TIN SỰ KIỆN

CEO xinh đẹp Cathy Thảo Trần trải lòng về cuộc sống khó khăn trong quá khứ và niềm tin của dự án Ohana

Eo Xi

Eo Xi 17/10/2018

“Họ bật cười ha ha ha giống như bạn vừa chia sẻ một cái gì đó ấp ủ bao nhiêu lâu mà người ta cười vào mặt. Ức mà mình phải kiềm chế.", Thảo nhớ lại thời điểm đi gọi vốn thất bại.

Quá khứ thiếu thốn và bị các nhà đầu tư coi thường có lẽ đã khiến cho cô gái xinh đẹp Trần Phan Thanh Thảo giờ đây mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trong tập Shark Tank Việt Nam phát sóng mới đây, nhiều khán giả ấn tượng bởi Cathy Thảo Trần (Trần Phan Thanh Thảo) - CEO của ứng dụng hỗ trợ tìm nhà trọ có tên Ohana.

Mô hình Ohana được đánh giá là ý tưởng tốt, tuy nhiên còn nhiều lỗ hổng. Shark Phú thậm chí còn nói như đinh đóng cột: “Mô hình kinh doanh này anh khẳng định luôn là thất bại”. Tuy vậy, vị shark vẫn kèm theo vế: “Nhưng anh vẫn đầu tư vào em”.

Vậy startup của Thảo có thật là sẽ... "fail" chắc và được đầu tư chỉ vì đơn giản có CEO xinh đẹp? Cathy Thảo Trần ngoài đời thực như thế nào, có "bánh bèo" như hình ảnh trên truyền hình? Phải trò chuyện với Thảo, nghe cô kể về những nỗ lực trong quá khứ cũng như với Ohana hiện tại mới rõ.

Thời đi học từng ở trạm xe lửa vì hết tiền, ăn sô-cô-la giảm giá sống qua ngày...

Trần Phan Thanh Thảo sinh năm 1991, học lớp 10 tại chuyên Lê Hồng Phong - TP HCM, sau đó rời Việt Nam để tiếp tục học phổ thông tại Úc. "Mình học lớp 11, 12 bên Úc, lúc đó gia đình chi trả. Nhưng rồi gia đình mình trải qua một thời gian khó khăn về kinh tế. Từ lớp 12 trở đi, mình phải xin học bổng. Trong quá trình mình học thì có lúc mình đi làm để tự trang trải tài chính.", Thảo chia sẻ.

9x cho biết, có một thời gian ở Úc cô từng từ chối sự giúp đỡ của gia đình. Cô kể: "Không có tiền đóng tiền nhà và không có việc làm, mình ở trạm xe lửa trong 1 tuần. Chiều chiều, khi hệ thống siêu thị đóng cửa, thải đồ ăn ra, mình đi lấy đồ ăn. Ngoài ra mình còn ăn sô-cô-la giảm giá bán 99 cent một bịch. Mà điện thoại về nhà thì cứ: Con vẫn ổn".

Thảo cho hay, khoảng thời gian khó khăn đó có lẽ đã tạo nên con người cô bây giờ: "Khổ tận cùng luôn, bây giờ mình có phong thái luôn luôn phải chạy, nếu không chạy thì mình sẽ trở lại cái thời gian đó".

Khi đi học Văn học ở Mỹ, Thảo đã làm thêm nhiều việc như đi dạy Văn kèm sinh viên trong trường viết luận án. Cô còn từng đi thu mua sách cũ của học sinh vào cuối học kỳ để bán lại vào học kỳ sau với giá cao hơn. "Cũng có thể nói đó là dự án đầu tiên của mình. Chỉ là bản năng sinh tồn thôi.", Thảo kể.

Dự án lớn đầu tiên trong đời Thảo là về gia công phần mềm. "Trong khu mình ở có một nhóm bạn người Việt làm kỹ sư phần mềm. Mọi người ngồi với nhau, nhận ra là kỹ sư phần mềm ở Việt Nam rất giỏi và chăm chỉ, trong khi những công ty ở Mỹ cần rất nhiều người giỏi như vậy. Một công ty nhỏ được thành lập, làm cầu nối giữa hai bên. Dự án đó kéo dài 2 năm, tụi mình có một hợp đồng khá lớn với IBM, giá trị khoảng nửa triệu USD.”, Thảo kể lại.

Thảo cho biết, cô không muốn sống tới năm 40 tuổi mà không nhìn thấy tầm ảnh hưởng của mình là gì. Nhưng ăn nên làm ra như thế, tại sao dự án đó lại phải kết thúc? Thảo cho biết: "Bởi vì mình nhận ra đó không phải là chỗ của mình. Khi làm phần mềm cho người khác thì chỉ làm cho người khác thôi. Tụi mình lúc nào cũng muốn có một sản phẩm của riêng mình. Mình đưa ra kế hoạch cho nó, phát triển nó, nuôi nó và để tạo ra một tầm ảnh hưởng với người xung quanh".

Theo lời Thảo, khi làm trong thế giới gia công phần mềm sẽ rất khó làm chuyện đó bởi sẽ không nhìn thấy được đầu ra: "Bạn gửi cái sản phẩm là xong, bạn không nhìn thấy nó nữa. Bạn chỉ thấy là OK, khách hàng happy".

"Mình muốn nhìn thấy tầm ảnh hưởng. Mình sống vì những khoảnh khắc như vậy, thấy được mình đang có một tác động đến cuộc sống hàng ngày của người khác.", Thảo nhấn mạnh.

Đi gọi vốn và bị cười vào mặt 

Ohana ra đời chính thức vào dịp Tết Nguyên Đán năm ngoái, khi Thảo và các bạn vừa kết thúc dự án cũ. Ý tưởng về ứng dụng hỗ trợ được nảy sinh và cả team đều tâm huyết với vấn đề đó. Bản MVP đầu tiên được hình thành chỉ trong vòng 2 tuần, vậy là bắt đầu.

Rút kinh nghiệm trong quá khứ khi từng nảy ra 5 ý tưởng cho những sản phẩm khác nhưng đem ra thị trường lại "không có ma nào xài", Thảo đặt ra một cột mốc: Nếu trong 1 tháng mà có 500 người sử dụng thì mới tiếp tục. Cô tiết lộ, cứ mỗi khi làm cái gì thì hay đặt cho mình cái cột mốc như vậy, đạt được cột mốc đó thì mới làm tiếp để không đi vào sai lầm là làm ra cái gì đó mà không ai xài.

>> Những phát ngôn ấn tượng của Cathy Thảo Trần sau thành công ở Shark Tank mùa 2

1 tháng sau đó, số người dùng đã đạt 2.000. Thảo cho biết, 3 tháng sau, Ohana được đầu tư bởi một quỹ đầu tư Singapore. Sau đó nữa, qua hàng tháng trời liên tục gọi vốn mà không có kết quả, cho đến tháng 3/2018, bước ngoặt xảy đến với Ohana khi có một nhà đầu tư tiếp theo quan tâm. Tới hiện tại, Ohana đã gọi vốn được 450.000 USD, khoảng 9 tỷ đồng.

Gọi được khoản tiền đó trong chỉ hơn 1 năm, tuy nhiên Thảo tự cho rằng quá trình gọi vốn của mình là "thuận lợi". "Khi đi qua trải nghiệm đó thì không thấy thuận lợi. Có nhiều lúc mình thấy cực kỳ bế tắc, cứ không biết tại sao mọi chuyện không tiến triển được.", Thảo kể.

"Mình cứ liên tục nói chuyện với hơn 60 người thì mới có 1 cái Yes, trước đó toàn No No No. Nhớ một lần mình đi gọi vốn, mình vô phòng của một quỹ đầu tư có 2 bác trung niên rất thành công trong lĩnh vực xây dựng. Khi họ hỏi định hướng về tương lai của mình là gì, mình nói là muốn đem công ty này tới mức định giá 50 triệu USD, họ bật cười ha ha ha giống như bạn vừa chia sẻ một cái gì đó ấp ủ bao nhiêu lâu mà người ta cười vào mặt, ức mà mình phải kiềm chế.", Thảo nhớ lại thời điểm đó.

Tuy chỉ hỏi lại bình thường: "Có gì để mà cười đâu". Nhưng cho tới hồi đi ra thang máy, vừa đóng cửa lại bấm nút, cô gái đã bật khóc vì tủi. 

"Với một gương mặt mà trẻ thì lúc nào đi đâu người ta cũng cho mình lời khuyên hết. Mà những lời khuyên đó có thể đúng, có thể sai, có thể áp dụng được, có thể không.", Thảo cho biết.

Theo Thảo, đó là giai đoạn khó nhất của cô, khi phải đấu tranh tư tưởng, tự nghi ngờ mình. "Mình có thực sự thiếu kinh nghiệm hay không? Mình có thực sự không biết gì hay không? Mà rõ ràng mình đã tới được chừng nấy người dùng (Ohana lúc đó đã có 35.000 người dùng - PV). Cái đó tạm gọi là tin vô mình, tìm đâu đó trong đây có một cái niềm tin. Tiếp tục đi và mặc cho người khác nói gì.", Thảo khẳng định.

9x cho biết, từ khi ngộ ra điều đó, những cuộc gặp mặt với nhà đầu tư đã trở nên khác đi: "Mình phản biện lại được, mình biết là mình đúng".

"Tiếp tục đi, mặc cho người khác nói gì"

Khi được hỏi suy nghĩ gì về câu nói của Shark Phú - "Mô hình kinh doanh này anh khẳng định luôn là thất bại", Thảo cho hay, cô hoàn toàn đón nhận những nhận xét của chủ tịch Sunhouse "trên tinh thần vui vẻ".

"Shark Phú là người từng trải trong thương trường. Mình hay xem những chia sẻ của bác ấy về khởi nghiệp, những khó khăn mà bác ấy gặp phải. Nhưng mà khi bác ấy 'bổ' cho mình một câu như thế, mình ngạc nhiên. Bản thân bác ấy đã trải qua những khó khăn, có thời gian bị những người xung quanh nói như vậy thì tại sao lại nhận xét như thế với người khác?", cô tâm sự.

"Nhưng mình hy vọng một ngày nào đó có thể gặp lại Shark Phú.", Thảo vui vẻ.

Từ chối Shark Phú, Ohana đã về đội của Shark Dzung và Shark Hồng Anh.

Còn về những lỗ hổng của mô hình mà các "cá mập" chỉ ra như sự bắt tay giữa chủ trọ và người đi thuê hay khó khăn trong việc thu phí hoa hồng... mà chưa được giải thích thuyết phục trong 15 phút trên Shark Tank, Thảo Trần nói: "Đó là những lỗ hổng, nhưng về mặt lý thuyết".

Cô ví dụ chuyện chủ nhà bắt tay với người đi thuê: "Thí dụ bạn đi Grab, về mặt lý thuyết thì người đi xe có thể đi luồng hệ thống gặp người lái xe. Nhưng trên thực tế, tần suất xảy ra rất thấp". Cô cho hay, khi Ohana đã tạo được thương hiệu tốt kèm theo dịch vụ tốt đồng hành với sinh viên thì những điều đó rất ít xảy ra.

Khi được hỏi về sự khác biệt của Ohana với những ứng dụng hiện có trên thị trường, 9x nói: "Trên thị trường bây giờ chưa có ứng dụng nào về thuê nhà cả, toàn là đăng tin".

"Mình muốn giảm thiểu những công tác nho nhỏ như vậy thì mình đi thuê nhà sẽ dễ hơn. Về lâu dài thì người dùng sẽ hiểu được vì sao đi thuê nhà trên Ohana sẽ dễ hơn thuê ở những chỗ khác.", Thảo cho biết về mục đích xây dựng ứng dụng. "Hy vọng mình đủ mạnh mẽ. Sự mạnh mẽ đó tiếp tục tăng lên hoài, phải tăng sức chịu đựng của mình.", 9x tự động viên mình.

Còn hiện tại, ngay sau khi được đầu tư qua Shark Tank, công việc của team đang "nặng đô" hơn nhiều vì lượng người dùng tăng lên nhiều lần. Thảo cho biết, ngay sau khi chương trình phát sóng, hệ thống Ohana thậm chí còn sập server vì lượng người truy cập quá nhiều.

"Sau lên sóng, lượng user tăng 10 lần. Trước đó thì 400 người/ngày thì bây giờ là 4.000. Sau đã hạ nhiệt và hiện tại là 2.000 và mình không hỗ trợ hết được.", Thảo tiết lộ. Hiện cô đang tuyển thêm nhân sự để có thể đáp ứng được lượng người dùng mới, đồng thời thêm các tính năng khác.

Thảo Trần và team Ohana.

Nhưng mở rộng quá sớm trong khi mô hình "còn trẻ" - theo lời Shark Linh - tức chưa hoàn thiện, người dùng và người thuê nhà vẫn sử dụng dịch vụ miễn phí và công ty thì chưa có doanh thu thì có phải là một điều mạo hiểm? "Hiện tại thì Ohana đang gắn hệ thống thanh toán, tức là người dùng sẽ thanh toán được cho tiền cọc nhà trên hệ thống của Ohana.", Thảo giải thích thêm. Theo cô dự tính, khoảng 3 - 4 tháng nữa Ohana chắc chắn sẽ có doanh thu.

Tức là sau Shark Tank, đội ngũ Ohana đang phải làm 2 thứ cùng một lúc: Vừa hoàn chỉnh mô hình, vừa mở rộng. "Khó khăn thì đó không phải là khó khăn, mà là có quá nhiều việc để làm, không có thời gian để ngủ.", 9x xinh đẹp nửa đùa nửa thật.

Theo Cafebiz.vn


TIN LIÊN QUAN

Shark Tuệ Lâm mang thai con đầu lòng vẫn không yên với áp lực dư luận, phải tạm rời xa truyền thông, được vợ cũ Shark Bình an ủi mà ấm lòng

Giữa lùm xùm chuyện đời tư và bằng cấp, Shark Tuệ Lâm không chịu nổi áp lực dư luận, tạm rời xa truyền thông.

Có chồng là Tổng Giám đốc,  Shark Tuệ Lâm khuyên các bạn trẻ không nên quen người không có gì trong tay, tự kiếm tiền tự tiêu

Có chồng là Tổng Giám đốc, Shark Tuệ Lâm khuyên các bạn trẻ không nên quen người không có gì trong tay, tự kiếm tiền tự tiêu

"Chúng ta không nói ở đây là vật chất hay tiền bạc, nhưng chúng ta cần những người mà tương đồng về mặt nhận thức, là tiền đề cho những mối quan hệ mà sau này có thể bền vững hay không", Shark Tuệ Lâm, nữ doanh nhân 9x chia sẻ.

Shark Tuệ Lâm lên tiếng khi bị nói dùng bằng giả, tên giả để làm "cá mập nói liên thiên"?

Shark Tuệ Lâm lên tiếng khi bị nói dùng bằng giả, tên giả để làm "cá mập nói liên thiên"?

Tin đồn doanh nhân Tuệ Lâm sử dụng bằng cấp giả mạo và nói năng có phần "tự cao" ở Shark Tank khiến nhiều người bàn tán xôn xao. 

Tiết lộ học vấn của "baby shark" Tuệ Lâm, người được mệnh danh là "thần tiên tỷ tỷ" của Shark Tank

Tiết lộ học vấn của "baby shark" Tuệ Lâm, người được mệnh danh là "thần tiên tỷ tỷ" của Shark Tank

Lê Hàn Tuệ Lâm – Giám đốc quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam (Shark Lê Hàn Tuệ Lâm), từng tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương.

Shark Minh Beta hội ngộ chủ tịch Trần Hùng Huy báo tin vui, được dân mạng khen "xứng đôi"

Shark Minh Beta hội ngộ chủ tịch Trần Hùng Huy báo tin vui, được dân mạng khen "xứng đôi"

Doanh nhân Minh Beta vừa hội ngộ chủ tích ngận hàng Trần Hùng Huy kèm thông báo tin vui mà ai nấy đều chúc mừng, khen ngợi đẹp đôi. 

CEO Beta phản hồi về tin hẹn hò "soái ca" khởi nghiệp, tâm sự với Chủ tịch ACB

CEO Beta phản hồi về tin hẹn hò "soái ca" khởi nghiệp, tâm sự với Chủ tịch ACB

Mới trở thành cá mập của Shark Tank, doanh nhân Minh bate đã lọt vào tầm ngắm của báo giới., Tuy nhiên chuyện tình cảm của anh còn gây chú ý không kém sự nghiệp kinh doanh. 

Chân dung doanh nhân 8x soái ca chính thức gia nhập Shark Tank mùa 6, hội chị em thi nhau đi gọi vốn

Chân dung doanh nhân 8x soái ca chính thức gia nhập Shark Tank mùa 6, hội chị em thi nhau đi gọi vốn

Sự xuất hiện của Shark Bùi Quang Minh đa góp phần cho Shark Tank mùa 6 thêm hấp dẫn.

Shark Việt phàn nàn: Nhiều người đi làm cứ 5 giờ là về, đã vậy còn hay xin nghỉ

Shark Việt phàn nàn: Nhiều người đi làm cứ 5 giờ là về, đã vậy còn hay xin nghỉ

Câu nói này của Shark Việt đã gây tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Shark Hưng gây "ù tai" với phát ngôn: Đừng bao giờ hỏi sếp chuyện tăng lương!

Shark Hưng gây "ù tai" với phát ngôn: Đừng bao giờ hỏi sếp chuyện tăng lương!

Hiện tại dân mạng đang có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh phát ngôn này của Shark Hưng.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á dẫn đến cảnh báo về nhiệt độ nguy hiểm trên khắp các vùng của Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ. Những tháng nóng nhất trong năm này trở nên tồi tệ hơn do El Niño.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024