TIN SỰ KIỆN

Bí ẩn đằng sau cái kết “huyền thoại” của truyện tranh Doraemon sau gần 50 năm xuất bản

Eo Xi

Eo Xi 08/01/2019

Sự chia ly giữa Doraemon và Nobita là điều khó tránh khỏi. Thế nhưng cái kết sau đây đã giải quyết điều đó một cách hết sức hợp lý, giúp bộ truyện khép lại đầy tính nhân văn.

Đối với bạn trẻ, nhất là thế hệ 8x, 9x, không ai không biết đến tình bạn đẹp đẽ giữa chú mèo máy Doraemon và cậu bé Nobita trong bộ truyện tranh của bộ đôi tác giả Fujiko Fujio (gồm Fujiko F. Fujio và Fujiko Fujio A). Truyện tranh "Doraemon" đã vẽ nên một thế giới đầy mơ mộng, hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn cho những cô - cậu bé lúc đó.

Thế nhưng cho đến thời điểm này, Doraemon vẫn khiến nhiều người băn khoăn đặt câu hỏi: Liệu có cái kết cuối cùng cho truyện hay không? Thực tế bộ đôi tác giả Fujiko - Fujio tan rã vào năm 1987 do đó cả hai vẫn chưa hoàn thành việc thảo luận cái kết chính thức cho truyện. Thêm nữa, Fujiko F. mất vào năm 1996 nên cũng chưa có quyết định nào về kết thúc của bộ truyện.

Bộ đôi tác giả Fujiko - Fujio của Doraemon.

Trong vô số những đoạn kết được người hâm mộ, các họa sĩ manga nghiệp dư và cả nhà xuất bản đưa ra, mỗi cái kết đều có ưu, nhược điểm riêng, khó có thể làm chiều lòng số đông người hâm mộ. Thế nhưng cái kết do họa sĩ manga có bút danh Tajima T. Yasue (田嶋・T・安恵) đã được bình chọn là cái kết hay, có ý nghĩa và hợp logic nhất.

Vào một ngày kia, Doraemon bị hết pin và ngưng hoạt động. Nobita phải dùng "ti vi xuyên thời gian" liên lạc với Dorami, em gái của Doraemon. Dorami nói rằng, nếu thay pin như thông thường thì Doraemon sẽ bị mất hết ký ức về Nobita. Ngoài ra, đội tuần tra thời gian cũng không cho phép cô bé quay về quá khứ giúp anh mình nữa.

Giờ đây Nobita phải đứng trước 2 lựa chọn: Hoặc tự mình thay thế bộ pin bên trong chú mèo máy bất động, mà việc này có thể dẫn đến Doraemon bị cài đặt lại từ đầu và mất hoàn toàn trí nhớ; hoặc cậu phải chờ tiến bộ khoa học để phục hồi lại Doraemon một ngày nào đó trong tương lai.

Môt ngày, Doraemon bị hết pin dù Nobita có lay gọi bằng mọi cách.

Cậu nhóc phải đứng trước 2 sự lựa chọn để sữa chửa Doraemon.

Và rồi Nobita đã chọn cách thứ 2, nhưng cậu không ngồi yên chờ đợi mà lao vào học tập để tự mang đến phép màu. Chính nguồn động lực lớn lao đã đánh thức tiềm năng của Nobita, biến cậu trở thành nhà khoa học số 1 thời điểm đó.

Đoạn độc thoại Nobita trò chuyện với Doraemon đã ngừng hoạt động khiến không ít fan rơi nước mắt.

Ngay sau đó, Nobita đã thay đổi, lao vào học tập với hy vọng có thể sửa chữa Doraemon.

Đến đây, một số "mọt" Doraemon có thể sẽ ngay lập tức phản biện lại bằng những điểm phi lý xuyên suốt bộ truyện:

1. Tại sao lại có cảnh sát tuần tra vũ trụ nhưng Nobita và Doraemon từ trước đến nay vẫn đi phiêu lưu xuyên thời gian thì thoải mái?

2. Con cháu Nobita trong tương lai tự nhận nghèo khó mà còn có thể gửi Doraemon cho Nobita. Vậy con cháu Suneo (Xê Kô) giàu có sao không gửi mèo máy xịn cho ông tổ?

3. Tại sao Doraemon là một con rô bốt lỗi lại có những bảo bối thần kỳ như Tủ điện thoại yêu cầu, Lịch quy định nắng mưa...

Thế nhưng những câu hỏi này đều được giải thích bằng thuật ngữ "biến dị thời gian" trong đoạn kết: Việc Doraemon đến quá khứ từ lúc bắt đầu câu chuyện đến chương kết thúc fanmade là để gây ra biến dị thời gian lên Nobita. Nói cách khác, đây là cách để đánh thức tiềm năng của Nobita - cậu bé được cả thế giới gửi gắm mơ ước và tương lai thông qua thử thách.

>> Bộ truyện tranh "siêu kute" về ông thầy Park Hang Seo chưa kịp đặt tên

Theo truyện, Doraemon được ra đời vào năm 2112, còn Nobita ra đời vào năm 1963 (vì khi Doraemon xuất hiện lần đầu là năm 1973, Nobita khi đó 10 tuổi). Theo chap truyện fanmade, Nobita sửa xong Doraemon khi râu ria xồm xoàm, tầm 50 tuổi. Vậy là vào năm 2023, Nobita đã hoàn thành việc sửa chữa được Doraemon, một sản phẩm ra đời sau đó... 99 năm!

Nói như một câu thoại của Dekisugi trong tập kết của fanmade này: "Điều tối mật phải được đặt trên mọi thứ đã được thông báo từ tương lai: Mọi can thiệp vào người đó phải bị cấm ngặt!". Vậy là đã quá rõ! Việc Doraemon quay về quá khứ giúp đỡ Nobita không phải là chủ ý của con cháu dòng họ Nobi mà thực chất chính là sứ mệnh nhằm tạo ra "biến dị thời gian".

Chính vì vậy, việc Nobita du hành vượt thời gian trong suốt những tập trước đó không hề bị cấm mà ngược lại, còn có đội tuần tra theo sát để đảm bảo cậu đi theo đúng dòng lịch sử đã được đặt ra.

Đến đây, lại có một câu hỏi khác lớn hơn được đặt ra: Tại sao sứ mệnh lại lựa chọn Nobita - một cậu nhóc hậu đậu, yếu ớt, nhà nghèo... mà không chọn anh chàng Dekisugi (Đê Khi) thông minh, Jaina (Chaien) khỏe mạnh hay Suneo (Xê Kô) giàu có để mọi chuyện có thể diễn ra dễ dàng, suôn sẻ hơn?

Câu trả lời đơn giản nhưng lại vô cùng ý nghĩa: Nobita là một đứa trẻ bình thường nhưng cũng rất đặc biệt. Chú bé Nobita chính là hiện thân của một "loser" mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở bất cứ đâu, cậu không tài giỏi, không thu hút, không giàu có và cũng không có nhiều tài lẻ.

Cậu bé dễ bị lu mờ hoàn toàn bởi những thứ giá trị hào nhoáng mà xã hội ngày nay dễ dàng tôn vinh. Thế nhưng cũng chính cậu bé Nobita yếu ớt ấy sẵn sàng đứng lên chống lại Jaina để bảo vệ quan điểm của mình, dùng hết sự chân thành ngây ngô của mình chinh phục Xuka.

Và vẫn là cậu bé yếu ớt ấy, khi được mèo máy Doraemon giao nhiệm vụ nuôi thú, cậu đã sáng tạo ra Rồng, Thiên Mã, Điểu Sư; hay chính cậu đã giải cứu hành tinh tím... Những phẩm chất, tài năng đáng quý ấy thật sự bật lên sau khi cậu gặp được Doraemon - một chú mèo máy sở hữu biết cao bảo bối thần kỳ và sau đó cũng là người bạn tri kỷ của Nobita.

Doraemon là chú mèo máy đã giúp Nobita bật lên được những phẩm chất của mình.

Đoạn kết fanmade trên đã thực sự kế thừa tính nhân văn mà tác giả Fujiko Fujio đã đặt ra: Mỗi đứa trẻ đều có trong mình những điều đặc biệt và chúng rất cần được yêu thương, che chở, chắp cánh cho trí tưởng tượng để tạo nên những điều phi thường thay vì bị hắt hủi, coi thường hay bắt nạt!

Bao nhiêu năm gặp lại, đối với Doraemon thì nhà khoa học Nobita U50 khi đó vẫn là cậu nhóc hôm nào.

Đoạn kết này được Tajima đưa lên Internet năm 1998, đến năm 2005 anh đã chuyển nó thành manga và đã nhận được đông đảo sự đón nhận của độc giả khi bán được tới trên 13.000 bản với giá 500 yen mỗi bản. Với nét vẽ không khác quá nhiều so với bản Doraemon "thật", cộng thêm tính nhân văn sâu sắc, đoạn kết này đã được bình chọn là đoạn kết hay và làm vừa lòng fan nhất từ đó đến nay.

Theo Yan.vn


TIN LIÊN QUAN

Toonder Comics ra mắt ngày 29/3: Những cái tên “máu mặt” trong giới truyện tranh cũng phải xuýt xoa vì app quá xịn

Dàn Tiktokers đình đám đã trải nghiệm đọc truyện tại Toonder Comics, còn bạn thì sao?

3 điểm khác biệt của Toonder Comics: Cho phép đăng tải truyện mình sáng tác, "sốc xỉu" với những cảnh nóng "full không che"

3 điểm khác biệt của Toonder Comics: Cho phép đăng tải truyện mình sáng tác, "sốc xỉu" với những cảnh nóng "full không che"

Dù là tân binh nhưng Toonder Comics vẫn chịu khó nhào nặn thêm những yếu tố hấp dẫn, thu hút giới trẻ hiện nay.

Những đặc quyền chỉ có người lùn tịt mới có, đừng có cố chịu đau kéo dài chân như Khoa Pug làm gì

Những đặc quyền chỉ có người lùn tịt mới có, đừng có cố chịu đau kéo dài chân như Khoa Pug làm gì

Nếu bạn thiếu tự tin về chiều cao của mình thì chắc chắn là do bạn chưa biết hàng loạt lợi ích của "nấm lùn" trong rất nhiều tình huống đời sống.

Bộ tranh về những "đặc quyền" của cuộc sống độc thân sẽ khiến bạn không vội lập gia đình

Bộ tranh về những "đặc quyền" của cuộc sống độc thân sẽ khiến bạn không vội lập gia đình

Bộ tranh về những thú vui riêng của cuộc sống độc thân không phải ai cũng có thể cảm nhận

Loạt truyện tranh 4 ô có cái kết cực bựa dễ khiến người đọc "tăng xông"

Loạt truyện tranh 4 ô có cái kết cực bựa dễ khiến người đọc "tăng xông"

Tác giả của bộ tranh này cho rằng nó hài hước và thậm chí đôi khi rất ngớ ngẩn

Ở một vũ trụ khác, khi các nhân vật hoạt hình trở nên "hổ báo" không còn ngoan hiền như trước

Ở một vũ trụ khác, khi các nhân vật hoạt hình trở nên "hổ báo" không còn ngoan hiền như trước

Các nhân vật hoạt hình trở nên bá đạo hơn cũng có nghĩa là họ mất đi vẻ trẻ trung, dễ thương và ngây thơ vốn có, đôi khi còn thay đổi một cách đáng sợ và rùng rợn

Đời thực của Ran Mori và Haibara Ai: Người là "kẻ thù số 1" của phụ nữ Nhật Bản, người sống cô độc

Đời thực của Ran Mori và Haibara Ai: Người là "kẻ thù số 1" của phụ nữ Nhật Bản, người sống cô độc

Conan là một trong những bộ truyện tranh thành công nhất mọi thời đại. Đọc truyện, khán giả vô cùng ấn tượng với 2 nhân vật nữ là Ran Mori và Haibara Ai. Nguyên mẫu của hai nhân vật trên là Shizuka Kudo và Akina Nakamori.

Cửa hàng bán món bánh nổi tiếng hơn 100 năm, khách phải order từ 30 năm trước mới được ăn

Cửa hàng bán món bánh nổi tiếng hơn 100 năm, khách phải order từ 30 năm trước mới được ăn

Không quá đắt đỏ, nhưng thời gian chờ đợi món ăn này chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải nản lòng

Mắt tròn mắt dẹt trước "Ban công trên mây" có 1-0-2, view đẹp xuất sắc ở Nhật Bản

Mắt tròn mắt dẹt trước "Ban công trên mây" có 1-0-2, view đẹp xuất sắc ở Nhật Bản

Đến Hokkaido nhất định phải ghé Unkai Terrace, nơi được mệnh danh là "ban công trên mây" có 1-0-2 với view đẹp xuất sắc ở Nhật Bản bạn nhé!

Màn review võng Việt Nam "chất như nước cất" của cô nàng Nhật Bản: Dù trời có sập thì cũng phải ngả lưng nằm nghỉ đã

Màn review võng Việt Nam "chất như nước cất" của cô nàng Nhật Bản: Dù trời có sập thì cũng phải ngả lưng nằm nghỉ đã

Chiếc võng vốn quen thuộc, gần gũi với người dân Việt Nam lại trở nên lạ lẫm với khách du lịch, thậm chí một cô gái Nhật Bản còn trở thành "fan cuồng" của vật dụng này khiến dân tình cười nghiêng ngả.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024