Hiện vẫn chưa có quy định cụ thể trong các văn bản luật về việc xe máy như thế nào thì được coi là xe cũ nát. Vấn đề này làm đau đầu các nhà quản lý.
Xe máy cũ nát đang gây ra những vấn đề nóng về sinh thái, nhất là tại những khu đô thị đang phát triển như Hà Nội. Nhìn bằng mắt thường thì có thể nhận biết là xe máy cũ nát, nhưng lại chưa có quy định cụ thể trong các văn bản luật. Đây chính là trở ngại không nhỏ cho quá trình thải loại những xe cũ nát.
Hiện ở Hà Nội có khoảng 6 triệu xe máy và 0,5 triệu ô tô. Số lượng phương tiện này đã vượt quá khả năng tiếp nhận của hệ thống giao thông thủ đô. Bên cạnh đó, số lượng đăng ký xe mới mỗi năm tăng thêm khoảng 10%.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua đề án tổng thể cấm xe máy vào năm 2030. Trước mắt, xe máy cũ nát sẽ bị cấm lưu thông trên đường bởi những xe này đã và đang gây ra nhiều vấn đề về môi trường sinh thái cho những đô thị đang phát triển nóng như Hà Nội.
Không đèn, không gương, không biển số..., hàng ngày những xe máy cũ nát vẫn đi lại trên các tuyến đường thủ đô. Nhiều xe còn được chất thêm đủ loại hàng hóa, gia tăng nguy cơ mất an toàn.
Xe máy cũ nát được xem là đối tượng sẽ được Hà Nội loại ra khỏi danh sách phương tiện giao thông. Tuy nhiên cái khó là hiện vẫn chưa có văn bản pháp luật nào quy định thế nào là xe máy cũ nát, xe quá thời hạn sử dụng. Việc vẫn chưa có quy định cụ thể trong các văn bản luật về xe cũ nát là trở ngại không nhỏ cho quá trình thải loại những loại xe này.
“Để kiểm soát an toàn khí thải cũng như an toàn kĩ thuật cho xe máy, cần phải có lộ trình để thực hiện. Thứ nhất, xây dựng các văn bản pháp luật, xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các xe máy tham gia giao thông để xác định xe khi tham gia lưu thông cần phải kiểm tra định kỳ. Qua kiểm tra thì so sánh với quy chuẩn để xác định được xe nào đủ tiêu chuẩn để được lưu thông.”, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cụ trưởng Cục Đăng kiểm Việt Năm chia sẻ.
Trong khi chờ Bộ GTVT xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến việc kiểm tra khí thải xe máy và đưa ra lộ trình áp dụng, Hà Nội sẽ chủ động điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy theo năm sản xuất để có thể căn cứ xử lý các phương tiện không đảm bảo an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường.
Theo VTV.vn
Nội dung liên quan:
>> Khi nào Hà Nội cấm xe máy, tôi sẽ đi bộ đi làm
>> Hà Nội chính thức cấm toàn bộ xe máy từ năm 2030, cộng đồng nói gì?
>> Nam thanh niên tự tay đốt xe máy của mình khi bị CSGT lập biên bản giữ xe
Trong nhiều năm, chuyến tàu chỉ phục vụ một nữ sinh ở Nhật Bản vẫn được duy trì ở ga tàu Kyu-Shirataki trên đảo Hokkaido với nhu cầu di chuyển bằng tàu hàng ngày đến trường.
Bài viết kiểu "ký sự" Chuyến xe bão táp này đã gây cười ra nước mắt vì những chi tiết được mô tả khá trần trụi dưới góc nhìn chua chát. Netizen viết bài đã được cư dân mạng khen là "Đam mê và có năng khiếu viết còn-ten".
Nhiều người ngỡ ngàng và hốt hoảng khi xem video một người đàn ông lớn tuổi đi xe máy ẩu, tạt đầu xe ô tô của VTV và còn suýt va vào giải phân cách.
Tại sao cứ mưa to thì ô tô chạy vội hơn cả xe máy? Câu hỏi có phần gây tranh cãi vì mỗi người một cách trả lời, nhưng nhìn chung câu hỏi kiến ai cũng phát bực vì không ít lần bị té nước.
Dù nhiều đối tượng làm lộ các điểm chốt của lực lượng công an, CSGT đã bị xử phạt nhưng nhiều người vẫn tìm cách "lách luật" khi nghĩ ra cách "báo chốt lên một tầm cao mới".
Tháng 5 này, CSGT trên toàn quốc bắt đầu đợt tổng kiểm tra các phương tiện đang lưu thông khiến bảo hiểm xe máy bỗng trở thành mặt hàng hot.
Ngày đầu nới lỏng cách ly xã hội cũng là ngày có mưa do không khí lạnh, hàng ngàn người đổ ra đường đi làm khiến nhiều tuyến phố Hà Nội tắc nghẽn, đi lại khó khăn.
Ngang nhiên leo trèo, chui, chạy xe băng ngang dải phân cách là tình trạng thường xuyên xảy ra tại TP.HCM, đặc biệt trên các tuyến đường Điện Biên Phủ, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A… Các hành vi này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trung bình mỗi ngày đoàn tàu đi từ Yên Viên (Hà Nội) đến Hạ Long (Quảng Ninh) chỉ có doanh thu khoảng 4 triệu đồng do vắng khách. Dưới đây là cận cảnh đoàn tàu Hà Nội - Quảng Ninh chỉ chở đúng một hành khách.
Hè đến, lượng khách du lịch tăng nhanh đã gây nên tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các điểm tham quan và trung tập Đà Lạt vào cuối tuần.
Sau trận đấu, vợ ông Park đứng một góc lặng lẽ đợi chồng. Khi thấy bà, ông Park Hang Seo lập tức nở nụ cười rồi chạy tới ôm vợ vào lòng, dành nhiều hành động yêu thương.
Tâm sựTessie | 17/01/2023Trợ lý của HLV Polking có thể bị LĐBĐ Đông Nam Á xử phạt do có hành động khiêu khích truyền thông Việt Nam tại họp báo trên sân Mỹ Đình.
Tâm sựMinh Tuyến | 16/01/2023Nhiều NHM hài hước vội lên mạng xin địa chỉ sửa tivi uy tín vì màu sắc sân Mỹ Đình khác lạ tại AFF Cup.
Tâm sựMorax | 04/01/2023Biểu tượng bóng đá Brazil Pele, người ba lần vô địch World Cup và được xem là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, qua đời ngày 29/12 ở tuổi 82.
Tâm sựMorax | 30/12/2022Sân vận động Mỹ Đình một lần nữa mang đến trải nghiệm đáng quên cho các cổ động viên vì những vấn đề tồn tại trong một thời gian dài.
Tâm sựMorax | 28/12/2022Dù ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng 3-0 trước Malaysia nhưng điều các cầu thủ để lại lại có phần xấu xí, đặc biệt là 2 tình huống Văn Toàn và Văn Hậu phạm lỗi với đối thủ.
Tâm sựMorax | 28/12/2022HLV Tite không những bị tên cướp giật dây chuyền mà còn bị mắng vì màn trình diễn tệ hại của tuyển Brazil tại World Cup 2022.
Tâm sựMorax | 26/12/2022Đoạn video nữ cổ động viên tóc nâu không mảnh vải che thân nhảy múa giữa đường phố để ăn mừng Argentina vô địch đang là gây sốc trên mạng xã hội.
Tâm sựMorax | 23/12/2022Theo chia sẻ từ các CĐV Thái Lan, việc không có bản quyền AFF Cup 2022 khiến cho họ phải tìm kiếm các kênh sóng của Việt Nam để theo dõi đội nhà.
Tâm sựMorax | 22/12/2022Võ sĩ mất cả 2 chân Zion Clark hạ đối thủ cường tráng theo cách đáng kinh ngạc.
Tâm sựMorax | 20/12/2022