TIN SỰ KIỆN

Top 10 ngành học có nguy cơ thất nghiệp cao nhất hiện nay

M.I.T

M.I.T 13/07/2017

Thí sinh nên cẩn trọng khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển năm 2017, đặc biệt nên gắn ngành học với nhu cầu nhân lực của xã hội để có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Ngành sư phạm

Đây là ngành học đã được Bộ GD&ĐT cảnh báo về tình trạng thừa nhân lực. Đặc biệt năm 2017 Bộ đã có quy chế riêng cho việc xét tuyển vào ngành này với những quy định khắt khe hơn trước. Theo thống kê mới nhất của Bộ thì hiện có hơn 35.000 giáo viên phổ thông dư thừa và hơn 10.000 sinh viên ngành sư phạm sắp ra trường nhưng không có việc làm.

Theo thông kê của xã hội thì đến năm 2018, lượng cử nhân sư phạm sẽ lên đến hơn 60.000 và đến năm 2020 sẽ có 70.000 cử nhân sư phạm thất nghiệp. Vì vậy, thí sinh nên cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi lựa chọn theo học ngành này.

Ngành Kế toán – Kiểm toán

Cách đây một vài năm đây được xem là ngành hot với mức lương cao "ngất ngưởng" sau khi ra trường. Theo thống kê, năm 2017 lượng thí sinh đăng ký vào các ngành kinh tế vẫn ở mức rất cao. Mấy năm trở lại đây điểm chuẩn vào những ngành này cũng luôn nằm trong top đầu. Tuy nhiên thực chất nhu cầu nhân lực cho ngành này đang giảm dần và sắp bão hòa..

Theo khảo sát sàn giao dịch việc làm Hà Nội năm 2016, đây là một trong những ngành có lượng người tìm việc đông nhất (chiếm 16,9%); tiếp đó là quản trị kinh doanh (10,4%) và nhân sự (10%), tại HCM tỷ lệ tìm việc của nhóm này chiếm đến 30%. Nhưng cầu vượt quá cung nên mỗi ứng viên phải chọi với 90 đối thủ để có thể giành giật được một vị trí công việc trong ngành này. Như vậy, cứ 90 người thì có đến 89 người khó khăn trong việc ứng tuyển với nhóm ngành này.

ngành học thất nghiệp

Các ngành kinh tế ngày càng có tỷ lệ thất nghiệp cao hơn.

Ngành Tài chính - Ngân hàng

Theo thống kê năm 2016 một khối lượng lớn cử nhân ngành này ra trường phải làm việc trái ngành đã học. Năm 2015, có 12.000 cử nhân thất nghiệp ngành này chiếm gần 50% cứ nhân tốt nghiệp ngành Tài chính - Ngân hàng.

Thời điểm hiện tại, tài chính trở thành nhóm nghề có nhiều người tìm việc nhất cả nước (21,9%), tiếp đến là Quản trị nhân sự (11,1%), Kế toán (10,5%)... Trong khi đó, ngành Tài chính - Ngân hàng vẫn được tuyển sinh ở nhiều trường với số chỉ tiêu lớn, vượt trội so với các ngành đào tạo còn lại. Trong mùa tuyển sinh 2016, 2017 các ngành này vẫn tiếp tục là ngành mũi nhọn với chỉ tiêu tuyển sinh không hề giảm của top trường kinh tế.

Ngành quản trị kinh doanh

Đây thực sự là một ngành siêu hot trong những năm gần đây và nhu cầu nhân sự ngành này cũng càng trở nên đắt đỏ. Nhưng lượng thí sinh ồ ạt đăng ký học ngành này đã khiến cho lượng cử nhân ra trường thất nghiệp ngày càng cao. 

Theo kết quả thống kê 3 năm gần đây của Bộ giáo dục và đào tạo, quản trị kinh doanh là ngành chiếm thứ hạng cao nhất về số lượng hồ sơ đăng ký của thí sinh: trên 10% hồ sơ đang kí mỗi năm. Các doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự ngành này đều yêu cầu rất cao ở ứng viên. Rõ ràng rằng, điều các doanh nghiệp cần là chất lượng chứ không phải số lượng cử nhân đã qua đào tạo, do đó số lượng sinh viên bị doanh nghiệp từ chối sẽ gặp rất nhiều khó khăn để tìm hướng đi phù hợp cho bản thân.

Ngành công nghệ môi trường

Đây là một ngành khoa học đòi hỏi 2 yếu tố kỹ thuật và nghiên cứu sâu. Học chuyên ngành này, bạn cần phải nắm vững các kiến thức chuyên môn bao gồm: công nghệ xử lý nước thải, xử lý khí thải, xử lý chất thải rắn thông qua các biện pháp sinh, lý, hoá học...

Hiện tại với điều kiện kinh tế nước nhà còn hạn chế, xã hội còn thiếu sự quan tâm và cơ quan chủ quản thiếu chuyên nghiệp trong quản lý nên nhu cầu tuyển dụng ngành này rất ít. Vì vậy, đa số sinh viên tốt nghiệp ngành này đều làm trái nghề hoặc thất nghiệp.

ngành học thất nghiệp

Lịch sử

Lịch sử gần như đang ngày càng ít người lựa chọn theo học hoặc nghiên cứu chuyên sâu. Thực chất xã hội vẫn rất cần những nhà sử học chuyên nghiên cứu về các vấn đề trong quá khứ từ đó gợi mở tương lai, phân tích, đánh giá và chia sẻ những khám phá của mình cho cộng đồng. Nhưng đây là công việc nhiều khó khăn, thách thức và đòi hỏi phải có đam mê lớn.

Hiện hầu hết cử nhân ngành này buộc phải tìm công việc khác để mưu sinh bởi không thể tìm được việc làm với tấm bằng Cử nhân Lịch sử.

Cử nhân tâm lý học

Với đầu vào thấp, nhiều thí sinh tìm kiếm tấm vé "vớt" vào đại học với ngành này. Tuy nhiên do chưa được đầu tư đúng hướng nhiều sinh viên thậm chí đã bỏ học ngang chừng khi chưa kết thúc chương trình học bởi quá hoang mang không biết tìm hướng ra như thế nào. 

Với xã hội hiện nay ở Việt Nam thì những chuyên gia giải quyết các vấn đề về tâm lý còn khá xa lạ. Vì vậy, nếu không thực sự hiểu về ngành thí sinh không nên vội vàng lựa chọn ngành tâm lý học.

Ngành công nghệ sinh học

Ngành công nghệ sinh học là một ngành khá thú vị dành cho những bạn yêu thích môn sinh vật. Bạn sẽ cảm thấy rất hứng thú với nghề này vì sự ứng dụng đa dạng và thực tế của nó. Tuy nhiên, một điều đáng tiếc ở Việt Nam là hiện nay việc đào tạo về ngành nghề này tại các trường ĐH chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của xã hội về mặt chất lượng. Tình hình thực tế, sinh viên ngành công nghệ sinh học sau khi ra trường đều rất khó đáp ứng yêu cầu của các cơ quan nghiên cứu nói riêng và các doanh nghiệp nói chung...

ngành học thất nghiệp

Ngành sân khấu điện ảnh

Rất nhiều bạn trẻ mơ ước được tỏa sáng trên bầu trời điện ảnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có may mắn được trở thành diễn viên, đạo diễn nổi tiếng trong các bộ phim điện ảnh hoặc truyền hình. Để thành công với nghề này bạn phải có đam mê và sẵn sàng đánh đổi nhiều thứ nhưng chưa chắc cái "duyên sân khấu" đã đến với bạn. Hiện có khá nhiều bạn trẻ học ngành này nhưng chưa thể kiếm được dù chỉ 1 vai diễn đầu đời.

Ngành kỹ sư xây dựng

Cả nước ta có khá nhiều ngành đào tạo ra kĩ sư xây dựng. Vậy nên, con số sinh viên ra trường không hề nhỏ hàng nghìn sinh viên ra trường. Với quá nhiều sinh viên ra trường, các công ty với yêu cầu rất cao là có kinh nghiệm. Các sinh viên mới ra trường không thể đáp ứng được nhu cầu cần kinh nghiệm như các công ty yêu cầu. Dưới đây là chia sẻ một bạn cử nhân ra trường với tấm bằng cử nhân ngành kỹ sư xây dựng.

học ngành kỹ sư xây dựng rất dễ thất nghiệp chúng ta nên chú ý chọn trường theo đam mê và có suy nghĩ chín chắn hơn trong xem xét theo đam mê của mình mà có đảm bảo cho mình việc làm khi ra trường hay không. Đây là một ngành đòi hỏi kinh nghiệm các bạn nên xem xét khi học trường này

Vì vậy, thí sinh muốn theo học ngành nào cần xem xét lại định hướng nghề nghiệp và nghiêm túc chuẩn bị hành trang, kiến thức, kỹ năng trong quá trình học để sẵn sàng ra thị trường.

Nội dung liên quan:

>> Bộ GD&ĐT chính thức công bố điểm sàn đại học 2017

>> Danh sách các trường công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng 2017

>> Bộ Công an hướng dẫn thí sinh điều chỉnh nguyện vọng vào các trường trong ngành

 

TIN LIÊN QUAN

Tờ giấy báo nhập học 30 năm trước bỗng được "đào mộ" khiến thế hệ 7X, 8X xúc động: Đơn giản nhưng trân quý!

Một giấy báo nhập học được cất giữ từ năm 1991 khiến không chỉ thế hệ 7x, 8x mà thế hệ trẻ hiện tại cũng không khỏi xúc động khi xem.

Thí sinh "điêu đứng" vì điểm sàn lên đến 28,5: Sàn cao để chuẩn đỡ bỡ ngỡ!

Thí sinh "điêu đứng" vì điểm sàn lên đến 28,5: Sàn cao để chuẩn đỡ bỡ ngỡ!

Trường Đại học Quy Nhơn lấy mức điểm sàn kỷ lục 28,5 ở sáu ngành sư phạm Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2022.

Chuyện điểm ưu tiên khu vực: Chuyên gia tuyển sinh đề xuất bỏ, giáo viên phổ thông muốn duy trì

Chuyện điểm ưu tiên khu vực: Chuyên gia tuyển sinh đề xuất bỏ, giáo viên phổ thông muốn duy trì

Việc cộng điểm ưu tiên khu vực cho các thí sinh đang là vấn đề gây tranh cãi. Trong khi các chuyên gia tuyển sinh muốn bỏ thì giáo viên phổ thông lại muốn điều chỉnh.

Tâm sự của những cựu sĩ tử thi đại học ngày xưa: Kỳ thi riêng đã áp lực, chuyển đổi nguyện vọng còn căng thẳng hơn

Tâm sự của những cựu sĩ tử thi đại học ngày xưa: Kỳ thi riêng đã áp lực, chuyển đổi nguyện vọng còn căng thẳng hơn

Vừa nhanh chóng, thuận tiện, dễ dàng lại hiện đại hơn, thi đại học giờ đây chung với thi tốt nghiệp, cảm giác rất khác với những thế hệ thi đại học nhiều năm về trước.

Điểm thi không cao đừng quên tính đến các trường "tốp giữa" và thời gian điều chỉnh nguyện vọng

Điểm thi không cao đừng quên tính đến các trường "tốp giữa" và thời gian điều chỉnh nguyện vọng

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, người ta đã nói nhiều về những điểm 10 và thủ khoa. Nhưng đâu phải ai cũng có thể đạt điểm cao, chắc không ít bạn đang tính đến các trường "tốp giữa" và "tốp dưới".

Thi đại học trong ký ức thế hệ 8x, 9x đời đầu: Khó có thể quên những lò luyện thi, những kỳ thi cồng kềnh "lều chõng"

Thi đại học trong ký ức thế hệ 8x, 9x đời đầu: Khó có thể quên những lò luyện thi, những kỳ thi cồng kềnh "lều chõng"

Những năm trước đây, cứ tới mùa thi đại học là khắp các bến xe, cổng trường tại các thành phố lớn lại nườm nượp thí sinh và phụ huynh cùng hành lý lỉnh kỉnh.

Chùm tranh về sự khác biệt của thi đại học xưa và nay: Ngày xưa thi đại học khó hơn hẳn bây giờ?

Chùm tranh về sự khác biệt của thi đại học xưa và nay: Ngày xưa thi đại học khó hơn hẳn bây giờ?

Trải qua không ít lần cải cách giáo dục, cùng với sự phát triển của xã hội, chuyện thi đại học qua bao thế hệ học trò đã có nhiều sự khác biệt. Vậy thời nào thi dễ hơn?

Điểm sàn xét tuyển 6 trường đại học: Muốn xét vào Ngoại thương ít nhất đạt 16,5 điểm

Điểm sàn xét tuyển 6 trường đại học: Muốn xét vào Ngoại thương ít nhất đạt 16,5 điểm

Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020, hàng loạt trường đại học đã công bố điểm sàn cho đầu vào của đợt tuyển sinh năm học 2020 - 2021.

ĐH Gia Định nhắn tin phản cảm "chê" thí sinh điểm thi thấp gây bức xúc và "cười ra nước mắt"

ĐH Gia Định nhắn tin phản cảm "chê" thí sinh điểm thi thấp gây bức xúc và "cười ra nước mắt"

Tin nhắn có nội dung "Điểm thi của bạn rất thấp, đừng chờ đổi nguyện vọng, đến ngay ĐH Gia Định 185 Hoàng Văn Thụ, TP HCM để nhập học sớm" được gửi đến hàng loạt thí sinh.

"Hoa mắt chóng mặt" soi profile "khủng" dàn tân sinh viên khóa đầu tiên của Đại học VinUni

"Hoa mắt chóng mặt" soi profile "khủng" dàn tân sinh viên khóa đầu tiên của Đại học VinUni

Dàn tân sinh viên được tuyển thẳng khóa đầu tiên tại VinUni sở hữu profile siêu khủng cùng khoản học bổng hàng tỷ đồng nhanh chóng chiếm trọn "spotlight".

SỰ KIỆN NỔI BẬT

CEO Wefit: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

CEO Wefit: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

Bạn có thể tỉnh dậy vào buổi sáng 25 tuổi trong tình trạng hết sức não nề: Việc làm lương thấp, chia tay với người yêu, ví rỗng và mất phương hướng. Nếu như vậy, chắc chắn rằng bạn không phải là người duy nhất.

Khoa họcHuyền | 07/06/2018
Hari Won nổi điên vì bị “đào mộ” lại ảnh Tiến Đạt, Trịnh Thăng Bình vào nói một câu cực gắt!

Hari Won nổi điên vì bị “đào mộ” lại ảnh Tiến Đạt, Trịnh Thăng Bình vào nói một câu cực gắt!

Mặc dù đã kết hôn với Trấn Thành, song Hari Won vẫn bị một số anti-fans “đào mộ” lại loạt ảnh với Tiến Đạt. Hành động này khiến nữ ca sĩ vô cùng tức giận.

Khoa họcTrịnh Như | 06/06/2018
CEO Wefit và chuyến phiêu lưu “Đèn hải đăng”: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

CEO Wefit và chuyến phiêu lưu “Đèn hải đăng”: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

Bạn có thể tỉnh dậy vào buổi sáng 25 tuổi trong tình trạng hết sức não nề: Việc làm lương thấp, chia tay với người yêu, ví rỗng và mất phương hướng. Nếu như vậy, chắc chắn rằng bạn không phải là người duy nhất.

Khoa họcHuyền | 28/05/2018
Chuyện lấy chồng làm startup: Chồng kinh doanh được nhiều tiền, mình còn chưa kịp được hưởng thụ chút gì đã thấy mất hết

Chuyện lấy chồng làm startup: Chồng kinh doanh được nhiều tiền, mình còn chưa kịp được hưởng thụ chút gì đã thấy mất hết

Sau khi cưới, nghĩ rằng sẽ yên vị hài lòng với việc đi làm công để kệ chồng tung hoành ngang dọc kinh doanh bên ngoài. Tuy nhiên sau hai năm như vậy, cả hai vợ chồng đều không có nhiều điều để chia sẻ cùng nhau.

Khoa họcHuyền | 14/05/2018
Những ý tưởng điên rồ nhất lại trở thành những dự án startup triệu đô

Những ý tưởng điên rồ nhất lại trở thành những dự án startup triệu đô

Facebook hay Paypal đều là những dự án từng được đánh giá là quá điên rồ và bất khả thi.

Khoa họcHuyền | 12/05/2018
Bài học kinh nghiệm: Thất bại không đáng sợ, nỗi sợ thất bại mới là kẻ thù thực sự

Bài học kinh nghiệm: Thất bại không đáng sợ, nỗi sợ thất bại mới là kẻ thù thực sự

Bạn có từng cảm thấy nản chí vì cứ lận đận, thất bại triền miên, sự nghiệp thì mông lung, chưa thấy khởi sắc? Xin thưa, bạn không phải người duy nhất rơi vào tình trạng này.

Khoa họcHuyền | 11/05/2018
Người trẻ khởi nghiệp: Cần đam mê, ý chí và... nhiều lần thất bại

Người trẻ khởi nghiệp: Cần đam mê, ý chí và... nhiều lần thất bại

Một anh bạn founder của tôi từng thổ lộ: Làm start-up thì xác định thất bại suốt , nhẹ thì 3,4 lần là thành công, nặng thì khoảng hơn chục lần. Ồ, nghe có vẻ "nhẹ nhàng" nhỉ?

Khoa họcHuyền | 10/05/2018
Chuyện những nữ start-up:  Gần 30 vẫn độc thân, stress với công việc thường xuyên, mất cảm xúc với người khác giới!

Chuyện những nữ start-up: Gần 30 vẫn độc thân, stress với công việc thường xuyên, mất cảm xúc với người khác giới!

Mỗi sáng thức dậy, điều mà nhiều cô gái mong muốn chỉ là có thể hoàn thành kế hoạch trong ngày, còn chuyện yêu đương, lấy chồng gần như là quá xa vời.

Khoa họcHuyền | 10/05/2018
Tâm sự tuổi 25: Tuổi trẻ không có chỗ cho sự ổn định, đừng tồn tại mà hãy sống!

Tâm sự tuổi 25: Tuổi trẻ không có chỗ cho sự ổn định, đừng tồn tại mà hãy sống!

Đừng lựa chọn sự ổn định, vì điều đó có nghĩa là bạn đang tự trao cho mình một liều thuốc ngủ cường độ cao.

Khoa họcHuyền | 08/05/2018
Bài học thành công từ nhiều lần thất bại trong khởi nghiệp

Bài học thành công từ nhiều lần thất bại trong khởi nghiệp

Khởi nghiệp và gặp thất bại là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên nếu biết cách rút kinh nghiệm sau những vấp ngã, bạn sẽ sớm tiến gần đến với thành công.

Khoa họcMinh Anh | 07/05/2018