TIN SỰ KIỆN

Công việc ngành IT đang dần trở thành nghề không cần bằng đại học

Không phải cứ bỏ học đại học giống như Bill Gates thì sẽ thành công, nhưng ngành IT đang ngày càng cho thấy đây là một nghề không cần bằng đại học.

50 - 60% kĩ sư không có năng lực lập trình?

Aspires Minds National Employment (AMNE), công ty đánh giá năng lực nhân sự toàn cầu, mới đây phát hành một báo cáo về thực trạng năng lực kĩ sư ngành IT trên thế giới. Báo cáo này xoay quanh năng lực các kĩ sư CNTT của Hoa Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ, 3 quốc gia có tỷ trọng nhân lực lớn nhất trong lĩnh vực lập trình phần mềm.

Việc chính của lập trình viên là viết mã (code), báo cáo AMNE thì chia năng lực lập trình ra làm nhiều cấp độ, từ cấp cao nhất là viết mã hoàn hảo, viết mã với một chút cẩu thả, viết mã nhiều lỗi.. cho đến cấp thấp nhất là... viết không nổi đoạn mã ra hồn. Yêu cầu tưởng như đương nhiên “viết mã đúng chức năng và đúng logic đã mô tả” thì lại chỉ có 2,1% lập trình viên Trung Quốc đạt yêu cầu này, con số của Mỹ là 18,8%.

Yêu cầu được “hạ chuẩn” một chút là chỉ cần viết mã đúng thì có thể có một ít lỗi hiếm cho thấy thêm 15,3% lập trình viên của Mỹ đạt yêu cầu còn Trung Quốc chỉ thêm được 0,5% mà thôi. Mức độ giữa giữa là lập trình ở trình độ cơ bản, phạm nhiều lỗi cơ bản có 81% lập trình viên Trung Quốc đáp ứng và 61,8% lập trình viên Mỹ.

Có đến 10,4% kĩ sư IT người Trung Quốc bị đánh giá là lập trình kém tới mức không viết nổi một đoạn mã, con số này chỉ 4,1% đối với kĩ sư CNTT người Mỹ.

Ảnh 1: Nghề không cần bằng đại học

Báo cáo của AMNE tương đối gây sốc với các chuyên gia giáo dục bởi nó cho thấy kết quả “đầu ra” của đào tạo kĩ sư xem ra khá tệ hại. Trong khi đó, các chuyên gia trong ngành thì lại tỏ ra khá bình thản, họ hoàn toàn hiểu được thực tế này, thậm chí nhiều doanh nghiệp phần mềm đã phải đối phó với tình trạng này trong rất nhiều năm trở lại đây.

Trong vòng 30 năm gần đây, lập trình phần mềm và rộng hơn là CNTT đã phát triển rất nóng, nhiều công ty trở thành ông lớn và nhiều tỷ phú xuất thân từ giới lập trình, nhu cầu nhân lực cũng rất lớn và sẽ ngày càng tăng cao hơn. Các công ty trong ngành thiếu hụt nhân lực đến mức vào năm 2013, Bill Gates và Mark Zuckerberg đã cùng nhau đăng một video kêu gọi học sinh Mỹ hãy học lập trình.

Một dự báo nhân lực ước tính đến năm 2025, nước Úc sẽ bị thiếu hụt 100.000 lập trình viên. Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy khi thiếu hụt khoảng 200.000 coder. Còn ở Mỹ, con số này gấp 5 lần, lên tới 1 triệu người.

Nhân lực khan hiếm dẫn đến mặt bằng lương tăng cao và việc mời gọi nhiều bạn trẻ đam mê công nghệ tham gia ngành này trở nên sôi động, nhưng nó cũng có nhiều hệ quả khó lường khác. Điều đầu tiên dễ nhận thấy là sinh viên trở nên lười biếng hơn vì họ không bị áp lực phải học giỏi, phải cố gắng vì khi mà ra trường là sẽ được săn đón.

Điều tiếp theo còn tệ hại hơn là các trường đại học cũng không có nhiều động lực chuyển đổi khi mà chẳng phải làm gì thì sinh viên trường đã dễ dàng tìm được việc làm đúng ngành nghề. Hệ quả hợp lại là chương trình đào tạo kĩ sư phần mềm trở nên tụt hậu so với nhu cầu thực tế. Chất lượng đi xuống dẫn đến nhu cầu tuyển dụng lại càng tăng và vòng tuần hoàn đi xuống tiếp theo.

Ảnh 2: Nghề không cần bằng đại học

Báo cáo của AMNE đã trình bày đúng bức tranh đào tạo kĩ sư IT ở 3 cường quốc thế giới, vậy bức tranh ở Việt Nam thì sao? Có lẽ Việt Nam không khác Trung Quốc là mấy, thậm chí nhiều gam màu tối hơn. Một số chuyên gia có tiếng trong ngành IT Việt Nam cho rằng, kĩ sư IT loại khá và giỏi ở Việt Nam chỉ khoảng 1-2%, còn kĩ sư không có năng lực lập trình vào khoảng 50 - 60%. Trong một bài phát biểu ngày 30/3/2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, chỉ 30% cử nhân CNTT ra trường có thể làm việc được ngay, 70% phải đào tạo lại.

Rõ ràng là có sự vượt trội trong chất lượng đào tạo kĩ sư phần mềm ở Mỹ so với các quốc gia còn lại, nhưng lý do nằm ở đâu? Nội dung báo cáo của AMNE chỉ ra 2 vấn đề lớn nhất của hệ thống đào tạo lập trình viên tại Ấn Độ và Trung Quốc: Chỉ 3% sinh viên được đào tạo những công nghệ mới phù hợp với nhu cầu của cuộc Cách mạng 4.0 như trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu...; Chỉ 7% sinh viên có làm một dự án nào đó trước khi tốt nghiệp.

Nhận xét rút ra từ 2 vấn đề trên là các chương trình đào tạo đại học đang không theo kịp với nhu cầu thực tế của thị trường, không có sự đổi mới trong chương trình đào tạo và không có sự gắn kết giữa đào tạo và doanh nghiệp. Đào tạo đại học ở Việt Nam cũng gặp vấn đề tương tự, các chương trình đào tạo thường được duy trì hàng chục năm và hầu như không thay đổi gì nhiều. Chẳng hạn như giáo trình của một trường đại học hàng đầu hiện nay vẫn còn dạy lập trình flash, một công nghệ web cổ điển đã "đắp chiếu".

Ngay cả khi trường đại học muốn đổi mới chương trình thì cũng vô cùng khó thực hiện vì lực lượng giảng viên trong trường không có kinh nghiệm với công nghệ mới. Việc kết hợp với doanh nghiệp phần mềm để giảng dạy thì lại gặp rào cản bởi giảng viên là nhân viên của doanh nghiệp vốn không đạt chuẩn đứng lớp ở bậc đại học.

Nghề không cần bằng đại học

Bài viết mới đây trên Glassdoor tiết lộ, hầu hết các ông lớn trong ngành CNTT như Apple, Google, IBM... đã bỏ yêu cầu bằng cấp trong tuyển dụng. Trên Quora, một nhân viên cao cấp của Google tiết lộ, bộ phận tuyển dụng của Google không quan tâm đến điểm số ứng viên mà chỉ quan tâm đến thái độ và kiến thức thực tế của họ.

Tại Việt Nam, trong khi hầu hết các doanh nghiệp phần mềm chỉ cần ứng viên có năng lực chuyên môn thì nhiều cơ quan nhà nước vẫn yêu cầu đầu vào là bằng đại học. Vấn đề duy nhất là ở những cơ quan nhà nước này hầu như không có cơ hội phát triển năng lực chuyên môn dành cho dân IT.

Ảnh 3: Nghề không cần bằng đại học

Chương trình đào tạo 5 năm của bậc kĩ sư cũng bị xem là quá dài. Một sinh viên vừa ra trường ở Hà Nội đã gặp lại bạn học cấp 3 trong buổi phỏng vấn xin việc và kể lại rằng: “Tôi vào đại học, nó đi học lập trình. Tôi bắt đầu học lập trình C, nó ra trường làm lập trình viên. Tôi ra trường đi xin việc, nó ngồi phỏng vấn...”.

Với một ngành thay đổi quá nhanh như CNTT, những chương trình đào tạo kiểu “từ từ mà tiến” ở bậc đại học xem ra không thể đáp ứng được nhu cầu. Các nhà tuyển dụng cũng “chán” không yêu cầu bằng cấp gì cả nên lợi thế lớn đang nghiêng về các chương trình đào tạo chuyên ngành.

Những chương trình đào tạo thích ứng với nhu cầu của ngành đang trở nên phổ biến và dần thay thế lối đào tạo cũ. Kỷ nguyên này được bắt đầu với những sản phẩm đào tạo mở dựa trên nhu cầu của ngành.

Chỉ sau vài năm, học viên hoàn thành các khóa trên Coursera thậm chí còn được đánh giá cao hơn kĩ sư CNTT khi tuyển dụng trong ngành AI vì startup này liên tục cập nhật kiến thức mới. Hoặc chương trình lập trình viên quốc tế Aptech của Ấn Độ với khung chương trình hoàn toàn dựa trên yêu cầu từ các doanh nghiệp phần mềm, sinh viên phải hoàn thành 4 project mới có thể tốt nghiệp.

Không phải tự nhiên các doanh nghiệp phần mềm loại bỏ yêu cầu bằng cấp khi tuyển dụng và thay thế việc săm soi bảng điểm bằng những bài test chuyên môn. Thực tế đã dạy họ rằng, đây là nghề không cần bằng đại học loại giỏi và thậm chí có thể không cần bằng đại học luôn.

Theo Dantri.com.vn

>> Đọc thêm: Nghề lập trình lương cao, nhu cầu tuyển nhiều nhưng vẫn bị chê


TIN LIÊN QUAN

Việc nhẹ lương cao: Thuê người gấp quần áo với mức lương 400 nghìn/giờ tùy vào mức độ "bừa bộn" của gia chủ

Đây là một loại hình dịch vụ mới nhưng khá "đắt hàng", phù hợp với những người có thu nhập cao, bận rộn.

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Nam sinh điển trai trường Báo gây sốt với đoạn clip tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12

Nam sinh điển trai trường Báo gây sốt với đoạn clip tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12

Với mỗi bạn trẻ, để chọn được ngôi trường và ngành nghề mình sẽ theo đuổi là điều vô cùng quan trọng. Và một clip nói về vấn đề này cùng tác giả của nó đã gây sốt.

Top 5 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao hậu Covid-19: Người trẻ cần nhanh chóng thích ứng để nắm bắt cơ hội

Top 5 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao hậu Covid-19: Người trẻ cần nhanh chóng thích ứng để nắm bắt cơ hội

Covid-19 mang đến mối lo ngại lớn trên toàn cầu về mọi mặt, nhưng không thể phủ nhận đại dịch này cũng mang tới nhiều cơ hội cho người trẻ.

Người trẻ tốt nghiệp đại học thất nghiệp nhiều hơn người tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp: Lỗi thái độ?

Người trẻ tốt nghiệp đại học thất nghiệp nhiều hơn người tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp: Lỗi thái độ?

Tỷ lệ thất nghiệp của nhóm lao động tốt nghiệp đại học lại cao gấp 3,2 - 3,9 lần so với nhóm tốt nghiệp cao đẳng và trung cấp. Theo TS Đào Xuân Khương, năng lực và thái độ của lao động trẻ không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng.

Trong năm 2019, doanh nghiệp có nhu cầu nhân lực trình độ trung cấp cao hơn trình độ đại học

Trong năm 2019, doanh nghiệp có nhu cầu nhân lực trình độ trung cấp cao hơn trình độ đại học

Doanh nghiệp cần nhân lực đã qua đào tạo chính quy nhiều nhất là trình độ trung cấp, trong khi nhân lực có trình độ đại học trở lên có nhu cầu tìm việc lớn nhất.

ĐH Bách khoa Hà Nội có 12 sinh viên mới ra trường đã nhận lương 138 triệu đồng/tháng

ĐH Bách khoa Hà Nội có 12 sinh viên mới ra trường đã nhận lương 138 triệu đồng/tháng

Một công ty trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã tuyển 12 sinh viên chương trình kỹ sư CNTT Việt - Nhật của ĐH Bách khoa Hà Nội. Điều đáng nói là nhóm sinh viên mới ra trường đã nhận lương 138 triệu đồng/tháng.

Phải làm gì khi Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng nhưng tốc độ già hóa nhanh?

Phải làm gì khi Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng nhưng tốc độ già hóa nhanh?

Đạt dân số 96,2 triệu người, với cơ cấu dân số vàng khoảng 56 triệu người đang tham gia thị trường lao động, làm thế nào để Việt Nam giữ mãi lợi thế này?

Tỷ phú Jack Ma cảnh báo các công ty buộc nhân viên làm việc thêm giờ có thể là cách phát triển không bền vững

Tỷ phú Jack Ma cảnh báo các công ty buộc nhân viên làm việc thêm giờ có thể là cách phát triển không bền vững

Mới đây, nhà sáng lập Alibaba - Tỷ phú Jack Ma cho rằng, việc ép buộc nhân viên làm việc hơn 12h/ngày theo "luật ngầm 996" là văn hóa làm việc không bền vững.

Muốn làm nghề tổ chức sự kiện, bạn trẻ nên sẵn sàng “đi sớm về hôm” và đối mặt với việc bị phụ huynh phản đối

Muốn làm nghề tổ chức sự kiện, bạn trẻ nên sẵn sàng “đi sớm về hôm” và đối mặt với việc bị phụ huynh phản đối

Mới đây, đạo diễn Hoàng Công Cường đã có những chia sẻ thú vị và rất bổ ích với những bạn trẻ đam mê và muốn làm nghề tổ chức sự kiện.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024
Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024