TIN SỰ KIỆN

Hành trình thần tốc từ con số 0, sau 365 ngày gây choáng ngợp của VinFast

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 03/10/2018

VinFast sau 365 ngày bắt đầu từ con số 0 đã xuất hiện gây choáng ngợp như một ẩn số đáng gờm với nhiều hãng xe ngoại tại Việt Nam.

Đặt nhà máy tại Hải Phòng, Vingroup đặt ra tầm nhìn dài hạn với việc xuất khẩu ô tô bằng đường biển và việc vẩn chuyển xe tới các địa phương khác cũng trở nên dễ dàng hơn. Mục tiêu VinFast đặt ra là vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế của tổ hợp sản xuất ô tô lên đến 500.000 xe/năm và của tổ hợp sản xuất xe máy điện lên tới 1.000.000 xe/năm vào năm 2025.

Sau 4 tháng khởi công dự án VinFast, chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã xuất hiện và trả lời một tờ báo duy nhất tại Lạng Sơn. VinFast không chỉ còn đóng góp ngân sách mà còn là giá trị tinh thần cho cả dân tộc.

"Mục tiêu của tôi không có gì thay đổi, về bản chất vẫn là làm đẹp cho đời. Nhà đẹp, các công trình đẹp là vật thể, còn các giá trị về tinh thần, sức khỏe là phi vật thể. Làm được một thương hiệu Việt Nam nổi tiếng, được tôn trọng, được đánh giá cao trên thế giới thì đó là giá trị tinh thần cho cả dân tộc chúng ta chứ không phải riêng Vingroup.", tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng chia sẻ về dự án này. Ngoài ra theo chia sẻ của ông, VinFast sẽ sản xuất cả xe xăng và xe điện.

Từ khi Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng chia sẻ về dự án, VinFast đã nhanh chóng tăng tốc trong các hoạt động sản xuất, thiết kế. Tháng 1/2018, VinFast chính thức kí hợp đồng mua lại quyền sở hữu trí tuệ từ BMW, hoàn thiện chuỗi giá trị do VinFast đứng đầu cùng những tên tuổi hàng đầu thế giới như Pininfarina (thiết kế), BMW (công nghệ, kĩ thuật, phương pháp sản xuất), Magna Steyr và AVL (tư vấn kĩ thuật và sản xuất ô tô), Siemens (thiết kế, quản lí và vận hành nhà máy), Bosch (linh kiện và công nghệ ô tô).

Tại Diễn đàn Cấp cao và Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp 4.0, VinFast đã công bố những hình ảnh về nhà máy không có bóng dáng con người. Máy móc của VinFast được kết nối với nhau bằng mạng không dây. Người quản lý sẽ theo dõi mọi thông tin từ xa. Tại nhà máy hàn thân xe hiện đại nhất Đông Nam Á nằm trong khuôn viên của VinFast, 1.200 robot do ABB (Thụy Sĩ) sản xuất sẽ góp phần tạo nên những chiếc xe thương hiệu Việt.

Máy móc phục vụ cho hoạt động thực hành tại Trung tâm đào tạo của VinFast, nằm ngay trong tòa nhà điều hành.

1.200 cánh tay robot phụ trách hàn và lắp ráp sẽ được đặt tại nhà máy này.

Loạt máy móc đã sẵn sàng để lắp ráp. Phần lớn các thiết bị này đến từ các thương hiệu Đức và Áo.

"Trong cuộc cách mạng 4.0, với đề án này, chúng tôi quyết định rất rõ ràng phải làm một nền sản xuất lớn, đầu tư mới toàn bộ, thông qua những nhà cung cấp hàng đầu. Tất cả công ty sản xuất ra thiết bị, dây chuyền cung ứng cho VinFast đều là những công ty hàng đầu về công nghệ sản xuất chế tạo ở nước Đức, mà đối với tôi đó là cái nôi của cách mạng công nghiệp 4.0. Mô hình của chúng tôi đi thẳng vào công nghiệp 4.0, đi thẳng vào công nghệ tiên tiến, tạo ra giá trị đầu tư vượt bậc.", Phó tổng giám đốc tập đoàn VinGroup Võ Quang Huệ chia sẻ trong một diễn đàn kinh doanh mới đây do Forbes tổ chức.

>> Lộ diện người Việt đầu tiên nhận xe VinFast: Đặt xếp chỗ mua 5 chiếc xe ô tô thương hiệu Việt Nam

Thứ khó sản xuất nhất đối với ô tô chính là động cơ. Chỉ sau 5 tháng thương thảo, VinFast đã trở thành đơn vị duy nhất trên toàn cầu được tập đoàn này cho phép sản xuất động cơ tại Việt Nam.

"Khi tôi đi tới thương thảo hợp đồng với BMW, người ta không biết Vingroup là ai, người ta chỉ biết ông Võ là người làm cho BMW 24 năm và là tổng giám đốc Bosch ở Việt Nam.", vị phó tổng giám đốc Vingroup chia sẻ.

Phó TGĐ Võ Quang Huệ.

Vị "tướng" trong ngành ô tô của Vingroup sinh năm 1952 tại Quảng Nam chính là ông Võ Quang Huệ. Ông sang Đức học từ năm 18 tuổi. Sau khi tốt nghiệp các chuyên ngành kỹ thuật ô tô ở TP Koeln và kỹ thuật cơ khí ở TP Achen, ông ở lại Đức làm việc tại Tập đoàn BMW từ năm 1980.

Sau 14 năm làm việc cho BMW, năm 1993 ông Huệ về Việt Nam với vai trò Trưởng đề án đưa BMW vào thị trường Việt Nam. Sau đó ông tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Trưởng đại diện Tập đoàn BMW ở Ai Cập trong 6 năm trước khi trở về Việt Nam làm việc cho Bosch vào tháng 8/2006.

Ngoài ông Võ Quang Huệ, cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors - James B.DeLuca cũng được VinFast mời làm Tổng giám đốc Nhà máy sản xuất ô tô VinFast. Vị CEO này sẽ đem 37 năm kinh nghiệm tại GM của mình để xây dựng, vận hành và phát triển riêng cho mảng sản xuất ô tô (không bao gồm sản xuất xe máy điện) của Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast.

"VinFast rất vinh hạnh được giới thiệu với quý vị thành quả lao động đầy tự hào 12 tháng nỗ lực bất kể ngày đêm của một doanh nghiệp từ con số 0. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới đội ngũ nhân sự đầy đam mê nhiệt huyết. Với nỗ lực không ngừng nghỉ của họ với cam kết xây dựng một sản phẩm hàng đầu thế giới và đặc biệt là người dân Việt Nam đã luôn tin tưởng chúng tôi.

Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một hãng xe toàn cầu. VinFast sẽ có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ VinFast trong chặng đường sắp tới.", CEO James B.DeLuca giới thiệu đầy tự hào về VinFast tại Paris Motor Show.

Bên cạnh dàn lãnh đạo là những người có tiếng trong ngành, VinFast cũng tuyển dụng những nhân sự hàng đầu từ các công ty ô tô quốc tế, đảm bảo đội ngũ kỹ sư đa quốc gia với kinh nghiệm hàng đầu bao gồm người Việt để làm việc tại nhà máy. Cùng với đó, Vingroup còn đầu tư 10 triệu USD xây dựng Trung tâm Đào tạo kỹ thuật viên.

Mới đây nhất, VinGroup đã chính thức công bố 2 mẫu xe LUX A2.0 cho dòng sedan và LUX SA2.0 cho dòng SUV để tham dự Paris Motor Show. Trong sự kiện lần này, Vingroup cũng mạnh tay mời ngôi sao nổi tiếng trên thế giới là David Beckham và sự góp mặt ấn tượng của tân Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy. 365 ngày qua, VinFast đã thực sự từ người mới, đi từ số 0 đến ẩn số đáng gờm đối với nhiều hãng xe ngoại tại Việt Nam.

Theo Cafebiz.vn


TIN LIÊN QUAN

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Doanh nhân Nguyễn Nam Thành: Chủ showroom nổi tiếng Thế Giới Xe Đức

Doanh nhân Nguyễn Nam Thành: Chủ showroom nổi tiếng Thế Giới Xe Đức

Với niềm đam mê mãnh liệt với ô tô và đặc biệt là những dòng cao cấp, anh Nguyễn Nam Thành sẵn sàng từ bỏ công việc với thu nhập "mơ ước" của nhiều bạn trẻ để khởi nghiệp và gặt hái thành công với thương hiệu Thế giới xe Đức.

Tài xế Innova gây sốt với màn đỗ xe "bá đạo", tài xế Camry "kém miếng" đến điểm đỗ cà khịa và cái kết "tuổi tôm"

Tài xế Innova gây sốt với màn đỗ xe "bá đạo", tài xế Camry "kém miếng" đến điểm đỗ cà khịa và cái kết "tuổi tôm"

Sau khi chứng kiến màn đỗ xe vào bờ mương vừa khít bánh của một tài xế Innova, một tài xế khác đã "kém miếng khó chịu" tìm đến bờ mương kia biểu diễn trước nhiều người.

Lộ diện trung tâm thử nghiệm xe hơi siêu "khủng" tầm cỡ hàng đầu thế giới của VinFast tại Úc

Lộ diện trung tâm thử nghiệm xe hơi siêu "khủng" tầm cỡ hàng đầu thế giới của VinFast tại Úc

Gần đây, cộng đồng trên nhiều diễn đàn MXH đua nhau chia sẻ hình ảnh choáng ngợp về trung tâm thử nghiệm xe hơi vừa được VinFast mua tại Úc.

Cộng đồng xôn xao với siêu xe 5 tỷ mới ra mắt của VinFast: "Xe dành cho chủ tịch trẻ thích lái xe"

Cộng đồng xôn xao với siêu xe 5 tỷ mới ra mắt của VinFast: "Xe dành cho chủ tịch trẻ thích lái xe"

Chiếc siêu xe vừa ra mắt của VinFast với cái tên President đã nhanh chóng khiến cộng đồng xôn xao với nhiều tranh luận từ các chi tiết tới mức giá của xe.

Hơn 50 triệu ô tô, xe máy sẽ phải lắp màng lọc khí thải?

Hơn 50 triệu ô tô, xe máy sẽ phải lắp màng lọc khí thải?

Dự thảo luật Bảo vệ môi trường đề xuất phương tiện giao thông sẽ phải có bộ phận lọc, giảm thiểu khí thải.

Ký túc xá Đại học VinUni lộ diện, dân tình lại được phen nháo nhào trầm trồ và thèm thuồng

Ký túc xá Đại học VinUni lộ diện, dân tình lại được phen nháo nhào trầm trồ và thèm thuồng

Là một trong những ngôi trường sở hữu kiến trúc, cơ sở vật chất top đầu Việt Nam hiện nay, mới đây VinUni lại khiến dân tình xuýt xoa trước những hình ảnh bên trong khu KTX.

Vingroup “đại thắng” năm 2019 với lợi nhuận sau thuế đạt 7.700 tỷ đồng

Vingroup “đại thắng” năm 2019 với lợi nhuận sau thuế đạt 7.700 tỷ đồng

Tính tới nay, VinFast đã có hơn 17.000 ô tô và 50.000 xe máy điện được khách hàng đặt mua. Đó là một trong những điểm sáng đáng kể trong năm 2019 của Vingroup.

Ngay đầu năm, Elon Musk lập kỷ lục kiếm thêm 2,3 tỷ USD chỉ trong 1 tiếng đồng hồ

Ngay đầu năm, Elon Musk lập kỷ lục kiếm thêm 2,3 tỷ USD chỉ trong 1 tiếng đồng hồ

Kiếm thêm 2,3 tỷ USD chỉ trong 1 tiếng đồng hồ, Elon Musk hiện đã nắm giữ khối tài sản lên tới 36 tỷ USD.

VinFast “chào sân” với 67.000 đơn hàng, bật mí nhiều dòng xe mới dự kiến cho năm 2020

VinFast “chào sân” với 67.000 đơn hàng, bật mí nhiều dòng xe mới dự kiến cho năm 2020

Hôm qua 17/1, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đã chính thức công bố số liệu bán hàng tổng hợp năm 2019, trong đó có hơn 17.000 ô tô và 50.000 xe máy điện đã được khách hàng đặt mua.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024