TIN SỰ KIỆN

30 bức ảnh đoạt giải thưởng nhiếp ảnh Big Picture 2022: Đa dạng, phong phú sự sống trên Trái Đất

30 bức ảnh đoạt giải thưởng nhiếp ảnh Big Picture 2022 gồm bức ảnh đoạt giải Đặc biệt (giải thưởng Lớn) cùng nhiều tác phẩm đoạt giải Nhất và lọt vào chung kết ở 7 hạng mục.

Đây là năm thứ 9 Học viện Khoa học California tổ chức Cuộc thi Nhiếp ảnh Thế giới Tự nhiên BigPicture - một trong những cuộc thi về bảo tồn và động vật hoang dã hàng đầu trên thế giới. Giống như những năm trước, những người chiến thắng và lọt vào vòng chung kết của giải thưởng năm 2022 đã thể hiện tài năng phi thường và sự thành thạo trong việc nắm bắt sự đa dạng, phong phú của sự sống trên Trái Đất.

Được đánh giá bởi các chuyên gia nhiếp ảnh về thiên nhiên và bảo tồn, những người chiến thắng và lọt vào vòng chung kết của cuộc thi tôn vinh sự đa dạng sinh học của Trái Đất và minh họa nhiều mối đe dọa mà hành tinh của chúng ta phải đối mặt. Sau đây là những hình ảnh đầy cảm hứng ấy.

1. Tác phẩm lọt vòng Chung kết Cuộc sống trên đôi cánh - "Beautiful Wings" của Takuya Ishiguro - Osaki-shi Miyagi-ken, Nhật Bản

Được chụp khi chuồn chuồn nghỉ ngơi trong đầm lầy, ảnh cận cảnh của nhiếp ảnh gia này cho phép sải cánh tuyệt đẹp của nó thực sự tỏa sáng. Chuồn chuồn ở vùng khí hậu mát hơn có xu hướng nhiều màu hơn ở cánh so với những nơi nhiệt độ ấm hơn, điều này làm cho chuồn chuồn có cánh cầu vồng trong thời tiết tháng Bảy nóng và ẩm ướt nhất trong lịch sử ở Nhật Bản rất ấn tượng.

Những hình ảnh này ban đầu xuất hiện trên bioGraphic, một tạp chí độc lập về thiên nhiên và bảo tồn được cung cấp bởi Học viện Khoa học California và đối tác truyền thông của Cuộc thi Nhiếp ảnh Thế giới Tự nhiên BigPicture.

2. Tác phẩm lọt vào Chung kết Con người và Thiên nhiên - "Fox City" của Peter Mather - Whitehorse, Canada

Sau khi làm việc với chúng trong nhiều tháng, nhiếp ảnh gia này đã hiểu rõ về hành vi của những con cáo đỏ địa phương, đủ để dự đoán chúng sẽ đến một mỏm đá yêu thích nhìn ra thành phố.

giải thưởng nhiếp ảnh Big Picture 2022

3. Tác phẩm lọt vào vòng Chung kết Cuộc sống dưới nước - "Danger In The Mud" của Jens Cullman - Vườn quốc gia Mana Pools, Zimbabwe

Mặc dù Vườn quốc gia Mana Pools đã bị bao vây bởi hạn hán đang diễn ra, nhưng nhiếp ảnh gia này đã tìm cách phát hiện ra một con cá sấu quyến rũ đang nằm chờ trong một hồ bơi gần như khô cạn. Những vũng bùn này thường là địa điểm cứu hộ động vật hoang dã, bao gồm cả 2 con voi con hồi tháng 2/2022.

Cuộc thi nhiếp ảnh BigPicture 2022 đã công bố 49 bức ảnh đoạt giải và lọt vào vòng chung kết ở các hạng mục "Đời sống dưới nước", "Động vật hoang dã trên cạn", "Sinh vật có cánh", "Phong cảnh, cảnh quan dưới nước và thực vật", "Nghệ thuật của Tự nhiên", "Con người và thiên nhiên" và câu chuyện cuối cùng "Câu chuyện ảnh: Hành động" tập trung vào hình ảnh hoặc những câu chuyện đằng sau chúng, thể hiện sức mạnh của sự đại diện cho cộng đồng khi chúng ta thích nghi và nỗ lực hướng tới một hành tinh khỏe mạnh hơn. Theo mô tả của bioGraphic, "mỗi bức ảnh, theo cách riêng của nó, truyền cảm hứng cho người xem để bảo vệ và bảo tồn sự đa dạng đáng quý của sự sống trên Trái Đất.

Cuộc thi đã nhận được 7001 hình ảnh. Giải Đặc biệt trị giá 5.000 USD và mỗi người đoạt giải Nhất trong 7 hạng mục sẽ nhận 1.000 USD.

4. Tác phẩm lọt vào Chung kết Động vật hoang dã trên cạn - "The Stoat's Game" của Jose Grandio - Dãy Alps của Pháp

Bộ lông màu nâu trước đây của nó bây giờ hoàn toàn trắng do khí hậu lạnh, như một cái bếp xuất hiện khác thường từ hang sâu dưới lòng đất giúp nhiếp ảnh gia của chúng ta có thể nhìn thoáng qua trong một bước nhảy bất ngờ vào mùa đông. Đó có thể là niềm vui không?

5. Giải Đặc biệt - "Bee Balling" của Karine Aigner - Texas, Hoa Kỳ

Một khoảnh khắc hiếm hoi được ghi lại cận cảnh: Diadasia rinconis (Ong xương rồng) bầy đàn cùng nhau trong một quả cầu mà mỗi con đực háo hức trở thành bạn đồng hành với một con cái. Ở vùng hoang dã Mỹ, những con ong này được coi là loài đơn độc, có nghĩa là chúng sống không có phân cấp và cấu trúc như các đối tác châu Âu của chúng dù chúng vẫn hoạt động để thụ phấn cho xương rồng và giúp thực vật ở tây nam Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ.

giải thưởng nhiếp ảnh Big Picture 2022

Người thắng giải Đặc biệt Karine Aigner với bức ảnh "Bee Balling" là một phóng viên ảnh từng đoạt nhiều giải thưởng, đến từ Washington, lớn lên ở Ả Rập Xê-út. Karine đã đi du lịch nhiều nơi như Đài Loan, châu Phi và Galapagos để theo đuổi nhiếp ảnh. Trong các chuyến đi của mình, cô làm biên tập viên hình ảnh cao cấp cho National Geographic trong 9 năm. Hiện tại, Karine là một thành viên liên kết với Liên đoàn Nhiếp ảnh gia Bảo tồn Quốc tế và là một thành viên của Girls Who Click.

6. Quán quân Cuộc sống trên đôi cánh - "Frame Within A Frame" của Sitaram Raul - Badlapur, Ấn Độ

Một con dơi ăn quả oai vệ tìm đến cây mãng cầu để dự tiệc, thấy mình được đặt hoàn hảo trong tán cây đang mở. Không phải ngẫu nhiên mà việc tạo khung hình lại chính xác đến vậy. Nhiếp ảnh gia đã dành gần 3 tuần để quan sát hành vi của những con dơi này khi chúng thường xuyên lui tới cây ăn quả, tìm hiểu thói quen của chúng và cuối cùng chụp được bức ảnh này khi khoảnh khắc xuất hiện.

7. Tác phẩm lọt vào Chung kết Động vật hoang dã trên cạn - "Ghost Of The Mountains" của Sandesh Kadur - Ladakh, Ấn Độ

Báo tuyết là bậc thầy về ngụy trang, có thể ngụy trang nhanh chóng trong môi trường sống khắc nghiệt trên núi. Trước những tiến bộ công nghệ trong bẫy ảnh, người ta chỉ có thể nhìn thoáng qua nên chúng được đặt biệt danh là "ma của núi".

giải thưởng nhiếp ảnh Big Picture 2022

Người chiến thắng ở hạng mục "Đời sống dưới nước" là David Slater với bức ảnh "Cú ngã của sư tử biển". "Spider Web" của Bence Mate nhận được vị trí số 1 trong hạng mục "Động vật hoang dã trên cạn". Những người chiến thắng các hạng mục "Cuộc sống trên đôi cánh", "Phong cảnh, Phong cảnh dưới nước và thực vật", "Nghệ thuật của Tự nhiên", "Con người và Thiên nhiên" và "Câu chuyện Ảnh: Hành động" gồm: Sitaram Raul, Tom St. George, Pål Hermansen, Bence Mate và Nayan Khanolkar.

Rhonda Rubinstein - Giám đốc sáng tạo kiêm đồng sáng lập BigPicture cho rằng các bài dự thi năm nay dường như phản ánh bóng tối của thời đại chúng ta. "Những bức ảnh tuyệt vời thường mô tả các chu kỳ tự nhiên của cuộc sống hoặc sự săn mồi ấn tượng mà trước đây là một loài động vật sống khác, nhưng năm nay lại khác trên phần còn lại của thế giới tự nhiên. Nhưng để giữ cho nó thú vị, giữa tất cả những sinh tồn này, người thắng giải Đặc biệt đã đi theo hướng ngược lại hiếm thấy!".

8. Quán quân Đời sống dưới nước - "Sea Lion Fall" của David Slater - Vịnh Monterey, Hoa Kỳ

Sao biển bao quanh một con sư tử biển vô hồn dưới đáy vịnh Monterey. Trong khi cảnh này có vẻ u sầu thì hãy yên tâm rằng con sư tử biển đang trả lại cho cộng đồng nơi mà nó đã từng bơi năng lượng tác tạo và nơi trú ẩn từ những gì bị bỏ lại trong nhiều năm tới.

9. Quán quân Động vật hoang dã trên cạn - "Mạng nhện" của Bence Mate - Vườn quốc gia Kiskunsag, Hungary

Một khi gần tuyệt chủng, quần thể hải ly châu Âu hiện phát triển mạnh mẽ dưới các biện pháp bảo vệ mới, cho phép các cơ hội chụp ảnh mới. Tuy nhiên, sự hiện diện của loài hải ly này không phải là khoảnh khắc duy nhất khiến bức ảnh này trở nên đặc biệt mà một con nhện trong mạng của nó bám vào người gần như gặm nhấm cây, tạo nên một cảnh ngoạn mục, có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

giải thưởng nhiếp ảnh Big Picture 2022

Rhonda chia sẻ rằng mỗi bức ảnh được đánh giá dựa trên tính độc đáo (góc nhìn độc đáo, những khoảnh khắc hiếm khi được chụp), tác động tổng thể (gợi lên sự đa dạng của cuộc sống, truyền cảm hứng bảo tồn, kể một câu chuyện gắn kết), giá trị thẩm mỹ (bố cục, ánh sáng, khung hình, phối cảnh, sử dụng màu sắc...) và sự xuất sắc về kỹ thuật (sắc nét, độ phơi sáng, độ sâu trường ảnh, dải âm).

6 giám khảo bình chọn cho mỗi hình ảnh cá nhân và hình ảnh đạt điểm cao nhất trong mỗi hạng mục sẽ trở thành người chiến thắng của hạng mục đó. Giải Đặc biệt được trao cho hình ảnh có điểm tổng thể cao nhất, bất kể hình ảnh được tham gia vào hạng mục nào.

10. Tác phẩm lọt vào Chung kết Đời sống dưới nước - "Ngôi sao băng" của Tony Wu - Kagoshima, Nhật Bản

Một cái nhìn sáng sủa về cách sao biển sinh sản và nó không phải bằng cách tạo ra tia chớp! Sao biển sinh sản, thả trứng và tinh trùng đồng thời từ cánh tay của chúng xuống nước, nơi quá trình thụ tinh xảy ra.

11. Tác phẩm lọt vào Chung kết Cuộc sống trên đôi cánh - "A Feathered Home" của Pallavi Laveti - Vijayawada, Andhra Pradesh, Ấn Độ

Vào đầu tháng 11, nhiếp ảnh gia này đã trải qua một quá trình đầy thử thách từ xa và trên một chiếc thuyền đang di chuyển để ghi lại hình ảnh của những chú chim bồ nông có đốm trông giống như thời tiền sử này. Những nỗ lực của cô đã được đền đáp vì cô hy vọng sẽ tạo ra một bức ảnh gợi lên cảm xúc về sự nuôi dưỡng và an toàn. 

12. Tác phẩm lọt vào vòng chung kết Phong cảnh, Cảnh quan dưới nước và Thực vật - "Ice Cream Cake" của Bart Heirweg - Vịnh Disko, Ilulissat, Greenland

Một tảng băng trôi mềm mại trên nền trời màu tím tuyệt đẹp, được chiếu sáng bởi mặt trăng vành khăn đỏ. Nhiếp ảnh gia hy vọng có thể thể hiện mặt mềm (giao bóng) của các tảng băng trôi.

giải thưởng nhiếp ảnh Big Picture 2022

13. Tác phẩm lọt vào chung kết Nghệ thuật của Tự nhiên - "Gold From The Bay" của Steve Mandel - San Francisco, Hoa Kỳ

Nếu bạn tìm thấy những thứ này dưới kính hiển vi của mình, bạn đã phát hiện ra thứ gì đó có giá trị như vàng. Những loại tảo cát này hấp thụ CO2 và giúp tạo ra 20 - 30% lượng oxy của Trái Đất. Được thu thập từ vịnh San Francisco, nhiếp ảnh gia lưu ý rằng màu sắc của những loại tảo cát này là kết quả của việc ánh sáng được chuyển động xung quanh các mặt của phiến kính trong kính hiển vi, sau đó bị khúc xạ bởi cấu trúc của thành tảo cát.

14. Tác phẩm lọt vào Chung kết Cuộc sống dưới nước - "Goliath In Lilliput" của Tom Shlesinger - Bãi biển Palm, Hoa Kỳ

Trong khi chụp lại hình ảnh này, người chụp đã nhớ lại một khoảnh khắc trong "Gulliver du ký: Khi Gulliver đến Lilliput" và nhìn thấy cách anh vượt lên trên những người tí hon, đi bộ cẩn thận để không làm họ bị thương. Tuy nhiên, không chắc đó là con cá Goliath này - kẻ săn mồi trong bất kỳ tình huống nào - sẽ đi nhẹ.

15. Tác phẩm lọt vào Chung kết Động vật hoang dã trên cạn - "Con mồi" của Takuya Ishiguro - Osaki-shi Miyagi-ken, Nhật Bản

Thường được tìm thấy ở các đồng cỏ ẩm ướt, loài bọ ngựa Trung Quốc này (Tenodera aridifolia) xuất hiện bất ngờ bên đường khi nuốt chửng bạn đời của mình - một hành động không phải là hiếm mà thi thoảng thấy khi con mồi khan hiếm thức ăn và con cái chúng đang rất đói.

16. Tác phẩm lọt vào vòng Chung kết Cuộc sống dưới nước - "Weedy Scorpionfish" của Magnus Lundgren - LongDong, Đài Loan

Sự nhạy cảm săn mồi về đêm và khả năng ngụy trang khiến việc nhìn thấy cá bọ cạp có màu sắc rực rỡ, thật trớ trêu. Loài lén lút này thu hút con mồi bằng cách hòa nhập với môi trường xung quanh trong khi vẫn hoàn toàn tĩnh lặng. Bạn có thể nói điều này khiến chúng trở thành đối tượng chụp ảnh hoàn hảo nhưng chỉ nếu bạn có thể tìm thấy chúng!

giải thưởng nhiếp ảnh Big Picture 2022

17. Tác phẩm lọt vào Chung kết Động vật hoang dã trên cạn - "Embryology" của Jaime Culebras - Trạm sinh học Yanayacu, tỉnh Napo, Ecuador

Một khối sền sệt gồm phôi ếch thủy tinh đang phát triển treo trên một chiếc lá qua dòng suối. Thật không may, không có nhiều thông tin về nymphargus wiley và trên thực tế, loài này được liệt kê là thiếu dữ liệu trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) của các loài bị đe dọa.

18. Tác phẩm lọt vào chung kết Cuộc sống dưới nước - "Đồng nuôi dạy con tò mò" của Domenico Roscigno - Taranto, Ý

Cá bống đực bảo vệ trứng của cá cái được đẻ bên trong vỏ cùng với cá ngựa mõm dài đang mang thai. Vẫn chưa rõ liệu chúng có hợp tác với nhau để bảo vệ con cái tiềm năng hay không.

19. Tác phẩm lọt vào Chung kết Cuộc sống dưới nước - "Bão tuyết đầy màu sắc dưới nước" của Tom Shlesinger - Eilat, Israel

Bắt san hô sinh sản là một công việc khó khăn! Chỉ diễn ra một lần mỗi năm và được xác định theo chu kỳ mặt trăng, sự kiện ngoạn mục này có thể kéo dài bất cứ nơi nào từ vài giờ đến vài tuần tùy thuộc vào loài và vị trí của san hô. Nhiếp ảnh gia này đã mất nhiều năm cố gắng để có được đúng thời điểm trong những nỗ lực lặn tự do, cuối cùng cũng chụp được hình ảnh về cơn bão tuyết dưới nước kỳ diệu này, trong một chuyến lặn vào tháng Sáu.

20. Tác phẩm lọt vào vòng chung kết Phong cảnh, Cảnh quan dưới nước và Thực vật - "The Forest Nymphs" của Juan Jesús González Ahumada - Công viên tự nhiên Sierra Blanca, Ojén, Málaga, Andalucía, Tây Ban Nha

Những cây nấm trông có vẻ huyền bí này (mycelia seynii quél) hầu như chỉ mọc trên những quả thông đã rụng. Đặt trong bầu không khí huyền diệu của một buổi chiều mùa thu, nhiếp ảnh gia cảm thấy bức ảnh gợi lên hình ảnh của các nàng tiên.

giải thưởng nhiếp ảnh Big Picture 2022

21. Tác phẩm vào chung kết Nghệ thuật của Tự nhiên - "Biên giới cuối cùng" của Florian Ledoux - Svalbard, Na Uy

Sự phân đôi của cảnh băng biển được chụp từ trên cao. Bên phải là lớp băng trôi nhanh, nơi cả người và gấu Bắc Cực có thể đi lang thang, bên trái là băng trôi dạt đẹp đẽ nhưng bấp bênh.

22. Tác phẩm lọt vào chung kết Con người và Thiên nhiên - "Núi lửa Cumbre Vieja" của Arturo Rodríguez - Quần đảo Canary, Tây Ban Nha

Sau khi theo đuổi cơ hội trong gần hai tuần, nhiếp ảnh gia này đã có thể cùng nhà núi lửa gan dạ Raul Pérez thu thập các mẫu dung nham lỏng và đo nhiệt độ gần miệng núi lửa. Tiềm năng tạo ra một trận siêu sóng thần có thể vươn xa tới tận Bắc Mỹ khiến cho bất kỳ khám phá nào thêm về sự biến động của nó là cực kỳ quan trọng.

23. Tác phẩm lọt vào chung kết Cuộc sống có cánh - "The Forest Elf" của Mario Cea Sánchez - Salamanca, Tây Ban Nha

Mặc dù là một loài phổ biến ở Tây Ban Nha, nuthatch Á-Âu hoặc nuthatch gỗ (Sitta europaea) nhanh nhẹn và khó chụp ảnh vì nó dành phần lớn thời gian sống trên cây nên được gọi là "yêu tinh trong rừng".

giải thưởng nhiếp ảnh Big Picture 2022

24. Tác phẩm lọt vào chung kết Nghệ thuật của Tự nhiên - "Hero" của Juan Jesús González Ahumada - Công viên tự nhiên Sierra Blanca, Tây Ban Nha

Lá cây thùa có xu hướng trở nên cực kỳ nặng, thậm chí đôi khi uốn cong và tạo ra kết cấu bất thường khi nó khô. Nhiếp ảnh gia này đã chú ý đến chiếc lá thùa đặc biệt này và thấy một siêu anh hùng đang chế tạo, tận dụng độ cong của lá và chiếu sáng cảnh bằng đèn pin của anh để tạo ra một con mắt quan sát duy nhất.

25. Tác phẩm lọt vào vòng chung kết Phong cảnh, Cảnh quan dưới nước và Thực vật - "Thành phố của những thiên thần" của Silvano Paiola - Pecinci, Obedska Bara, Serbia

Khéo léo, những cánh tay quang phổ vươn ra khi một flycam bay trên đầu, đây là một khu rừng dương đen phủ đầy tuyết hay một nơi ẩn náu ma quái?

26. Tác phẩm lọt vào chung kết Cuộc sống trên đôi cánh - "Hey, Good Lookin '" của Benjamin Olson - Baudette, Minnesota, Hoa Kỳ

Nằm trên một khúc gỗ được sử dụng để thu hút bạn tình, con gà gô lông xù này đang trưng bày cho một con cái ngay ngoài khung hình. Nhiếp ảnh gia lưu ý rằng bình thường con đực sẽ đánh trống (đập cánh vào ngực), nhưng do độ trễ của bẫy máy ảnh, thay vào đó, anh đã chụp một màn hình quạt - điều mà anh chưa từng thấy trên nhật ký đánh trống trước đây.

27. Tác phẩm lọt vào chung kết Động vật hoang dã trên cạn - "Between Fennels" của ‍ruben Perez Novo - Ares (La Coruña,) ​​Tây Ban Nha

Khi con sâu bướm này trải qua quá trình biến đổi, nó sẽ xuất hiện với cái tên Papilio Machaon tuyệt đẹp được đặt tên theo một nhân vật thần thoại Greecian trong Chiến tranh thành Troy. Hiện tại, nó sẽ bò giữa các cây thì là, thỉnh thoảng gặm chúng để ăn trưa.

giải thưởng nhiếp ảnh Big Picture 2022

28. Tác phẩm lọt vào vòng chung kết Động vật hoang dã trên cạn - "Đường đến hư vô" của James Gifford - Chảo muối Makgadikgadi, Botswana

Trong lịch sử, vùng rộng lớn Makgadikgadi Salt Pans của Botswana nhìn thấy rất ít động vật hoang dã ngoài mùa mưa. Vào năm 2021, sự kết hợp của mưa lớn bất thường vào đầu mùa và sự gia tăng các hố nước nhân tạo đã khiến những con linh dương đầu bò này bắt đầu cuộc di cư hàng năm sớm hơn nhiều so với bình thường. Giữa mênh mông vựa muối và mạng lưới giao tử, bầy đàn này dường như chỉ đi trên một con đường hư không.

29. Tác phẩm lọt vào chung kết Con người và Thiên nhiên - "Blue Steel" của Matt Theophile - Vườn bách thảo quốc gia Australia, Australia

Một con Bowerbird đực tạo dáng cho một con cái ở hậu cảnh, được bao quanh bởi những chiếc nắp chai màu xanh sáng. Đó là một phần của một nghi lễ giao phối phức tạp, trong đó những con chim này tạo ra những chiếc nơ cột từ hai cấu trúc làm từ gậy và các đồ vật đầy màu sắc. Sau đó, những con đực đưa một hoặc hai đồ vật vào miệng trong khi phô bày rõ ràng bộ lông của chúng cho con cái.

30. Tác phẩm lọt vào chung kết Con người và Thiên nhiên - "Dancing Bears" của David Hup - Comanesti, Romania

Quê hương của 60% gấu nâu ở châu Âu, Romania có mối quan hệ phức tạp với những loài động vật này do sự hiện diện ngày càng nhiều của chúng trong môi trường sống của con người. Giữa Giáng sinh và Năm mới, một số cộng đồng trên khắp Romania đã mặc những bộ quần áo làm từ những con gấu này cho một nghi lễ được gọi là Vũ điệu của những chú gấu - một điệu nhảy được biểu diễn với hy vọng xua đuổi tà ma và chào đón năm mới.

giải thưởng nhiếp ảnh Big Picture 2022

Theo Bored Panda

>> Dự án cứu những chú chó săn Greyhound ở Úc: Khi những chú chó đến thăm người cao tuổi ở viện dưỡng lão


TIN LIÊN QUAN

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

10 bức ảnh hài hước về những chú chó đang đớp đồ ăn

10 bức ảnh hài hước về những chú chó đang đớp đồ ăn

Chó bắt mồi giữa không trung một cách chính xác và nhiệt tình với tất cả niềm vui, sự tập trung và sự vui thích. 10 bức ảnh hài hước về những chú chó đang đớp đồ ăn sau đây chứng minh điều đó.

Top 20 tác phẩm đạt giải Nhiếp ảnh Đơn sắc 2023: Tác giả Việt Nam nhất hạng mục Ảnh báo chí

Top 20 tác phẩm đạt giải Nhiếp ảnh Đơn sắc 2023: Tác giả Việt Nam nhất hạng mục Ảnh báo chí

"Vật bóng bùn" là tác phẩm của Nguyễn Đăng Giang - tác giả Việt Nam nhất hạng mục Ảnh báo chí trong khuôn khổ giải thưởng Nhiếp ảnh Đơn sắc 2023, giải thưởng có quy mô toàn cầu.

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh 2023

33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh 2023

Những người chiến thắng và lọt vào vòng chung kết của Giải thưởng Nhiếp ảnh Cận cảnh năm 2023 (CUPOTY) vừa được tiết lộ! Hãy chiêm ngưỡng 33 bức ảnh kỳ diệu từ cuộc thi Nhiếp ảnh Cận cảnh này.

30 bức ảnh tuyệt vời từ vòng chung kết Giải thưởng Nhiếp ảnh Quốc tế 2023

30 bức ảnh tuyệt vời từ vòng chung kết Giải thưởng Nhiếp ảnh Quốc tế 2023

30 bức ảnh đẹp nhất từ vòng chung kết Giải thưởng Nhiếp ảnh Quốc tế 2023 đã được công bố. Cuộc thi thường niên này dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nghiệp dư và cả sinh viên trên quy mô toàn cầu.

20 bức ảnh cực kỳ đáng kinh ngạc khiến ai xem cũng nghi đã được chỉnh sửa Photoshop

20 bức ảnh cực kỳ đáng kinh ngạc khiến ai xem cũng nghi đã được chỉnh sửa Photoshop

Thế giới của chúng ta rất đẹp, bạn chỉ cần có thể hiểu được vẻ đẹp của nó. 20 bức ảnh cực kỳ đáng kinh ngạc sau đây chứng mình rõ điều đó.

28 bức ảnh ngoạn mục về sinh vật biển từ giải thưởng Nhiếp ảnh Đại dương 2023

28 bức ảnh ngoạn mục về sinh vật biển từ giải thưởng Nhiếp ảnh Đại dương 2023

Chụp ảnh đại dương thường phải lặn xuống dưới đáy biển để quan sát những sinh vật ẩn giấu dưới làn nước sâu, xanh và rộng lớn. 28 bức ảnh ngoạn mục về sinh vật biển từ giải thưởng Nhiếp ảnh Đại dương 2023 đều từ những bậc thầy của công việc này.

30 tác phẩm nhiếp ảnh động vật hoang dã đẹp nhất châu Âu do Hiệp hội Nhiếp ảnh Thiên nhiên Đức chọn ra

30 tác phẩm nhiếp ảnh động vật hoang dã đẹp nhất châu Âu do Hiệp hội Nhiếp ảnh Thiên nhiên Đức chọn ra

Hiệp hội Nhiếp ảnh Thiên nhiên Đức (GDT) đã công bố những bức ảnh chiến thắng trong cuộc thi Nhiếp ảnh Động vật hoang dã Châu Âu 2023. Sau đây là 30 tác phẩm nhiếp ảnh động vật hoang dã đẹp nhất.

15 bức ảnh đoạt giải thưởng Nhiếp ảnh Thiên nhiên hoang dã năm 2023

15 bức ảnh đoạt giải thưởng Nhiếp ảnh Thiên nhiên hoang dã năm 2023

Được chọn từ 49.957 tác phẩm dự thi từ 95 quốc gia, những người chiến thắng giải thưởng Nhiếp ảnh Thiên nhiên hoang dã năm 2023 của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Vương quốc Anh đã được tiết lộ.

32 bức ảnh analog đẹp nhất thế giới năm 2023 - Những tác phẩm thắng giải Analog Sparks 2023

32 bức ảnh analog đẹp nhất thế giới năm 2023 - Những tác phẩm thắng giải Analog Sparks 2023

Hãy cùng chiêm ngưỡng 32 bức ảnh analog đẹp nhất thế giới năm 2023. Đây là những tác phẩm đã thắng giải Analog Sparks 2023 mới được công bố.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á dẫn đến cảnh báo về nhiệt độ nguy hiểm trên khắp các vùng của Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ. Những tháng nóng nhất trong năm này trở nên tồi tệ hơn do El Niño.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024