TIN SỰ KIỆN

Chuyên gia về hạnh phúc đến từ quốc gia hạnh phúc thứ nhì thế giới nói về cách lưu giữ ký ức đẹp

Yppah

Yppah 17/08/2020

Chuyên gia về hạnh phúc Meik Wiking cho biết, các sự kiện kết hợp nhiều yếu tố kích thích giác quan sẽ tạo ra những ký ức chi tiết có tác động mạnh khi nhớ lại. Một trong những lời khuyên lớn nhất là hãy tập chung sự chú ý, điều có nghĩa là tránh xa các thiết bị kỹ thuật số.

>> Thói quen than phiền tác động xấu đến bạn và những người xung quanh, đây là kế hoạch 5 bước loại bỏ nó


Những kỷ niệm hạnh phúc như nụ hôn đầu tiên có thể dễ dàng gợi lại trong những thời điểm khó khăn. 

Meik Wiking đã tạo dựng được danh tiếng quốc tế như một chuyên gia về hạnh phúc. Trong những thời điểm khó khăn như thế này, anh nói điều tự nhiên là nhìn lại và tìm thấy niềm an ủi khi nhớ lại những khoảnh khắc hạnh phúc.

Với nền kinh tế đang suy yếu và nhiều người vẫn phải tuân theo các biện pháp giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, Wiking muốn tăng cường sức khỏe tâm thần của mọi người bằng cách giúp họ tạo ra những ký ức mới tích cực, lâu dài và đầy cảm hứng. Anh nói: “Có những điều chúng ta có thể làm để tác động đến những gì chúng ta, bạn bè và gia đình của chúng ta sẽ nhớ đến trong tương lai".

Đến từ Đan Mạch, Wiking là Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Hạnh phúc ở Copenhagen và là tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất trên New York Times như "Cuốn sách nhỏ của Hygge" (phát âm là hoo-ga, một từ tiếng Đan Mạch có nghĩa là cảm giác thoải mái, hòa hợp và hạnh phúc) và "Cuốn sách nhỏ của Lykke" (phát âm là luu-kah, nghĩa là hạnh phúc).


Chuyên gia về hạnh phúc người Đan Mạch Meik Wiking.

Hiểu được hạnh phúc là mục tiêu cả đời của Wiking - một diễn giả được săn đón. Anh đã đi khắp thế giới để thảo luận về những điều mọi người có thể làm trong cuộc sống hàng ngày giúp họ hạnh phúc hơn.

Wiking cho biết, những người bị trầm cảm không chỉ cảm thấy không hạnh phúc mà còn khó nhớ những khoảng thời gian hạnh phúc trong đời. Những ký ức hạnh phúc có thể bù đắp cảm giác tiêu cực gây căng thẳng, cô đơn và tất cả các giác quan của chúng ta có thể là tác nhân kích thích trí nhớ.

Đan Mạch liên tục được xếp hạng là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất hành tinh hàng năm theo đo lường chất lượng cuộc sống tại hơn 150 quốc gia của Liên Hợp Quốc. Theo báo cáo mới nhất được công bố vào tháng 3, Phần Lan lên vị trí dẫn đầu, Đan Mạch ở vị trí thứ hai. Không có quốc gia châu Á nào lọt vào top 20!

Trong cuốn sách gần đây nhất của Wiking "Nghệ thuật tạo kỷ niệm", anh đưa ra các kỹ thuật để củng cố ký ức cá nhân và lời khuyên về cách lập kế hoạch cho các sự kiện và trải nghiệm đáng nhớ hơn. Wiking cho biết cách tích cực mà chúng ta có thể lưu trữ những ký ức là kích hoạt những liên tưởng tốt đẹp - một quá trình mà anh gọi là trở thành một “kiến trúc sư của ký ức”.

“Tất cả chúng ta đều có những công cụ và chiến lược khác nhau mà chúng ta có thể sử dụng để tác động đến những gì chúng ta và những người thân yêu của chúng ta nhớ đến trong tương lai. Một chiến lược là sử dụng sức mạnh của lần đầu tiên. Chúng ta có nhiều khả năng nhớ những trải nghiệm lần đầu tiên hơn.”, anh giải thích.

Các cặp đôi thường nhớ về những buổi hẹn hò đầu tiên hoặc nụ hôn đầu tiên; cha mẹ thường nhớ những lời đầu tiên hoặc những bước đi đầu tiên của trẻ sơ sinh..., Wiking dẫn chứng.

>> Chuyên gia tiết lộ 6 lợi ích không ngờ của giãn cách xã hội đối với các cặp đôi

>> Sống một mình chưa bao giờ dễ dàng, đây là 3 điều cần dừng ngay khi nói chuyện với quý cô độc thân


Wiking nói những bước đi đầu tiên của một đứa trẻ là một ký ức dễ nhớ.

Wiking cũng gợi ý tạo ra các sự kiện kết hợp nhiều kích thích giác quan để tạo nên một ký ức chi tiết và có tác động. Ví dụ, bạn có thể tổ chức một bữa ăn tối và mời mọi người mang đến một món ăn mới, độc đáo hoặc bao gồm một nguyên liệu đặc biệt. Điều này gợi lên các giác quan về khứu giác và vị giác, những công cụ mạnh mẽ trong việc hồi tưởng trí nhớ.

Bằng cách kết hợp các yếu tố giác quan với nhau - khứu giác, vị giác, xúc giác, thị giác hoặc âm thanh - ký ức sẽ lâu dài hơn, được nhớ lại rõ ràng hơn và giàu cảm xúc hơn, theo Wiking. Âm thanh riêng cũng có thể có tác dụng mạnh mẽ trong việc khơi gợi ký ức.

“Trí nhớ của bạn hoạt động thông qua sự liên tưởng - bạn có thể nghe thấy một bài hát mà bạn đã nghe rất nhiều ở trường trung học và sau đó bạn ngay lập tức du hành ngược thời gian, nhớ lại một trải nghiệm từ những ngày đó.”, Wiking nói.

Thêm nhạc vào các sự kiện đặc biệt hoặc ra mắt một bài hát mới yêu thích trong một buổi chiều trên bãi biển sẽ đảm bảo lần sau khi bạn nghe nó, ký ức của bạn về khoảnh khắc đó sẽ sống lại tươi đẹp.


Gắn kỷ niệm vào một sự kiện đặc biệt có thể giúp chúng ta nhớ lại khi ngày kỷ niệm sự kiện đó đến gần. 

Cũng giống như chúng ta đến phòng tập thể dục để tăng cường sức khỏe và đọc để cải thiện trí não của chúng ta, lặp lại hành động nhớ lại có thể giúp chúng ta nhớ lại quá khứ tốt hơn. “Trí nhớ của bạn giống như một cơ bắp, bạn phải luyện tập nó. Nếu bạn thường xuyên nghĩ về những kỷ niệm vui, bạn có nhiều khả năng sẽ nhớ chúng trong tương lai.”, Wiking cho biết.

Những kỷ vật đáng nhớ như album ảnh, sổ lưu niệm hoặc các bộ sưu tập hữu hình khác của quá khứ mà bạn có thể xem lại, đặc biệt là ở xung quanh nhà, là cách giúp bạn củng cố trí nhớ, đồng thời khơi dậy cảm xúc tích cực. Tuy nhiên, Wiking cảnh báo việc lưu giữ những ký ức trực tuyến sẽ không mang lại kết quả tương tự.

“Nếu chúng ta chỉ đặt ký ức của mình trên các thiết bị kỹ thuật số, chúng ta có nguy cơ bị mất trí nhớ do kỹ thuật số. Chúng ta có nhiều khả năng bị mất các bức ảnh kỹ thuật số của mình hoặc trở nên quá tải bởi số lượng lớn chúng ta đã lưu trữ.”, anh phân tích.


Đừng chỉ lưu giữ tất cả những kỷ niệm của bạn trên điện thoại thông minh. 

Theo quan điểm của Wiking, lời khuyên tốt nhất để tạo trí nhớ cũng đơn giản nhất: Hãy chú ý! Tối đa hóa hạnh phúc sẽ luôn là mục tiêu của hầu hết mọi người. Để có những ngày tươi sáng hơn ở phía trước, hãy lập kế hoạch cho một sự kiện đáng nhớ trong tương lai!

Theo SCMP

>> 7 bí quyết giúp tình yêu của bạn sâu đậm hơn cả lúc yêu say đắm nhất


TIN LIÊN QUAN

Anh chàng có kết quả chỉnh sửa ngoại hình phi thường rút ra kết luận bất ngờ về hạnh phúc

Kết luận bất ngờ về hạnh phúc của anh chàng có kết quả chỉnh sửa ngoại hình phi thường có thể khiến nhiều người phải suy ngẫm và rút ra bài học cho chính bản thân.

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Đâu là những năm hạnh phúc nhất và khó khăn nhất của hôn nhân?

Đâu là những năm hạnh phúc nhất và khó khăn nhất của hôn nhân?

Không phải tất cả các cặp vợ chồng đều nhận ra rằng cần có sự nỗ lực của cả hai bên trong cuộc sống gia đình. Hãy xem đâu là những năm hạnh phúc nhất và khó khăn nhất của hôn nhân, theo các nghiên cứu.

Top 10 trò chơi "đốt thời gian vĩ đại" khiến cả một thế hệ phải hoài cổ về những năm 1990 tươi đẹp

Top 10 trò chơi "đốt thời gian vĩ đại" khiến cả một thế hệ phải hoài cổ về những năm 1990 tươi đẹp

Có cả một thế hệ phải hoài cổ về những năm 1990 với nhiều kỷ niệm tươi đẹp mà họ đã trải qua. Một trong những lĩnh vực tiêu biểu là Top 10 trò chơi "đốt thời gian vĩ đại" sau đây.

Những bức ảnh cũ trong cuộc sống thực: 28 bức ảnh khiến bạn phải thốt lên "Ôi thời gian"

Những bức ảnh cũ trong cuộc sống thực: 28 bức ảnh khiến bạn phải thốt lên "Ôi thời gian"

Trào lưu chụp ảnh "ngày ấy bây giờ" đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, 28 bức ảnh này vẫn khiến bạn phải thốt lên "Ôi thời gian" bởi chúng được ví như "Những bức ảnh cũ trong cuộc sống thực".

Hàng loạt netizen ôn lại ký ức thời tập tành hiphop sau màn "nhảy bboy" ở một đám cưới

Hàng loạt netizen ôn lại ký ức thời tập tành hiphop sau màn "nhảy bboy" ở một đám cưới

Thế hệ 9x gắn liền với thời kỳ văn hóa hiphop bắt đầu phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Mới đây, hàng loạt netizen đã có dịp ôn lại ký ức thời tập tành hiphop sau bài đăng rất vui trên một fanpage.

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Không thể không buông lời khen khi chiêm ngưỡng loạt hình vẽ môn Sinh học trên cuốn vở đã có 35 năm tuổi thời lớp 8 của mẹ bạn học sinh này.

Những chương trình truyền hình đồng hành cùng bao thế hệ trẻ được tái hiện qua loạt tranh vẽ ngộ nghĩnh

Những chương trình truyền hình đồng hành cùng bao thế hệ trẻ được tái hiện qua loạt tranh vẽ ngộ nghĩnh

Những sản phẩm truyền hình ghi dấu trong lòng khản giả đã được tái hiện qua những bức vẽ. Tuy nhiên, có vẻ đây là những bức phác họa nên các nhân vật chưa thật giống bên ngoài.

Tâm sự của những cựu sĩ tử thi đại học ngày xưa: Kỳ thi riêng đã áp lực, chuyển đổi nguyện vọng còn căng thẳng hơn

Tâm sự của những cựu sĩ tử thi đại học ngày xưa: Kỳ thi riêng đã áp lực, chuyển đổi nguyện vọng còn căng thẳng hơn

Vừa nhanh chóng, thuận tiện, dễ dàng lại hiện đại hơn, thi đại học giờ đây chung với thi tốt nghiệp, cảm giác rất khác với những thế hệ thi đại học nhiều năm về trước.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Nhà thiết kế thời trang mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH

Nhà thiết kế thời trang mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH

Một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng mừng bước sang tuổi 75 với vẻ ngoài gây choáng MXH và nhận về vô số lời khen từ những người hâm mộ của bà.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/07/2024
Người phụ nữ chi tới 5 tỷ trở thành búp bê Barbie ngoài đời thực

Người phụ nữ chi tới 5 tỷ trở thành búp bê Barbie ngoài đời thực

Hình tượng búp bê Barbie trên phim ảnh là vô cùng nổi tiếng ở phương Tây. Mới đây, một người phụ nữ chi tới 5 tỷ để trở thành búp bê Barbie ngoài đời thực.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/07/2024
20 ý tưởng kiến ​​trúc ấn tượng lấy cảm hứng từ những vật dụng đơn giản hàng ngày

20 ý tưởng kiến ​​trúc ấn tượng lấy cảm hứng từ những vật dụng đơn giản hàng ngày

Không thể ngừng chiêm ngưỡng những bản thiết kế từ 20 ý tưởng kiến ​​trúc ấn tượng lấy cảm hứng từ những vật dụng đơn giản hàng ngày này.

Chuyện lạThuận Thiên | 09/07/2024
Kinh ngạc loạt không ảnh chụp miền Tây nước Úc: Ngỡ như khung cảnh ở một hành tinh khác

Kinh ngạc loạt không ảnh chụp miền Tây nước Úc: Ngỡ như khung cảnh ở một hành tinh khác

Loạt không ảnh chụp miền Tây nước Úc của Daniel Kordan, nhiếp ảnh gia từng ghi lại những phong cảnh tuyệt đẹp của Việt Nam và được lan truyền rộng rãi trên toàn cầu.

Chuyện lạThuận Thiên | 25/06/2024
Độc lạ hãng hàng không sang trọng dành cho chó có một không hai trên thế giới

Độc lạ hãng hàng không sang trọng dành cho chó có một không hai trên thế giới

Thay vì để những chú chó đáng yêu trong một chiếc thùng ở khoang hành lý thì giờ đây, hãng hàng không sang trọng dành cho chó có một không hai trên thế giới đã vào cuộc.

Chuyện lạThuận Thiên | 25/06/2024
Chú chó béo phì được giải cứu khỏi đường phố và có cơ hội sống thứ hai

Chú chó béo phì được giải cứu khỏi đường phố và có cơ hội sống thứ hai

Chú chó béo phì được giải cứu khỏi đường phố Thái Lan, nơi nó bị bỏ mặc với nguy cơ đối mặt cái chết. Giờ đây chú chó có cơ hội sống thứ hai sau khi trải qua một sự biến đổi lớn vợi cuộc sống mới ngoạn mục cùng gia đình mới của mình.

Chuyện lạThuận Thiên | 21/06/2024
20 hình ảnh tuyệt vời về quy hoạch đô thị từ khắp nơi trên thế giới

20 hình ảnh tuyệt vời về quy hoạch đô thị từ khắp nơi trên thế giới

Nhờ có tài khoản Instagram Quy hoạch đô thị thế giới, chúng ta có thể thấy toàn bộ khuôn khổ của một thành phố. Hãy cùng chiêm ngưỡng 20 hình ảnh tuyệt vời về quy hoạch đô thị từ khắp nơi trên thế giới được tổng hợp từ trang này.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/06/2024
Lũ lụt ở sân bay khiến nhân viên biến đường băng thành bể bơi

Lũ lụt ở sân bay khiến nhân viên biến đường băng thành bể bơi

Lũ quét và lượng mưa lớn trên khắp Tây Ban Nha khiến nhiều chuyến bay bị hủy hoặc trì hoãn, trong đó lũ lụt ở sân bay Majorca là một trong những điều tồi tệ nhất xảy ra.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/06/2024
13 món đồ trang sức từ quá khứ có mục đích thực sự kỳ lạ

13 món đồ trang sức từ quá khứ có mục đích thực sự kỳ lạ

Mới quan sát thì 13 món đồ trang sức từ quá khứ sau đây có vẻ có mục đích thực sự kỳ lạ, nhưng khi tìm hiểu kỹ thì không ít thứ trong số này lại có phần hợp lý.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/06/2024
Cụ ông 90 tuổi trở thành người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian

Cụ ông 90 tuổi trở thành người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian

Ed Dwight, 90 tuổi, vừa trở thành người lớn tuổi nhất thế giới bay vào không gian và cũng là người da đen thứ 21 làm được điều này.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/05/2024