TIN SỰ KIỆN

Độc đáo các bức tranh "vẽ" bằng những vật liệu đặc biệt, từ xi-rô, nước sốt đến rác thải

Yppah

Yppah 27/06/2020

Nghệ sĩ người Brazil tạo ra các tác phẩm nghệ thuật bằng cách sử dụng các vật liệu như bánh sanwich, mứt, sốt cà chua và cả rác.

>> Khi họa sĩ dùng các loài cây làm phương tiện sáng tạo: "Đối diện với thực vật là học cách đối phó với mọi người"

Người nghệ sĩ 58 tuổi không thích làm việc trong studio của mình. Để có năng suất, ông cần học những điều mới và gặp gỡ mọi người. Chính nhờ sự tò của mình mà nghệ sĩ người Brazil - Vik Muniz đã tiếp cận với nhiều người khác trong 3 thập kỷ qua, tái sử dụng một loạt các vật liệu phi truyền thống để tạo ra các tác phẩm kinh điển, qua đó thay đổi cách mọi người nhìn nhận.

"Tôi không giỏi về bất cứ điều gì, ngoại trừ việc tôi rất tò mò.", nghệ sĩ thú nhận. "Tôi là người tò mò nhất mà tôi biết. Tôi liên tục cố gắng làm việc với những người là chuyên gia trong lĩnh vực của họ, có thể là nhà khoa học, nhà sinh học, nhà vật lý thiên văn, nhà tâm lý học, nhà sản xuất nước hoa hoặc nhà sản xuất rượu vang. Đó là một khó khăn khi bạn làm việc với những người có kỹ năng sáng tạo của riêng họ vì họ có xu hướng bảo vệ những gì họ làm và biết.", ông cho biết thêm.

Vì vậy, bạn có thể thấy Vik tạo ra những bức chân dung từ rác trong các bãi rác hoặc làm việc với nhân viên của Bảo tàng Quốc gia Brazil để thực hiện các tác phẩm từ đống tro tàn của các bộ sưu tập khảo cổ và nhân học có ý nghĩa lịch sử đã bị cháy. Vào một ngày khác, ông ấy sẽ làm việc với ủy ban của Vatican khi họ tổ chức một hội nghị cho Amazon phản ánh về sinh thái học, vẽ với những người tị nạn Rohingya ở Bangladesh hoặc làm nghệ thuật với một thương hiệu xa xỉ của Pháp.

Được khai thác gần đây bởi Ruinart - ngôi nhà sâm-banh đầu tiên hợp tác với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ từ năm 1896, sau khi trở thành nghệ sĩ của tổ chức này từ năm 2019, ông đã tạo ra 6 bức ảnh lấy cảm hứng từ những người trồng nho và vườn nho cùng những thách thức mà họ phải đối mặt, từ đó nắm bắt được mối quan hệ bền chặt giữa con người và thiên nhiên.

"Rất nhiều điều tôi làm với tư cách là một nghệ sĩ có liên quan nhiều đến sự thiếu hiểu biết hơn là kiến ​​thức. Tôi rất thích những thứ mà tôi không biết. Ý tưởng mở cửa là rất quan trọng và tôi thích trở thành một phần của các dự án như thế này.", ông tiết lộ.

Vik được công nhận với phương pháp nghệ thuật của mình bằng cách sử dụng các vật liệu độc đáo như bụi, sợi lanh, sốt cà chua, ớt cayenne, mì spaghetti, trứng cá muối, rác và hoa để tạo thành hình ảnh của các bức tranh lịch sử nghệ thuật nổi tiếng. Ông là nghệ sĩ đã tái tạo "Bữa ăn tối cuối cùng của Leonardo da Vinci" từ xi-rô sô-cô-la, "Double Mona Lisa" của Andy Warhol từ bơ đậu phộng và thạch, "Chân dung của những đứa trẻ Caribbean" từ đường trắng, "Đêm đầy sao của Vincent van Gogh" từ trong các bức ảnh từ tạp chí...

"Tôi có xu hướng làm việc với những hình ảnh nổi tiếng và những vật liệu rất trần tục, nhưng sự kết nối giữa 2 thứ mang lại sự đồng nhất. Khi bạn dừng lại và nghĩ về một hình ảnh, đó là nghệ thuật, hình ảnh đó có ảnh hưởng.", nghệ sĩ nói.

>> Kinh ngạc với tác phẩm điêu khắc sống thay đổi theo mùa trong khu vườn lớn nhất châu Âu

>> Triển lãm nghệ thuật của sinh viên Kiến trúc: Dân Kiến trúc quả là ai cũng có "10 hoa tay"!

Lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động, Vik nhớ lại thời thơ ấu ở Sao Paulo: "Tôi được nuôi dưỡng trong một gia đình rất nghèo, vì vậy không có nghệ thuật ở xung quanh. Cha mẹ tôi làm việc tất cả thời gian họ có và đó là trong thời kỳ độc tài quân sự, vì vậy tôi đã đi đến các trường công lập.

Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một nghệ sĩ, đó không phải là thứ mà ai đó có nguồn gốc như tôi sẽ theo đuổi. Nhưng tôi luôn rất thích vẽ, tôi đã được chọn để đại diện cho trường trong một cuộc thi của trẻ em khi tôi 13 hoặc 14 tuổi và tôi đã giành giải nhất. Sau đó tôi có cơ hội học vẽ trong 2 năm. Trong khoảng thời gian đó, tôi bắt đầu quan tâm không chỉ về ý tưởng vẽ mà tại sao mọi người vẽ, làm thế nào bạn có thể nhìn thấy thứ gì đó khiến bạn nghĩ về tính chân thực trong bức tranh".

Sau khi làm việc về quảng cáo ở Brazil, thiết kế lại biển quảng cáo để dễ đọc hơn, người nghệ sĩ đã dành vài tháng ở Chicago (Mỹ) trong thập niên 80 để học tiếng Anh. "Khi tôi chuẩn bị quay trở lại Brazil, tôi đã đi nghỉ cuối tuần ở New York và điều đó đã thay đổi mọi thứ. Tôi có thể liên lạc với những người có trải nghiệm sống hoàn toàn khác với chính tôi và học hỏi được rất nhiều chỉ bằng cách ở lại đó. Có rất nhiều văn hóa xung quanh và rất dễ tiếp cận, bạn không cần phải tìm nó.", ông kể.

Sau đó người nghệ sĩ đã bắt đầu làm những công việc lặt vặt: Làm việc trong nhà hát, pha chế, phục hồi tác phẩm nghệ thuật và thiết kế áo phông cho trẻ em... Mặc dù chưa bao giờ theo học trường nghệ thuật nhưng ông bắt đầu chơi với những người làm nghệ thuật và suy nghĩ về cách có thể kiếm sống như một nghệ sĩ.

Nghệ sĩ người Brazil thuê một xưởng vẽ, làm và bán các tác phẩm điêu khắc và nhanh chóng có buổi trình diễn đầu tiên tại Phòng trưng bày Stux ở New York vào năm 1989. Nhu cầu về hình ảnh sắc nét hơn và tốt hơn buộc ông phải học nhiếp ảnh và ngày nay, những bức ảnh của ông được đánh giá cao vì sự điêu luyện kỹ thuật với máy ảnh khổ lớn.

Nghệ sĩ đã quay một bộ phim tài liệu từng đoạt giải thưởng về dự án có tên Waste Land để nâng cao nhận thức về người nghèo thành thị và thành lập một trường học nghe nhìn cho thanh thiếu niên ở Rio Favela và giúp họ tham gia vào thị trường việc làm. Khi được hỏi về cách hoạt động xã hội của mình (với vai trò là Đại sứ thiện chí của UNESCO) tác động đến nghệ thuật như thế nào, Muniz trả lời: "Tôi không thực sự thích nghệ thuật bắt đầu bằng một ý tưởng chính trị. Nghệ thuật không nên quan tâm đến việc cứu thế giới, nhưng tôi nghĩ mọi thứ bạn làm đều có giá trị chính trị".

Theo Asiaone.com

>> Nhiếp ảnh gia chuyên chụp cảnh âm u tại các đô thị: "Những nơi bẩn thỉu, tối tăm cũng có thể hấp dẫn theo cách riêng"


TIN LIÊN QUAN

17 tình huống khó đỡ chỉ có thể thấy ở nơi công cộng

Không gian công cộng có thể là nơi sinh sản của những tình huống vui nhộn và bất ngờ. Và chắc chắn 17 tình huống khó đỡ chỉ có thể thấy ở nơi công cộng.

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Cuộc điều tra vén màn bí ẩn đằng sau sự thay đổi của cô gái trong tranh

Cuộc điều tra vén màn bí ẩn đằng sau sự thay đổi của cô gái trong tranh

Bảo tàng Nghệ thuật Carnegie ở Pittsburgh suýt vô tình làm hỏng bức chân dung Florentine thế kỷ 16. Rất may, bức tranh hóa ra là đồ giả nhờ cuộc điều tra vén màn bí ẩn đằng sau sự thay đổi của cô gái trong tranh.

32 bức ảnh analog đẹp nhất thế giới năm 2023 - Những tác phẩm thắng giải Analog Sparks 2023

32 bức ảnh analog đẹp nhất thế giới năm 2023 - Những tác phẩm thắng giải Analog Sparks 2023

Hãy cùng chiêm ngưỡng 32 bức ảnh analog đẹp nhất thế giới năm 2023. Đây là những tác phẩm đã thắng giải Analog Sparks 2023 mới được công bố.

Chiêm ngưỡng những tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Đường phố 2022

Chiêm ngưỡng những tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Đường phố 2022

Những tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Đường phố 2022 là những bức ảnh đã lọt vào chung kết sau khi lọt qua vòng tuyển chọn do nhiếp ảnh gia Jamel Shabazz phụ trách.

One Music - Cuộc thi âm nhạc đỉnh cao trên nền tảng TikTok LIVE

One Music - Cuộc thi âm nhạc đỉnh cao trên nền tảng TikTok LIVE

Ngày 31/5/2023, cuộc thi One Music đã chính thức khởi động trên nền tảng TikTok LIVE với sự tham gia của hàng loạt các ca sỹ nghệ sỹ trẻ trên mạng xã hội. Đây là một sự kiện âm nhạc đặc biệt, tạo cơ hội cho các thí sinh thể hiện tài năng và giao lưu với các nước bạn trong khu vực.

Pizza được phát hiện trong bức tranh 2.000 năm tuổi mới được khai quật: Du hành thời gian có thật?

Pizza được phát hiện trong bức tranh 2.000 năm tuổi mới được khai quật: Du hành thời gian có thật?

Các nhà khảo cổ khi đào bới ở Pompeii, Ý đã tìm thấy một bức bích họa 2.000 năm tuổi cho thấy một dãy thức ăn, trong đó có thứ dường như là một miếng bánh mì tròn có phủ bên trên rất giống với bánh pizza.

Người phụ nữ có tình trạng da hiếm gặp dạy mọi người trân trọng sự độc đáo của bản thân

Người phụ nữ có tình trạng da hiếm gặp dạy mọi người trân trọng sự độc đáo của bản thân

Trân trọng sự độc đáo của bản thân là điều mà người phụ nữ có tình trạng da hiếm gặp này muốn nhắn nhủ đến mọi người, rút kinh nghiệm từ chính cuộc sống của cô.

30 bức ảnh tuyệt đẹp từ cuộc thi nhiếp ảnh ẩm thực năm 2023, một tác giả Việt nhất 2 hạng mục

30 bức ảnh tuyệt đẹp từ cuộc thi nhiếp ảnh ẩm thực năm 2023, một tác giả Việt nhất 2 hạng mục

Trong số 30 bức ảnh tuyệt đẹp từ cuộc thi nhiếp ảnh ẩm thực năm 2023 được giới thiệu sau đây, hẳn nhiều người sẽ cảm thấy tự hào khi chiêm ngưỡng 2 tác phẩm đạt giải của một tác giả Việt.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024