TIN SỰ KIỆN

Những thiệt hại nặng nề ban đầu do siêu bão Mangkhut gây ra tại châu Á

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 15/09/2018

Những thông tin mới nhất về siêu bão Mangkhut sau khi quét qua Guam ghi nhận bước đầu thiệt hại do siêu bão này gây ra trước khi ảnh hưởng Philippines, Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan và Việt Nam.

Ảnh vệ tinh siêu bão Mangkhut được chụp hôm13/9. (Ảnh: NASA)

Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ (JTWC) dự báo siêu bão Mangkhut là cơn bão mạnh nhất trong năm nay, theo Bloomberg và sẽ đạt tới sức gió 278 km/h, giật 333 km/h và 43 triệu người là con số mà Hệ thống Cảnh báo và Điều phối Thiên tai toàn cầu của Liên Hợp Quốc cảnh báo cơn bão có khả năng ảnh hưởng.

Mangkhut đổ bộ vào sáng nay 15/9 vào tỉnh Cagayan của Philippines. Theo Ricardo Jalad - người đứng đầu cơ quan phòng vệ dân sự Philippines, khoảng 824.000 người trong số 4,3 triệu người Philippines đang sinh sống trên đường đi của bão Mangkhut gặp nguy hiểm và có thể phải sơ tán. Cuộc họp khẩn cấp ứng phó với siêu bão Mangkhut hôm 13/9 có sự góp mặt của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và các quan chức hàng đầu chính phủ.

Các trường học ở khu vực trung tâm và nhiều tỉnh khác của đảo Luzon đã đóng cửa hôm nay. "Tất cả mọi người hãy chuẩn bị. Cẩn tắc vô ưu.", người phát ngôn của tổng thống Harry Roque nói.

Cơn bão này đổ bộ ngay trước thời điểm thu hoạch nên thiệt hại đối với nông nghiệp là vô cùng lớn. Nông dân được kêu gọi thu hoạch cây trồng sớm để có thể hạn chết mức thấp nhất thiệt hại. Ước tính mới nhất của Bộ trưởng Nông nghiệp Emmanuel Pinol, Mangkhut có thể thiệt hại tới 11 tỷ peso (279 triệu USD) đối với ngành trồng ngô và lúa ở Philippines lên tới 11 tỷ peso (279 triệu USD).

Người dân ở thành phố Tuguegarao, Cagayan, Philippines gia cố nhà cửa ngày 14/9. (Ảnh: AFP)

"Hoạt động kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nhưng nông nghiệp và đánh bắt sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn, gây tổn hại nguồn cung ứng thực phẩm và làm tăng nguy cơ lạm phát ở Philippines.",  Chidu Narayanan, chuyên gia kinh tế Singapore nhận định.

>> Chứng kiến siêu bão Mangkhut thổi tung nóc nhà ở đảo Guam, cộng đồng quốc tế lo ngại sâu sắc

Các hãng hàng không Philippine Airlines và Cebu Air đã hủy gần 20 chuyến bay trong các ngày 15 - 16/9. Theo thống kê, mỗi năm trung bình Philippines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão. Bão Haiyan với sức gió lên tới 315 km/h năm 2013 là siêu bão gây thiệt hại nặng nề nhất thời gian gần đây tại nước này.

Gió và mưa lớn ở huyện Aparri, tỉnh Cagayan, Philippines hôm nay. (Ảnh: Reuters)

Mặc dù siêu bão này sẽ suy yếu sau khi đổ bộ Philippines nhưng với sức gió tối đa có thể lên tới 205 km/h, đây vẫn sẽ là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Hồng Kông. Hồng Kông sẽ thiết lập 48 nơi trú ẩn tạm thời cho người dân trong trường hợp cần thiết. Đồng thời cư dân rại các hòn đảo xa xôi cùng được cảnh báo bão và di chuyển tới nơi an toàn.

Người dân trong các thành phố rất lo lắng về sự an toàn của các dự án đặc biệt là cây cầu lớn nhất thế giới nối Hồng Kông với thành phố Chu Hải ở Trung Quốc đại lục và Macau bởi nhịp chính của nó đi qua kênh đào Lính Đinh Đương của sông Châu Giang và sẽ phải đối mặt với gió cực mạnh. Ngày 13/9, Sở Xây dựng Hồng Kông đã kêu gọi các đơn vị quản lý tài sản thực hiện biện pháp phòng ngừa bão Mangkhut như gia cố nhà cửa, chuẩn bị các thiết bị bơm chống ngập, kiểm tra mái nhà, tầng hầm, cống, giàn giáo.

Sáng mai 16/9, giao dịch tại các sàn giao dịch chứng khoán ở Hồng Kông sẽ hủy nếu bão không suy yếu. Khách hàng tại các khách sạn quanh trung tâm tài chính cũng được cảnh báo tránh xa các cửa sổ và ở trong nhà.

Hãng hàng không Cathay Pacific Airways đã đưa ra lời kêu gọi hành khách dời lịch trình và không thu phí đổi chuyển với người tới hoặc tời Hồng Kông vào ngày 16 và 17/9. Hong Kong Express Airways và Virgin Atlantic Airways cũng có những đề nghị tương tự.

Đường đi của siêu bão Mangkhut theo dự báo của Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ (JTWC). (Ảnh: Reuters)

Tới trưa nay 15/9 khi vào Biển Đông, Mangkhut duy trì cấp 16 và hướng vào bán đảo Lôi Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Mangkhut được Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc mô tả sở hữu "những kỹ năng mạnh mẽ", "như một bậc thầy kungfu" trên tài khoản Weibo và khuyên chính quyền, người dân tỉnh Quảng Đông phải vô cùng cảnh giác.

Người đứng đầu cơ quan lập pháp Lai Chinh-te tại Đài Loan đưa ra lời kêu gọi người dân ở khu vực phía nam nâng cao việc phòng chống bão. Mangkhut được dự báo không đổ bộ trực tiếp Đài Loan nhưng cũng sẽ gây mưa lớn kèm gió mạnh.

Bão Mangkhut đã quét qua quần đảo Marshall và Guam, vùng lãnh thổ của Mỹ tại Thái Bình Dương trước khi vào Philippines. Hậu quả để lại là 80% đảo bị mất điện và nước lũ dâng cao. Lực lượng thủy quân lục chiến và thủy thủ đã được triển khai nhanh chóng để cứu trợ khẩn cấp.

Liên quan tới siêu bão Mangkhut, Tổng cục phó Khí tượng thủy văn quốc gia Lê Thanh Hải cho hay, các mô hình dự báo của Việt Nam và quốc tế chung nhận định khả năng ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão này đến Việt Nam lên đến 70 - 80%. Trưa hoặc chiều ngày 17/9 tới, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An. Khu vực rìa phía nam của bão có thể ảnh hưởng đến cả Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Bên cạnh đó, cơn bão đổ bộ đúng thời điểm thủy triều đang ở đỉnh nên nước dâng do bão có thể lên 4 - 6 m tại khu vực từ Móng Cái đến Nghệ An. Cùng với đó, các vùng đảo, trọng điểm là vùng ở Đông Bắc Quảng Ninh, Hải Phòng là những nơi phải được cảnh báo sớm để có phương án phòng chống, di dời.

Hiện siêu bão Mangkhut được đánh giá có 2 khả năng xảy ra. Một là bão đi về phía bắc vịnh Bắc Bộ, 2 là đi vào giữa vịnh Bắc Bộ.

Theo VnExpress.net


TIN LIÊN QUAN

Bão Sao La tiến vào Hồng Kông và Quảng Đông, Trung Quốc phát cảnh báo thiên tai cao nhất

Dự báo bão Sao La tiến vào Hồng Kông và Quảng Đông, sức gió có thể đạt tốc độ 209 km/h. Nhiều tuyến đường sắt lớn đã bị đình chỉ trước khi cơn bão dự kiến ​​đổ bộ vào đất liên ngày 1/9.

Nếu bạn nhìn thấy đám mây có hình thù kỳ dị này trên bầu trời, hãy về nhà ngay

Nếu bạn nhìn thấy đám mây có hình thù kỳ dị này trên bầu trời, hãy về nhà ngay

Nếu bạn nhìn thấy đám mây có hình thù kỳ dị như ​​đám mây giống như sóng thần, sương mù chạy về phía bạn, đám mây hình phễu giống như một cơn lốc xoáy..., hãy về nhà ngay!

Siêu bão vừa đổ bộ vào Đông Nam Á được đánh giá là cơn bão mạnh nhất năm 2023 với sức gió lên tới 175 dặm/giờ

Siêu bão vừa đổ bộ vào Đông Nam Á được đánh giá là cơn bão mạnh nhất năm 2023 với sức gió lên tới 175 dặm/giờ

Siêu bão Mawar được đánh giá là cơn bão mạnh nhất năm 2023. Đạt sức gió lên tới 175 dặm/giờ, siêu bão này đã đi qua đảo Guam, đổ bộ trực tiếp vào miền bắc Philippines và dự báo điểm đến tiếp theo là Đài Loan.

8 sự thật gây choáng ở một số nước châu Á: Việt Nam trong Top 3 gây ngỡ ngàng

8 sự thật gây choáng ở một số nước châu Á: Việt Nam trong Top 3 gây ngỡ ngàng

Trong 8 sự thật gây choáng ở một số nước châu Á được trang mạng nước ngoài tổng hợp, một sự việc ở Việt Nam trong Top 3 gây ngỡ ngàng.

Thiệt hại bước đầu do siêu bão Noru gây ra cho Philippines

Thiệt hại bước đầu do siêu bão Noru gây ra cho Philippines

5 nhân viên cứu hộ đã được xác định hy sinh sau khi bão Noru đổ bộ vào Philippines vào ngày 25/9. Cơn bão được dự đoán sẽ tăng sức mạnh trở lại trước khi đổ bộ vào Việt Nam các ngày 27/9.

Philippines sơ tán khẩn cấp cư dân ven biển khi bão Noru đến gần

Philippines sơ tán khẩn cấp cư dân ven biển khi bão Noru đến gần

Bão Noru đã tăng thêm sức mạnh khi tiếp cận Philippines vào ngày 25/9, buộc hàng nghìn người phải rời khỏi nhà của họ ở ven biển trên đảo Luzon và hàng chục chuyến bay phải hủy bỏ.

Xót xa trước khung cảnh Hội An - đô thị cổ đẹp nhất Đông Nam Á tan hoang sau cơn bão số 9

Xót xa trước khung cảnh Hội An - đô thị cổ đẹp nhất Đông Nam Á tan hoang sau cơn bão số 9

Được ca ngợi là một trong những đô thị cổ đẹp nhất Đông Nam Á, là biểu tượng du lịch của Việt Nam, Hội An (Quảng Nam) sau cơn bão số 9 làm người ta không khỏi xót xa, quặn lòng.

Cây cô đơn trong phim "Mắt biếc" nổi tiếng ở Huế trụi lá vì cơn bão số 5

Cây cô đơn trong phim "Mắt biếc" nổi tiếng ở Huế trụi lá vì cơn bão số 5

Cơn bão số 5 ảnh hưởng nặng nề lên các tỉnh miền Trung khiến một số điểm du lịch ở Huế bị hư hại, trong đó có cây cô đơn trong phim "Mắt biếc" bị trụi lá.

Trước cảnh tượng tan hoang do bão số 5, nhiều bạn trẻ chia sẻ niềm vui nhỏ "thu hoạch" xoài sớm

Trước cảnh tượng tan hoang do bão số 5, nhiều bạn trẻ chia sẻ niềm vui nhỏ "thu hoạch" xoài sớm

Đằng sau những khó khăn vì phải khắc phục thiệt hại do bão số 5 (Noul) gây ra, có vẻ nhiều bạn trẻ vẫn còn níu kéo được chút niềm vui nho nhỏ.

Người dân miền Trung chia sẻ cách chống bão sáng tạo trước khi bão số 5 đổ bộ khiến cộng đồng phấn khích

Người dân miền Trung chia sẻ cách chống bão sáng tạo trước khi bão số 5 đổ bộ khiến cộng đồng phấn khích

Bão số 5 (Noul) đã đổ bộ vào đất liền các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ, được dự báo là cơn bão mạnh. Tuy nhiên, những hình ảnh bà con miền Trung chống bão có lẽ khiến nhiều người yên tâm.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024