TIN SỰ KIỆN

Đến cả người Mỹ cũng điêu đứng vì "Hội Thánh Đức Chúa Trời", nhiều người đã khởi kiện

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 26/04/2018

Một cựu thành viên “Hội Thánh Đức Chúa Trời” tại Mỹ nói hội này tẩy não, ép hội viên đóng tiền, bỏ học, bỏ gia đình, người thân, bạn bè, thậm chí kêu gọi hội viên nữ phá thai.

Rebecca (Mỹ) vốn là một cô con gái đáng ngưỡng mộ khi lớn lên trong một gia đình hạnh phúc với bố mẹ yêu thương mình và em trai rất thần tượng chị mình. Rebecca từng được vinh danh gương mặt tiêu biểu và luôn khao khát trở thành một giáo viên gương mẫu. Thế nhưng tất cả đã sụp đổ khi cô bị người quen rủ rê gia nhập "Hội Thánh Đức Chúa Trời" ở New Jersey (Mỹ).

Ác mộng của cả gia đình

Suốt 11 năm qua, ông bà Charles và Kendy làm mọi cách để đưa con gái của mình trở về cuộc sống trước đây. Vợ chồng ông cho rằng, "Hội Thánh Đức Chúa Trời" đã tẩy não con gái mình khiến cô lầm đường hoàn toàn. “Con bé kiên quyết gia nhập. Chúng tôi thử mọi cách để can ngăn nhưng hoàn toàn không thay đổi được quyết định của nó.”, bà Kendy tâm sự trong nước mắt.

Ông bà Charles và Kendy kể về việc đánh mất con gái vì "Hội Thánh Đức Chúa Trời". (Ảnh: Today Show)

Từ ngày tham gia hội, cô không còn gặp lại gia đình, không về nhà dịp Giáng sinh và thậm chí không về trong ngày đám cưới em trai mình. Mặt khác, Rebecca đột nhiên kết hôn với một thành viên của hội. Người này tới từ Hàn Quốc và thậm chí không nói được nhiều tiếng Anh. Đây có lẽ là sự sắp đặt của hội.

Gia đình cô hết sức lo lắng và nhớ con gái nhưng cũng vô cùng bất lực khi không thể làm gì trước cảnh cô đang tham gia vào một tổ chức nguy hiểm. Mỗi ngày sinh nhật họ chỉ có thể gửi lời chúc tới con gái của mình qua email “Bố mẹ yêu con rất nhiều, ước gì con về nhà” mà cũng không biết đ con gái có đọc không.

Năm 2016, vợ chồng ông bà rời Michigan để đến New Jersey, nơi họ gặp Rebecca lần cuối. Rất may mắn, họ gặp được con gái mình. Thế nhưng cô chỉ ngồi trên xe, không xuống và chỉ dành cho bố mẹ mình vài phút nói chuyện ngắn ngủi.

Rebecca kiên quyết từ chối về nhà cùng bố mẹ. Cô thể hiện sự cuồng giáo khi khẳng định muốn bỏ gia đình vì đó là nỗi vướng bận. Thậm chí cô còn lôi kéo bố mẹ gia nhập hội vì... Trái Đất quá bé nhỏ so với vũ trụ to lớn mà Chúa đã tạo nên.

Rebecca khẳng định cô không cuồng tín và kiên quyết từ bỏ gia đình. (Ảnh: NBC News)

Trong một cuộc phỏng vấn với Today Show, Rebecca khẳng định, "Hội Thánh Đức Chúa Trời" không phải là một nhóm cuồng giáo, mọi quyết định đều do cô tự nguyện. Cô cũng gửi lời tới bố mẹ là hãy tin tưởng con gái mình, không nghe những lời xúi giục từ bên ngoài. Đây cũng là lần cuối cùng bố mẹ cô còn liên lạc được với cô.

“Chúng tôi sẽ không từ bỏ nỗ lực đưa Becky trở về. Chúng tôi không muốn khi con bé tỉnh táo lại sẽ trách tại sao bố mẹ không cố thêm chút nữa để đưa con về, vì con thực sự muốn thoát ra nhưng không thể tự cứu bản thân.”, bà Kendy tâm sự.

 

Ép đóng tiền, khuyến khích nữ hội viên phá thai

"Hội Thánh Đức Chúa Trời" (tên tiếng Anh: World Mission Society Church of God) là phong trào tôn giáo xuất hiện năm 1985 tại Hàn Quốc bởi Kim Joo-cheol và Jang Gil-ja. Hội này phát triển từ Hội Thánh do Ahn Sahng-hong sáng lập năm 1964. Hội đưa ra lập luận Chúa Trời tái sinh trong hình hài của con người. Ahn Sahng-hong là Đức Chúa Trời Cha và Jang Gil-ja là Đức Chúa Trời Mẹ.

Theo như lời tuyên bố của hội thì tổ chức này có mặt ở 175 quốc gia với khoảng 2 triệu thành viên. Hội còn khẳng định, tại nhiều nơi các thành viên không phải đóng phí mà chỉ tham gia các hoạt động cộng đồng.

Nhiều cựu thành viên lại phủ nhận điều đó sau khi họ tỉnh ngộ và rời bỏ hội. Họ và gia đình cũng đã từng trải qua cơn ác mộng khủng khiếp như gia đình Rebecca.

Michelle Colon, một y tá ở New Jersey, nói "Hội Thánh Đức Chúa Trời" luôn khuyến khích các hội viên từ bỏ gia đình, bỏ học. Cô đã rời bỏ hội sau 2 năm tham gia và cho rằng mình đã bị tẩy não.

Michelle còn tuyên bố khởi kiện "Hội Thánh Đức Chúa Trời" vì đã sử dụng thuật thôi miên để bòn rút tiền và ngăn các thành viên tố giác những sai lầm của hội. Không chỉ Michelle, 6 cựu thành viên khác cũng chia sẻ với tờ People về “tội ác” của "Hội Thánh Đức Chúa Trời".

Ahn Sahng-hong tự nhận là Đức Chúa Trời Cha và Jang Gil-ja là Đức Chúa Trời Mẹ. (Ảnh: Theolodudes)

“Nỗi sợ và tội lỗi dung dưỡng nhóm cuồng giáo này. Hội tẩy não hội viên bằng nỗi sợ rằng thế giới sẽ lụi tàn bất cứ lúc nào, khiến họ cảm thấy tội lỗi vì sống chưa đủ tốt trước ngày tận thế.”, Michelle chia sẻ.

Cô chia sẻ thêm rằng, hội ép buộc thời gian của hội viên phải dành tuyệt đối cho hội và không bước chân vào nhà thờ khác. Các thành viên phải làm việc công ích, đọc kinh thánh đến tận 1 - 2h sáng khiến cho bản thân mệt mỏi và không còn hứng thú để quan tâm tới bất cứ điều gì khác.

Mặt khác, Michelle cùng các cựu thành viên cáo buộc hội này đã ép buộc hội viên nữ phá thai, tuyên truyền với các hội viên nữ rằng, việc “đưa một đứa trẻ đến với thế giới bên bờ vực hủy diệt” là hành vi “vô nghĩa và ích kỷ”. Mỗi thành viên còn phải đóng từ 10 - 15% thu nhập cho hội.

Cùng với đó, hội này lôi kéo những người giàu có bằng cách cử thành viên tới các trung tâm thương mại, trường đại học để “truyền đạo”. Cựu quân nhân cũng là đối tượng mục tiêu của hội vì họ là những người trải qua chiến tranh với chấn thương tâm lý và cần được “cứu rỗi”.

Nhiều cựu thành viên cho biết, "Hội Thánh Đức Chúa Trời" can thiệp và sắp đặt hôn nhân của các hội viên, ép họ ly hôn nếu vợ/chồng không “cải đạo” và còn sắp xếp để họ kết hôn với thành viên người Hàn Quốc. Bản thân Michelle cũng phải chấm dứt hôn nhân của mình khi rời hội. Chồng cũ của cô vẫn là thành viên "Hội Thánh Đức Chúa Trời".

 

"Hội Thánh Đức Chúa Trời" đã thâm nhập vào Việt Nam gần chục năm nay.

Chuyên gia nghiên cứu về nhóm cuồng tín Rick Ross khẳng định đây là nhóm cuồng giáo. Họ tập trung khai thác tài chính của các hội viên, đồng thời không chấp nhận bất cứ tôn giáo, tín ngưỡng nào khác. “Phong trào tôn giáo này thống trị cuộc sống của thành viên để họ không có cuộc sống khác.”, ông nói.

Cảnh sát Kansas (Mỹ) cũng từng lên tiếng cảnh báo mức độ nguy hiểm của "Hội Thánh Đức Chúa Trời" đối với cộng đồng, đặc biệt là sinh viên - những người dễ bị lôi kéo. Tại Hàn Quốc, Cơ Đốc giáo chính thống cũng chỉ trích nặng nề quan điểm của "Hội Thánh Đức Chúa Trời".

Năm 2012, Hội đồng Quốc gia các Giáo hội của Hàn Quốc đã chính thức lên án và cấm mọi hoạt động của hội này. Tuy vậy, "Hội Thánh Đức Chúa Trời" vẫn lan ra thế giới như một căn bệnh nguy hiểm gây chia rẽ các gia đình.

Theo Zing News


Nội dung liên quan:

>> Trót dại gia nhập "Hội thánh đức chúa trời", cô giáo trẻ đã phải trốn chạy ra sao?

>> “Hội Thánh Đức Chúa Trời” đổi hướng hoạt động vào Tây Nam Bộ, công an và trường học sẵn sàng ứng phó

>> Dân bán hàng đa cấp, nghiện ngập làm "trưởng nhóm" của "Hội Thánh Đức Chúa Trời"

 

TIN LIÊN QUAN

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Giả vờ đau tim để trốn thanh toán hóa đơn ở 20 nhà hàng, gọi toàn tôm hùm

Giả vờ đau tim để trốn thanh toán hóa đơn ở 20 nhà hàng, gọi toàn tôm hùm

Aidas J đã sử dụng mánh khóe bẩn thỉu ở nhiều nhà hàng khác nhau trên khắp Tây Ban Nha như giả vờ đau tim để trốn thanh toán hóa đơn và nhiều bữa ăn gọi toàn tôm hùm.

Tận dụng tai tiếng, Anna Bắc Giang liên tục livestream bán hàng trên TikTok thu hút chục ngàn lượt xem

Tận dụng tai tiếng, Anna Bắc Giang liên tục livestream bán hàng trên TikTok thu hút chục ngàn lượt xem

Sau khi bị bóc phốt trên các trang mạng xã hội, Anna Bắc Giang tận dụng sức ảnh hưởng để kinh doanh online.

Bỏ vợ con theo Anna Bắc Giang, người đàn ông gửi lời xin lỗi tới bố mẹ

Bỏ vợ con theo Anna Bắc Giang, người đàn ông gửi lời xin lỗi tới bố mẹ

Người đàn ông tên H. vẫn nhất quyết bỏ rơi vợ con để chạy theo Anna Bắc Giang dẫu nhận rất nhiều chê trách từ CĐM.

16 thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ, một số thứ có thể chỉ ở Mỹ mới có

16 thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ, một số thứ có thể chỉ ở Mỹ mới có

Không có quốc gia nào là hoàn hảo, nhưng ở Mỹ có khá nhiều điều thú vị và lạ lùng với những ai mới đặt chân đến đây. Và đó có thể coi là những thứ vô cùng đặc trưng ở Mỹ.

Như một trò đùa, "Anna Bắc Giang" sinh nhật đúng vào ngày Cá tháng tư: Số phận đã sắp xếp cả rồi!

Như một trò đùa, "Anna Bắc Giang" sinh nhật đúng vào ngày Cá tháng tư: Số phận đã sắp xếp cả rồi!

Bảo sao Tina Dương nói dối "không chớp mắt". Đã thế mọi tội lỗi của em đều được xí xóa.

Chàng trai đang bán rau thì mẹ mất: Nghi vấn chiêu trò để lừa đảo

Chàng trai đang bán rau thì mẹ mất: Nghi vấn chiêu trò để lừa đảo

Chưa rõ thực hư nhưng hiện sự việc vẫn được bàn tán trên nhiều diễn đàn mạng xã hội.

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Gã phi công giả mạo ê chề khi bị cô gái Việt có "móng tay nhọn" lật mặt chiêu lừa đảo qua mạng cũ rích

Gã phi công giả mạo ê chề khi bị cô gái Việt có "móng tay nhọn" lật mặt chiêu lừa đảo qua mạng cũ rích

Mặc dù biết đang bị lừa, cô gái trẻ vẫn vờ như mắc bẫy để troll ngược lại tên phi công giả mạo khiến dân tình cười lăn cười bò.

Livestream chứng minh "nam châm hút vàng" để bán "mặt nạ vàng 24k", chủ shop online có màn "tấu hài" gây bão

Livestream chứng minh "nam châm hút vàng" để bán "mặt nạ vàng 24k", chủ shop online có màn "tấu hài" gây bão

Có những điều "phản khoa học" nhưng người ta vẫn cố tình làm ra được chỉ để câu like, bất chấp bị chỉ trích là thiếu kiến thức vẫn cứ vô tư diễn.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024