TIN SỰ KIỆN

Nữ sinh Yên Bái "gắt" nhất Trường Teen 2019: Chiến binh 30 điểm dẫn dắt đội "ngựa ô" bứt phá bất ngờ

Eo Xi

Eo Xi 02/11/2019

Minh Anh là cô bạn luôn được biết đến với giọng tranh biện cực gắt cùng luận điểm thuyết phục. Cô nàng đã giúp đội chơi của mình tiến sâu vào vòng chung kết Trường Teen 2019. 

Hành trình kỳ diệu đưa "đội ngựa ô" vào vòng chung kết

Nếu nói thí sinh nào ấn tượng nhất trong Trường Teen 2019, không thể bỏ quên cái tên Minh Anh đến từ đội THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (Yên Bái). Cô bạn được biết đến là chiến binh 30 điểm khi hầu như phần thi nào cũng giành điểm tuyệt đối từ ban giám khảo.

Nữ sinh ghi điểm với những màn tranh biện cực gắt cùng quan điểm đã trở nên "viral" trên MXH: "Học sinh chỉ chán học Lịch sử trên trường chứ không học sinh nào chán lịch sử dân tộc".

Khác với đội đối thủ trong trận chung kết là Phổ thông Năng khiếu (TP HCM), được đánh giá là ứng viên hạng 1 ngay từ những vòng thi đầu, đội của Minh Anh dường như là viên ngọc thô và là "chú ngựa ô" có những bước nhảy vọt đáng kể trong đường đua năm nay. Đội khi đó chỉ mới cho thấy tiềm năng chứ chưa thực sự có dấu ấn riêng. Thậm chí, theo HLV La Gia Long, phải đến lượt biểu quyết thứ 5 thì anh mới quyết định nhận đội thi này về phía mình. 

Hành trình khó khăn này không thể hoàn thành nếu thiếu đi dấu ấn của cô nữ sinh Nguyễn Ngọc Minh Anh, cô gái vô cùng thông minh, luôn biết giá trị bản thân và tự tin với bài thuyết trình của mình đã truyền cảm hứng tranh biện cho nhiều bạn trẻ khác. Minh Anh cho biết, mục tiêu đặt ra khi bắt đầu tham gia chương trình này chỉ là để giao lưu và học hỏi kỹ năng tranh biện về phát triển phong trào này ở trường. Cả đội cũng chưa dám nghĩ có thể đi xa đến như vậy.

Thế nhưng chỉ cần một chút cố gắng nữa là Minh Anh cùng đồng đội sẽ trở thành quán quân của Trường Teen năm nay, tuy nhiên cô bạn không buồn mà chỉ thấy tiếc vì thầy đã cùng mọi người đặt kỳ vọng nhưng lại không thể hoàn thành được. “Còn đội đối thủ Phổ thông Năng khiếu vốn dĩ là đội rất mạnh, được dự đoán giành hạng nhất ngay từ những ngày đầu nên chịu thua trước các bạn ý, đội chúng mình cũng thua vô cùng tâm phục khẩu phục.”, nữ sinh Yên Bái nói về chiến thắng của đội bạn.

Sau khi tham gia Trường Teen, Minh Anh cũng nhận ra tâm lý thực sự rất quan trọng trong các cuộc tranh luận. “Có lúc đối thủ dẫn trước mình rất nhiều hiệp mà mình mất tâm lý cái thì luận điểm trình bày ra không còn xuất sắc như những gì mình mong muốn.”, cô bạn chia sẻ.

Sau khi tham ra Trường Teen và vào sâu, lịch học của Minh Anh trở nên chồng chéo bên cạnh việc theo thi đội tuyển quốc gia nên khiến bản thân cô bạn cũng gặp đôi chút bất tiện. “Nhưng bù lại mình có thêm bạn bè, được học hỏi và phát triển tư duy và có thêm nhiều trải nghiệm.”, nữ sinh vui vẻ nói.

Khả năng tranh biện ở sự trau dồi

Luôn được biết đến là cô gái với câu nói tranh biện sắc sảo cùng cách đặt vấn đề độc đáo, Minh Anh cảm thấy may mắn khi có cô chủ nhiệm tiến bộ, luôn khuyến khích học sinh thuyết trình về một vấn đề nào đấy rồi chấm điểm. Bản thân cô bạn cũng có nhiều dịp được đứng trước đám đông nói lên quan điểm.

Còn về cho lời khuyên, nữ sinh Yên Bái nghĩ mọi người nên bắt đầu bằng cách tạo cho mình sự tự tin và cơ hội trải nghiệm. Tự nhận mình không phải người giỏi nhất nhưng khi còn bé đến bây giờ, Minh Anh vẫn luôn tin rằng mình có khả năng nói trước mọi người.

Cô bạn cũng nhận thấy trong chương trình có nhiều bạn bên ngoài vốn rất trầm tính nhưng khi lên tranh biện lại trở thành con người hoàn toàn khác bởi bạn đó rất tự tin với luận điểm của mình. Vậy nên mọi người cứ trau dồi bản thân rồi sự tự tin sẽ tự nhiên mà đến.

Cũng theo Minh Anh, mọi người nên trau dồi thêm các vốn từ để đặt vào trường hợp nào cũng có thể diễn tả được ý muốn bản thân. Mọi người có tư duy ngang nhau nhưng lên chương trình lại không có vốn từ để diễn tả đúng thành ra bị vấp, nói lúng túng rồi làm hỏng luôn bài tranh biện.

Cô bạn nghĩ cách tốt nhất để rèn luyện là mọi người nên xem phim, đọc sách thật nhiều. Lúc đầu có thể chưa nhận ra nhưng lâu dần sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ rệt trong cách dùng từ của mình trở nên sâu sắc hơn. “Chỉ cần sự tự tin và vốn từ thôi thì khả năng tranh biện sẽ được tăng lên cấp độ nhanh chóng.”, cô bạn nói.

Thành tích khủng nhưng tự nhận... lười học

Nguyễn Ngọc Minh Anh sở hữu thành tích học tập khủng so với bạn bè đồng trang lứa. Tuy là học sinh chuyên Văn nhưng cô bạn lại đạt giải tiếng Anh cấp tỉnh, giải Khoa học - Kỹ thuật cấp tỉnh, giải Nhất kể chuyện về Bác Hồ và vô số thành tích trong phong trào Đoàn, Đội khác. Cô bạn từng gây tranh cãi với luận điểm: "Học sinh chỉ chán học Lịch sử trên trường chứ không học sinh nào chán học lịch sử dân tộc" nhận phải nhiều ý kiến trái chiều. 

Tuy nhiên, nữ sinh cho biết: “Mình cũng không phải người hay đi đọc bình luận vì mình nghĩ việc gì đã qua thì cũng đã qua. Nên mình chỉ tiếp thu cái nào mình nghĩ là phù hợp thôi, còn ác ý quá thì cũng mặc kệ chứ biết làm sao vừa lòng tất cả mọi người bây giờ”.

Dù trước đây được bố mẹ hướng học chuyên Anh nhưng đến năm lớp 9, thấy bản thân hứng thú với việc đọc sách với viết văn hơn nên Minh Anh đã đăng ký thi chuyên Văn nguyện vọng 1. Đến bây giờ cô bạn vẫn chưa hối hận với quyết định này.

“Mọi người thường nói mình khá bướng bỉnh khi không chịu nhận lỗi sai. Nhưng mình nghĩ mỗi người sẽ có một quan điểm riêng, quan trọng là cách mình nhìn nhận đánh giá như thế nào, biết được mình đúng hay sai rồi kiên định đi theo nó.”, cô bạn khẳng định.

Nói về thành tích khủng của bạn thân, cô bạn tự thấy bản thân khá lười học. “Nhiều khi thi đội tuyển quốc gia chỉ đọc lại sách thôi chứ không có ngồi viết bài như các bạn khác. Cái này có hai mặt khi vừa giúp có thêm thời gian nhưng cũng khiến mình không hoàn toàn nỗ lực 100% như các bạn thí sinh khác.”, Minh Anh thú nhận.

Đôi lúc nữ sinh cũng muốn chăm hơn nhưng “cái này thuộc về tính cách rồi cũng rất khó sửa được”. Bởi vậy, Minh Anh thường chỉ học những gì mình thích rồi note lại theo cách riêng của bản thân miễn sao học ít mà vẫn hiểu nhiều. Còn bí quyết dành riêng cho môn Văn thì cô bạn hay đọc sách rồi note lại các câu hay ý tưởng đặc biệt để có thêm dẫn chứng sau này viết bài.

Mục tiêu gần nhất của nữ sinh Yên Bái là hoàn thành thật tốt kỳ thi chọn đội tuyển HSG quốc gia. Cô bạn cũng ấp ủ mong ước phát triển thêm phong trào phản biện trường mình bằng việc thành lập CLB.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan:

>> Chung kết Trường Teen 2019: "Đã tai" với những màn tranh biện siêu "gắt", học sinh TP HCM giành cúp

>> Sau khi trở thành Á quân giải tranh biện, nữ sinh trường Ams lại đạt học bổng 6 tỷ đồng để du học Mỹ

>> Xuất hiện trong tấm ảnh chụp vội, "thánh nữ tranh biện" ĐH FPT gây sốt với vẻ ngoài xinh "xuất thần"


TIN LIÊN QUAN

Chuyên gia UFO khẳng định những thứ trưng bày ở Mexico không phải người ngoài hành tinh

Nhà báo Jamie Maussan gây tranh cãi với tuyên bố về 2 xác chết nhỏ của người ngoài hành tinh và Peru sau đó tuyên bố rằng ông đã đánh cắp chúng. Nhưng đang có chuyên gia nói những thứ trưng bày ở Mexico không phải người ngoài hành tinh!

Bà mẹ 12 con gây tranh cãi khi dùng chậu tắm trẻ em thay bát đĩa cho bữa ăn gia đình

Bà mẹ 12 con gây tranh cãi khi dùng chậu tắm trẻ em thay bát đĩa cho bữa ăn gia đình

Một câu chuyện gây sốt cộng đồng mạng quốc tế gần đây về một bà mẹ 12 con dùng chậu tắm trẻ em thay bát đĩa cho bữa ăn gia đình do tự tay bà mẹ chế biến.

3 tình huống gây tranh cãi nhất về công nghệ VAR tại World Cup 2022 đến thời điểm hiện tại

3 tình huống gây tranh cãi nhất về công nghệ VAR tại World Cup 2022 đến thời điểm hiện tại

Trong 3 tình huống gây tranh cãi nhất về công nghệ VAR tại World Cup 2022 đến thời điểm hiện tại thì có đến 2 tình huống liên quan các siêu sao hàng đầu là Ronaldo và Messi.

Dàn hot girl "Nóng cùng World Cup" bị dừng bình luận bóng đá, dân mạng liền cà khịa

Dàn hot girl "Nóng cùng World Cup" bị dừng bình luận bóng đá, dân mạng liền cà khịa

Nhận thấy dàn hot girl "Nóng cùng World Cup" bị dừng bình luận bóng đá, dân mạng lập tức cà khịa cô nàng Cao Trang khi nhắm đến phát ngôn gây tranh cãi của cô trong phần bình luận vừa qua.

Lên sóng VTV, sĩ tử 2k4 khiến dân mạng đồng loạt xin "in tư": Nhan sắc sau lớp khẩu trang gây bất ngờ!

Lên sóng VTV, sĩ tử 2k4 khiến dân mạng đồng loạt xin "in tư": Nhan sắc sau lớp khẩu trang gây bất ngờ!

Chỉ xuất hiện vài giây trên sóng VTV, nữ sinh đã khiến dân mạng xốn xang.

Nữ sinh "9.0 IELTS" thừa nhận làm giả kết quả thi: "Em cúi đầu nhận lỗi và mong sự tha thứ của mọi người"

Nữ sinh "9.0 IELTS" thừa nhận làm giả kết quả thi: "Em cúi đầu nhận lỗi và mong sự tha thứ của mọi người"

Nhận thấy việc làm của mình là sai và đã đưa sự việc đi quá xa, cô gái này đã lên tiếng nhận trách nhiệm, xin lỗi, mong được mọi người tha thứ.

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Nữ sinh Ninh Bình giành ngôi Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2020: 9 năm mới lại có một quán quân nữ

Nữ sinh Ninh Bình giành ngôi Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2020: 9 năm mới lại có một quán quân nữ

Bứt phá vươn lên dẫn đầu với ô chữ hàng ngang là "Y tế", nữ sinh Ninh Bình - Nguyễn Thị Thu Hằng đã giữ vững vị trí cho đến khi về đích để trở thành Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2020.

Test IQ giá 15.000 đồng: "Ngoài đời ngu và chậm chạp" nhưng được mời vào bảng xếp hạng trí tuệ cao?

Test IQ giá 15.000 đồng: "Ngoài đời ngu và chậm chạp" nhưng được mời vào bảng xếp hạng trí tuệ cao?

Một bạn trẻ chia sẻ kết quả test IQ (chỉ số thông minh) của mình trên một diễn đàn với chỉ số đạt trên 130 và còn tiết lộ được mời xếp hạng "thành viên trí tuệ cao" gây tranh cãi.

Nhiều ý kiến trái chiều về "sân golf tự phát" ở bãi sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy

Nhiều ý kiến trái chiều về "sân golf tự phát" ở bãi sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy

Gần đây, nhiều người có thú chơi tao nhã là chơi golf trên bãi sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy, nơi đất trống cỏ mọc xanh mướt vốn được các gia đình chọn làm địa điểm dã ngoại.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.

Học đườngBông Bông | 16/09/2022
Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Học đườngBông Bông | 27/07/2022
Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021
"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.

Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021
Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020
Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020
Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.

Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020
Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Cậu bạn chia sẻ hình vẽ "siêu kute" làm kiểu hình nộm thay thế khi bạn cùng bàn nghỉ học khiến dân tình được phen rủ rê bạn bè vô cùng sôi động. Và nhiều người phát hiện cậu bạn khá điển trai.

Học đườngThuận Thiên | 22/09/2020
Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020
Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Không thể không buông lời khen khi chiêm ngưỡng loạt hình vẽ môn Sinh học trên cuốn vở đã có 35 năm tuổi thời lớp 8 của mẹ bạn học sinh này.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020