TIN SỰ KIỆN

Cuộc sống sau chiến tranh của hậu duệ những trùm quốc xã khét tiếng: Mơ phục hồi chế độ hoặc lánh xa sự đời

Huyền

Huyền 30/08/2018

Khi Đức Quốc xã ở đỉnh cao, họ từng là công tử, tiểu thư của những nhân vật quan trọng nhất trong chế độ này. Nhưng khi mọi thứ sụp đổ, đời họ đã đi về đâu?

Ai cũng có một người cha, và tất nhiên họ cũng yêu cha mình bằng mọi giá, cho dù người đó có tồi tệ thế nào chăng nữa. Như con gái của trùm phát xít Heinrich Himmler, kẻ chịu trách nhiệm chính cho nạn diệt chủng Do Thái và việc đàn áp hơn một nửa châu Âu thời thế chiến II, Gurdun Himmler vẫn gọi ông là Pappi (bố yêu).

Bà Gurdun Burwitz về già (bên trái) và khi còn nhỏ (đứng cùng cha là Heinrich Himmler trong một ngày hội thể thao)

Sau khi kết hôn, bà mang họ của chồng mình Burwitz, nhưng sự thay đổi về tên họ cũng như tuổi tác cũng không thể làm lay chuyển lòng trung thành của bà cho chế độ Đức Quốc xã. Tháng 5 này, bà qua đời trong lặng lẽ, nhưng dấu ấn về một thời kỳ đen tối của nước Đức vẫn còn hiện rõ trên bia mộ của bà với phần gia thế Gia đình Burwitz-Himmler.

Vậy con cái của các trùm phát xít đã sống thế nào với gánh nặng từ chính cái tên từ thuở cha sinh mẹ đẻ của mình? Không hề có một mẫu số chung cho vấn đề này, bởi cách hành xử của mỗi người là rất khác nhau.

Con gái của nhân vật đứng thứ hai trong Đệ Tam đế chế, Edda Goering, là một điển hình cho sự thay đổi thái độ với thời cuộc: Sinh năm 1938, bà dành 6 năm đầu tiên cuộc đời mình một khu nhà nghỉ đi săn hoành tráng mang tên Carinhall ở Schorfheide phía đông bắc của Berlin. Cha bà, Hermann Goering đã tự sát ngay sau khi bị tuyên án tử hình trong phiên tòa xét xử tội phạm chiến tranh ở Nürnberg năm 1946.

Thống chế Đế chế Đức Hermann Goering chơi đùa cùng con gái là Edda.Suốt nhiều năm sau đó, Edda Goering đã phải đấu tranh rất nhiều để đòi lại phần thừa kế mà trùm phát xít khét tiếng để lại cho bà. Vào năm 2014, bà đã đệ đơn kiến ​​nghị với Quốc hội bang Bavarian, để nhận lại số tài sản bị tịch thu cho mục đích bồi thường chiến tranh của cha bà năm 1948. Như nhiều người cũng biết, Hermann Goering đã chiếm đoạt rất nhiều tài sản có giá trị để gây áp lực về mặt chính trị.

Bà Edda Goering khi về già (bên trái), bên phải là cha bà, Hermann Goering cùng bức hình ở giữa của bà còn nhỏ với trùm phát xít HitlerCuối cùng, bản kiến ​​nghị đã bị từ chối với lý do chính thức được đưa ra: Tại thời điểm tịch thu số tài sản này, Luật cơ bản vẫn chưa được áp dụng. Bởi vậy, số của cải nói trên vẫn sẽ thuộc về nhà nước liên bang. Kể từ đó, người ta không nghe thêm gì về cô công chúa của Hermann Göring nữa, trừ việc bà vừa mới bước sang tuổi 80 cách đây vài tuần.

Wolf-Ruediger Hess thì lại bị vướng vào các rắc rối khác, nhưng là vì danh tiếng của cha mình. Ông sinh năm 1937 và là con trai duy nhất Cánh tay mặt của Hitler trong đảng Quốc xã, Rudolf Hess, ông đã chiến đấu vì tự do của mình cho đến khi cha ông tự sát trong nhà lao cho phạm nhân chiến tranh ở Berlin-Spandau vào năm 1987.

Phó Quốc trưởng Rudolf Hess (trên) với con trai Wolf-Ruediger Hess (dưới)Nhưng kể cả sau khi người cha 93 tuổi qua đời, ông Wolf-Ruediger vẫn dính vào nhiều thứ thuyết âm mưu khác nhau. Nhiều người nói, thực chất Rudolf Hess đã bị sát hại, để “sự thật” về Winston Churchill và Chiến tranh thế giới thứ II bị lan ra bên ngoài. Nhưng dù sao, Wolf-Ruediger vẫn kể cho tất cả mọi người rằng thời kỳ của Quốc xã và cha ông sẽ trở lại. Trước khi ngày đó kịp đến, Wolf đã qua đời vào cuối tháng 10 năm 2001.

Một người khác là con trai cả trong số 10 người con chính thức của Martin Bormann, Chánh văn phòng đảng Quốc xã và cũng là thân tín của Hitler. Martin Bormann Jr sinh năm 1930, trước cả khi đảng Quốc xã lên nắm quyền. Ông được chính Quốc trưởng Hitler nhận làm con đỡ đầu và lớn lên với những đặc quyền hiếm có cho đến năm 1945.

Thư ký kiêm Chánh văn phòng của Hitler- Martin Bormann đứng cùng Hitler (người đứng giữa )

Sau cái chết của mẹ vào năm 1946 và sự biến mất không dấu tích của cha, ông đã xóa bỏ tên thánh “Adolf” của mình và trở thành linh mục. Ông cũng làm việc nhiều năm trong vai trò là một nhà truyền giáo ở Châu Phi, và kết hôn với một người phụ nữ, dù vẫn là một linh mục chính thức của Tòa thánh.

Ông Martin Bormann Jr xuất hiện trước công chúng khi tham gia một bộ phim tài liệu

Với cha mình, Martin Bormann Jr cũng có những ranh giới rõ ràng trong vai trò một người cha và một kẻ phải chịu trách nhiệm chính trong những tội ác mà Đức Quốc xã đã gây ra. Dù không bao giờ công khai điều đó, nhưng không vì thế mà ông né tránh các câu hỏi liên quan đến cha mình. Năm 2013, con trai đỡ đầu của Hitler qua đời với một lương tâm trong sạch và thanh thản.

Albert Speer Jr, con trai cả của kiến ​​trúc sư chính của Hitler và Bộ trưởng Bộ vũ khí cũng có cách hành xử tương tự như vậy với thời cuộc khi chiến tranh kết thúc. Ông lớn lên ở Berchtesgaden và là một phần của Đức quốc xã ở Obersalzberg đến năm 1945. Sau chiến tranh, ông trở thành một kiến ​​trúc sư và tham gia vào các cuộc thi kiến trúc bằng việc sử dụng tên giả hoặc giấu tên để tránh bị liên quan đến cha mình.

Kiến trúc sư trưởng Đức Quốc xã Albert Speer và con trai cùng tên với mình, Albert Speer Jr

Đặc biệt là trong các dự án phát triển đô thị lớn, thiết kế của ông vừa đảm bảo được tiêu chuẩn kỹ thuật, mà còn có vẻ ngoài hiện đại. Nó khiến ông khác hoàn toàn với cha mình, vốn chỉ quan tâm đến mặt kỹ thuật của công trình. Sinh thời, ông là một trong những kiến trúc sư nhận công trình từ nhiều khác hàng thế giới nhất ở Đức. Ông là người kín tiếng, thậm chí ngay cả sau khi được thả khỏi nhà tù Spandau cho tội phạm chiến tranh vào năm 1966. Tuy nhiên, Speer Jr vẫn có lần phải nói rằng: “Tôi phải sống với bóng ma của chính cha mình” cho đến khi qua đời vào năm 2017.

Thông qua công việc ngoài thực địa, Hilde Schramm (sinh năm 1936), một người con gái khác của Speer được tách khỏi cha. Bà là một giáo viên và cũng là một chính trị gia của đảng xã hội Alternative Liste ở Berlin, thuộc phía cánh tả của Đảng Xanh trong Hạ viện.

Hilde Schramm khi còn nhỏ đứng cùng anh trai là Alber trong bức ảnh chụp chung với HitlerBà cũng là người rất tích cực trong việc chăm sóc các nạn nhân còn sống sót dưới chế độ Đức quốc xã và thành lập một quỹ mang tên “Trả lại“, khuyến khích phát triển các nghệ sĩ Do Thái ở Đức. Số tiền trong quỹ nhiều đến từ việc bán các bản vẽ mà bà thừa kế từ cha mình và có cả những cái là bị cưỡng đoạt của dân Do Thái trong Thế chiến II.

Bà Hilde Schramm của thời hiện tại

Niklas Frank, con trai luật sư của Hitler là một trường hợp đặc biệt. Ông thậm chí còn đối đầu với chính cha mình một cách công khai do những tội ác của thân sinh, Hans Frank trong thời gian làm Tổng đốc vùng Ba Lan bị chiếm đóng, trong đó có cả một chính sách khủng bố tàn bạo. Ông ta phải chịu trách nhiệm cho cái chết của khoảng sáu triệu người, một nửa trong số đó là người Do Thái Ba Lan và người Ba Lan Công giáo.

Luật sư riêng của Hitler, Hans Frank và con trai, Niklas

Khi sinh ra vào năm 1939, Niklas đã không hề biết những điều này, mà chỉ đến lúc ông và mẹ bị chia cắt khỏi Hans vào giữa chiến tranh. Như chính Niklas viết, Hans Frank vẫn có một phần nào trong cuộc sống của ông.

Năm 1987, ông xuất bản một cuốn sách mang tên Người Cha: Cái Giá Phải Trả. Khi mô tả về cuộc cãi vã của mình với người cha đã xa cách, ông viết “Tôi đã vật lộn với ông ta suốt đời rồi. Không chỉ trong thâm tâm. Rồi tôi trưng bày, viết ra một đoạn văn tệ hại không nhuốm khẩu vị tư sản.”

Bộ trưởng Bộ tuyên truyền Quốc xã Joseph Goebbles với vợ và 5 người conKhác với hậu duệ của các quan chức cấp cao trong đảng Quốc xã, Joseph (Bộ trưởng Bộ Tuyên truyền Đức Quốc xã) và Magda Goebbels lại không muốn năm đứa con của mình sống “trong một thế giới không có Hitler.” Vào ngày 1 tháng 5 năm 1945, người mẹ đã tự tay đầu độc những đứa con của mình, mà đứa nhỏ nhất là 3 tuổi còn đứa lớn nhất là 14 tuổi tại hầm trú ẩn ở Berlin. Sau đó, hai vợ chồng Goebbles cũng tự sát. Ai biết rằng, nếu còn sống, thì sáu người con này sẽ có cuộc đời ra sao chứ?

Bất ngờ bị rắn cắn đừng vội hoảng loạn, hạt chanh sẽ cứu bạn thoát khỏi tử thần trong vòng 1 phút

Luộc chuối ăn thay cơm giảm liền 14kg sau 2 tháng, hết sạch mỡ máu tốt hơn dùng nhân sâm

Từ khóa

TIN LIÊN QUAN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Người phụ nữ "phát minh" ra mẹo vắt chanh hoàn toàn mới khiến dân mạng thán phục

Người phụ nữ "phát minh" ra mẹo vắt chanh hoàn toàn mới khiến dân mạng thán phục

Người phụ nữ "phát minh" ra mẹo vắt chanh hoàn toàn mới giúp không lãng phí nước chanh một cách thật dễ dàng, mọi người không thể tin rằng họ chỉ mới khám phá ra nó.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/05/2024
10 lựa chọn chỉnh sửa ngoại hình tiềm ẩn rủi ro, có thể khiến nhiều người hối tiếc

10 lựa chọn chỉnh sửa ngoại hình tiềm ẩn rủi ro, có thể khiến nhiều người hối tiếc

Những lựa chọn chỉnh sửa ngoại hình tiềm ẩn rủi ro là điều nhiều người đã rõ, nhưng ngày càng xuất hiện những khách hàng phải hối tiếc sau khi thực hiện chỉnh sửa tại một cơ sở nào đó.

Kiến thứcThuận Thiên | 13/05/2024
17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

Đối với một số người, bếp là nơi yêu thích nhất trong nhà, trong khi những người khác lại thích tránh xa nó bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nấu ăn và bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn, thậm chí tận hưởng trải nghiệm nấu ăn của mình nếu bạn học được một vài thủ thuật như 17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/04/2024
10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

Kiến thứcThuận Thiên | 26/04/2024
10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

Không chỉ thời trang, mà ngay cả nhiều kiểu giày quen thuộc cũng thường trở nên thiếu thực tế. Mua chúng không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như 10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 25/04/2024
10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024