TIN SỰ KIỆN

Đề thi Văn tốt nghiệp THPT gây "số:c" nhất lịch sử: Kể cả có "ph:ao" cũng phải bó tay

Tessie

Tessie 27/06/2024

Năm 2014, tác phẩm "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" xuất hiện trong đề thi Văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT khiến các giáo viên và thí sinh phải ngỡ ngàng.

Đề thi Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm luôn trở thành đề tài bàn tán của đông đảo mọi người. Trong lịch sử tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp THPT, hẳn không ai không nhớ đến bộ đề thi Văn năm 2014. Được biết, đề thi Văn 2014 được đánh giá bám sát tình hình thời sự, giúp thí sinh mở rộng tư duy độc đáo và mang nhiều yếu tố bất ngờ.

Cấu trúc đề thi Văn năm 2014 bao gồm 2 phần lớn là Đọc hiểu văn bản và Làm văn. Trong phần Đọc hiểu văn bản, ở câu Nghị luận xã hội, đề thi đã đề cập đến tình hình Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trên địa phận vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam. Đây cũng là chủ đề thu hút sự quan tâm của mọi người, yêu tính thời sự và giúp thí sinh gợi mở suy nghĩ về lòng yêu nước.

Tổng quan đề thi Văn tốt nghiệp THPT năm 2014

Tổng quan đề thi Văn tốt nghiệp THPT năm 2014

Ở phần Nghị luận văn học, nhiều người không khỏi bất ngờ khi tác phẩm xuất hiện trong đề thi Văn lại là trích đoạn vở kịch "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" của tác giả Lưu Quang Vũ. Đề bài yêu cầu dựa trên đoạn trích trong đề, thí sinh hãy phân tích khát vọng của nhân vật Hồn Trương Ba và trình bày suy nghĩ cá nhân về vấn đề con người cần được sống là chính mình.

Trích đoạn của vở kịch 'Hồn Trương Ba, da hàng thịt' xuất hiện trong đề thi Văn năm 2014

Trích đoạn của vở kịch "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" xuất hiện trong đề thi Văn năm 2014

Một giáo viên công tác tại Trường THPT Lê Viết Tạo (Thanh Hóa) chia sẻ, đề thi Văn năm 2014 có nhiều điểm mới về cấu trúc, cách đặt câu hỏi thời sự và tích hợp nghị luận văn học cũng như nghị luận xã hội. Cô giáo nói thêm, với đề thi này, dù thí sinh có chuẩn bị "phao" cũng chưa chắc đã làm được.

Đề thi Văn năm 2014 'Hồn Trương Ba, da hàng thịt' gây sốc nhất lịch sử, nhiều thí sinh bó tay - ảnh 3

Tác phẩm 'Hồn Trương Ba, da hàng thịt' từng được dựng thành phim và biểu diễn kịch trên sân khấu

Tác phẩm "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" từng được dựng thành phim và biểu diễn kịch trên sân khấu

Trên thực tế, tác phẩm kịch "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" nói về nhận thức giữa con người bên trong và bên ngoài, cùng với khát vọng được sống là chính mình. Việc tác phẩm "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" xuất hiện trong đề thi Văn không phải là vấn đề hóc búa nhưng lại mang yếu tố bất ngờ. Nhiều thí sinh và phụ huynh đều khó tin khi từ trước đến nay, phần lớn các đề thi đều nằm trong phần ôn tập trọng tâm như các tác phẩm thơ, văn, truyện ngắn... Riêng tác phẩm thuộc thể loại kịch cũng như các hình thức biểu diễn trên sân khấu ít được chú trọng ôn tập khiến nhiều người bỏ qua.

Trên thực tế tác phẩm 'Hồn Trương Ba, da hàng thịt' không phải hóc búa nhưng lại mang tính bất ngờ

Trên thực tế tác phẩm "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" không phải hóc búa nhưng lại mang tính bất ngờ

Việc ra đề thi sử dụng trích đoạn của "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" trong đề thi Văn năm 2014 không hề vi phạm bất kỳ quy định nào do nội dung kịch bản văn học đã được đưa vào chương trình giảng dạy ở các trường từ năm 2009, có điều trước năm 2014, nó chưa từng có tiền lệ xuất hiện trong đề thi Văn đại học hay tốt nghiệp THPT.

Phó giáo sư Văn học - Trần Hữu Tá chia sẻ: "Tôi e rằng nhiều học sinh sẽ không nắm được ý nghĩa trọn vẹn của tác phẩm vì các em chỉ được học qua đoạn trích. Mà đoạn trích thì không thể đại diện cho toàn bộ vở kịch. Hơn nữa đoạn trích này nằm ở phần học thêm, việc giảng dạy đoạn trích của một vở kịch lớn đòi hỏi công sức của người nhà giáo rất lớn. Các thầy cô phải nắm được toàn bộ tinh thần của tác phẩm mới có thể truyền đạt được đến học sinh chứ không chỉ thông qua một trích đoạn ngắn".

Tính đến nay, đề thi Văn tốt nghiệp THPT năm 2014 với sự xuất hiện của trích đoạn "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" vẫn khiến nhiều người bất ngờ, khó tin.

Từ khóa

TIN LIÊN QUAN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

5 khám phá kinh ngạc từ các nghiên cứu mới: Ăn Wasabi có thể tăng cường trí nhớ của bạn như thế nào?

5 khám phá kinh ngạc từ các nghiên cứu mới: Ăn Wasabi có thể tăng cường trí nhớ của bạn như thế nào?

Ăn Wasabi có thể tăng cường trí nhớ của bạn như thế nào? 5 khám phá kinh ngạc từ các nghiên cứu mới sau đây sẽ có phần trả lời cho câu hỏi này.

Kiến thứcThuận Thiên | 02/07/2024
11 thực tế khắc nghiệt của việc tuân theo các tiêu chuẩn sắc đẹp hiện đại

11 thực tế khắc nghiệt của việc tuân theo các tiêu chuẩn sắc đẹp hiện đại

Câu ngạn ngữ lâu đời “vẻ đẹp là nỗi đau” đã ăn sâu vào tâm lý tập thể, tồn tại qua nhiều thế hệ. Và không ít người chấp nhận thực tế khắc nghiệt của việc tuân theo các tiêu chuẩn sắc đẹp hiện đại.

Kiến thứcThuận Thiên | 20/06/2024
El Nino đã chính thức kết thúc và điều này ảnh hưởng thế nào đến thời tiết toàn cầu?

El Nino đã chính thức kết thúc và điều này ảnh hưởng thế nào đến thời tiết toàn cầu?

El Nino đã chính thức kết thúc và những ảnh hưởng từ sự tàn lụi của nó sẽ làm thay đổi thời tiết trên toàn cầu.

Kiến thứcThuận Thiên | 14/06/2024
13 món đồ thường không đáng với số tiền chúng ta bỏ ra để mua

13 món đồ thường không đáng với số tiền chúng ta bỏ ra để mua

Với sự trợ giúp của quảng cáo đầy màu sắc, các nhà sản xuất có thể bán cho chúng ta những thứ hoàn toàn vô dụng, ví dụ như 13 món đồ thường không đáng với số tiền chúng ta bỏ ra để mua sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 03/06/2024
6 bí mật đàn ông hiếm khi kể: Phái mạnh luôn che đậy sự yếu đuối?

6 bí mật đàn ông hiếm khi kể: Phái mạnh luôn che đậy sự yếu đuối?

Phải chăng pái mạnh luôn che đậy sự yếu đuối? Sau đây là 6 bí mật đàn ông hiếm khi kể, được một số nghiên cứu tâm lý học tổng kết lại, có thể trả lời cho câu hỏi nêu trên.

Kiến thứcThuận Thiên | 22/05/2024
Người phụ nữ "phát minh" ra mẹo vắt chanh hoàn toàn mới khiến dân mạng thán phục

Người phụ nữ "phát minh" ra mẹo vắt chanh hoàn toàn mới khiến dân mạng thán phục

Người phụ nữ "phát minh" ra mẹo vắt chanh hoàn toàn mới giúp không lãng phí nước chanh một cách thật dễ dàng, mọi người không thể tin rằng họ chỉ mới khám phá ra nó.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/05/2024
10 lựa chọn chỉnh sửa ngoại hình tiềm ẩn rủi ro, có thể khiến nhiều người hối tiếc

10 lựa chọn chỉnh sửa ngoại hình tiềm ẩn rủi ro, có thể khiến nhiều người hối tiếc

Những lựa chọn chỉnh sửa ngoại hình tiềm ẩn rủi ro là điều nhiều người đã rõ, nhưng ngày càng xuất hiện những khách hàng phải hối tiếc sau khi thực hiện chỉnh sửa tại một cơ sở nào đó.

Kiến thứcThuận Thiên | 13/05/2024
17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

Đối với một số người, bếp là nơi yêu thích nhất trong nhà, trong khi những người khác lại thích tránh xa nó bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nấu ăn và bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn, thậm chí tận hưởng trải nghiệm nấu ăn của mình nếu bạn học được một vài thủ thuật như 17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/04/2024
10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

Kiến thứcThuận Thiên | 26/04/2024