TIN SỰ KIỆN

Thế Giới Di Động chi thưởng tiền tỷ cho nhân viên: Một cách "trói chân" nhân tài

Phan Tú

Phan Tú 25/03/2019

Thế Giới Di Động lâu nay có tiếng trong việc hào phóng chi thưởng lớn cho nhân viên. Nhưng lĩnh thưởng ở công ty liệu có dễ dàng như nhiều người vẫn nghĩ?

Có người được thưởng cả chục tỷ đồng

Cách đây 2 ngày, Đại hội cổ đông thường niên Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa diễn ra. Đại hội thông qua việc thưởng cho ban giám đốc, các cán bộ chủ chốt của MWG và các công ty con số cổ phiếu tương đương giá thị trường khoảng gần 1.000 tỷ đồng. Việc chi thưởng mạnh tay cho nhân viên vừa hạn chế quyền chuyển nhượng cổ phiếu, vừa là một cách để chuỗi bán lẻ này giữ chân nhân tài.

Phát biểu trước cổ đông, ông Nguyễn Đức Tài, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT MWG, cho biết, ông có dự cuộc họp với công ty nghiên cứu thị trường GfK, công ty này dự báo thị trường bán lẻ công nghệ thông tin năm 2019 sẽ rất ảm đạm. Cụ thể, ngành hàng điện thoại sẽ tăng 1%, coi như không tăng trưởng, trong khi 2 ngành hàng tăng mạnh nhất là máy lạnh và ti vi, cũng chỉ tăng trưởng lần lượt 10% và 11%.

“Trong bối cảnh thị trường đi ngang như vậy nhưng toàn bộ Thế Giới Di Động vẫn giữ được mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ổn định trên 20% thì mọi người chắc ai cũng biết các ngành hàng khác phải gồng mình cỡ nào.”, ông Tài nói.

Để giữ mức tăng trưởng này, những người chủ chốt đóng vai trò quản lý, vận hành hệ thống Thế Giới Di Động là quan trọng nhất. Do đó, những người này cần được khen thưởng xứng đáng. “Mặc dù họ yêu thích công ty này, tuy nhiên việc tưởng thưởng sẽ giúp hơn 40.000 nhân viên ở đây có động lực để làm việc.”, ông cho hay.

Theo Nghị quyết trình đại hội cổ đông đã được thông qua của Thế Giới Di Động, có 2,4% trên tổng số hơn 443 triệu cổ phiếu ESOP sẽ được phát hành cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt của công ty này. Như vậy, có khoảng hơn 10,6 triệu cổ phiếu ESOP sẽ được bán ưu đãi cho các nhân sự có kết quả kinh doanh tốt trong năm 2018 tại MWG.

Đại hội cổ đông của tập đoàn vào hôm 22/3/2019.

Mỗi cán bộ, nhân viên được chọn sẽ mua cổ phiếu MWG với giá là 10.000 đồng/CP, giá trị thị trường hiện tại khoảng 90.000 đồng/CP. Với 10,6 triệu cổ phiếu bán ra thì tổng giá trị thị trường của đợt thưởng này sẽ dao động trên dưới 1.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo, có 3.380 cán bộ, nhân viên Thế Giới Di Động được thưởng. Trung bình, mỗi người được thưởng 295 triệu đồng. Tuy nhiên, theo phỏng đoán, tuỳ cấp bậc khác nhau mà mức thưởng sẽ khác nhau nên sẽ có người được hưởng tiền tỷ, chục tỷ đồng hoặc hơn.

Chính sách thưởng xung đột quyền lợi nhà đầu tư?

Mặc dù mức thưởng “ưu đãi” như vậy nhưng công ty này quy định bắt buộc nhân viên không được chuyển nhượng cổ phiếu trong thời hạn 4 năm. Mỗi năm chỉ được chuyển nhượng 25% và phải sau 4 năm mới được chuyển hết. Cùng với thời gian chờ cổ phiếu này phát hành thì mức thưởng của nhân viên được quyền chuyển nhượng hết có thể kéo dài lên gần 5 năm.

>> Cán bộ, nhân viên ngân hàng được thưởng 9 tháng lương

Trong thời gian được nhận cổ phiếu thưởng, ngoại trừ trường hợp đặc biệt, nếu có bất kỳ lý do nào khác mà nhân viên tự ý chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty sẽ có quyền mua lại toàn bộ số cổ phiếu đã thưởng. Đây được xem là một cách khá thông minh để Thế Giới Di Động "trói chân" những lãnh đạo, nhân viên giỏi.

Qua nhiều năm, số lượng cổ phiếu ESOP của một cấp quản lýsẽ tăng lên nhiều cũng như giá trị quy ra tiền rất cao. Do đó, nếu nghỉ việc thì chắc chắn số tiền bị mất rất lớn.

"Tôi nghe nói gần đây có nhiều chuỗi lôi kéo nhân viên của Thế Giới Di Động. Tuy nhiên, phía đối thủ phải trả một giá cực kỳ cao để khiến các nhân viên này chấm dứt hợp đồng với chúng tôi. Liệu có ai chịu được khoản như thế?", ông Tài phát biểu.

Trước đây, quỹ cổ phiếu thưởng của nhân viên (ESOP) được quy định chiếm tới 5% tổng cổ phiếu đã phát hành, nhưng sau đó đã giảm xuống còn tối đa 3% dưới áp lực mà các nhà đầu tư tạo ra.

Thế Giới Di Động từ lâu có tiếng là chi tiền thưởng mạnh bạo cho giới quản lý và nhân viên. Điều đó nhiều khi đã tạo ra mâu thuẫn với quyền lợi của nhà đầu tư.

Năm 2019, kế hoạch thưởng cho cán bộ chủ chốt và nhân viên bằng cổ phiếu ESOP cũng được đề xuất theo phương án tương tự. Tuy nhiên, để được thưởng cổ phiếu ESOP ở tập đoàn bán lẻ này không hề đơn giản.

Quy định chi thưởng phải được đại hội phê chuẩn và nếu tăng trưởng lợi nhuận sau thuế dưới 10% so với năm 2018 thì không ai có thể nhận được cổ phiếu. Trừ khi tăng từ 10% trở lên thì tỷ lệ cổ phiếu mới được tính theo công thức tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế nhân với 0,1. Điều đó có nghĩa nếu lợi nhuận sau thuế tăng 10% thì phát hành 1% cổ phiếu ESOP; 15% thì có 1,5% cổ phiếu ESOP; nếu 24% thì được 2,4%, tương tự năm 2018.

Ngoài ra, tỷ lệ phát hành ESOP sẽ giảm đi nếu tăng trưởng cổ phiếu của Thế Giới Di Động không tăng cao hơn tăng trưởng của VN-Index, tức là giảm thưởng cho nhân viên nếu tăng trưởng cổ phiếu MWG không bằng thị trường chung. Tuy vậy, mức thưởng của Thế Giới Di Động đối với nhân viên vẫn bị nhà đầu tư cho là cao. Do đó, năm nay công ty này thử nghiệm cấp quyền chọn mua cổ phần cho cán bộ chủ chốt.

Chương trình này cho phép các đối tượng cán bộ, nhân viên có nhiều đóng góp to lớn trong việc tăng trưởng hiệu suất của tập đoàn được quyền mua cổ phiếu của công ty thay vì mua với giá chỉ 10.000 đồng/CP, thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường. Theo ông Tài, việc triển khai chương trình này sẽ giúp cân bằng quyền lợi giữa nhà đầu tư và nhân viên.

Tuy nhiên, từ 10 năm nay chưa có công ty nào áp dụng chương trình này. Như vậy, Thế Giới Di Động được xem là công ty tiên phong thử nghiệm dưới sự tư vấn của một quỹ đầu tư.

Ông Tài cho biết, nếu thử nghiệm chương trình này thành công thì sẽ gia tăng số cổ phiếu phát hành trong chương trình và giảm tỷ lệ phát hành cổ phiếu ESOP. Hiện tại, chỉ mới có 50.000 cổ phiếu trong chương trình này được bán ra để thử nghiệm.

Theo Cafebiz.vn


TIN LIÊN QUAN

Phục hồi kinh tế hậu Covid-19: Thương mại nội Á mang đến lợi thế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Châu Á từ lâu đã là lục địa dẫn đầu thế giới về hội nhập khu vực, khám phá các mạng lưới kinh doanh nổi bật và luôn thích ứng trong thương mại, đầu tư và đổi mới.

Lớp chuyên nhận thưởng nửa tỷ đồng sau kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia khiến dân tình trầm trồ

Lớp chuyên nhận thưởng nửa tỷ đồng sau kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia khiến dân tình trầm trồ

Với 20 giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, các cô cậu học trò đến từ lớp 12A7 Chuyên Sử - Địa, trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc được thưởng gần 500 triệu đồng.

Lãnh đạo công ty nghẹn ngào cúi đầu xin lỗi hàng ngàn công nhân vì buộc phải cho họ nghỉ việc

Lãnh đạo công ty nghẹn ngào cúi đầu xin lỗi hàng ngàn công nhân vì buộc phải cho họ nghỉ việc

Đoạn clip ghi lại cảnh lãnh đạo một công ty cúi đầu xin lỗi công nhân đã khiến nhiều người xúc động cảm thông. Việc công ty khó khăn được cho là do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

WeWow - Startup tiên phong trong lĩnh vực fitness với tiền thân là WeFit tuyên bố phá sản

WeWow - Startup tiên phong trong lĩnh vực fitness với tiền thân là WeFit tuyên bố phá sản

Mới đây, Công ty CP công nghệ Onaclover - WeWow (tiền thân là WeFit) đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11/5 do đã cạn vốn hoàn toàn.

Công ty "nhà người ta" thưởng mỗi nhân viên hơn 200.000 USD để chống dịch Covid-19

Công ty "nhà người ta" thưởng mỗi nhân viên hơn 200.000 USD để chống dịch Covid-19

Bên cạnh khoản "cứng" 1.000 USD, toàn bộ nhân viên còn nhận được bản đánh giá công việc cao hơn mức xếp hạng thông thường cho 6 tháng đầu năm 2020, qua đó lĩnh mức thưởng khủng.

Vụ "siêu" doanh nghiệp vốn điều lệ 144.000 tỷ đồng: Khai nhầm số vốn do quá chén!

Vụ "siêu" doanh nghiệp vốn điều lệ 144.000 tỷ đồng: Khai nhầm số vốn do quá chén!

Chỉ học hết lớp 5 nhưng nữ cổ đông của công ty USC Interco vẫn được "bổ nhiệm" làm kế toán trưởng. Với số vốn điều lệ đăng ký hơn 6 tỷ USD, "siêu" doanh nghiệp đang tính hủy đăng ký thành lập.

Đăng ký vốn điều lệ khủng 144.000 tỷ đồng, doanh nghiệp sẽ bị phạt hàng chục triệu đồng nếu không góp đủ vốn

Đăng ký vốn điều lệ khủng 144.000 tỷ đồng, doanh nghiệp sẽ bị phạt hàng chục triệu đồng nếu không góp đủ vốn

Trong 90 ngày kể từ ngày cấp chứng nhận, nếu không góp đủ số vôn như đăng ký và không đăng ký thay đổi, USC Interco sẽ phải chịu mức phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

Nhà tài trợ đến tận nơi trao 500 triệu đồng tiền thưởng nhưng ĐT nữ Việt Nam nhất quyết từ chối

Nhà tài trợ đến tận nơi trao 500 triệu đồng tiền thưởng nhưng ĐT nữ Việt Nam nhất quyết từ chối

Sáng nay 13/1, lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang đã liên hệ với ĐT nữ Việt Nam để tới trao 500 triệu đồng tiền thưởng. Tuy nhiên, đội đã nhất quyết từ chối.

Giảng viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM được thưởng Tết cao nhất 65 triệu đồng

Giảng viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM được thưởng Tết cao nhất 65 triệu đồng

Mới đây, mức thưởng Tết của giảng viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM đã khiến cư dân mạng một phen xôn xao. Cụ thể, người cao nhất được khoảng 65 triệu đồng, thấp nhất khoảng 30 triệu đồng.

Mỗi nhân viên WeChat được thưởng doanh số cuối năm hơn 660 triệu đồng

Mỗi nhân viên WeChat được thưởng doanh số cuối năm hơn 660 triệu đồng

Với doanh thu khổng lồ, hơn 1.000 người thuộc bộ phận thanh toán của WeChat sẽ nhận số tiền thưởng doanh số hơn 20.000 NDT (khoảng 660 triệu đồng).

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024