Những ngày này, anh em đồng nghiệp xung quanh bàn tán về chuyện Hà Nội cấm xe máy. Mỗi người đều có ý kiến riêng, kẻ phản đối, người ủng hộ. Tôi thì khác.
Theo như công bố thì thủ đô sẽ tiến hành hạn chế phương tiện xe máy rồi đến năm 2030 thì cấm hẳn. Nhiều người không đồng tình với phương án này, như một anh đồng nghiệp tôi phàn nàn: "Nếu không phải cưới vợ, nuôi con, tậu nhà thì tớ cũng có xe hơi rồi. Nói cấm là cấm dễ vậy à?! Đầy người như tớ, không đi xe máy thì chả còn cách nào!".
Trái ngược ý kiến này, một chị đồng nghiệp khác tiếp: "Ôi dào, em nhất trí. Khi nào cấm em sẽ mua xe đạp đi làm cho khỏe người, lại giảm mỡ thừa lâu nay chưa tìm ra cách trị. Lúc đấy thì đường phố lại chả đẹp như Sing, Nhật với Hàn".
Nếu không có xe máy, nhiều tuyến phố Hà Nội cũng đẹp không kém Seoul. |
Nói đến Hàn Quốc thì tôi cũng từng có dịp đến Seoul, chứng kiến nền giao thông đô thị văn minh của họ. Ấn tượng ban đầu là không có xe máy nên ít khói xe, qua đường thuận lợi hơn (tất nhiên qua đường cũng phải đúng luật).
Tiếp theo là ấn tượng về số lượng người đi bộ cực đông ở ngoài đường. Nơi người Seoul đi bộ đến nhiều nhất chính là các ga tàu điện ngầm. Luôn có rất nhiều cửa ở gần khu dân cư để đi xuống các ga.
Với những ấn tượng như thế thì việc so sánh với giao thông trong nước là khó tránh khỏi. Nhưng khi đem những điều này bàn luận với một anh bạn Việt kiều ở Hàn lâu năm thì tôi mới vỡ lẽ. Theo anh, khí hậu Seoul khô chứ không nóng ẩm như Hà Nội, nếu người Hà Nội mà đi bộ xa như người Seoul thì chắc họ phải cởi trần kẻo ướt áo.
Hơn nữa, cơ sở hạ tầng của Seoul tốt hơn Hà Nội nhiều, đường cho ô tô, xe máy đi đã rộng, đường dành cho người đi bộ cũng không thiếu cùng luật lệ nghiêm khắc. Ở Hà Nội có nhiều tuyến đường bị lấn chiếm vỉa hè, vỉa hè bị cắt ngang bởi các công trình hoặc vỉa hè quá nhỏ chỉ vừa một người đi...
Về phương tiện công cộng cũng vậy. Taxi, xe buýt và tàu điện ngầm dường như đều phổ thông như nhau ở Seoul. Xe buýt Hà Nội bây giờ chưa chắc đáp ứng đủ nhu cầu cho sinh viên, đường sắt trên cao thì cũng chỉ có vài tuyến sắp đưa vào sử dụng, dịch vụ taxi chưa đáng tin cậy...
Với các dự án mở rộng đường cỡ triệu đô đang dở dang hoặc nằm trên giấy, không biết đến năm 2030, liệu Hà Nội có nhiều đường phố rộng rãi như ở nước bạn? Liệu người ta có bố trí được đường riêng cho người đi bộ và xe đạp? Liệu đến khi ấy các phương tiện công cộng có phát triển gấp 5 - 10 lần bây giờ?
Lại nói về lộ trình Hà Nội cấm xe máy đến năm 2030, một anh đồng nghiệp khác tỏ ý "trung gian" dự đoán: "Lo gì, đến năm 2030 thì anh em mình có ô tô cả rồi! Lúc đấy mà còn chưa có ô tô thì thẹn với bà con lối xóm".
Có lẽ anh đồng nghiệp này hơi lạc quan. Anh chị tôi đi làm hơn 20 năm mới chỉ tậu được đất xây nhà và thậm chí vẫn đi chiếc xe máy cũ mua từ 10 năm trước. Tất nhiên, nếu chịu mua chung cư thì anh chị tôi đủ tiền mua ô tô, nhưng mua ô tô thì cũng không phù hợp với nhu cầu.
Đến cả xe máy cũ nát Hà Nội cũng hết chỗ chứa. (Ảnh: Kiến Thức) |
Với quãng đường đi làm chỉ vài cây số mà đi ô tô thì nguy cơ kẹt trong những điểm nóng tắc đường rất cao. Ấy là chưa kể nếu mua ô tô thì gửi ở đâu, đỗ ở đâu? Công ty tôi có 2 tầng hầm nhưng ô tô của mọi người không đủ chỗ để, một phần phải gửi sang trường học bên cạnh, phần còn lại đỗ ngoài sân hoặc gửi một số nơi trông giữ xe ngoài mặt đường.
Tôi ước chừng nếu dẹp hết chỗ xe máy thì ô tô của công ty tôi vẫn thừa ít nhất chỗ xe đỗ ngoài sân. Đó là còn chưa tính đến số ô tô sẽ phát sinh khi loại bỏ xe máy.
Nhiều bất cập là vậy nhưng tôi vẫn cùng quan điểm lạc quan của anh đồng nghiệp nói trên. Tôi tin rằng đến năm 2030, những giải pháp tổng thể sẽ giúp tình hình giao thông khá lên nhiều. Tất nhiên là với điều kiện những giải pháp tổng thể đó đều phải được thực hiện đúng như dự kiến, một cách quyết liệt.
Còn với dự định mua xe đạp như chị đồng nghiệp tôi thì cũng không hợp lý. Mua một chiếc xe đạp tưởng như đơn giản nhưng mục tiêu Hà Nội đề ra là "hạn chế phương tiện cá nhân", vậy thì kể cả xe đạp nếu không thật sự cần thiết thì có lẽ người dân cũng cần cân nhắc, có thể không mua để giúp giảm tải cho đường phố.
Hà Nội không cấm xe máy để rồi xe đạp và xe đạp điện đầy đường thay cho xe máy. Hà Nội hạn chế phương tiện cá nhân để phát triển cơ sở hạ tầng và phương tiện công cộng.
Dù có muốn giữ lại xe máy thì trong thâm tâm ai cũng thích một đường phố như thế này. |
Riêng tôi, tôi đã dự định học theo một cậu đồng nghiệp trẻ tuổi. Khi nào Hà Nội cấm xe máy, tôi sẽ tậu một bộ quần áo thể thao đút ba lô rồi chạy vài cây số đi làm, vừa tiết kiệm phương tiện, vừa thực hiện ao ước có thời gian đi tập thể dục bấy lâu nay.
Nội dung liên quan:
>> Hà Nội chính thức cấm toàn bộ xe máy từ năm 2030, cộng đồng nói gì?
>> Những vụ tai nạn xe máy kinh hoàng nhắc bạn luôn cẩn thận khi ra đường
>> Hà Nội: Tự đi xe máy giữa trời nắng nóng, bà cụ gục xuống đường đột tử
Một tỷ phú đã gửi cho Elon Musk một lá thư thân thiện, đưa ra một số lời khuyên hữu ích về cách quản lý cảm xúc của ông bất cứ khi nào ông cảm thấy cơn tức giận dâng trào. Lời khuyên này có thể thay đổi quan điểm của bạn về cuộc sống.
Bài viết kiểu "ký sự" Chuyến xe bão táp này đã gây cười ra nước mắt vì những chi tiết được mô tả khá trần trụi dưới góc nhìn chua chát. Netizen viết bài đã được cư dân mạng khen là "Đam mê và có năng khiếu viết còn-ten".
Nhiều người ngỡ ngàng và hốt hoảng khi xem video một người đàn ông lớn tuổi đi xe máy ẩu, tạt đầu xe ô tô của VTV và còn suýt va vào giải phân cách.
Tại sao cứ mưa to thì ô tô chạy vội hơn cả xe máy? Câu hỏi có phần gây tranh cãi vì mỗi người một cách trả lời, nhưng nhìn chung câu hỏi kiến ai cũng phát bực vì không ít lần bị té nước.
Bạn nam đã mạnh dạn nói lên tình cảm của mình mà lại thể hiện được chí hướng. Tình yêu tuổi học trò đẹp như vậy đấy, vừa tinh khôi, trong trẻo lại chất chứa những tâm tư “già đời”.
Dù nhiều đối tượng làm lộ các điểm chốt của lực lượng công an, CSGT đã bị xử phạt nhưng nhiều người vẫn tìm cách "lách luật" khi nghĩ ra cách "báo chốt lên một tầm cao mới".
Vì đuổi theo tiêu chuẩn của xã hội, chúng ta luôn phải sống sao cho tốt hơn hàng xóm, nổi tiếng hơn đồng nghiệp, giàu có hơn họ hàng.
Dám nghĩ dám làm và luôn luôn tập trung vào giải pháp cho mọi vấn đề, không đổ lỗi, không kêu ca và lập nên những kỳ tích - và đó chính là phương châm làm việc của dân tộc thông minh nhất thế giới Do Thái.
Khi ngoài 30 tuổi, dù có lập gia đình hay không thì rồi bạn cũng sẽ nhận thấy rằng, mình đã khá lãng phí thời thanh xuân cho những lo lắng, trằn trọc viển vông chẳng đi đến đâu.
Mới đây, confessions của một cô gái 30 tuổi có phần thành đạt đã gây ra một cuộc tranh cãi khá lớn trên diễn đàn mạng với chủ đề: Phụ nữ giỏi có cần lấy chồng không?
Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.
Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.
Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.
Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.
Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024Báo cáo dài 63 trang từ Văn phòng Giải quyết Bất thường trên Toàn miền của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ khẳng định họ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu".
Hồ sơThuận Thiên | 18/03/2024Ocean là một chú chó sói màu xanh phi thường đã trở thành hiện tượng MXH với hơn 404.000 người theo dõi trên Instagram. Tuy nhiên, cô gái nuôi con sói xanh đặc biệt này lưu ý nó không phù hợp với tất cả mọi người.
Hồ sơThuận Thiên | 13/03/2024Con người ở các thế kỷ trước bị thời trang kiểm soát nhiều hơn chúng ta ngày nay, thể hiện qua 9 xu hướng thời trang và làm đẹp nguy hiểm từng được mọi người theo đuổi trong thời kỳ dài.
Hồ sơThuận Thiên | 13/03/2024Trong lịch sử khoa học, một số cái tên tỏa sáng rực rỡ và có những cái tên khác vẫn chìm trong bóng tối. Một nhân vật ít người biết đến như vậy là Mileva Marić, người vợ thiên tài của Albert Einstein.
Hồ sơThuận Thiên | 12/03/2024Một lần nữa người phụ nữ thấp nhất thế giới và người đàn ông cao nhất thế giới hội ngộ. Như những lần trước, sự chênh lệch chiều cao giữa họ vẫn khiến mọi người sửng sốt.
Hồ sơThuận Thiên | 11/03/2024Nếu phải nuôi 44 đứa con với tư cách là một bà mẹ đơn thân, bạn sẽ đương đầu như thế nào để có cơm ăn, áo mặc, giáo dục và yêu thương? Người phụ nữ sinh nhiều con nhất thế giới đã đương đầu với tất cả những điều này.
Hồ sơThuận Thiên | 08/03/2024