Bí ẩn loài vật chỉ bé bằng hạt cát nhưng sức mạnh cơ bắp còn trên cả cá voi

Morax

Morax 26/05/2023

Không phải kích thước luôn tỷ lệ thuận với sức mạnh. Một ví dụ đó là loài côn trùng nhỏ bé dưới đây, các nhà khoa học cho biết rằng nó mới chính là loài mạnh nhất thế giới.

Những câu nói như "khỏe như voi", "khỏe như gấu" có lẽ không còn chính xác. Những loài vật như voi hay gấu không thực sự là những động vật mạnh mẽ nhất. Vị trí ấy hiện nay thuộc về ve giáp. Đáng ngạc nhiên là ve giáp là một loài côn trùng vô cùng nhỏ bé, chỉ có kích thước từ 0,2 - 1,5 mm (tương đương với một hạt cát).

Tại sao một loài vật nhỏ bé lại có sức mạnh lớn như vậy?

Ve giáp được đánh giá là loài vật mạnh nhất hành tinh vì chúng có khả năng nâng được trọng lượng gấp 1.180 lần cơ thể của mình. Các nhà khoa học cho biết ve giáp chỉ nặng khoảng 25 microgram. Điều này tương đương với việc một người đàn ông trưởng thành có thể nâng được 82 tấn.

Ve giáp có thể có sức mạnh đáng kinh ngạc như vậy là do tỷ lệ diện tích bề mặt lớn hơn so với thể tích và khối lượng của chúng. Bên cạnh đó, cơ thể nhỏ bé của ve giáp không tốn nhiều sức mạnh cơ bắp khi hoạt động, cho phép chúng có đủ sức mạnh để di chuyển những vật có trọng lượng lớn hơn rất nhiều.

Thực tế, ve giáp có cơ thể nhẹ hơn so với thể tích của chúng khi so sánh với các động vật khác. Cấu trúc cơ thể của côn trùng không bao gồm bộ xương bên trong như động vật có xương sống, thay vào đó chúng có vỏ ngoài cứng. Do không có trọng lượng từ xương bên trong, côn trùng có khả năng chứa lượng cơ bắp lớn hơn.

Vì cơ thể nhẹ và không có bộ xương bên trong, ve giáp có thể nâng được vật nặng nhiều lần so với cơ thể của chúng. Điều này là do cơ thể ve giáp có lượng cơ bắp cao hơn. Nhờ sức mạnh phi thường này, ve giáp trở thành động vật nhỏ bé nhưng vô cùng mạnh mẽ nhất trên hành tinh.

Ve giáp thường sống ở đâu?

Ve giáp là loài phổ biến nhất trong số các loài động vật chân đốt sống ở đất rừng và chúng thường sống trên mặt đất. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc phát tán hạt, cải thiện cấu trúc đất và giảm sự phát triển của côn trùng và các sinh vật ký sinh gây hại cho con người và vật nuôi. Ve giáp có tốc độ trao đổi chất thấp, quá trình phát triển chậm và khả năng sinh sản thấp.

Thời gian từ khi nở trứng đến khi trưởng thành của ve giáp dao động từ vài tháng đến 2 năm. Ve giáp trải qua 6 giai đoạn hoạt động, bao gồm giai đoạn tiền ấu trùng, ấu trùng, 3 giai đoạn nhộng và trưởng thành. Theo các nhà khoa học, ve giáp đã tồn tại trên Trái đất từ khoảng 300-400 triệu năm trước đây.

10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin và cực hiếm trên thế giới

Những đặc điểm cơ thể độc đáo có thể khiến một người nổi bật, nhưng chúng cần được tôn vinh và tôn trọng vì cá tính của họ như 10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin sau đây.

14 đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ

Không chỉ những nhân vật của công chúng, động vật và những vật dụng ngẫu nhiên hàng ngày dường như chứng minh trên đời có những đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ.

13 bức ảnh chứng minh mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy "người song sinh của mình" trong quá khứ

Mỗi người trong chúng ta có lẽ đều có một "doppelgänger", tức một người nào đó rất giống chúng ta. 13 bức ảnh sau đây sẽ chứng minh mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy "người song sinh của mình" trong quá khứ.

Phát hiện chấn động: Ruồi sống được trong ruột, có cả hình ảnh chứng minh

Một người đàn ông khám sàng lọc ung thư định kỳ, các bác sĩ sửng sốt khi họ đặt camera vào bên trong ruột ông này. Họ phát hiện ruồi sống được trong ruột và hình ảnh đã được chụp lại.

“Đả nữ Kungfu” nóng bỏng nhất lịch sử lộ diện mạo khác lạ không ngờ ở tuổi U60

Nữ diễn viên này không chỉ sở hữu vẻ đẹp quyến rũ mà còn có khả năng diễn xuất hành động rất tốt, tuy vậy danh tiếng của cô lại kém hơn nhiều so với nhiều đồng nghiệp cùng thời.

Nữ sinh 20 năm bị bạn bè chế giễu cô lập vì lý do vô cùng hiếm gặp trên thế giới

Mỗi ngày, Mia Silverman phải đối mặt với thách thức của việc dị ứng với hơn 50 loại thực phẩm, điều này khiến cuộc sống của cô trở nên khó khăn và đầy khắc nghiệt.

Người phụ nữ tóm gọn kẻ cướp bằng cách QHTD ngay tại hiện trường vụ án

Một phụ nữ được khen ngợi vì hành động dũng cảm trong việc chống lại cướp bằng cách sử dụng quan hệ tình dục, Daily Mail đưa tin.

Người phụ nữ có núi đôi to bằng cả đứa trẻ hé lộ "sứ mệnh" khó tin

Zeni Zound, một phụ nữ chuyển giới 38 tuổi đến từ Illinois, Mỹ, đã trải qua một loạt cuộc phẫu thuật để có được một bộ ngực vô cùng lớn. Cô đã tự đặt cho mình "sứ mệnh" là trở thành người phụ nữ chuyển giới có vòng 1 lớn nhất trên thế giới.

Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta bị cá voi nuốt chủng vào bụng?

Kích thước khổng lồ và lối sống bí ẩn của cá voi luôn khơi dậy sự tò mò của nhiều người.

Nữ khách hàng giấu đồ ở nơi khó tin khiến nhân viên siêu thị khóc thét

Trong vài ngày qua, hai sự việc trộm cắp không bình thường đã thu hút sự chú ý trên khắp mạng xã hội. Dưới đây là những câu chuyện thú vị về hai tình huống trộm cắp không giống ai.

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
Người phụ nữ chiến thắng cuộc thi “Người phụ nữ xấu nhất” kiếm đủ tiền nuôi con trưởng thành

Không phải ai cũng dễ dàng kiếm đủ tiền nuôi con trưởng thành, nhiều người phải luôn nghĩ cách để xoay sở. Và người phụ nữ chiến thắng cuộc thi “Người phụ nữ xấu nhất” đã làm thế nào?

Chuyện lạThuận Thiên | 21/02/2024
Người đàn ông thu thập tiền xu suốt 45 năm, số tiền kiếm được khiến ngân hàng "té ngửa"

Tất cả chúng ta đều từng có khoảnh khắc nhặt được một đồng xu rơi trên vỉa hè mà có lẽ không cần suy nghĩ nhiều. Người đàn ông thu thập tiền xu suốt 45 năm này thì lại tính toán rất khác.

Chuyện lạThuận Thiên | 21/02/2024
10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin và cực hiếm trên thế giới

Chuyện lạThuận Thiên | 29/01/2024
Cô gái "không cằm" trở thành người mẫu thời trang: Hành trình truyền cảm hứng bằng sự nỗ lực và khát khao

Vượt qua những sự công kích của nhiều người xung quanh, cô gái "không cằm" trở thành người mẫu thời trang và truyền cảm hứng cho bao người bằng sự nỗ lực và khát khao của mình.

Chuyện lạThuận Thiên | 24/01/2024
Chú hươu cao cổ và người chăm sóc chú suốt 10 năm "lên thiên đường" trong cùng một ngày

Chú hươu cao cổ và người chăm sóc chú suốt 10 năm có sự gắn bó mật thiết tới mức, chỉ vài giờ sau khi người này qua đời, chú hươu cao cổ cũng buồn bã rời bỏ thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 24/01/2024

Thị trấn ven biển yên tĩnh Dunalley ở Tasmania, Úc xuất hiện một con hải cẩu voi nặng 600 kg. Chú hải cẩu khổng lồ "đại náo" thị trấn nhỏ khiến dân địa phương nhận cảnh báo "không chạm vào hải cẩu".

Chuyện lạThuận Thiên | 23/01/2024
Công viên động vật hoang dã lo đối phó loài vẹt "mỏ hỗn" có thể đào tạo đội quân 100 con vẹt chửi khách

Nhân viên tại Công viên Lincolnshire thấy sợ những con vẹt kêu quang quác của mình đến mức họ đã đưa chúng nhập đàn khác trong nỗ lực tuyệt vọng khi Công viên động vật hoang dã lo đối phó loài vẹt "mỏ hỗn".

Chuyện lạThuận Thiên | 23/01/2024
22 bức ảnh gây khó hiểu về ý tưởng thiết kế: Trò đùa hay sai lầm không được sửa chữa?

Thế giới của chúng ta có rất nhiều bộ óc sáng tạo "cải tiến" và cả những bộ óc sáng tạo "cải lùi". 22 bức ảnh gây khó hiểu về ý tưởng thiết kế sau đây chứng minh điều này.

Chuyện lạThuận Thiên | 18/01/2024