TIN SỰ KIỆN

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Ai có thể nghĩ rằng một ngày nào đó nó sẽ trở thành thủ đô nổi tiếng thế giới của những con sóng lớn nhất trên Trái Đất, đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất.

trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất
Hẻm núi ngầm lớn nhất châu Âu khiến những con sóng lớn nhất trên Trái Đất xuất hiện ở Nazaré. (Ảnh: drivemetotheocean)

Nazaré là một thị trấn và là một đô thị của Bồ Đào Nha nằm ở vùng Oeste, cách thủ đô Lisbon chưa đầy 90 phút di chuyển về phía bắc. Thị trấn bao gồm 3 khu phố: Praia (dọc theo bãi biển), Sítio (một ngôi làng cổ trên đỉnh vách đá) và Pederneira (một ngôi làng cổ khác trên đỉnh đồi).

Người dân Nazaré kể về một truyền thuyết từ những năm 1180 về Fuas Roupinho, người đang cưỡi ngựa thì nhìn thấy một bóng đen kỳ lạ đi ngang qua. Nghĩ rằng đó là một con nai, anh bắt đầu đuổi theo nhưng con mồi đột nhiên biến mất ở rìa một vách đá. Roupinho và con ngựa của anh sắp rơi xuống vực sâu khi anh cầu xin sự giúp đỡ từ Đức Trinh nữ Nazaré, nhưng anh đã được ngăn lại và cứu dỗi kịp thời.

Để tưởng nhớ khoảnh khắc kỳ diệu này trên vách đá, một nhà nguyện đã được xây dựng. Nó đã trở thành một địa điểm hành hương nổi tiếng qua nhiều thế kỷ và thậm chí nhà thám hiểm Vasco da Gama được cho là đã đi qua đây vào thế kỷ 15.

Sau này, để kết hợp nguồn gốc huyền thoại của Nazaré và thành tựu gần đây của nơi là điểm đến lướt sóng đẳng cấp thế giới, Agostinho Pires và Adália Alberto đã hợp tác để tạo ra một bức tượng có tên là Veado. Nó đứng sừng sững trên con đường đến ngọn hải đăng, đã được ghi lại trong rất nhiều hình ảnh của những người lướt sóng, những người cưỡi những con sóng quái vật.

trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất
Từ một thị trấn đánh cá yên tĩnh, Nazaré thành điểm lướt sóng nổi tiếng nhất. (Ảnh: drivemetotheocean, Marina Maliutina, Sven)

Trong khi tài liệu tham khảo về lướt sóng đầu tiên đã được tìm thấy cách đây rất lâu ở Polynesia (các bức tranh hang động từ thế kỷ 12 cho thấy những người cưỡi trên sóng) thì ở Nazaré, những người cưỡi sóng chỉ xuất hiện vào khoảng những năm 1960 vì cho đến thời điểm đó, người dân sống hoàn toàn bằng nghề đánh cá. Tuy nhiên, ngay cả vào thời điểm đó, người dân địa phương đã nhận thức được những cơn sóng lớn nguy hiểm. “Nó được cả thế giới biết đến chính xác là cái chết. Vì sự khắc nghiệt của biển.”, Jorge Barroso, cựu Thị trưởng Nazaré, nói. 

Theo thời gian, ngành công nghiệp chính của địa phương bắt đầu phải đối mặt với vấn đề về số lượng cá và người dân phải tìm một nguồn thu nhập khác. Đó là cách du lịch phát triển và cách mọi người từ khắp nơi trên thế giới bắt đầu khám phá địa điểm kỳ diệu của những con sóng khổng lồ.

trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất
Sóng ở Nazaré có thể cao tới 30 m. (Ảnh: Gil Ribeiro)

Vào cuối những năm 1960, những người lướt sóng từ Mỹ cuối cùng đã bắt đầu đến thăm Nazaré trong những tháng mùa hè êm đềm hơn, chủ yếu để cưỡi những con sóng vỗ dọc theo bãi biển chính của Nazaré là Praia do Sul (bãi biển phía Nam). Do điều kiện khắc nghiệt, họ tránh bãi biển ở phía bên kia - Praia do Norte - để dành chủ yếu cho những người đi tàu địa phương. 

Sở dĩ sóng lớn và vỗ dữ dội như vậy là do hẻm núi Nazaré. Đây là hẻm núi ngầm lớn nhất ở châu Âu, đạt độ sâu lên tới 5 km và chiều dài khoảng 227 km. Nguồn gốc của hẻm núi vẫn còn là điều bí ẩn vì nó thuộc khu vực địa chất phức tạp, tuy nhiên một số nhà nghiên cứu tin rằng nó có thể liên quan đến đứt gãy Nazaré, một vùng đứt gãy với những chuyển động có thể gây ra động đất.

Hẻm núi Nazaré hoạt động như một máy phân cực gợn sóng. Những cơn bão lớn ngoài khơi Đại Tây Dương có thể gây ra những đợt sóng dâng cao khi chúng có chu kỳ cao và hướng Tây Bắc. Hẻm núi Nazaré chia con sông thành 2 phần riêng biệt, một con sông được hình thành bởi kênh hẻm núi và một con sông khác bên cạnh hẻm núi. Khi hai đợt sóng này gặp lại nhau ở gần bờ hơn, chúng va vào nhau, gây ra tương tác tam giác mang tính xây dựng làm khuếch đại đáng kể kích thước cuối cùng của sóng. Điều quan trọng cần đề cập là đôi khi dòng điện từ bãi biển theo hướng ngược lại làm sóng cao thêm vài mét.

trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất
Những con sóng khổng lồ của Nazaré hình thành dưới đáy đại dương trong một hố khổng lồ gọi là Canhão da Nazaré. (Ảnh: drivemetotheocean)

Và đây chính là những điều kiện để cơn sóng khổng lồ ra đời:

- Chu kỳ sóng phải bằng hoặc lớn hơn 14 giây
- Kích thước sóng phải lớn hơn 4 m (đối với khu vực Nazaré)
- Hướng dâng lên Tây Bắc (Tây Bắc) là lý tưởng
- Gió phải từ hướng của góc phần tư Đông Bắc (NE) lý tưởng hoặc hướng Bắc (N)
- Và tất nhiên, thành phần quan trọng nhất là những cơn bão mạnh ở Đại Tây Dương thường xảy ra vào thời kỳ thu đông. 

trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất
(Ảnh: Adobe Stock)

Hẻm núi của Nazaré không phải lúc nào cũng là một địa điểm lớn và sự phục hưng của Nazaré như một điểm đến lướt sóng lớn đã không xảy ra cho đến giữa những năm 2000. Vào thời điểm này, vận động viên lướt sóng trên sóng lớn người Hawaii Garrett McNamara đã được vận động viên lướt ván người Bồ Đào Nha địa phương Dino Casimiro kể rằng, vào mỗi mùa đông, Praia do Norte đều có những con sóng lớn và khuyến khích anh đến Bồ Đào Nha để chế ngự chúng.

Tò mò nhưng vẫn hoài nghi, McNamara đáp chuyến bay tới Bồ Đào Nha và không thể tin vào những gì mình nhìn thấy, những con sóng cao hơn 15 m ập vào không ngừng từ đường chân trời về phía bờ biển. McNamara nói: “Tôi đã thấy một số làn sóng lớn ở Mavericks và Jaws. Nhưng tôi chưa bao giờ thực sự nhìn thấy những con sóng lớn hơn những gì tôi từng thấy ở đây,” anh nói thêm.

Trong khi ở hầu hết các nơi khác trên thế giới, đáy đại dương là đá cứng hoặc rạn san hô, sóng Nazaré vỗ vào cát. “Tất cả đều là cát. Bạn có một hẻm núi sâu, bạn có một thềm đá và bạn có những con sóng tràn qua cả hai. Khi mọi thứ kết hợp với nhau, điều kỳ diệu sẽ xảy ra”, McNamara chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với RedBull.

Năm 2011, McNamara trở lại Bồ Đào Nha và vượt qua cơn sóng khổng lồ cao 24 m, điều này không chỉ mang về cho anh Kỷ lục Guinness Thế giới mà còn đưa Nazaré vào lịch sử với tư cách là địa điểm lướt sóng lớn nhất.

Nazaré đã trở thành điểm đến lướt sóng yêu thích của Justine Dupont, Natxo González, Lucas 'Chumbo' Chianca, Kai Lenny và nhiều người khác. “Có một loại phép thuật nào đó ở Nazaré. Thật kỳ lạ, có phần đáng sợ. Nó có thể giống như thiên đường và cả cái ác.”, Dupont nói .   

Lenny chia sẻ: “Đối với tôi, đại dương giống như một cục pin vậy. Tôi nhận được năng lượng khi ở trong nước và khi không ở trong nước, tôi không có tia lửa như vậy. Có lẽ ánh sáng trong mắt tôi mờ đi. Tôi nghĩ đối với tâm hồn mình, không có cảm giác nào tuyệt vời hơn việc cưỡi trên một con sóng”.

Vào năm 2016 - 2017, Liên đoàn Lướt sóng Thế giới (WSL) đã tổ chức sự kiện lướt sóng lớn đầu tiên mang tên Thử thách Làn sóng Lớn Nazare. Vào năm 2019 - 2020, WSL đã phát động Thử thách Nazare, giúp một thị trấn đánh cá nhỏ được cả thế giới biết đến.

Kỷ lục Guinness Thế giới hiện tại cho con sóng lớn nhất từng lướt thuộc về Sebastian Steudner, sau khi cưỡi con sóng cao 26,21 m tại Nazaré vào ngày 29/10/2020. Anh không chỉ giữ kỷ lục mà còn đang tìm đến khoa học và công nghệ để theo đuổi một đỉnh cao mới. Steudner nói: “Với làn sóng kỷ lục thế giới, tôi nhận ra rằng mình đã đạt đến giới hạn tốc độ mà ván của tôi có thể đi được.

Tốc độ rất quan trọng đối với chúng tôi vì sóng càng lớn thì tôi càng phải tăng tốc độ để thoát khỏi nó. Sức mạnh của sóng là một lực tuyệt đối, giống như có nhiều tòa nhà đẩy bạn. Cùng với Porsche, chúng tôi tự hỏi làm cách nào để có thể làm cho ván trượt nhanh hơn và ổn định hơn.”, vận động viên này nói thêm.

trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất
Những vận động viên lướt sóng nổi tiếng nhất Nazaré như Dupont, Steudner và McNamara đã mua nhà ở Bồ Đào Nha để không bỏ lỡ những con sóng khổng lồ. (Ảnh: Olympic)

Sau nhiều năm, các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc bắt sóng có tác dụng giống như thuốc, giúp giải quyết các triệu chứng trầm cảm, suy nghĩ tiêu cực, mất ngủ, khó chịu, lo lắng và rối loạn lưỡng cực. Frosty Hesson từng nói: “Nếu bạn đang có một ngày tồi tệ, hãy đón lấy một làn sóng. Tôi đoán bạn chỉ cần cẩn thận hơn một chút khi định lái một chiếc ở Nazaré”.

Theo Bored Panda

>> Câu chuyện về người vợ thiên tài của Albert Einstein: Bị chồng làm lu mờ và sự công nhận muộn màng


TIN LIÊN QUAN

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

Người ta thường hối tiếc về 9 điều này sau 10 năm trải đời

Người ta thường hối tiếc về 9 điều này sau 10 năm trải đời

Có bao giờ bạn nghĩ những quãng thời gian đã đi qua hoàn toàn có thể hữu ích hơn nếu bạn sử dụng chúng đúng cách? Người ta thường hối tiếc về 9 điều này sau 10 năm trải đời.

Đâu là những năm hạnh phúc nhất và khó khăn nhất của hôn nhân?

Đâu là những năm hạnh phúc nhất và khó khăn nhất của hôn nhân?

Không phải tất cả các cặp vợ chồng đều nhận ra rằng cần có sự nỗ lực của cả hai bên trong cuộc sống gia đình. Hãy xem đâu là những năm hạnh phúc nhất và khó khăn nhất của hôn nhân, theo các nghiên cứu.

8 kiến thức khá xa lạ có thể làm kinh ngạc không ít "tấm chiếu mới" chưa từng đọc hay nghe ở đâu

8 kiến thức khá xa lạ có thể làm kinh ngạc không ít "tấm chiếu mới" chưa từng đọc hay nghe ở đâu

Những kiến thức khá xa lạ với chúng ta thường là những nghiên cứu khoa học cao siêu và cả những điều không mấy gần gũi trong cuộc sống của riêng mỗi người.

Những cặp đôi hạnh phúc nhất thường xuyên làm 7 điều ngọt ngào này

Những cặp đôi hạnh phúc nhất thường xuyên làm 7 điều ngọt ngào này

Không quan trọng sở thích và thú tiêu khiển cá nhân của bạn là gì, các chuyên gia nói rằng, những cặp đôi hạnh phúc nhất thường làm những điều này mỗi ngày.

Chuyên gia về hạnh phúc đến từ quốc gia hạnh phúc thứ nhì thế giới nói về cách lưu giữ ký ức đẹp

Chuyên gia về hạnh phúc đến từ quốc gia hạnh phúc thứ nhì thế giới nói về cách lưu giữ ký ức đẹp

Chuyên gia về hạnh phúc Meik Wiking cho biết, các sự kiện kết hợp nhiều yếu tố kích thích giác quan sẽ tạo ra những ký ức chi tiết có tác động mạnh khi nhớ lại.

9 lời khuyên của vị doanh nhân từng sống như một tu sĩ suốt 16 năm về hạnh phúc trong cuộc sống

9 lời khuyên của vị doanh nhân từng sống như một tu sĩ suốt 16 năm về hạnh phúc trong cuộc sống

Bạn muốn là người thế nào khi trưởng thành? Ngay cả khi chúng ta có suy nghĩ muốn tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống thì không thể phủ nhận rằng, hạnh phúc là điều khó đạt được.

Tiền bạc có thể tạo nên cảm giác hạnh phúc, nhưng không phải thứ mang lại hạnh phúc lâu bền

Tiền bạc có thể tạo nên cảm giác hạnh phúc, nhưng không phải thứ mang lại hạnh phúc lâu bền

Một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia tâm lý học đã đưa ra những số liệu đáng ngạc nhiên về hạnh phúc của con người.

Ông xã Tăng Thanh Hà khoe ảnh vợ chồng hạnh phúc: Cái nắm tay thay vạn lời nói!

Ông xã Tăng Thanh Hà khoe ảnh vợ chồng hạnh phúc: Cái nắm tay thay vạn lời nói!

Vợ chồng Hà Tăng nắm tay nhau thật chặt, hành động thay cho mọi lời nói hoa mỹ chứng minh tình cảm hạnh phúc nguyên vẹn sau nhiều năm gắn bó.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á dẫn đến cảnh báo về nhiệt độ nguy hiểm trên khắp các vùng của Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ. Những tháng nóng nhất trong năm này trở nên tồi tệ hơn do El Niño.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024