Hiện vẫn chưa có quy định cụ thể trong các văn bản luật về việc xe máy như thế nào thì được coi là xe cũ nát. Vấn đề này làm đau đầu các nhà quản lý.
Xe máy cũ nát đang gây ra những vấn đề nóng về sinh thái, nhất là tại những khu đô thị đang phát triển như Hà Nội. Nhìn bằng mắt thường thì có thể nhận biết là xe máy cũ nát, nhưng lại chưa có quy định cụ thể trong các văn bản luật. Đây chính là trở ngại không nhỏ cho quá trình thải loại những xe cũ nát.
Hiện ở Hà Nội có khoảng 6 triệu xe máy và 0,5 triệu ô tô. Số lượng phương tiện này đã vượt quá khả năng tiếp nhận của hệ thống giao thông thủ đô. Bên cạnh đó, số lượng đăng ký xe mới mỗi năm tăng thêm khoảng 10%.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua đề án tổng thể cấm xe máy vào năm 2030. Trước mắt, xe máy cũ nát sẽ bị cấm lưu thông trên đường bởi những xe này đã và đang gây ra nhiều vấn đề về môi trường sinh thái cho những đô thị đang phát triển nóng như Hà Nội.
Không đèn, không gương, không biển số..., hàng ngày những xe máy cũ nát vẫn đi lại trên các tuyến đường thủ đô. Nhiều xe còn được chất thêm đủ loại hàng hóa, gia tăng nguy cơ mất an toàn.
Xe máy cũ nát được xem là đối tượng sẽ được Hà Nội loại ra khỏi danh sách phương tiện giao thông. Tuy nhiên cái khó là hiện vẫn chưa có văn bản pháp luật nào quy định thế nào là xe máy cũ nát, xe quá thời hạn sử dụng. Việc vẫn chưa có quy định cụ thể trong các văn bản luật về xe cũ nát là trở ngại không nhỏ cho quá trình thải loại những loại xe này.
“Để kiểm soát an toàn khí thải cũng như an toàn kĩ thuật cho xe máy, cần phải có lộ trình để thực hiện. Thứ nhất, xây dựng các văn bản pháp luật, xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các xe máy tham gia giao thông để xác định xe khi tham gia lưu thông cần phải kiểm tra định kỳ. Qua kiểm tra thì so sánh với quy chuẩn để xác định được xe nào đủ tiêu chuẩn để được lưu thông.”, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cụ trưởng Cục Đăng kiểm Việt Năm chia sẻ.
Trong khi chờ Bộ GTVT xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến việc kiểm tra khí thải xe máy và đưa ra lộ trình áp dụng, Hà Nội sẽ chủ động điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy theo năm sản xuất để có thể căn cứ xử lý các phương tiện không đảm bảo an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường.
Theo VTV.vn
Nội dung liên quan:
>> Khi nào Hà Nội cấm xe máy, tôi sẽ đi bộ đi làm
>> Hà Nội chính thức cấm toàn bộ xe máy từ năm 2030, cộng đồng nói gì?
>> Nam thanh niên tự tay đốt xe máy của mình khi bị CSGT lập biên bản giữ xe
Bài viết kiểu "ký sự" Chuyến xe bão táp này đã gây cười ra nước mắt vì những chi tiết được mô tả khá trần trụi dưới góc nhìn chua chát. Netizen viết bài đã được cư dân mạng khen là "Đam mê và có năng khiếu viết còn-ten".
Nhiều người ngỡ ngàng và hốt hoảng khi xem video một người đàn ông lớn tuổi đi xe máy ẩu, tạt đầu xe ô tô của VTV và còn suýt va vào giải phân cách.
Tại sao cứ mưa to thì ô tô chạy vội hơn cả xe máy? Câu hỏi có phần gây tranh cãi vì mỗi người một cách trả lời, nhưng nhìn chung câu hỏi kiến ai cũng phát bực vì không ít lần bị té nước.
Dù nhiều đối tượng làm lộ các điểm chốt của lực lượng công an, CSGT đã bị xử phạt nhưng nhiều người vẫn tìm cách "lách luật" khi nghĩ ra cách "báo chốt lên một tầm cao mới".
Tháng 5 này, CSGT trên toàn quốc bắt đầu đợt tổng kiểm tra các phương tiện đang lưu thông khiến bảo hiểm xe máy bỗng trở thành mặt hàng hot.
Ngày đầu nới lỏng cách ly xã hội cũng là ngày có mưa do không khí lạnh, hàng ngàn người đổ ra đường đi làm khiến nhiều tuyến phố Hà Nội tắc nghẽn, đi lại khó khăn.
Ngang nhiên leo trèo, chui, chạy xe băng ngang dải phân cách là tình trạng thường xuyên xảy ra tại TP.HCM, đặc biệt trên các tuyến đường Điện Biên Phủ, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A… Các hành vi này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trung bình mỗi ngày đoàn tàu đi từ Yên Viên (Hà Nội) đến Hạ Long (Quảng Ninh) chỉ có doanh thu khoảng 4 triệu đồng do vắng khách. Dưới đây là cận cảnh đoàn tàu Hà Nội - Quảng Ninh chỉ chở đúng một hành khách.
Hè đến, lượng khách du lịch tăng nhanh đã gây nên tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các điểm tham quan và trung tập Đà Lạt vào cuối tuần.
Nhiều người Việt vẫn luôn nghĩ rằng thà đội mưa đội nắng trên nhứng chiếc xe máy còn hơn là chọn ngồi trong chiếc xe ô tô cũ.
Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó
Đời sốngMorax | 16/06/2022Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.
Đời sốngMorax | 17/05/2022Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?
Đời sốngMorax | 16/05/2022Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn
Đời sốngMorax | 13/05/2022Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.
Đời sốngMorax | 12/05/2022Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.
Đời sốngMorax | 11/05/2022Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.
Đời sốngMorax | 10/05/2022Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?
Đời sốngMorax | 09/05/2022Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!
Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.
Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020