Môi trường học tập luôn yêu cầu cá nhân mỗi người phải có kỹ năng làm việc nhóm, nhưng đa số học sinh và sinh viên Việt Nam lại khá yếu trong khoản này.
Điều sai lầm ở đây là các giáo viên thường mặc định rằng, học sinh sẽ tự biết cách làm sao để làm việc nhóm cùng nhau. Thế nhưng việc không trang bị cẩn thận kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm cho học sinh một cách bài bản đồng nghĩa với việc chúng ta không chuẩn bị một cách chu đáo cho tương lai.
Bộ ảnh về làm việc nhóm từng gây sốt của cô bạn Nguyễn Thị Lan Anh, sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân.
Những bí quyết được chia sẻ sau đây của Jamie Back, một giáo viên dạy Toán, về kỹ năng làm việc nhóm sẽ hữu ích cho nhiều người. Đây là những bí quyết thú vị thu được trong quá trình hướng dẫn học sinh cách làm việc nhóm hiệu quả của Jamie Back.
Để có thể hướng dẫn học sinh làm việc nhóm hiệu quả, Jamie Back đã nghiên cứu một vài cuốn sách và đúc kết những phương pháp cho riêng mình. Điều quan trọng nhất mà tôi áp dụng chính là giúp học sinh phân chia cụ thể trách nhiệm của bản thân trong một nhóm. Anh thường sắp xếp các nhóm ngẫu nhiên gồm 4 thành viên với 4 nhiệm vụ cụ thể:
- Nhóm trưởng: Bất kể làm công việc gì hay trong môn học gì thì khi phân chia nhóm, trong một nhóm luôn phải có một học sinh cho vị trí nhóm trưởng. Trách nhiệm của nhóm trưởng là đảm bảo mọi thành viên đều hiểu rõ yêu cầu khi làm việc chung và nắm bắt được tiến độ công việc đang diễn ra như thế nào.
- Quản trị nguồn lực: Nhiệm vụ của học sinh này là người dẫn dắt trực tiếp, phân công các thành viên để tạo ra sản phẩm cuối cùng như một tấm poster, một bài thuyết trình hay một báo cáo cuối tiết học về các nội dung cả nhóm cùng nghiên cứu.
- Liên lạc viên: Đây là cầu nối giữa giáo viên và các thành viên trong nhóm. Tôi sẽ gọi các liên lạc viên khi cần đưa cho nhóm một thông tin nào đó và ngược lại, cập nhật tình hình các nhóm qua bạn liên lạc viên này. Tôi cũng chỉ giải đáp câu hỏi của cả nhóm được tổng hợp và đưa lên qua liên lạc viên thay vì trả lời câu hỏi của từng cá nhân.
- Trợ lý: Trong quá trình các nhóm làm việc, trợ lý sẽ thực hiện trách nhiệm đảm bảo các nhóm dành thời gian hợp lý cho từng ý tưởng và tất cả các thành viên trong nhóm đều có cơ hội được nêu ý kiến đóng góp.
Sau khi phân chia đều các nhiệm vụ cho từng học sinh, Jamie tạo ra một danh sách những điều cần thiết cho một buổi làm việc nhóm thành công mà các học sinh cần phải áp dụng. Đó là đặt câu hỏi, chia sẻ hình ảnh, ý tưởng, công thức, lắng nghe ý kiến các thành viên, không để ai tách biệt khỏi nhóm, chia đều thời gian để tất cả thành viên đều được nêu ý kiến và tất cả đều phải hiểu chi tiết về nhiệm vụ chung là gì.
Anh cũng nhận ra rằng. ngôn ngữ cơ thể và khoảng cách khi làm việc nhóm là rất cần thiết. Các học sinh sẽ làm việc hiệu quả hơn khi ngồi gần nhau trên cùng một chiếc bàn và thảo luận sôi nổi thay vì ngồi riêng biệt và chăm chú vào tờ giấy của mình.
Trước khi để các nhóm thực hiện nhiệm vụ, Jamie thường nói với cả lớp về những điều mà học sinh thích và ghét khi làm việc nhóm. Anh cũng chỉ rõ các quy tắc và kỳ vọng của mình cũng như những biện pháp giải quyết cho một số tình huống phổ biến để học sinh cảm thấy tự tin và sẵn sàng trải nghiệm cơ hội làm việc chung này.
Khi mới bắt đầu tiếp cận theo cách này, vấn đề lớn nhất chính là những câu hỏi của học sinh. Jamie yêu cầu mỗi nhóm chỉ có một người là liên lạc viên được đưa ra câu hỏi và đó phải là câu hỏi chung, tuy nhiên rất nhiều học sinh liên tục hỏi anh về bất cứ vấn đề gì họ thắc mắc.
Anh đã chọn cách không trả lời và yêu cầu câu hỏi phải được đưa ra giống như quy tắc đã nói trước đó. Dù nhiều học sinh không vui nhưng đó là cách khiến các thành viên trong nhóm phải giao tiếp nhiều hơn. Jamie đã nhìn thấy các nhóm thay đổi, bàn luận tích cực và viết ra rất cẩn thận những câu hỏi mà họ muốn được giải đáp.
Các học sinh của anh dần dần cũng quen với việc tìm kiếm câu trả lời từ chính trong nhóm, những câu hỏi được gửi đến Jamie là những gì họ hoàn toàn không thể giải quyết được. Học sinh của anh luôn thực hiện nhiệm vụ rất nghiêm túc và chăm chỉ nhưng có nhiều lúc mọi thứ không hoàn hảo như một vài thành viên rời nhóm hay ai đó thực hiện công việc được giao một mình hoặc không hiểu những gì đang diễn ra.
>> Cười "rớt hàm" với loạt câu trả lời bá đạo nhất của học sinh khi làm bài kiểm tra
Và đây là cách anh xử lý những trường hợp đó:
- Đầu tiên, gọi liên lạc viên của nhóm để truyền tải lời nhắc nhở đến trưởng nhóm về việc mọi thành viên đều cần tham gia vào việc thảo luận chung. Anh cũng nói cho học sinh của mình biết về cách dùng tên để mời người khác đưa ý kiến quan trọng như thế nào.
- Nếu như cách đó vẫn không hiệu quả, anh sẽ gọi lại liên lạc viên một lần nữa và nói rằng sẽ quan sát, cho điểm các thành viên dựa trên sự tham gia của họ trong việc làm nhóm. Anh đã quan sát các nhóm và cho điểm, một điểm số đủ để nhắc nhở học sinh cần phải làm việc hiệu quả và đạt được những yêu cầu, kỳ vọng được đặt ra từ đầu.
Kể từ khi Jamie áp dụng những quy tắc này, anh đã thấy học sinh của mình tiến bộ hơn rất nhiều. Họ thích làm việc nhóm, thảo luận sôi nổi hơn, biết cách phân chia công việc hiệu quả hơn và những sản phẩm chung cũng tốt hơn từng ngày. Sau mỗi lần như vậy, anh luôn hỏi học sinh về những gì tốt và chưa tốt trong lần làm việc chung đó, có cần thay đổi nhiệm vụ của các thành viên hay không.
Là một giáo viên, anh nghĩ nhiệm vụ hướng dẫn học sinh cách làm việc nhóm hiệu quả là một nhiệm vụ bắt buộc. Khi các học sinh được trang bị kỹ năng hợp tác một cách bài bản, họ sẽ phát huy được hết khả năng của bản thân và thành công trong tương lai. Mỗi giáo viên cần tự tìm tòi và luôn tạo điều kiện tốt nhất để học sinh phát triển kỹ năng này.
Phương pháp mà thầy giáo Jamie Back chia sẻ thực sự rất đúng và hiệu quả. Nhờ có phương pháp này, các thầy cô và học sinh sẽ biết được những điểm sai cần khắc phục khi làm việc nhóm. Thầy cô giáo sẽ là người hướng dẫn các học sinh của mình, từ đó hiệu quả làm việc nhóm cũng như kết quả học tập sẽ càng được nâng cao.
Theo Kenh 14.vn
Bất cứ ai nếu quan tâm đúng mức cho việc học tập, nghiên cứu của mình thì đều sẽ chuẩn bị cho một kế hoạch học tập hay nghiên cứu và chỉ cần chú trọng 5 điều này.
Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.
Mới bắt đầu 1 tuần học đầu tiên các cô cậu học trò đã sở hữu cả một "gia tài" đồ sộ thế này, khả năng đến cuối năm bán giấy vụn cũng đủ tiền đi du lịch đấy nhé!
Với không ít cô cậu học trò, môn Tiếng Anh đã trở thành nỗi ám ảnh, thậm chí nhiều bạn còn gọi đó là “kẻ ngáng đường”, phải “ngậm đắng, nuốt cay” cố mà học.
Mới ngày nào trở thành Á quân của Giọng Hát Việt Nhí, Phương Mỹ Chi giờ đây đã là thiếu nữ và bước vào năm học cuối cấp THPT.
Hôm nay 1/9, hàng triệu học sinh ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đã trở lại trường chuẩn bị cho năm học mới 2020 - 2021 sau một thời gian dài nghỉ tránh dịch Covid-19.
Trước khi trở thành một rapper, ca sĩ chuyên nghiệp, giám khảo Rhymastic từng theo học một ngôi trường đại học khá danh tiếng.
Sau màn đua nhau khoe hàng chục kg tài liệu gom được sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc, các sĩ tử lại xếp chúng thành từng chồng để đọ nhau về "chiều cao kiến thức".
Bài đăng của một nam sinh khoe tổng khối lượng tài liệu đã sử dụng trong mùa thi lên tới hơn 40 kg gây sốt với hàng chục ngàn lượt tương tác. Trong hàng trăm bình luận, không ít sĩ tử đã vào đọ khối lượng với đống tài liệu của mình.
Chỉ trong thời gian ngắn, hình ảnh này của nữ sinh đã được cộng đồng mạng chia sẻ nhiệt tình trên khắp mạng xã hội. Đúng là sức nóng của mùa thi đang cận kề!
Nhiều phụ huynh thẳng thắn nói lý do vì sao họ phải hướng con vào trường công lập bằng được!
Học đườngTessie | 25/07/2024Đúng là chỉ biết ngưỡng mộ thôi!
Học đườngTessie | 22/07/2024Tai nạn tàu hỏa đã cướp đi đôi chân của Phạm Minh A (trú tại khu phố 2, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên). Thí sinh này cũng đã được xét đặc cách tốt nghiệp THPT 2024.
Học đườngTessie | 27/06/2024Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.
Học đườngBông Bông | 16/09/2022Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.
Học đườngBông Bông | 27/07/2022Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.
Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.
Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.
Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.
Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.
Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020