TIN SỰ KIỆN

1,5 tỷ cũng chưa mua được rùa đá "Hồn thiêng đất Việt" 20 tấn, giá trị thực là bao nhiêu?

Thịnh Hưng

Thịnh Hưng 01/08/2019

 Hiện đã có người trả 1,5 tỉ đồng cho tác phẩm rùa đá “Hồn thiêng đất Việt”, nhưng nghệ nhân ở Đồng Nai vẫn muốn giữ lại.

Tác phẩm “Hồn thiêng đất Việt” là một con rùa đá do nghệ nhân Vũ Thế Thái (46 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) điêu khắc.

Với chiều dài lên đến 3m, chiều rộng 2,5m và cao khoảng 1,5m, “con rùa được tạo hình bằng đá tự nhiên lớn nhất Việt Nam” vẫn đang được nghệ nhân Vũ Thế Thái (46 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) đặt tại xưởng gần nhà. Đây là công trình đã được vinh danh trong Sách kỷ lục Việt Nam, và đã được giới thiệu trong các bài viết vào tháng 3/2019.

Theo chia sẻ của ông Thái khi ấy, lúc ông mới bắt đầu khởi công làm tác phẩm này, đã có một đơn vị kinh doanh du lịch ở Đồng Nai trả 600 triệu đồng để mua. Nhưng họ yêu cầu ông Thái phải cẩu tảng đá tới tận nơi rồi mới tiếp tục chế tác. Thấy vậy, ông Thái thẳng thừng từ chối và tiếp tục cùng các cộng sự hoàn thành tác phẩm ngay tại xưởng.

Rùa đá này nặng 20 tấn, có đầu ngẩng lên cao và ngậm gươm báu. Rùa có chiều dài khoảng 3m, chiều rộng 2,5m và cao khoảng 1,5m.

Tính đến những ngày cuối tháng 7 vừa qua, ông Thái vẫn chưa bán tác phẩm rùa đá nói trên cho ai. “Gần đây có nhiều người hỏi mà tôi nói “không”, do mình cũng không biết nói giá thế nào. Họ cứ kêu để họ thỉnh về để ở các khu du lịch. Hôm trước thì có một chị ở trên Đà Lạt ngỏ ý muốn đưa rùa đá về trưng…”, ông Thái chia sẻ.

Chia sẻ thêm với phóng viên, ông Thái cho biết, vào tháng 6/2019, có một đơn vị truyền thông đã liên hệ với ông để đưa tác phẩm này ra bán đấu giá rồi trích một phần làm từ thiện. Tuy nhiên, ông Thái từ chối hợp tác.

“Chẳng thà mình bán đắt, bán rẻ sao đó thì tự mình làm còn ý nghĩa hơn. Nhiều khi cứ nói làm từ thiện đó, nhưng thực tế không biết thế nào. Lỡ may bán xong rồi mà làm từ thiện không đến nơi đến chốn thì mình còn mang tội thêm”, ông Thái nói lý do không hợp tác với đơn vị trung gian để bán đấu giá tác phẩm.

Ngoài ra, có một nghệ sĩ nổi tiếng ở Bình Thuận đã ngỏ ý mua tác phẩm rùa đá “Hồn thiêng đất Việt” của ông Thái để trưng bày trong bảo tàng điện ảnh. Được biết, người nghệ sĩ này đã trả 1,5 tỉ đồng nhưng ông Thái cũng chưa bán.

Rùa đá “Hồn thiêng đất Việt” nặng 20 tấn, trả 1,5 tỉ đồng chưa bán - 3

Tảng đá ban đầu được ông mua và vận chuyển bằng xe cẩu từ Lâm Đồng về Đồng Nai. Sau hơn 3 tháng điêu khắc cùng 5 người phụ giúp, tác phẩm thành hình rất đẹp mắt và có hồn.

“Một phần do tôi bận nên chưa quyết định được việc bán hay giữ, với lại tôi cũng chưa muốn xa nó. Tôi không định giá cụ thể cho tác phẩm này. Như bây giờ 1,5 tỉ đồng chưa biết là cao hay thấp, nhưng tôi nghĩ tự nhiên gặp được người phù hợp, vừa nhìn thấy đã muốn bán ngay thì tôi sẵn sàng dù giá có cao hay thấp hơn mức hiện tại”, ông Thái chia sẻ.

Trước đó, cơ duyên đã giúp ông Thái nhìn thấy một tảng đá tự nhiên nặng 20 tấn, có hình hài cơ bản của một con rùa ở thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng). Không bỏ lỡ cơ hội, ông mua ngay và thuê xe cẩu lên Lâm Đồng vận chuyển tảng đá này về Long Thành (tỉnh Đồng Nai) với số tiền vài chục triệu đồng.

Rùa đá “Hồn thiêng đất Việt” nặng 20 tấn, trả 1,5 tỉ đồng chưa bán - 4

Khi hoàn thành tác phẩm, nghệ nhân Vũ Thế Thái đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – Vietkings xác lập kỷ lục với nội dung “Con rùa được tạo hình bằng đá tự nhiên lớn nhất Việt Nam”.

“Nếu như với nhiều người, tảng đá kia chỉ bỏ đi thì với tôi không phải vậy. Vừa nhìn tôi đã thấy ngay giá trị của nó khi bề mặt có những đặc điểm rất giống mai rùa. Mua về, mình chỉ cần điêu khắc thêm cho rõ nét hơn, đẹp hơn và làm phần đầu nữa thôi”, ông Thái chia sẻ.

“Ngay lần đầu nhìn thấy tảng đá là tôi đã đặt tên ngay cho tác phẩm là “Hồn thiêng đất Việt”, lấy cảm hứng từ Sự tích Hồ Gươm khi vua Lê Lợi trả kiếm cho rùa thần”, nghệ nhân Vũ Thế Thái chia sẻ thêm.

Giải thích rõ hơn về tác phẩm “Hồn thiêng đất Việt”, ông Thái cho biết: Mai rùa của cụ rùa ở Hồ Gươm không giống các loại rùa núi hay rùa biển. Mai cụ rùa Hồ Gươm không nhô cao mà chỉ dẹt, bè ra – đúng như những gì thể hiện sẵn trên tảng đá mà ông mua về điêu khắc.

Ông Thái cho biết thêm, tảng đá tự nhiên này có bề mặt màu xám nâu gọi là lớp da do nhô trên mặt đất lâu ngày, còn thịt bên trong có màu xanh đẹp mắt.

Theo dkn.tv

Từ khóa

TIN LIÊN QUAN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

Không chỉ thời trang, mà ngay cả nhiều kiểu giày quen thuộc cũng thường trở nên thiếu thực tế. Mua chúng không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như 10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 25/04/2024
10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024
10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền

10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền

Có khoảng 400 loại cơ quan thụ cảm khác nhau trong mũi giúp chúng ta cảm nhận được các loại mùi khác nhau, từ dễ chịu đến ghê tởm. Sau đây là 10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền.

Kiến thứcThuận Thiên | 05/04/2024
Lý do thú vị đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen

Lý do thú vị đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen

Ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo gần đây đã thu hút sự chú ý vì một lựa chọn độc đáo, đó là sơn móng chân và anh chọn màu đen. Vậy lý do đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen là gì?

Kiến thứcThuận Thiên | 28/03/2024