TIN SỰ KIỆN

Học người Nhật cách làm "bể nước ngầm" giúp cả thành phố Tokyo chống đỡ lũ lụt

Chang

Chang 15/07/2019

Thành phố Tokyo của Nhật Bản sở hữu bể nước ngầm hiện đại giúp chống đỡ lũ lụt.

Cecilia Tortajada vẫn nhớ lần được bước xuống những bậc thang sâu hun hút để xuống tham quan một trong những tuyệt tác kỹ thuật của Nhật Bản, một bể nước khổng lồ nằm trong "hệ thống phòng thủ" giúp thủ đô Tokyo chống lại ngập lụt. Khi tới đáy bể, Tortajada choáng ngợp khi đứng giữa hàng chục cây cột nặng tới 500 tấn chống đỡ phần mái bên trên, khiến bể ngầm này trông không khác gì một ngôi đền.

"Bạn cảm thấy mình thật nhỏ bé", Tortajada, chuyên gia quản lý nước tại Viện Chính sách Nước thuộc Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu, Singapore, chia sẻ. "Bạn sẽ thấy ở Tokyo họ chuẩn bị tốt như thế nào để đối phó với lũ lụt".

"Ngôi đền chống ngập" nằm ở độ sâu 22 mét dưới lòng đất có tên đầy đủ là Kênh xả nước Ngầm khu vực Đô thị (MAOUDC). Trên thực tế, bể ngầm này gồm một hệ thống đường hầm dài 6,3 km cùng những căn buồng hình trụ cao chót vót, có thể chứa lượng nước khổng lồ giúp Bắc Tokyo không bị ngập lụt.

Trong 7 thập kỷ qua, thủ đô Nhật Bản đã hoàn thiện nghệ thuật đối phó với ngập lụt và họ tự nhận hệ thống phòng chống lũ phức tạp của mình là kỳ quan thế giới. Tuy nhiên, tương lai không có gì là chắc chắn khi khí hậu và mô hình mưa đang thay đổi.

Tokyo có truyền thống chiến đấu chống lũ lụt từ lâu đời, bởi thành phố nằm trên một đồng bằng được bao quanh bởi 5 hệ thống sông và hàng chục con sông lớn nhỏ liên tục phình ra qua mỗi mùa. Quá trình đô thị hóa mạnh, công nghiệp hóa nhanh chóng và khai thác nước ngầm thiếu kiểm soát đã khiến một số khu vực bị sụt lún, trở nên thấp hơn mực nước biển.

"Tôi không biết ai đã quyết định đặt Tokyo ở đây", Tortajada nói nửa đùa nửa thật.

Dù Nhật Bản đã trải qua hàng thế kỷ chống chọi với lũ lụt, hệ thống chống ngập hiện nay ở Tokyo chỉ thực sự hình thành sau chiến tranh. Cơn bão Kathleen đổ bộ năm 1947 đã phá hủy khoảng 31.000 ngôi nhà, khiến 1.100 người thiệt mạng. Một thập kỷ sau, cơn bão Kanogawa tiếp tục tàn phá thành phố khi trút xuống lượng mưa 400 mm trong vòng một tuần. Đường phố, nhà cửa và các cơ sở kinh doanh đều bị ngập.

Trước những hậu quả nặng nề của bão lũ, chính phủ Nhật Bản quyết tâm hành động. "Thậm chí vào những năm 1950, 1960, khi Nhật Bản đang trong thời kỳ khôi phục sau chiến tranh, chính phủ vẫn dành 6-7 % ngân sách quốc gia cho nỗ lực giảm thiểu rủi ro thiên tai", Miki Inaoka, chuyên gia về thảm họa tại Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), giải thích.

Các chuyên gia quy hoạch Tokyo phải đương đầu với nhiều loại lũ khác nhau. Nếu mưa lớn đổ xuống thượng nguồn, sông có thể tràn bờ và làm ngập khu trung tâm ở hạ lưu. Một trận mưa như trút đổ xuống thành phố có thể gây quá tải hệ thống thoát nước hay thủy triều dâng cao hoặc sóng thần có thể đe dọa đường bờ biển. Họ cũng phải tính trước điều gì sẽ xảy ra nếu một trận động đất làm hỏng đê hay vỡ đập.

Sau nhiều thập kỷ lên kế hoạch đối phó với những kịch bản trên và xây dựng những công trình tương ứng, Tokyo giờ đây tự hào về một hệ thống phòng chống lũ với hàng chục con đập, hồ chứa và đê. Dưới lòng đất của thành phố, một mê cung đường hầm hình thành bên cạnh các tuyến đường tàu điện ngầm và đường ống dẫn khí.

MAOUDC, trị giá 2 tỷ USD, và "ngôi đền chống ngập" của nó là một trong những công trình kỹ thuật ấn tượng nhất mà Tokyo sở hữu. Hoàn thành năm 2016 sau 13 năm thi công, đây là công trình phòng chống lũ lụt lớn nhất thế giới, là kết quả từ nỗ lực cải tiến không ngừng của chính phủ Nhật Bản.

Hệ thống này hút nước từ những con sông nhỏ và trung bình ở khu vực phía bắc Tokyo rồi lưu chuyển chúng tới con sông Edo lớn hơn. Khi một trong những con sông này bị tràn bờ, nước sẽ thoát xuống một trong 5 bể trụ khổng lồ cao 70 m nằm dọc kênh.

Mỗi bể ngầm này đủ lớn để chứa một tàu con thoi hay tượng Nữ thần Tự do và chúng được kết nối thông qua hệ thống đường hầm. Khi nước lũ dâng lên ở sông Edo, "ngôi đền chống ngập" sẽ làm giảm dòng chảy của nó, nhờ thế các máy bơm có thể đẩy nước ra sông.

"Nó giống như một cơ sở trong truyện khoa học viễn tưởng", Inaoka từ JCA cho hay.

Tuy nhiên, Inaoka thừa nhận việc mô hình mưa thay đổi do biến đổi khí hậu sẽ thách thức cơ sở hạ tầng của Tokyo, khiến việc lên kế hoạch ứng phó với lũ lụt trở nên rất khó khăn.

Dựa theo dữ liệu lượng mưa trong lịch sử, chính quyền thành phố đã thiết kế để hệ thống phòng thủ của Tokyo chịu được lượng mưa lên tới 50 mm mỗi giờ, đặc biệt là tại những nơi tập trung đông người và tài sản. Nhưng những gì được coi là bình thường ở 50 năm trước giờ đây không còn nữa.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, ở nhiều khu vực trên thế giới, số ngày mưa lớn đã tăng lên trong vòng 30 năm qua, dấu hiệu cho thấy mô hình mưa đang thay đổi. Một số chuyên gia ước tính trong thế kỷ 21, lượng mưa của Nhật Bản có thể tăng 10% và lên tới 19% vào mùa hè.

Sở Xây dựng Đô thị Tokyo khẳng định họ nhận thức được những thay đổi đang diễn ra và đã nâng tiêu chí đánh giá lượng mưa để đối phó với lũ lụt. Tại ít nhất ba khu vực trong thành phố, các dự án đang được xây dựng để chịu được lượng mưa 65-75 mm mỗi giờ. Nhưng một số chuyên gia như Nobukuyi Tsuchiya, cựu kỹ sư trưởng quận Edogawa, cho rằng chính quyền đang dành quá nhiều thời gian vào thảo luận những việc cần làm.

Trong một cuốn sách xuất bản năm 2014, Tsuchiya, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sông ngòi Nhật Bản, cảnh báo Tokyo chưa sẵn sàng đối phó với những trận mưa lớn do hiện tượng nóng lên toàn cầu. Tại những khu vực trũng thấp như Tokyo, khoảng 2,5 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trong trường hợp thủy triều dâng cao kỷ lục.

Hồi đầu năm 2018, mưa lớn ở khu vực phía tây Nhật Bản đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và thiệt hại kinh tế hàng triệu USD khi nhiều con sông bị vỡ bờ gây nên lũ lụt nghiêm trọng. Nếu tình trạng trên xảy ra với Tokyo, thành phố sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, Tsuchiya cho hay.

Tại Singapore, Cecilia Tortajada cùng hàng loạt chuyên gia khác đang nỗ lực tìm cách bảo vệ quốc đảo này trước tình trạng nước biển dâng trong tương lai. Dù vậy, tất cả mọi người vẫn chăm chú dõi theo Tokyo để xem cách thành phố chống đỡ trước những cơn bão và các cơn mưa lớn.

"Nếu một đất nước được chuẩn bị tốt như Nhật Bản còn bị ảnh hưởng, nếu một thành phố như Tokyo còn bị ngập, tất cả chúng ta nên cảnh giác", Tortajada nhấn mạnh.

Từ khóa

TIN LIÊN QUAN

Cửa hàng bán món bánh nổi tiếng hơn 100 năm, khách phải order từ 30 năm trước mới được ăn

Không quá đắt đỏ, nhưng thời gian chờ đợi món ăn này chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải nản lòng

Mắt tròn mắt dẹt trước "Ban công trên mây" có 1-0-2, view đẹp xuất sắc ở Nhật Bản

Mắt tròn mắt dẹt trước "Ban công trên mây" có 1-0-2, view đẹp xuất sắc ở Nhật Bản

Đến Hokkaido nhất định phải ghé Unkai Terrace, nơi được mệnh danh là "ban công trên mây" có 1-0-2 với view đẹp xuất sắc ở Nhật Bản bạn nhé!

Màn review võng Việt Nam "chất như nước cất" của cô nàng Nhật Bản: Dù trời có sập thì cũng phải ngả lưng nằm nghỉ đã

Màn review võng Việt Nam "chất như nước cất" của cô nàng Nhật Bản: Dù trời có sập thì cũng phải ngả lưng nằm nghỉ đã

Chiếc võng vốn quen thuộc, gần gũi với người dân Việt Nam lại trở nên lạ lẫm với khách du lịch, thậm chí một cô gái Nhật Bản còn trở thành "fan cuồng" của vật dụng này khiến dân tình cười nghiêng ngả.

Nhật Bản ra mắt khẩu trang cầm tay giúp thực khách vừa ăn uống vừa yên tâm trò chuyện

Nhật Bản ra mắt khẩu trang cầm tay giúp thực khách vừa ăn uống vừa yên tâm trò chuyện

Các trường đại học và nhà hàng ở Kyoto, Nhật Bản đã ra mắt một loại khẩu trang cầm tay để thực khách sử dụng khi đi ăn với người khác nhằm ngăn chặn sự lây lan Covid-19.

Nhật Bản sáng tạo toilet công cộng trong suốt, có người vào tự khắc làm mờ, đi vệ sinh cũng phải sang chảnh

Nhật Bản sáng tạo toilet công cộng trong suốt, có người vào tự khắc làm mờ, đi vệ sinh cũng phải sang chảnh

Một số nhà vệ sinh công cộng đang được lắp đặt ở Nhật Bản có thể trong suốt khi không có người, rồi tự động “làm mờ” khi có người sử dụng.

Cụ ông 80 tuổi dùng Excel để vẽ những bức tranh tuyệt đẹp gây sốt: 6 năm miệt mài rèn luyện

Cụ ông 80 tuổi dùng Excel để vẽ những bức tranh tuyệt đẹp gây sốt: 6 năm miệt mài rèn luyện

Cụ Tatsuo Horiuchi, 80 tuổi, đến từ Nhật Bản, được cả thế giới biết đến nhờ kỹ năng vẽ đáng kinh ngạc trên... Microsoft Excel.

Bất ngờ với vải thiều Việt Nam bán ở Nhật, 120 nghìn đồng 7 quả vẫn "sold out" sau chỉ 1 ngày

Bất ngờ với vải thiều Việt Nam bán ở Nhật, 120 nghìn đồng 7 quả vẫn "sold out" sau chỉ 1 ngày

Người Việt đang sống tại Nhật mới đây tỏ ra thích thú khi những quả vải thiều Việt Nam dù có giá đắt như tôm hùm nhưng vẫn cháy hàng ở Nhật.

Nhật Bản sắp ra mắt công viên chủ đề Ghibli mang cả thế giới hoạt hình ra ngoài đời thật, nhìn ảnh “nhá hàng” mà dân mạng phải điêu đứng

Nhật Bản sắp ra mắt công viên chủ đề Ghibli mang cả thế giới hoạt hình ra ngoài đời thật, nhìn ảnh “nhá hàng” mà dân mạng phải điêu đứng

Việc hãng phim Ghibli Studio đình đám ở Nhật Bản sắp chính thức cho ra mắt công viên chủ đề vào năm 2022 đang nhận được sự chú ý lớn từ các tín đồ hoạt hình trên khắp thế giới.

Giữa Covid-19, hàng ngàn người dân Nhật vẫn tụ tập ngắm hoa anh đào và xem kickboxing

Giữa Covid-19, hàng ngàn người dân Nhật vẫn tụ tập ngắm hoa anh đào và xem kickboxing

Giữa dịch Covid-19, người dân vẫn đổ xô đến các công viên trên khắp cả nước để ngắm hoa anh đào hay có mặt tại nhà thi đấu để xem một giải đấu kickboxing nổi tiếng ở Nhật Bản.

Chẳng cần trai Việt, nữ sinh Hải Dương công bố người yêu là trai Nhật cơ, vừa đẹp trai, vừa yêu chiều bạn gái hết mực!

Chẳng cần trai Việt, nữ sinh Hải Dương công bố người yêu là trai Nhật cơ, vừa đẹp trai, vừa yêu chiều bạn gái hết mực!

Sau 2 năm sang Nhật du học, nữ sinh Hải Dương tiết lộ đã có bạn trai người Nhật điển trai và cực kỳ yêu chiều.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

Đối với một số người, bếp là nơi yêu thích nhất trong nhà, trong khi những người khác lại thích tránh xa nó bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nấu ăn và bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn, thậm chí tận hưởng trải nghiệm nấu ăn của mình nếu bạn học được một vài thủ thuật như 17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/04/2024
10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

Kiến thứcThuận Thiên | 26/04/2024
10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

Không chỉ thời trang, mà ngay cả nhiều kiểu giày quen thuộc cũng thường trở nên thiếu thực tế. Mua chúng không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như 10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 25/04/2024
10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024