếu nữ này tìm đến cái chết như một cách thức để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Với trường hợp của hai nữ sinh Yulia Konstantinova và Veronika Volkova, khi bắt tay vào điều tra, cảnh sát phát hiện rằng hai nữ sinh này đều là thành viên của trò chơi tử thần mang tên Cá Voi Xanh.

Ngay lập tức, Ủy ban điều tra Nga đã chuyển cuộc điều tra theo hướng "kích động tự sát" thay vì một vụ án tự tử thông thường như lúc ban đầu.

Cảnh sát tin rằng, chính những kẻ đứng đằng sau hội nhóm bí ẩn này đã thao túng, dẫn dắt hai thiếu nữ này đi vào con đường tự giết bản thân mình để có thể hoàn thành nhiệm vụ trong trò chơi.

"Nhân viên điều tra đã đến kiểm tra hiện trường, nhà của hai nạn nhân, lấy lời khai từ người thân và bạn bè của họ để xây dựng động cơ của vụ án. Điều đặc biệt chú ý trong suốt quá trình điều tra vụ án hình sự này sẽ là các mối quan hệ xã hội của nạn nhân trên Internet.", báo cáo nêu rõ.
 
Yulia Konstantinova đã có nhiều hành động làm tổn hại thân thể trước khi thực hiện việc tự tử tuần qua.

Theo thông tin từ phía cảnh sát, trước khi thực hiện hành vi tự tử, 2 thiếu nữ này đã nhiều lần có hành động tự làm tổn hại cơ thể, sau đó vào ngày thứ 50 tham gia trò chơi, họ chính thức tự sát sau khi để lại dòng trạng thái đầy ẩn ý trên trang cá nhân của mình.

Yulia đã để lại lời nhắn với dòng chữ "Kết thúc" trên trang cá nhân và trước đó cô đã đăng tải một bức ảnh là hình một chú cá voi xanh - biểu tượng của trò chơi.

Bạn của cô, Veronika viết rằng: "Không còn ý nghĩa gì nữa... Kết thúc". Ngoài ra, cô gái này còn thường xuyên đăng tải những thông điệp đau buồn như: "Bạn có cảm thấy rằng bản thân đang dần trở nên vô dụng?" hoặc "Tôi chỉ là một bóng ma".

Phía cảnh sát cũng cho biết họ đã bắt giữ hai thiếu niên có mặt tại hiện trường để ghi hình lại toàn bộ cuộc tự tử bi thảm của 2 cô gái trẻ.
 
Cô viết trên trang cá nhân dòng chữ "Kết thúc" như lời thông báo về việc tự tử của mình.

Cảnh sát Krasnoyarsk cho biết, cô gái trong vụ án của họ cũng là thành viên của một trò chơi trên mạng xã hội Vkontakte và đã được người quản lý của nhóm giao cho một "nhiệm vụ".

Theo đó, thiếu nữ này buộc phải khắc chữ lên cánh tay của mình và sau đó tìm một tòa nhà cao tầng để nhảy xuống. Rất may, vào phút cuối cùng cô ấy đã không làm theo mệnh lệnh, nhưng cảnh sát lo ngại rằng rất nhiều người chơi khác đã làm theo.

Hiện cảnh sát Krasnoyarsk đã mở 3 chuyên án để điều tra các vụ kích động tự sát hàng loạt liên quan đến các nữ sinh do một nhóm bí ẩn trên mạng xã hội cầm đầu. Rất may, trong cả 3 trường hợp này, nạn nhân đều đã được cứu sống.

Hiệu trưởng của một trường học ở đây cũng xác nhận với cảnh sát về một cuộc gọi nặc danh thông báo với ông việc học sinh trong trường đang tham gia vào một "nhóm tử thần" và hiện đang lên kế hoạch để kết liễu cuộc đời vào một ngày gần nhất.

Trong trường hợp ở Chita, cảnh sát giao thông cũng xác nhận chính trò chơi tử thần "Cá Voi Xanh" là nguyên nhân dẫn đến việc cô gái trẻ gieo mình vào đoàn tàu đang đến.
 
Cá Voi Xanh - biểu tượng của trò chơi tử thần.

Ngoài ra, phía cảnh sát còn thông báo thêm trường hợp của một cô gái khác đã lên kế hoạch tự tử cùng với một thiếu niên đã chết nhưng cô đã thay đổi quyết định vào phút cuối cùng.

Năm ngoái, Philip Budeikin (21 tuổi) bị cáo buộc là kẻ cầm đầu một trong những nhóm tử thần đã bị bắt giữ và sau đó bị buộc tội tự ý thành lập một nhóm gồm 8 người để kích động tự tử trong giai đoạn từ 2013 đến 2016.

Theo cáo trạng, trước khi bị bắt Philip cùng với nhóm của mình đã kích động 20 thanh thiếu niên tự tử, trong đó có 15 nạn nhân tự tử thành công và 5 người khác đã được cứu sống vào phút cuối.

Sau khi kẻ cầm đầu bị bắt giữ, số vụ tự tử có giảm đi nhưng hiện tại sự việc này lại bùng phát một lần nữa.
 
Philip Budeikin - kẻ cầm đầu một nhóm kích động tự tử trên mạng xã hội bị bắt giữ vào năm ngoái sau khi gây ra cái chết cho 15 thanh thiếu niên ở Nga.
 

Những "tử thần" đã làm việc như thế nào?

Cơ quan mật vụ FSB do tổng thống Vladimir Putin đứng đầu nhận định rằng: "Nguyên nhân gây ra những vụ tự tử ở trẻ vị thành niên trên mạng Internet là vô cùng nghiêm trọng".

Theo đó, đây là những vụ án có tổ chức, có kế hoạch thực hiện rõ ràng, cụ thể. Ngay khi ấn nút tham gia trò chơi, người chơi đã được những tên "đạo diễn" đứng đằng sau lên kế hoạch từng bước dẫn dắt họ đến với nhu cầu được tự tử.

Ban đầu, người chơi sẽ được tẩy não rằng: "Những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống đều bắt đầu bằng kí tự "S", trong đó có semiya (gia đình), Saturday (thứ bảy), sex và suicide (tự tử)".

Sau đó, công cuộc tẩy não sẽ được tiếp tục bằng nhiều hình thức khác nhau. Nó có thể là một bài hát với ca từ "Chúng tôi đã lên đường đi đến một không gian tươi đẹp, và chúng tôi không còn vương vấn gì đối với thế giới này".

Hay một bức ảnh về một đoàn tàu đang đến với dòng chữ "Thế giới này không dành cho chúng ta". Đôi lúc nó sẽ là bức ảnh của một thiếu niên ngồi trên mái nhà với dòng minh họa "Chúng ta là những đứa trẻ của một thế hệ đã chết".

Đặc biệt, khi tham gia vào trò chơi này, người chơi sẽ được khuyến khích sử dụng dao hoặc dao lam để khắc hình cá heo lên cổ tay hoặc chân của mình.

Họ còn bị bắt phải xem những bộ phim kinh dị cả ngày lẫn đêm và thường được đánh thức vào lúc 4h20 sáng cùng những câu hỏi như: "Bạn đã phải trải qua bao nhiêu ngày buồn tẻ, chán ngắt như thế này rồi?".

Đến ngày thứ 50 tham gia trò chơi, khi đã hoàn thành xong công cuộc tẩy não, những tay "đạo diễn" này sẽ bảo người chơi theo cách thức và địa điểm được chỉ định để thực hiện việc tự tử, hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng của trò chơi.
 
Cần đề cao cảnh giác với những kiểu kích động trên Internet như "trò chơi tử thần" hay giả mạo phiến quân IS.

Tờ Novaya Gazeta nhận định: "Chúng tôi biết chắc rằng những tên "đạo diễn" phía sau những trò chơi này đều là người trưởng thành và đang làm những công việc có liên quan đến trẻ nhỏ.

Chúng rất am hiểu thói quen và đam mê của trẻ cùng những thứ ngôn ngữ và văn hóa mà giới trẻ ưa chuộng. Chúng còn rất giỏi về tâm lí. Bọn họ có thể thuyết phục một cô gái rằng cô ấy rất "béo", nói với một chàng trai rằng anh ta chính là một "kẻ thất bại" trong thế giới này. Và rằng có một thế giới khác mà ở đó những "cô béo" hay những "anh chàng thất bại" mới là người được chọn".

Có thể nói, dùng Internet kích động giới trẻ đang là một hành động nguy hiểm. Ngoài việc kích động tự sát hàng loạt, thế giới đã chứng kiến cuộc kêu gọi khủng bố của IS qua Internet.
 

TIN LIÊN QUAN

Loạt tranh vạch trần thực tế về mạng xã hội hiện nay - Sống ảo mà đau thật

Hãy cùng lắng đọng và suy nghĩ để hiểu thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua những bức vẽ dưới đây:

Thực hư phát ngôn của Lê Hoàng: "Vợ phải như gái làng chơi thì chồng mới ngoan" gây bão MXH nhiều giờ qua

Thực hư phát ngôn của Lê Hoàng: "Vợ phải như gái làng chơi thì chồng mới ngoan" gây bão MXH nhiều giờ qua

Phát ngôn sốc được cho là của Lê Hoàng mới đây đã khiến cộng đồng mạng cuốn vào cuộc tranh cãi dữ dội

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Top 5 trào lưu MXH hot nhất năm 2020: Trào lưu chế ảnh "Chúng ta của hiện tại" hot số 1

Top 5 trào lưu MXH hot nhất năm 2020: Trào lưu chế ảnh "Chúng ta của hiện tại" hot số 1

Trong 5 hot trend trên MXH trong năm 2020 đang dẫn đầu bình chọn tại WeChoice Awards, trào lưu chế ảnh "Chúng ta của hiện tại" liên quan MV mới của Sơn Tùng M-TP đạt lượng vote nhiều nhất.

Tràn ngập lời khen ngợi và lời chúc của fan Đường lên đỉnh Olympia đến tân quán quân trên MXH

Tràn ngập lời khen ngợi và lời chúc của fan Đường lên đỉnh Olympia đến tân quán quân trên MXH

Nữ sinh duy nhất tại chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2020 đã bước lên bục vinh quang. Rất nhiều lời chúc mừng đã được dân mạng gửi tới "cô gái vàng" đến từ Ninh Bình.

Bộ Công an vào cuộc điều tra ứng dụng MyAladdinz với dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép

Bộ Công an vào cuộc điều tra ứng dụng MyAladdinz với dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép

VTV24 mới đây đưa tin, ứng dụng MyAladdinz có dấu hiệu huy động vốn và trả thưởng theo mô hình đa cấp nên Bộ Công an đã ra cảnh báo và vào cuộc điều tra.

Đại học VinUni gián tiếp tuyên bố VinUni Confessions là trang giả danh nhà trường

Đại học VinUni gián tiếp tuyên bố VinUni Confessions là trang giả danh nhà trường

Sau loạt confession gây xôn xao về độ sang chảnh của sinh viên VinUni được đăng tải, fanpage chính thức của Đại học VinUni đã lên tiếng đầy bất ngờ.

Vụ bé 2 tuổi bị bắt cóc tại Bắc Ninh: Không thể không kể đến sự giúp đỡ kịp thời của cộng đồng mạng

Vụ bé 2 tuổi bị bắt cóc tại Bắc Ninh: Không thể không kể đến sự giúp đỡ kịp thời của cộng đồng mạng

Sau hơn 24h nỗ lực của các lực lượng chức năng, người dân và cả cộng đồng mạng, bé Nguyễn Cao Gia Bảo đã trở về an toàn trong vòng tay gia đình.

5 thói quen trên mạng xã hội tiết lộ dấu hiệu đối phương không còn thích bạn nữa!

5 thói quen trên mạng xã hội tiết lộ dấu hiệu đối phương không còn thích bạn nữa!

5 thói quen sử dụng mạng xã hội này có thể tiết lộ về khả năng đối phương "thay lòng đổi dạ", không còn thích bạn nữa.

Hà Nội: Đề nghị Công an điều tra đối tượng tấn công phần mềm thi trực tuyến

Hà Nội: Đề nghị Công an điều tra đối tượng tấn công phần mềm thi trực tuyến

Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn đề nghị Công an TP Hà Nội điều tra, xác minh, xử lý đối tượng tấn công hệ thống đường truyền, làm sai lệch mục đích kỳ thi khảo sát lớp 12 năm 2020.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024