TIN SỰ KIỆN

10 vấn đề ứng xử đơn giản quyết định mối quan hệ có thể kéo dài bao lâu, theo các nhà tâm lý học

Các nhà tâm lý học gần đây đưa ra 10 vấn đề ứng xử đơn giản quyết định mối quan hệ có thể kéo dài bao lâu và xếp chúng theo thứ tự tăng dần theo mức độ quan trọng.

Bất kỳ mối quan hệ nào cũng có rủi ro và tất cả chúng ta đều muốn hiểu ngay từ đầu rằng nó sẽ bền chặt và hạnh phúc như thế nào. Nhưng không thể dự đoán được điều này ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy liệu một mối quan hệ có duy trì được sự hòa hợp và lâu dài hay không. Gleb Tsipursky - Tiến sĩ và là người đồng sáng lập của một tổ chức phi thương mại chuyên về việc tuyên truyền tư duy hợp lý và đưa ra cách tiếp cận khôn ngoan để ra quyết định - đã vạch ra 10 vấn đề này để giúp đỡ mọi người.

Những dấu hiệu này có thể giúp bạn hiểu mối quan hệ của mình có thể kéo dài được bao lâu và liệu nó có đáng để đấu tranh trong những tình huống nguy kịch hay không. 10 vấn đề được xếp hạng tăng dần tùy theo mức độ quan trọng của nó.

10 vấn đề ứng xử đơn giản quyết định mối quan hệ
(Ảnh minh họa: DK Therapy)

10. Hành vi trong tình huống căng thẳng

Đôi khi chúng ta phải đối mặt với những tình huống như kéo tấm thảm dưới chân mình ra. Nó có thể là một điều gì đó nhỏ bé và không đáng kể hoặc một sự kiện lớn và quan trọng đòi hỏi phải có phản ứng ngay lập tức. Trong bất kỳ tình huống nào, điều quan trọng là bạn và đối tác phải bổ sung cho nhau.

Nó sẽ giúp cả hai tránh được những hành động hấp tấp và phản ứng quá chậm. Ví dụ, nếu bạn bốc đồng và “bùng nổ” trong những tình huống căng thẳng, một đối tác bình tĩnh và cân bằng sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn thay vì đưa ra những kết luận tức thời và sai lầm khi bị cảm xúc lấn át.

9. Cách suy nghĩ

Bạn và người bạn đời của mình đều là những cá nhân trưởng thành và tự lập, mỗi người đều có quan điểm, sở thích và thói quen riêng của mình. Những quan điểm này có thể giống nhau hoặc hoàn toàn khác nhau. Điều quan trọng là bạn phải hiểu rằng suy nghĩ và cảm xúc của đối phương không giống với bạn.

Đừng bao giờ đưa ra quyết định cho cả hai người và đừng giả vờ rằng bạn có thể dễ dàng đọc được suy nghĩ của đối phương. Nó sai! Đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời là chìa khóa cho một mối quan hệ lành mạnh và hài hòa.

10 vấn đề ứng xử đơn giản quyết định mối quan hệ
(Ảnh minh họa: Happier Human​)

8. Yêu cầu

Điểm này tiếp nối điểm trước. Đừng mong đợi đối tác của bạn bắt đầu đọc được suy nghĩ của bạn. Hãy cởi mở và trung thực với những người thân thiết của bạn, đồng thời chia sẻ cảm xúc và lo lắng của bạn với họ.

Ví dụ, nếu bạn muốn ôm ai đó, hãy nói với anh ấy về điều đó thay vì đợi anh ấy đoán xem bạn muốn gì. Nhưng hãy nhớ rằng bạn chỉ có trách nhiệm nói lên yêu cầu hoặc mong muốn của mình. Đối tác của bạn có thể hành động theo ý muốn của anh ấy, có tính đến nhu cầu và mong muốn của anh ấy.

7. Không gian cá nhân

Nếu hai bạn luôn dành thời gian cho nhau thì tất cả các hoạt động chung cuối cùng sẽ trở thành thói quen và đối phương cũng sẽ trở thành một phần của thói quen này.

Các bạn nên khuyến khích nhau phát triển sở thích và tìm điểm liên lạc trong đó. Hãy dành 1 - 2 ngày mỗi tuần để cùng nhau làm điều gì đó khác thường và thú vị. Các nhà khoa học đi đến kết luận rằng những kỷ niệm vui vẻ mà bạn tạo ra với người ấy sẽ giúp duy trì mối quan hệ bền chặt.

10 vấn đề ứng xử đơn giản quyết định mối quan hệ
(Ảnh minh họa: Sources of Insight​​)

6. Kế hoạch cuộc đời

Mục tiêu, mong muốn và khát vọng trong cuộc sống của hai bạn không nên giống hệt nhau. Tuy nhiên, sẽ thật tuyệt nếu định nghĩa và hiểu biết của đối phương về thành công giống với bạn ở một mức độ nào đó.

Nếu bạn dự định tiếp tục xây dựng sự nghiệp cho đến năm 40 tuổi nhưng người bạn đời của bạn lại mơ ước có 3 đứa con càng sớm càng tốt thì rõ ràng hai bạn sẽ có nhiều tranh cãi trong cuộc sống gia đình . Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải thảo luận về các ưu tiên trong cuộc sống của bạn càng sớm càng tốt.

5. Mối quan hệ với bạn bè

Bạn bè là một phần quan trọng trong cuộc sống của bất kỳ ai và từ chối họ đồng nghĩa với việc mất đi thứ gì đó quan trọng. Đây là lý do tại sao một người yêu bạn sẽ luôn đối xử tôn trọng với bạn bè của bạn, ngay cả khi họ không thích họ lắm.

Kiểu hành vi này là dấu hiệu của sự trưởng thành và quan tâm đến người khác.

10 vấn đề ứng xử đơn giản quyết định mối quan hệ
(Ảnh minh họa: Allkpop​​)

4. Mối quan hệ với người thân

Người thân có lẽ là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta hơn cả bạn bè. Đó là lý do tại sao mối quan hệ tốt với gia đình đối phương là chìa khóa cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bạn.

Nếu bạn thường xuyên cãi nhau với bố mẹ bạn đời, điều đó cũng sẽ trở thành nguyên nhân dẫn đến xung đột giữa bạn và bạn đời.

3. Xung đột lành mạnh

Nói về những cuộc cãi vã, những xung đột lành mạnh có thể là một phần của một mối quan hệ lành mạnh. Nếu bạn đang hẹn hò với ai đó và có kế hoạch không bao giờ cãi nhau, rất có thể cuộc tranh cãi đầu tiên sẽ khiến hai bạn dẫn đến chia tay.

Thay vào đó, hãy cố gắng hiểu các chiến lược giúp giải quyết xung đột và thảo luận chúng với đối phương.

10 vấn đề ứng xử đơn giản quyết định mối quan hệ
(Ảnh minh họa: Entrepreneur)

2. Ăn mừng thành công

Không có gì tệ hơn việc sống với một người luôn coi thường thành tích của bạn và không hề quan tâm đến thành công của bạn.

Trong những cặp đôi hòa hợp và hạnh phúc, các cặp đôi cảm thấy vui mừng trước những thành công của nhau và truyền cảm hứng cho nhau để đạt được những mục tiêu mới.

1. Thỏa hiệp

Nếu không nhường nhịn người mình yêu trong những việc nhỏ nhặt (và ngược lại) thì bạn sẽ gặp nhiều mâu thuẫn không lành mạnh và có thể dẫn đến chia tay.

Chú ý: Mối quan hệ được thiết lập để thành công

Mọi người có thể mô tả các mối quan hệ và tình yêu một cách khác nhau. Nhưng có ít nhất 2 kiểu kết hợp hầu hết các ý tưởng về tình yêu:

- Loại 1: “Sự đoàn kết hoàn hảo”
- Loại 2: “Hành trình trưởng thành”

Trong trường hợp đầu tiên, các cặp đôi coi nhau là “nửa sau lý tưởng”. Họ có thể nghĩ rằng họ được tạo ra để dành cho nhau. Trong trường hợp thứ hai, những người yêu nhau không phác thảo những điểm tương đồng và khác biệt của họ mà là những sự kiện họ đã cùng nhau trải qua.

Các nhà khoa học cho rằng các cặp đôi thuộc loại thứ hai có cơ hội xây dựng mối quan hệ hài hòa và lâu dài cao hơn rất nhiều vì họ sẵn sàng đón nhận những khó khăn đang chờ đợi mình và không mong đợi đối tác của mình là người lý tưởng.

10 vấn đề kể trên là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ của bạn sẽ hài hòa và bền chặt. Nhưng bạn nên luôn nhớ hạnh phúc của bạn cũng phụ thuộc vào chính bạn!

Theo Bright Side

>> 6 tư thế ngủ phổ biến của chó, ý nghĩa của chúng là gì?


TIN LIÊN QUAN

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Có những kỹ năng và thói quen quan trọng như việc đánh răng hàng ngày, cần phải được trau dồi và thực hành thường xuyên, như 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ này khi tình cảm của bạn có rạn nứt.

10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữ gìn hạnh phúc trọn vẹn

10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữ gìn hạnh phúc trọn vẹn

Một số ý tưởng về các hoạt động chung vào buổi tối sẽ giúp các cặp đôi hạnh phúc hơn. Sau đây là 10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữa gìn hạnh phúc trọn vẹn.

Làm được 8 điều này, bạn có thể khiến ai đó yêu bạn, các nghiên cứu đã chứng minh

Làm được 8 điều này, bạn có thể khiến ai đó yêu bạn, các nghiên cứu đã chứng minh

Liệu bạn có thể khiến ai đó yêu bạn? Đây là một trong những câu hỏi quan trọng nhất khi nói đến mối quan hệ lãng mạn. Rất nhiều nghiên cứu đã được tiến hành chứng minh rằng chúng ta thực sự có thể kiểm soát được tình yêu.

6 cử chỉ của một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn

6 cử chỉ của một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn

Nhiều phụ nữ, đặc biệt là các cô gái trẻ, thường cảm thấy bất an trong mối quan hệ tình cảm của mình. Có 6 cử chỉ cho thấy một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn.

10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối tự hỏi tại sao

10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối tự hỏi tại sao

Tại sao hươu cái lại phản ứng khi nghe tiếng con người khóc? Tại sao đôi khi chúng ta quên mất mình đang đi đâu và định làm gì?... 10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối khi biết sự thật.

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại: Một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại: Một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn

Có nên tiếp tục tình bạn thân thiết với một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn? Sau đây là 13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại bạn cần đối chiếu để đề phòng.

7 dấu hiệu cử chỉ biểu hiện hành động không thật của người đối diện

7 dấu hiệu cử chỉ biểu hiện hành động không thật của người đối diện

Liệu những người xung quanh bạn có thực sự ngọt ngào như vẻ ngoài của họ hay không? 7 dấu hiệu cử chỉ biểu hiện hành động không thật của người đối diện sẽ giúp bạn giải đáp.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

Đối với một số người, bếp là nơi yêu thích nhất trong nhà, trong khi những người khác lại thích tránh xa nó bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nấu ăn và bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn, thậm chí tận hưởng trải nghiệm nấu ăn của mình nếu bạn học được một vài thủ thuật như 17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/04/2024
10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

Kiến thứcThuận Thiên | 26/04/2024
10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

Không chỉ thời trang, mà ngay cả nhiều kiểu giày quen thuộc cũng thường trở nên thiếu thực tế. Mua chúng không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như 10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 25/04/2024
10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024