TIN SỰ KIỆN

Khi nào Hà Nội cấm xe máy, tôi sẽ đi bộ đi làm

Những ngày này, anh em đồng nghiệp xung quanh bàn tán về chuyện Hà Nội cấm xe máy. Mỗi người đều có ý kiến riêng, kẻ phản đối, người ủng hộ. Tôi thì khác.

Theo như công bố thì thủ đô sẽ tiến hành hạn chế phương tiện xe máy rồi đến năm 2030 thì cấm hẳn. Nhiều người không đồng tình với phương án này, như một anh đồng nghiệp tôi phàn nàn: "Nếu không phải cưới vợ, nuôi con, tậu nhà thì tớ cũng có xe hơi rồi. Nói cấm là cấm dễ vậy à?! Đầy người như tớ, không đi xe máy thì chả còn cách nào!".

Trái ngược ý kiến này, một chị đồng nghiệp khác tiếp: "Ôi dào, em nhất trí. Khi nào cấm em sẽ mua xe đạp đi làm cho khỏe người, lại giảm mỡ thừa lâu nay chưa tìm ra cách trị. Lúc đấy thì đường phố lại chả đẹp như Sing, Nhật với Hàn".

Nếu không có xe máy, nhiều tuyến phố Hà Nội cũng đẹp không kém Seoul.

Nói đến Hàn Quốc thì tôi cũng từng có dịp đến Seoul, chứng kiến nền giao thông đô thị văn minh của họ. Ấn tượng ban đầu là không có xe máy nên ít khói xe, qua đường thuận lợi hơn (tất nhiên qua đường cũng phải đúng luật).

Tiếp theo là ấn tượng về số lượng người đi bộ cực đông ở ngoài đường. Nơi người Seoul đi bộ đến nhiều nhất chính là các ga tàu điện ngầm. Luôn có rất nhiều cửa ở gần khu dân cư để đi xuống các ga.

Với những ấn tượng như thế thì việc so sánh với giao thông trong nước là khó tránh khỏi. Nhưng khi đem những điều này bàn luận với một anh bạn Việt kiều ở Hàn lâu năm thì tôi mới vỡ lẽ. Theo anh, khí hậu Seoul khô chứ không nóng ẩm như Hà Nội, nếu người Hà Nội mà đi bộ xa như người Seoul thì chắc họ phải cởi trần kẻo ướt áo.

Hơn nữa, cơ sở hạ tầng của Seoul tốt hơn Hà Nội nhiều, đường cho ô tô, xe máy đi đã rộng, đường dành cho người đi bộ cũng không thiếu cùng luật lệ nghiêm khắc. Ở Hà Nội có nhiều tuyến đường bị lấn chiếm vỉa hè, vỉa hè bị cắt ngang bởi các công trình hoặc vỉa hè quá nhỏ chỉ vừa một người đi...

 

Về phương tiện công cộng cũng vậy. Taxi, xe buýt và tàu điện ngầm dường như đều phổ thông như nhau ở Seoul. Xe buýt Hà Nội bây giờ chưa chắc đáp ứng đủ nhu cầu cho sinh viên, đường sắt trên cao thì cũng chỉ có vài tuyến sắp đưa vào sử dụng, dịch vụ taxi chưa đáng tin cậy...

Với các dự án mở rộng đường cỡ triệu đô đang dở dang hoặc nằm trên giấy, không biết đến năm 2030, liệu Hà Nội có nhiều đường phố rộng rãi như ở nước bạn? Liệu người ta có bố trí được đường riêng cho người đi bộ và xe đạp? Liệu đến khi ấy các phương tiện công cộng có phát triển gấp 5 - 10 lần bây giờ?

Lại nói về lộ trình Hà Nội cấm xe máy đến năm 2030, một anh đồng nghiệp khác tỏ ý "trung gian" dự đoán: "Lo gì, đến năm 2030 thì anh em mình có ô tô cả rồi! Lúc đấy mà còn chưa có ô tô thì thẹn với bà con lối xóm".

Có lẽ anh đồng nghiệp này hơi lạc quan. Anh chị tôi đi làm hơn 20 năm mới chỉ tậu được đất xây nhà và thậm chí vẫn đi chiếc xe máy cũ mua từ 10 năm trước. Tất nhiên, nếu chịu mua chung cư thì anh chị tôi đủ tiền mua ô tô, nhưng mua ô tô thì cũng không phù hợp với nhu cầu.

Đến cả xe máy cũ nát Hà Nội cũng hết chỗ chứa. (Ảnh: Kiến Thức)

Với quãng đường đi làm chỉ vài cây số mà đi ô tô thì nguy cơ kẹt trong những điểm nóng tắc đường rất cao. Ấy là chưa kể nếu mua ô tô thì gửi ở đâu, đỗ ở đâu? Công ty tôi có 2 tầng hầm nhưng ô tô của mọi người không đủ chỗ để, một phần phải gửi sang trường học bên cạnh, phần còn lại đỗ ngoài sân hoặc gửi một số nơi trông giữ xe ngoài mặt đường.

Tôi ước chừng nếu dẹp hết chỗ xe máy thì ô tô của công ty tôi vẫn thừa ít nhất chỗ xe đỗ ngoài sân. Đó là còn chưa tính đến số ô tô sẽ phát sinh khi loại bỏ xe máy.

Nhiều bất cập là vậy nhưng tôi vẫn cùng quan điểm lạc quan của anh đồng nghiệp nói trên. Tôi tin rằng đến năm 2030, những giải pháp tổng thể sẽ giúp tình hình giao thông khá lên nhiều. Tất nhiên là với điều kiện những giải pháp tổng thể đó đều phải được thực hiện đúng như dự kiến, một cách quyết liệt.

Còn với dự định mua xe đạp như chị đồng nghiệp tôi thì cũng không hợp lý. Mua một chiếc xe đạp tưởng như đơn giản nhưng mục tiêu Hà Nội đề ra là "hạn chế phương tiện cá nhân", vậy thì kể cả xe đạp nếu không thật sự cần thiết thì có lẽ người dân cũng cần cân nhắc, có thể không mua để giúp giảm tải cho đường phố.

Hà Nội không cấm xe máy để rồi xe đạp và xe đạp điện đầy đường thay cho xe máy. Hà Nội hạn chế phương tiện cá nhân để phát triển cơ sở hạ tầng và phương tiện công cộng.

Dù có muốn giữ lại xe máy thì trong thâm tâm ai cũng thích một đường phố như thế này.

Riêng tôi, tôi đã dự định học theo một cậu đồng nghiệp trẻ tuổi. Khi nào Hà Nội cấm xe máy, tôi sẽ tậu một bộ quần áo thể thao đút ba lô rồi chạy vài cây số đi làm, vừa tiết kiệm phương tiện, vừa thực hiện ao ước có thời gian đi tập thể dục bấy lâu nay.


Nội dung liên quan:

>> Hà Nội chính thức cấm toàn bộ xe máy từ năm 2030, cộng đồng nói gì?

>> Những vụ tai nạn xe máy kinh hoàng nhắc bạn luôn cẩn thận khi ra đường

>> Hà Nội: Tự đi xe máy giữa trời nắng nóng, bà cụ gục xuống đường đột tử

 

TIN LIÊN QUAN

Tại sao chuyến tàu chỉ phục vụ một nữ sinh ở Nhật Bản vẫn được duy trì bất chấp chi phí?

Trong nhiều năm, chuyến tàu chỉ phục vụ một nữ sinh ở Nhật Bản vẫn được duy trì ở ga tàu Kyu-Shirataki trên đảo Hokkaido với nhu cầu di chuyển bằng tàu hàng ngày đến trường.

11 thực tế khắc nghiệt của việc tuân theo các tiêu chuẩn sắc đẹp hiện đại

11 thực tế khắc nghiệt của việc tuân theo các tiêu chuẩn sắc đẹp hiện đại

Câu ngạn ngữ lâu đời “vẻ đẹp là nỗi đau” đã ăn sâu vào tâm lý tập thể, tồn tại qua nhiều thế hệ. Và không ít người chấp nhận thực tế khắc nghiệt của việc tuân theo các tiêu chuẩn sắc đẹp hiện đại.

Một người bạn tỷ phú khuyên Elon Musk điều này và nó có thể thay đổi quan điểm của bạn về cuộc sống

Một người bạn tỷ phú khuyên Elon Musk điều này và nó có thể thay đổi quan điểm của bạn về cuộc sống

Một tỷ phú đã gửi cho Elon Musk một lá thư thân thiện, đưa ra một số lời khuyên hữu ích về cách quản lý cảm xúc của ông bất cứ khi nào ông cảm thấy cơn tức giận dâng trào. Lời khuyên này có thể thay đổi quan điểm của bạn về cuộc sống.

"Ký sự" Chuyến xe bão táp gây cười ra nước mắt của một netizen: "Đam mê và có năng khiếu viết còn-ten"

"Ký sự" Chuyến xe bão táp gây cười ra nước mắt của một netizen: "Đam mê và có năng khiếu viết còn-ten"

Bài viết kiểu "ký sự" Chuyến xe bão táp này đã gây cười ra nước mắt vì những chi tiết được mô tả khá trần trụi dưới góc nhìn chua chát. Netizen viết bài đã được cư dân mạng khen là "Đam mê và có năng khiếu viết còn-ten".

"Ông bác tổ lái" tạt hẳn đầu xe VTV, dân tình ngỡ ngàng: Cách để lên VTV nhanh nhất!

"Ông bác tổ lái" tạt hẳn đầu xe VTV, dân tình ngỡ ngàng: Cách để lên VTV nhanh nhất!

Nhiều người ngỡ ngàng và hốt hoảng khi xem video một người đàn ông lớn tuổi đi xe máy ẩu, tạt đầu xe ô tô của VTV và còn suýt va vào giải phân cách.

Câu hỏi tại sao cứ mưa to thì ô tô chạy vội hơn cả xe máy khiến cộng đồng được phen trút bực

Câu hỏi tại sao cứ mưa to thì ô tô chạy vội hơn cả xe máy khiến cộng đồng được phen trút bực

Tại sao cứ mưa to thì ô tô chạy vội hơn cả xe máy? Câu hỏi có phần gây tranh cãi vì mỗi người một cách trả lời, nhưng nhìn chung câu hỏi kiến ai cũng phát bực vì không ít lần bị té nước.

Cậu bạn thừa nhận có tình cảm với một bạn trong lớp nhưng "sẽ giữ cho riêng mình" vì lý do khá thuyết phục

Cậu bạn thừa nhận có tình cảm với một bạn trong lớp nhưng "sẽ giữ cho riêng mình" vì lý do khá thuyết phục

Bạn nam đã mạnh dạn nói lên tình cảm của mình mà lại thể hiện được chí hướng. Tình yêu tuổi học trò đẹp như vậy đấy, vừa tinh khôi, trong trẻo lại chất chứa những tâm tư “già đời”.

Bất chấp quy định xử phạt hàng chục triệu đồng, dân tình vẫn lập nhóm kín báo chốt công an bằng ám hiệu

Bất chấp quy định xử phạt hàng chục triệu đồng, dân tình vẫn lập nhóm kín báo chốt công an bằng ám hiệu

Dù nhiều đối tượng làm lộ các điểm chốt của lực lượng công an, CSGT đã bị xử phạt nhưng nhiều người vẫn tìm cách "lách luật" khi nghĩ ra cách "báo chốt lên một tầm cao mới".

Chỉ một buổi họp lớp khiến tôi hiểu ra 5 hiện thực không thể đúng hơn trong cuộc đời

Chỉ một buổi họp lớp khiến tôi hiểu ra 5 hiện thực không thể đúng hơn trong cuộc đời

Vì đuổi theo tiêu chuẩn của xã hội, chúng ta luôn phải sống sao cho tốt hơn hàng xóm, nổi tiếng hơn đồng nghiệp, giàu có hơn họ hàng.

"Người Do Thái quanh tôi chưa nghe ai nói trời nóng quá!" và bài học "khắc cốt ghi tâm" của tu nghiệp sinh Israel

"Người Do Thái quanh tôi chưa nghe ai nói trời nóng quá!" và bài học "khắc cốt ghi tâm" của tu nghiệp sinh Israel

Dám nghĩ dám làm và luôn luôn tập trung vào giải pháp cho mọi vấn đề, không đổ lỗi, không kêu ca và lập nên những kỳ tích - và đó chính là phương châm làm việc của dân tộc thông minh nhất thế giới Do Thái.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

5 cách thử thai kỳ thú vị thời xưa trước khi có bộ dụng cụ hiện đại

5 cách thử thai kỳ thú vị thời xưa trước khi có bộ dụng cụ hiện đại

Ngày xưa, việc tìm hiểu xem bạn có thai hay không giống như giải quyết một bí ẩn không có manh mối rõ ràng. Hãy xem 5 cách thử thai kỳ thú vị thời xưa xem người xưa vất vả ra sao trước khi có bộ dụng cụ hiện đại.

Hồ sơThuận Thiên | 21/11/2024
"Vị khách lạ" được mệnh danh mặt trăng thứ hai của Trái Đất thực sự là gì?

"Vị khách lạ" được mệnh danh mặt trăng thứ hai của Trái Đất thực sự là gì?

Mặt trăng vừa có một người bạn nhỏ mới, một mặt trăng mini! Thật ra "vị khách" vũ trụ này chỉ đang đi ngang qua chúng ta và được gọi là mặt trăng thứ hai của Trái Đất.

Hồ sơThuận Thiên | 14/10/2024
Bão Milton đã gây ra ít nhất 27 cơn lốc xoáy quét qua Florida

Bão Milton đã gây ra ít nhất 27 cơn lốc xoáy quét qua Florida

Bão Milton đổ bộ vào Florida (Mỹ) với sức gió lên tới 120 dặm/giờ trước khi tấn công các khu vực ven biển và gây ra ít nhất 27 cơn lốc xoáy trên toàn tiểu bang.

Hồ sơThuận Thiên | 10/10/2024
Bão Boris ở Trung Âu gây nhiều hậu quả nặng nề và tang thương

Bão Boris ở Trung Âu gây nhiều hậu quả nặng nề và tang thương

Bão Boris ở Trung Âu đã gây nhiều hậu quả nặng nề và tang thương khi số người chết tính đến ngày 17/9 đã tăng lên 22, sau khi có thêm 3 nạn nhân được báo cáo ở Ba Lan và 1 nạn nhân ở Áo.

Hồ sơThuận Thiên | 18/09/2024
Hàng triệu người ở Đông Nam Á vật lộn với lũ lụt do bão Yagi, thiệt hại quá lớn về người và của

Hàng triệu người ở Đông Nam Á vật lộn với lũ lụt do bão Yagi, thiệt hại quá lớn về người và của

Người dân nhiều nước Đông Nam Á vật lộn với lũ lụt do bão Yagi suốt cả tuần qua, trong đó có Việt Nam - nơi đã ghi nhận thiệt hại lớn về người và của.

Hồ sơThuận Thiên | 13/09/2024
Phi hành gia "một chân" chuẩn bị nhiệm vụ đầy thử thách trên Trạm vũ trụ quốc tế

Phi hành gia "một chân" chuẩn bị nhiệm vụ đầy thử thách trên Trạm vũ trụ quốc tế

Từ một vận động viên ưu tú trở thành một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, giờ đây phi hành gia "một chân" này đặt mục tiêu trở thành người khuyết tật đầu tiên lên Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2030.

Hồ sơThuận Thiên | 23/08/2024
Các nhà khoa học bất ngờ tiết lộ thực vật có thể phát ra tiếng "kêu cứu"

Các nhà khoa học bất ngờ tiết lộ thực vật có thể phát ra tiếng "kêu cứu"

Khi cây bị căng thẳng, chúng tạo ra âm thanh lớn như cuộc trò chuyện bình thường của con người dù tai người không thể nghe thấy. Và theo các nhà khoa học, thực vật có thể phát ra tiếng "kêu cứu".

Hồ sơThuận Thiên | 22/08/2024
Gia đình nạn nhân vụ tàu ngầm Titan đòi bồi thường 50 triệu USD vì lý do đặc biệt

Gia đình nạn nhân vụ tàu ngầm Titan đòi bồi thường 50 triệu USD vì lý do đặc biệt

Gia đình nạn nhân vụ tàu ngầm Titan đòi bồi thường 50 triệu USD với cáo buộc rằng thủy thủ đoàn đã trải qua “nỗi kinh hoàng” ngay trước thảm họa và người điều khiển tàu ngầm đã vô trách nhiệm.

Hồ sơThuận Thiên | 09/08/2024
Vụ phản ứng mạnh thứ nhì của vũ trụ sau Big Bang được các nhà khoa học NASA phát hiện

Vụ phản ứng mạnh thứ nhì của vũ trụ sau Big Bang được các nhà khoa học NASA phát hiện

Vụ phản ứng mạnh thứ nhì của vũ trụ được coi là một vụ nổ tia gamma, là vụ nổ sáng nhất mà chúng ta từng chứng kiến ​​với độ sáng gấp 10 lần hoặc hơn một một vụ nổ tia gamma thông thường.

Hồ sơThuận Thiên | 30/07/2024
Robot có làn da giống người của Nhật Bản gây lo ngại về tương lai máy móc thống trị cận kề

Robot có làn da giống người của Nhật Bản gây lo ngại về tương lai máy móc thống trị cận kề

Robot có làn da giống người của Nhật Bản đạt được tiến bộ lớn trong chế tạo robot, có thể khiến robot tương lai giống con người hơn, gây lo ngại về sự thống trị của máy móc đang đến gần.

Hồ sơThuận Thiên | 23/07/2024