TIN SỰ KIỆN

Thuộc lòng 3 điều không hỏi, 5 điều không nói mới là người đa mưu túc trí

Người đa mưu túc trí là người thông minh, có tài trí ứng phó trong mọi việc, luôn quản được cái miệng của mình, biết những lời nào không nên nói, việc nào không nên hỏi.

3 điều không hỏi

1. Điều không liên quan đến mình

Có một quan điểm cho rằng, thế gian này chỉ tồn tại 2 chuyện, một chuyện liên quan tới bạn và một chuyện liên quan tới tôi. Con người thường có xu hướng quan trọng hóa bản thân, như thể Trái Đất không có mình sẽ ngừng quay. Thực ra bạn không quan trọng tới vậy, Trái Đất không có bạn vẫn sẽ quay đều, người khác không có bạn vẫn có thể sống tốt.

Vậy nên những chuyện không liên quan tới bạn thì đừng đâm đầu đi nghe ngóng cho bằng được. Có thể bạn có ý tốt nhưng không phải ai cũng có thể hiểu được ý tốt đó của bạn. Lòng tốt ấy nếu chẳng may làm mọi chuyện xấu đi thì không những sẽ thêm rắc rối cho người khác mà bản thân cũng chẳng thể yên.

2. Tương lai bất định

Người Trung Quốc có câu "Muộn thanh phát đại tài", ý muốn nói đôi khi im lặng, không khoa trương là một cách để bảo vệ lợi ích của bản thân. Những việc chưa biết trong tương lai tốt nhất đừng nên hỏi đông, hỏi tây, cứ tiếp tục âm thầm nỗ lực là được. Chẳng ai có thể nắm bắt được tương lai và điều chúng ta có thể làm tốt chính là nắm chắc hiện tại.

Đối với những chuyện chưa xảy ra chớ vội vàng thăm dò, nghe ngóng, ngược lại sẽ chỉ khiến mình thêm hoang mang, tâm trạng bị nhiễu loạn, làm việc không thể chuyên tâm. Hiện tại không thể chuyên tâm nỗ lực thì tương lai vĩnh viễn sẽ chỉ là ảo tưởng.

Ngạn ngữ dân gian Trung Quốc nói "Đản hành hảo sự, mạc vấn tiền trình", tức là làm tốt chuyện nên làm, nỗ lực cho hiện tại, không hỏi tương lai, không vấn vương quá khứ.

3. Truy cứu tới cùng

Trong học tập, hỏi tới cùng là rất tốt nhưng trong cuộc sống, truy cứu tới cùng ngược lại sẽ làm tổn thương tình cảm. "Nước trong không có cá, người quá tò mò không ai chơi", đào tới tận gốc rễ vấn đề mà đào càng sâu thì vết thương càng lớn.

Hồ đồ là một môn học, đôi khi giả ngốc, mắt nhắm mắt mở ngược lại lại là một sự bảo vệ. Đối với những việc người khác không muốn bạn biết thì đừng hỏi tới cùng, đừng nhất thiết phải làm rõ trắng đen mới thôi. Thế giới không phải trắng đen rõ ràng, giữa trắng và đen còn tồn tại một mảng màu xám.

Bất luận là bạn bè hay người yêu, bất luận là cha mẹ hay con cái, ai cũng đều cần có một không gian hít thở riêng, cũng có những bí mật, cảm xúc không thể nói ra. Quan trọng là bạn hiểu họ.

5 điều không nói

1. Những điều vô nghĩa

Lời nói tuy không sắc nhọn nhưng vẫn có thể tổn thương một người. Ngôn luận, lời nói là thứ vũ khí lợi hại nhất, đôi khi những lời nói vô tình, không đâu nhưng truyền đi truyền lại lại trở thành chân lý.

Người thông minh, đa mưu túc trí không nói những điều vô ích, cũng chẳng quan tâm mấy lời vô nghĩa. Lúc rảnh rỗi hãy nhìn lại bản thân nhiều hơn là quan tâm mấy lời nói vô nghĩa chỉ làm tốn thời gian.

Lãng phí thời gian là một hành động gây tổn hại bản thân. Lãng phí thời gian của người khác lại là mưu tài hại mệnh họ. Người thông minh là những người điều khiển được thời gian, mỗi giây phút, mỗi lời nói ra đều là vàng ngọc nên không bao giờ nói những lời vớ vẩn không đâu.

2. Tiếng lòng

Phàm là nói chuyện với ai cũng chỉ nên nói 3 phần, đừng dại mà "mở cả tấm lòng" của mình ra cho người khác thấy. Lòng người cách một lớp da, dày mỏng khó đoán. Đôi khi những lời thật lòng của bạn lại trở thành con dao người khác dùng để chống lại chính bạn.

Quen biết thì ít mà lời nói ra thì nhiều lại càng là đại kị của con người. Đừng cứ gặp ai đều ngay lập tức xem là bạn tốt, mang tất cả những lời trong lòng ra nói với người khác.

Quá trình trưởng thành của con người chính là quá trình hiểu ra thế giới vốn dĩ là sự cô đơn, độc lập. Bớt mang hết tâm can của mình ra cho người khác xem thì bớt họa. Những chia sẻ, tâm sự của bạn không phải ai cũng trân trọng, đôi khi nó chỉ là trò cười trong mắt người khác. Lời trong lòng chỉ cần nói với người thực sự hiểu và muốn hiểu, người mà bạn biết rõ họ.

3. Lời ca thán

Mất bò làm chuồng chẳng cứu vãn, oán thiên hận người có ích chi. Bớt ca thán, oán than, gặp vấn đề trước tiên hãy tìm nguyên nhân từ chính mình.

Ngưỡng mộ người khác thì được nhưng ngưỡng mộ không được trở thành đố kị. Ngưỡng mộ đơn thuần sẽ trở thành động lực thúc bạn tiến về phía trước để không ngừng phấn đấu bằng người hay hơn người. Nhưng ngưỡng mộ khi bị biến chất trở thành đố kị thì tâm lý sẽ nảy sinh sự mất cân bằng, hành vi sẽ trở nên lệch lạc.

Bớt ca thán lại, đừng trở thành người lan tỏa năng lượng tiêu cực. Con người ai chẳng thích ánh mặt trời ấm áp, chẳng ai thích mây mù âm u nên lời oán thán nhiều rồi bạn bè tự nhiên sẽ ít đi. Có sức ngồi ca thán chi bằng bắt tay vào làm những việc thực sự có ích.

4. Lời giả dối

Giả không bao giờ có thể thành thật, dù có mỹ hóa tới đâu. Lời nói giả dối cũng sẽ có ngày lộ diện giống như bong bóng, dù dưới ánh mặt trời có đẹp đẽ tới đâu rồi cũng sẽ bị vỡ.

Người thông minh không nói lời giả tạo. Một lời giả dối, phải dùng hàng trăm ngàn sự ngụy biện khác để "nặn tròn" nó. Như lăn quả cầu tuyết vậy, càng lăn càng to, cuối cùng vượt ra khỏi tầm kiểm soát của bạn. Một lần bạn nói dối là một lần bạn để lại cho người khác một cái mác không đáng tin, thứ gắn lên không dễ, tháo xuống lại càng khó.

5. Lời khoác lác

Biết người là kẻ trí tuệ, biết mình là người thông minh. Con người quý hơn ở mặt tự biết mình. Người thông minh trước giờ không khoác lác, huênh hoang, không "chém gió", không bao giờ tùy tiện hứa với người khác việc gì nằm ngoài khả năng của mình.

Chỉ người thông minh thực sự mới không để ý tới sĩ diện, không cần phải dùng sự khoác lác để lấp đầy sự hư vinh, sĩ diện hão của mình. Người quân tử lời nói ra chắc như đinh đóng cột, chuyện không làm được nhất định không đồng ý.

Người thực sự thông minh trước giờ không biết mình có thể làm gì mà cũng biết mình không nên làm những gì. Không phải lời nào cũng nói, cũng không phải việc gì cũng hỏi. Khi bạn học được cách im lặng cũng là khi bạn nắm bắt được trí tuệ đời người.

Theo Cafebiz.vn


* Nội dung liên quan:

>> Có nhà để về, có người để đợi, có cơm để ăn - Hạnh phúc đời người chỉ cần như thế!

>> Cuộc sống của những người chăm chỉ vận động chứng minh chúng ta có thể tự làm "bác sĩ" của mình

>> 4 biểu hiện của một người "bất bại" và có trái tim mạnh mẽ tràn đầy năng lượng tích cực


TIN LIÊN QUAN

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

6 điều phụ nữ không bao giờ nên làm cho người đàn ông của mình

6 điều phụ nữ không bao giờ nên làm cho người đàn ông của mình

Một số phụ nữ thường đảm nhận vai trò của người đàn ông trong cuộc hôn nhân, thậm chí hy sinh hạnh phúc của mình nhân danh tình yêu. Hãy lưu ý 6 điều phụ nữ không bao giờ nên làm cho người đàn ông của mình.

10 vấn đề ứng xử đơn giản quyết định mối quan hệ có thể kéo dài bao lâu, theo các nhà tâm lý học

10 vấn đề ứng xử đơn giản quyết định mối quan hệ có thể kéo dài bao lâu, theo các nhà tâm lý học

Các nhà tâm lý học gần đây đưa ra 10 vấn đề ứng xử đơn giản quyết định mối quan hệ có thể kéo dài bao lâu và xếp chúng theo thứ tự tăng dần theo mức độ quan trọng.

10 quy tắc ứng xử cơ bản trong nhà hàng nhiều người vẫn quên làm

10 quy tắc ứng xử cơ bản trong nhà hàng nhiều người vẫn quên làm

Bạn có từng khó chịu về lối ứng xử của bàn bên cạnh trong nhà hàng? Những quy tắc ứng xử cơ bản trong nhà hàng sau là điều nhiều người vẫn quên làm và cần ghi nhớ lại để tránh mắc phải hay nhắc khéo người khác.

5 lý do chứng minh sự im lặng nhiều khi rất cần thiết cho mối quan hệ tình cảm của bạn

5 lý do chứng minh sự im lặng nhiều khi rất cần thiết cho mối quan hệ tình cảm của bạn

Đối với một số người, sự im lặng thật khó chịu. Nhưng sự thực là những giây phút yên lặng bên người yêu thương, đặc biệt là trong hôn nhân, đôi khi lại là điều thoải mái nhất.

5 quy tắc hẹn hò phải ghi nhớ nếu bạn muốn tìm thấy "mảnh ghép hoàn hảo" dễ dàng hơn

5 quy tắc hẹn hò phải ghi nhớ nếu bạn muốn tìm thấy "mảnh ghép hoàn hảo" dễ dàng hơn

Giờ đây, việc gặp gỡ một ai đó, hình thành và xây dựng một mối quan hệ bền vững là điều ngày càng khó khăn. Đó là lý do tại sao có một số quy tắc hẹn hò mà bạn phải tuân theo.

4 chủ đề tối kỵ cần tránh trong các cuộc trò chuyện nơi công sở và cách "bẻ lái" khi ai đó đề cập

4 chủ đề tối kỵ cần tránh trong các cuộc trò chuyện nơi công sở và cách "bẻ lái" khi ai đó đề cập

Nếu bạn muốn giữ khoảng cách và tránh tọc mạch, dưới đây là 4 chủ đề không nên thảo luận cùng các cách "bẻ lái" bằng những câu hỏi thay thế.

4 lý do chứng minh sự tha thứ là tối quan trọng để duy trì một mối quan hệ tình cảm lâu bền

4 lý do chứng minh sự tha thứ là tối quan trọng để duy trì một mối quan hệ tình cảm lâu bền

Có câu "Nhân vô thập toàn", tha thứ chính là chìa khóa giúp bạn cải thiện các mối quan hệ thân mật trong tương lai của mình.

Chuyên gia chỉ ra 3 điều quan trọng chứng minh cuộc sống độc thân không hẳn nhàm chán

Chuyên gia chỉ ra 3 điều quan trọng chứng minh cuộc sống độc thân không hẳn nhàm chán

Ở một mình có thể khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn đại dịch thế này. Và khi bạn phải ở nhà quá nhiều, bạn có thể cảm thấy dễ bị tổn thương hơn nữa khi sự cô đơn nhấn chìm bản thân.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020