Đây chính là thời điểm sống còn để Vingroup quyết định có hay không việc tham gia thị trường xe hơi. Tốc độ sẽ là yếu tố chủ chốt trong cuộc chơi này của VinFast.
Việc xây dựng ngành công nghiệp xe hơi với Vingroup tưởng như là một quyết định bất ngờ, đầy táo bạo nhưng thực tế đó lại là một con đường mà chắc chắn Vingroup phải đi qua. Tham vọng của Vingroup là xây dựng một hệ sinh thái cho người Việt Nam. Ở đó, chúng ta sinh ra trong bệnh viện Vinmec, sống tại căn hộ Vinhomes, mua sắm tại Vincom, học tại Vinschool... thì đi lại bằng VinFast chính là mảnh ghép cần có.
Theo lộ trình, Hà Nội sẽ cấm xe máy bắt đầu từ năm 2025. Đây là một tín hiệu về sự thay đổi cấu trúc trong giao thông tại Việt Nam. Cùng với việc hàng rào thuế quan hạ xuống, xe hơi giá rẻ từ Thái Lan và các nước sẽ ồ ạt đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Vingroup phải quyết định tham gia thị trường xe hơi ngay bây giờ hoặc sẽ không bao giờ. Tốc độ sẽ là yếu tố sống còn trong cuộc chơi này của Vingroup.
Dựa vào những thông tin từ Paris Motor Show thì 2 dòng xe mới của VinFast là 2 xe hạng sang với cái tên LUX (luxury). Tuy nhiên, nếu nhìn vào thị trường xe hơi thì xe VinFast chỉ có thể phân khúc là cận sang. Đây chính là phân khúc duy nhất mà VinFast có thể tồn tại và phù hợp với mục tiêu, năng lực của tập đoàn. 2 mẫu xe được triển lãm là sản phẩm cao cấp và VinFast sẽ chiếm lĩnh thị trường với sản phẩm có phần bình dân hơn.
Thông thường, mỗi tổ chức hay công ty chỉ có thể giỏi và thành công trong một lĩnh vực. Tuy nhiên, Vingroup là một ngoại lệ khi đa số những dự án của tập đoàn đều khá thành công và để lại dấu ấn tốt trong mắt khách hàng. Trong tâm trí người Việt, Vingroup thể hiện một sự táo bạo, mạnh mẽ và bất kì dự án nào cũng đều chất lượng. Vì vậy, việc Vingroup phát triển một chiếc xe hơi bình dân sẽ là một điểm trừ vào định vị thương hiệu thời điểm hiện tại.
Mặt khác, việc phát triển một chiếc xe bình dân cần một hạ tầng cơ sở, cùng nền công nghiệp phụ trợ mạnh để cắt giảm chi phí sản xuất. Với tình hình hiện tại, VinFast sẽ khó có thể cạnh tranh với xe Thái Lan về giá nếu như tấn công phân khúc bình dân. Với những mặt hàng giá trị thấp thì người Việt Nam có thể vì tinh thần dân tộc mà ủng hộ, nhưng với một sản phẩm có giá trị lớn như xe hơi, sẽ chẳng ai ủng hộ một sản phẩm kém chất lượng.
>> Hé lộ thông tin xung quanh động cơ BMW trang bị cho xe VinFast tại thị trường Việt Nam
Điều cuối cùng, xe hơi được người Việt Nam coi là tài sản, thể hiện vị thế xã hội của người sở hữu nó. Ai mua xe hơi cũng muốn có một chiếc xe mà mình có thể tự hào, ngẩng mặt với bạn bè mình. Một chiếc xe mà bị những người xung quanh bàn tán nghi ngờ về chất lượng, không thể hiện đẳng cấp của người mua sẽ là một rào cản không hề nhỏ cho quyết định mua hàng.
Câu nói "Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật, đi xe Đức" là sự khẳng định chất lượng của xe hơi Đức. Khi nhắc tới bất kì một hãng xe Đức nào như Mercedes, BMW hay Volkswagen, chúng ta đều tin tưởng tuyệt đối vào chất lượng của nó. Bởi các công nghệ tối tân nhất trong ngành xe hơi đều đến từ Đức.
Việc kết hợp với BMW là bước đi chiến lược để VinFast có thể bắt kịp thị trường, khi thế giới vẫn đang còn nhiều nghi ngờ vào năng lực của Việt Nam trong việc có thể sản xuất ra một chiếc xe hơi. Hợp tác với Đức là yếu tố tất yếu nếu VinFast không muốn lỗi thời, đi sau trong cuộc chơi.
Nói một cách đơn giản thì đây chính là một chiếc xe động cơ tương đương BMW bên trong lớp vỏ Việt Nam. Tuy nhiên, nếu giá của VinFast ngang với các dòng xe của BMW thì chắc chắn sẽ không thể bán được bởi người dùng Việt vốn tính "sính ngoại".
Còn nếu cạnh tranh với xe bình dân như Camry, Accord... thì Vinfast sẽ lỗ và mất đi định vị thương hiệu. Vậy nên bước đi chiến lược sẽ là dòng xe cận sang và tối đa hóa lợi nhuận bằng cách cắt giảm chi phí. Nói tóm lại, người Việt Nam sẽ được lái những chiếc xe tương đương chất lượng BMW với một mức giá hợp lý.
Việc xây dựng nhà máy lắp ráp là điều bắt buộc để VinFast có thể được hưởng các ưu đãi về chính sách thuế từ chính phủ. Trái ngược với những dòng xe bình dân từ Đông Nam Á đã được từ từ hạ hàng rào thuế quan, những siêu xe, xe sang từ các nước châu Âu vẫn chịu mức thuế khá nặng nề. Đây sẽ là một bước giảm xóc cho xe của Vinfast khi tấn công vào thị trường xe cận sang.
Sự bảo hộ này cực kỳ quan trọng nếu không muốn VinFast chết yểu. Khi sản phẩm không có tính độc đáo, khác biệt (động cơ đều là động cơ Đức) thì cạnh tranh về giá sẽ là bước đi cần thiết. Để làm được điều đó, nhà máy sẽ đóng vai cho quan trọng nhằm giảm thời gian cung ứng sản phẩm, đẩy nhanh việc quay vòng vốn.
Khi Vingroup công bố định hướng trở thành tập đoàn công nghệ, nhiều dự đoán VinFast sẽ cho phép khách hàng đặt mẫu xe trên mạng, tùy chỉnh các thông số. Điều này sẽ làm giảm lượng hàng tồn kho, gia tăng đơn đặt hàng và tạo thêm giá trị cho khách hàng khi được tùy chỉnh sản phẩm của mình.
Việc Vingroup mua lại General Motor Việt Nam (GM) càng khẳng định cho suy luận này bởi hệ thống chuỗi phân phối bán lẻ toàn quốc sẽ giúp VinFast đẩy nhanh việc đưa sản phẩm tới tay khách hàng. Với trái tim là động cơ mang linh hồn của BMW, làm cách nào để Vinfast định vị là xe Việt Nam? VinFast đã lên kế hoạch và chiến lược khá lâu cho định vị này.
Cuộc thi lựa chọn mẫu xe đã lôi kéo toàn bộ người dân lựa chọn chiếc xe cho chính bản thân mình. Hơn nữa, với dự đoán về việc VinFast cho phép đặt xe online và tinh chỉnh các yếu tố (features) thì VinFast sẽ là chiếc xe người Việt chọn. Đây có lẽ chính là chiến lược để người Việt gọi VinFast là xe của người Việt.
Theo Cafebiz.vn
Gần đây, cộng đồng trên nhiều diễn đàn MXH đua nhau chia sẻ hình ảnh choáng ngợp về trung tâm thử nghiệm xe hơi vừa được VinFast mua tại Úc.
Chiếc siêu xe vừa ra mắt của VinFast với cái tên President đã nhanh chóng khiến cộng đồng xôn xao với nhiều tranh luận từ các chi tiết tới mức giá của xe.
Fanpage chính thức của Soya Garden xác nhận chỉ có 23 cửa hàng của công ty đang hoạt động, trong đó có 18 cửa hàng ở miền Bắc và chỉ 5 cửa hàng tại miền Nam.
Là một trong những ngôi trường sở hữu kiến trúc, cơ sở vật chất top đầu Việt Nam hiện nay, mới đây VinUni lại khiến dân tình xuýt xoa trước những hình ảnh bên trong khu KTX.
Tính tới nay, VinFast đã có hơn 17.000 ô tô và 50.000 xe máy điện được khách hàng đặt mua. Đó là một trong những điểm sáng đáng kể trong năm 2019 của Vingroup.
Kiếm thêm 2,3 tỷ USD chỉ trong 1 tiếng đồng hồ, Elon Musk hiện đã nắm giữ khối tài sản lên tới 36 tỷ USD.
Hôm qua 17/1, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đã chính thức công bố số liệu bán hàng tổng hợp năm 2019, trong đó có hơn 17.000 ô tô và 50.000 xe máy điện đã được khách hàng đặt mua.
Sáng qua 15/1, Tập đoàn Vingroup đã khánh thành trường Đại học VinUni, ngôi trường học hướng đến những điều kiện giáo dục chất lượng quốc tế với mức học phí lên đến 2,4 tỷ đồng.
VinUni là trường đại học được xây dựng theo kiến trúc châu Âu với nền sơn trắng chủ đạo, nhìn từ xa như một lâu đài vô cùng hoành tráng. Bạn đã check-in VinUni chưa?
Tọa lạc tại những vị trí đắc địa, hàng loạt các cửa hàng Viễn Thông A đình đám một thời giờ những ngày giáp Tết Nguyên đán đều đóng cửa im lìm.
Ngày xưa, việc tìm hiểu xem bạn có thai hay không giống như giải quyết một bí ẩn không có manh mối rõ ràng. Hãy xem 5 cách thử thai kỳ thú vị thời xưa xem người xưa vất vả ra sao trước khi có bộ dụng cụ hiện đại.
Hồ sơThuận Thiên | 21/11/2024Mặt trăng vừa có một người bạn nhỏ mới, một mặt trăng mini! Thật ra "vị khách" vũ trụ này chỉ đang đi ngang qua chúng ta và được gọi là mặt trăng thứ hai của Trái Đất.
Hồ sơThuận Thiên | 14/10/2024Bão Milton đổ bộ vào Florida (Mỹ) với sức gió lên tới 120 dặm/giờ trước khi tấn công các khu vực ven biển và gây ra ít nhất 27 cơn lốc xoáy trên toàn tiểu bang.
Hồ sơThuận Thiên | 10/10/2024Bão Boris ở Trung Âu đã gây nhiều hậu quả nặng nề và tang thương khi số người chết tính đến ngày 17/9 đã tăng lên 22, sau khi có thêm 3 nạn nhân được báo cáo ở Ba Lan và 1 nạn nhân ở Áo.
Hồ sơThuận Thiên | 18/09/2024Người dân nhiều nước Đông Nam Á vật lộn với lũ lụt do bão Yagi suốt cả tuần qua, trong đó có Việt Nam - nơi đã ghi nhận thiệt hại lớn về người và của.
Hồ sơThuận Thiên | 13/09/2024Từ một vận động viên ưu tú trở thành một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, giờ đây phi hành gia "một chân" này đặt mục tiêu trở thành người khuyết tật đầu tiên lên Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2030.
Hồ sơThuận Thiên | 23/08/2024Khi cây bị căng thẳng, chúng tạo ra âm thanh lớn như cuộc trò chuyện bình thường của con người dù tai người không thể nghe thấy. Và theo các nhà khoa học, thực vật có thể phát ra tiếng "kêu cứu".
Hồ sơThuận Thiên | 22/08/2024Gia đình nạn nhân vụ tàu ngầm Titan đòi bồi thường 50 triệu USD với cáo buộc rằng thủy thủ đoàn đã trải qua “nỗi kinh hoàng” ngay trước thảm họa và người điều khiển tàu ngầm đã vô trách nhiệm.
Hồ sơThuận Thiên | 09/08/2024Vụ phản ứng mạnh thứ nhì của vũ trụ được coi là một vụ nổ tia gamma, là vụ nổ sáng nhất mà chúng ta từng chứng kiến với độ sáng gấp 10 lần hoặc hơn một một vụ nổ tia gamma thông thường.
Hồ sơThuận Thiên | 30/07/2024Robot có làn da giống người của Nhật Bản đạt được tiến bộ lớn trong chế tạo robot, có thể khiến robot tương lai giống con người hơn, gây lo ngại về sự thống trị của máy móc đang đến gần.
Hồ sơThuận Thiên | 23/07/2024