TIN SỰ KIỆN

Nữ sinh Hà Nội xứng danh "con nhà người ta" khi trúng tuyển đại học top 3 của Mỹ

Bảo Ngọc

Bảo Ngọc 12/07/2019

Đi lên từ sự thành công của dự án Toán tương tác, Nguyễn Nga Nhi đã giành học bổng gần 6,9 tỷ đồng từ Đại học Yale với số điểm 35/36 ACT, điểm tuyệt đối SAT 2.

Một tháng trước ngày sang Mỹ, Nguyễn Nga Nhi (cựu học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) bận rộn hơn bình thường. Em đang tham gia khóa đào tạo về AI (Trí tuệ nhân tạo) trong khuôn khổ trại hè Toán và Khoa học (MaSSP). Cuối tháng 7, em còn tham dự trường hè VSSS tại Quy Nhơn để tìm hiểu kỹ năng cơ bản dành cho các nhà nghiên cứu trẻ. Đầu tháng 8, Nhi sang Trung Quốc tham gia trại hè Khoa học châu Á (ASC).

"Những trại hè em trúng tuyển đều liên quan đến định hướng nghiên cứu. Ví dụ ở ASC, em được trực tiếp nghe chia sẻ của những nhà khoa học hàng đầu thế giới, trong đó có những người từng đạt giải Nobel. Điều đó giúp em có sự chuẩn bị bài bản để tận dụng tốt nhất bốn năm ở Mỹ", Nhi nói.

Dành buổi tối chủ nhật quây quần bên gia đình, Nhi và bố mẹ cười thoải mái khi nhớ đến buổi sáng 15/12/2018. Nộp hồ sơ đợt tuyển sinh sớm của Đại học Yale - top 3 của Mỹ (theo US News & Report) và đứng thứ 17 thế giới trên bảng xếp hạng QS, cả gia đình rất trông ngóng kết quả.

Đại học khu vực bờ đông của Mỹ thường công bố kết quả vào cuối chiều, tức sáng sớm ở Việt Nam. Đang ngủ, Nhi được bố mẹ gọi dậy để kiểm tra kết quả. Bật máy tính trong tình trạng ngái ngủ, Nhi và cả nhà vỡ òa khi thấy thông báo trúng tuyển kèm gói hỗ trợ tài chính 295.000 USD cho bốn năm học.

Anh Nguyễn Lân Hùng Quân (bố Nhi) bất ngờ hơn khi chỉ nửa tiếng sau đã nhận được tin nhắn chúc mừng của một vài phụ huynh dù gia đình chưa kịp chia sẻ tin vui. "Nhi là học sinh duy nhất đang học tại Việt Nam trúng tuyển vào Yale năm nay nên đó chắc chắn là buổi sáng đáng nhớ với cả nhà", anh Quân nói.

Kết quả trúng tuyển Đại học Yale khiến dịp Tết Nguyên đán của gia đình trở nên vui vẻ hơn. Sau Tết, Nhi còn nhận được thông báo trúng tuyển vào hai đại học khai phóng tốt nhất nước Mỹ là Williams và Amherst với gói hỗ trợ tài chính lần lượt 272.000 và 295.000 USD. Em cũng nằm trong danh sách top đầu trúng tuyển vào Đại học Bách khoa Paris (Pháp). Thế nhưng, Nhi vẫn quyết định chọn Yale vì đã có những trải nghiệm đáng nhớ trong hai tuần hè ở ngôi trường này.

Nhi là học sinh Việt Nam đầu tiên được nhận học bổng toàn phần tham dự chương trình Học giả trẻ toàn cầu Yale. Em có hai tuần trải nghiệm tại Yale. Dù lần đầu sang Mỹ, phải đi một mình và gặp chút khó khăn khi tự mình sinh hoạt trong ký túc xá, Nhi vẫn cảm thấy đây là ngôi trường phù hợp với mình.

"Khuôn viên rộng lớn với những hoạt động văn hóa đa dạng là nét đặc trưng của Yale. Nếu có dịp đến thăm thư viện huyền thoại Sterling Memorial, bất cứ học sinh nào cũng sẽ ao ước trở thành một phần của nơi này", Nhi nói.

Những bài thi chuẩn hóa đạt điểm xuất sắc

Ngay từ nhỏ, Nhi đã được bố mẹ định hướng du học bậc đại học nhưng em không hề muốn bởi du học đồng nghĩa với việc phải tự làm mọi thứ. Đến giữa cấp 2, sau khi tham gia nhiều cuộc thi quốc tế như APMOPS hay IMC, được gặp gỡ bạn bè quốc tế, tiếp cận môi trường học tập tiên tiến, em mới thực sự mong muốn du học và bắt đầu chuẩn bị hành trang. 


Nguyễn Nga Nhi trong một lần ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Từ cuối cấp 2, Nhi đã ôn luyện để giành điểm số tốt trong các bài thi chuẩn hóa. Kết quả, em đạt ACT 35/36, TOEFL iBT 112/120. Để thể hiện năng lực và đam mê, em thi thêm SAT 2 Toán, Lý, Hóa và đều giành 800/800, bảy môn AP đạt tuyệt đối (5/5).

Là học sinh đạt nhiều huy chương vàng quốc tế về Toán và Khoa học, nhiều người nghĩ Nhi không gặp khó khăn gì trước những bài thi này. Thế nhưng, em cũng phải thi lại nhiều lần để có kết quả ưng ý. Với bài thi ACT, nữ sinh Hà Nội thi ba lần trong một năm, lần đầu đạt 33 điểm và đến lần ba thì đạt 35/36. Với TOEFL iBT, em cũng thi hai lần để đạt được số điểm 112 (lần đầu là 108).

"Nếu đạt 31/36 ACT và 100 TOEFL, em có thể trúng tuyển nhiều trường nhỏ. Nhưng theo tìm hiểu, muốn vào trường top 3 như Yale, em cần đạt tối thiểu 34 ACT và 110 TOEFL", Nhi giải thích lý do thi lại nhiều lần dù đã đạt điểm tốt ở ngay lần đầu tiên. Em cho rằng những bạn có ý định du học cần hoàn thành các bài thi chuẩn hóa chậm nhất là cuối lớp 11.

Dự án Toán tương tác - dấu ấn được ngợi khen

Tham gia nhiều câu lạc bộ và hoạt động từ thiện, nhưng Nhi cho rằng chừng đó là chưa đủ nếu muốn trúng tuyển vào trường thuộc nhóm "Big Three" của Mỹ bởi họ thường quan tâm đến khả năng lãnh đạo của thí sinh.

Là người tạo ra Toán tương tác (Flash for Math) - dự án giáo dục từng lọt top 15  chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục 2018", Nhi đã nói sâu về dự án này với các hợp phần như tạo chuyên mục trên báo điện tử, dạy lập trình Toán tương tác cho học sinh và viết những câu chuyện về các thuật toán. Tất cả đều miễn phí, giúp ích cho học sinh tiểu học và THCS, phù hợp với tiêu chí của Yale.

Toán tương tác là dự án chính và rất riêng của Nhi trong suốt ba năm THPT nên em cũng viết bài luận xoay quanh nó. Trong đó, em giải thích lý do muốn làm và những gì đã làm được. Trong thư thông báo trúng tuyển, Ban tuyển sinh Đại học Yale đã có đoạn viết tay bày tỏ sự ấn tượng với đam mê của Nhi trong giáo dục Toán học, mong em lựa chọn Yale để tiếp tục phát huy những đóng góp.


Gia đình của Nga Nhi.

Từ kinh nghiệm bản thân, Nhi khuyên những bạn có quyết tâm du học nên xây dựng một câu chuyện, dự án của riêng mình từ sớm. Có thể chưa biết câu chuyện sẽ đi đến đâu và đi theo hướng nào, nhưng bắt đầu sớm sẽ giúp các bạn có cơ hội để thử chọn và thay đổi. "Những gì là quá trình luôn được đánh giá cao hơn những hoạt động đơn lẻ mang tính thời điểm", Nhi nói. 

Dù sau hai năm đầu mới phải đăng ký ngành học, nữ sinh sinh năm 2001 đã có định hướng theo Khoa học máy tính và có thể học sâu hơn về AI. Đại học Yale có chương trình đào tạo mở để những sinh viên xuất sắc có thể hoàn thành cả bậc cử nhân và thạc sĩ sau bốn năm. Trường cũng cho phép sinh viên học song bằng hai chuyên ngành. Vì vậy, Nhi đang dự tính theo đuổi những hướng đi này. Em cũng dự định học thêm tiếng Pháp vì hiện là thành viên duy nhất trong gia đình chưa nói được ngôn ngữ này.

Theo vnexpress.net

Từ khóa

TIN LIÊN QUAN

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Tân thủ khoa khối B toàn quốc với 3 điểm 10 mê truyện tranh Doraemon, dự định học Bác sĩ đa khoa

Tân thủ khoa khối B toàn quốc với 3 điểm 10 mê truyện tranh Doraemon, dự định học Bác sĩ đa khoa

Tân thủ khoa khối B toàn quốc dành 4 tiếng tự học ở nhà, khi chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT thì tăng lên 8 tiếng. Truyện tranh Doraemon, sách báo và cầu lông là những đam mê của chàng trai này.

Kịch tính cuộc thi Tháng Olympia cuối của năm: Đại diện trường Ams giỏi, đại diện trường Thực Nghiệm còn giỏi hơn

Kịch tính cuộc thi Tháng Olympia cuối của năm: Đại diện trường Ams giỏi, đại diện trường Thực Nghiệm còn giỏi hơn

Cuộc thi Tháng cuối cùng của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 20 ngay trước cuộc thi Quý cuối cùng để chọn ra gương mặt thứ 4 vào chung kết đã diễn ra kịch tính, xúc động.

Loạt lớp học "gây bão" mùa tuyển sinh khi hội tụ toàn "con nhà người ta" với điểm thi "khủng"

Loạt lớp học "gây bão" mùa tuyển sinh khi hội tụ toàn "con nhà người ta" với điểm thi "khủng"

Hà Nội, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh... là những địa phương sở hữu các lớp học "gây bão" mùa tuyển sinh năm nay với thành tích thi tốt nghiệp THPT đồng loạt cao.

Đôi bạn thân Cà Mau cùng đạt điểm 10 Sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, một người vào Top 10 toàn quốc

Đôi bạn thân Cà Mau cùng đạt điểm 10 Sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, một người vào Top 10 toàn quốc

Đôi bạn Bình An và Thúy Duy (trường THPT Cái Nước, tỉnh Cà Mau) cùng thành tích học tập "khủng" và đã cùng đạt điểm 10 Sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Nữ sinh đạt điểm 10 Ngữ văn tốt nghiệp THPT: Đi học chưa bao giờ điểm dưới 9,5

Nữ sinh đạt điểm 10 Ngữ văn tốt nghiệp THPT: Đi học chưa bao giờ điểm dưới 9,5

Nữ sinh này là 1 trong 2 sĩ tử duy nhất của cả nước đạt điểm 10 môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Dễ hiểu với thành tích này khi cô bạn là một học sinh giỏi.

Hồi hộp chờ kết quả thi tốt nghiệp THPT, học trò "đào" lại số điểm kỷ lục của thủ khoa khối B năm 2017 mà ao ước

Hồi hộp chờ kết quả thi tốt nghiệp THPT, học trò "đào" lại số điểm kỷ lục của thủ khoa khối B năm 2017 mà ao ước

Hồ Phi Khánh (Nghệ An) đạt 3 điểm 10 ở các môn thi Toán, Hóa học, Sinh học đúng là chuẩn "con nhà người ta" nhưng đã làm điều đó từ năm 2017, cớ sao hot trở lại?

Lớp học hội tụ toàn thủ khoa, á khoa cùng toàn thể sĩ số đỗ trường chuyên gây choáng

Lớp học hội tụ toàn thủ khoa, á khoa cùng toàn thể sĩ số đỗ trường chuyên gây choáng

Những ngày qua, cộng đồng mạng đang tấm tắc khen ngợi thành tích nổi bần bật của lớp 9A0 trường liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi sao Hà Nội.

Đỗ liền 6 lớp chuyên của 4 trường THPT tốp đầu Hà Nội, nam sinh được dân mạng ví như người ngoài hành tinh

Đỗ liền 6 lớp chuyên của 4 trường THPT tốp đầu Hà Nội, nam sinh được dân mạng ví như người ngoài hành tinh

Không chỉ trúng tuyển 6 nguyện vọng vào trường chuyên, Nguyễn Đức Hiệp (học sinh trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) còn là thủ khoa kiêm á khoa.

"Đỉnh" như hội bạn thân "nhà người ta": Toàn trai xinh gái đẹp 7 năm chơi thân, đều là học sinh giỏi tỉnh

"Đỉnh" như hội bạn thân "nhà người ta": Toàn trai xinh gái đẹp 7 năm chơi thân, đều là học sinh giỏi tỉnh

Những ngày đi học mà có đám bạn thân chơi cùng nhau thì quả là thích thú và nếu như cả lũ cùng học giỏi thì lại càng tuyệt vời!

SỰ KIỆN NỔI BẬT

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024
10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền

10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền

Có khoảng 400 loại cơ quan thụ cảm khác nhau trong mũi giúp chúng ta cảm nhận được các loại mùi khác nhau, từ dễ chịu đến ghê tởm. Sau đây là 10 mẹo giúp chị em có mùi thơm tự nhiên như hoa hồng mà không cần nước hoa đắt tiền.

Kiến thứcThuận Thiên | 05/04/2024
Lý do thú vị đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen

Lý do thú vị đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen

Ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo gần đây đã thu hút sự chú ý vì một lựa chọn độc đáo, đó là sơn móng chân và anh chọn màu đen. Vậy lý do đằng sau việc Cristiano Ronaldo sơn móng chân màu đen là gì?

Kiến thứcThuận Thiên | 28/03/2024
Mẹo sử dụng nước bảo quản chuối tươi nhiều tuần mà không bị thâm

Mẹo sử dụng nước bảo quản chuối tươi nhiều tuần mà không bị thâm

Mẹo sử dụng nước bảo quản chuối tươi nhiều tuần mà không bị thâm được một người đàn ông đã chia sẻ trên MXH và khẳng định mình có thể giữ chuối tươi tới 15 ngày.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/03/2024