TIN SỰ KIỆN

12 bài học đắt giá trong hàng tá di sản Steve Jobs để lại cho những nhà startup đi sau học hỏi

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 30/09/2018

Thành tựu của Steve Jobs chứng minh những bài học ông để lại vô cùng hữu ích cho những người kế nhiệm ông tại Apple và cho tất cả những nhà startup khác.

Dưới đây là nội dung được Tech in Asia trích dẫn và biên tập từ cuốn "Steve Jobs" (bản tiếng Việt "Tiểu sử Steve Jobs", do Alpha Books và Nhà xuất bản Thế giới ấn hành) của tác giả Walter Isaacson.

 

1. Tập trung

Quay trở lại Apple vào năm 1997 sau khi bị sa thải, Jobs đã xem xét các bản mô tả sản phẩm tại công ty vào thời điểm đó khi Công ty đang sản xuất ngẫu nhiên một loạt các loại máy tính và thiết bị ngoại vi. Ông lên tiếng: “Dừng lại! Những điều này thật điên rồ”.

Sau đó, ông chộp lấy một cây bút màu, vẽ lên bảng những đường thẳng để tạo thành một khung gồm 4 ô trống. “Đây là những gì chúng ta cần: Người tiêu dùng, Sự chuyên nghiệp, Máy tính bàn và Di động”.

Bỏ các sản phẩm khác và chỉ tập trung vào 4 sản phẩm tuyệt vời nhất. Với cách giúp Apple tập trung vào những sản phẩm chủ chốt, Steve Jobs đã cứu được công ty. “Quyết định không nên làm việc gì cũng quan trọng như việc quyết định nên làm gì.”, Jobs cho biết.

2. Đơn giản hóa

“Sự đơn giản chính là hình thức phức tạp tinh vi nhất.”, ông nhận định. Với cách đơn giản hóa mọi thứ, chỉ tập trung vào bản chất của sự vật đã khiến cho mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Không khó hiểu khi tất cả phần mềm và sản phẩm của Apple dưới sự điều hành từ Steve Jobs đều tối giản và tiện dụng cho người dùng.

3. Chịu trách nhiệm từ đầu đến cuối

Với Jobs, cách tốt nhất để đạt được sự tối giản là đảm bảo các phần mềm, phần cứng và các thiết bị ngoại vi được tích hợp liền mạch với nhau. Một hệ sinh thái Apple (chẳng hạn như một chiếc iPod được kết nối với một máy Mac bằng phần mềm iTunes) cho phép các thiết bị này trở nên đơn giản hơn, được đồng bộ mượt mà hơn và hiếm khi trục trặc hơn. Việc tự chịu trách nhiệm đối với trải nghiệm của người dùng từ đầu tới cuối không phải công ty nào cũng có thể làm như Jobs và Apple.

>> 7 bài học quý giá rút ra từ sự khởi nghiệp thành công của tỷ phú số 1 thế giới Jeff Bezos

4. Khi bị bỏ lại phía sau, phải thực hiện bước nhảy vọt

Một công ty có sự đột phá không chỉ ở bước đầu họ đưa ra ý tưởng mà còn ở việc họ nhảy vọt lên khi bị bỏ lại phái sau thế nào. Điển hình như chiếc iMac với tính năng quản lý hình ảnh và video được tập trung nhiều hơn, nhưng chức năng nghe nhạc lại chưa hoàn hảo.

Khi đó, người dùng máy tính cá nhân thường tải nhạc về rồi ghi ra đĩa CD mà iMac lại không có chức năng dành cho đĩa CD. Jobs đã tạo ra hẳn 1 hệ thống tích hợp giữa iTunes, iTunes store và iPod, cho phép người dùng mua, chia sẻ, quản lý, lưu trữ và nghe nhạc tiện dụng hơn bất kỳ một thiết bị nào khác trên thị trường.

5. Ưu tiên sản phẩm lên trên hết

Steve Jobs luôn quan niệm rằng: “Hãy tập trung vào việc tạo ra sản phẩm tuyệt vời, rồi lợi nhuận sẽ đến”. Khoảng đầu những năm 1980, Jobs và một đội ngũ nhỏ của ông thiết kế ra máy Macintosh mà không nói tới việc lợi nhuận hay chi phí mà chỉ tập trung vào việc tạo ra sản phẩm “cực kỳ tuyệt vời”.

Chính vì vậy, sản phẩm này đã tiêu tôn không ít của Apple và khiến Jobs bị sa thải nhưng nó đã “tạo ra vết lõm trong vũ trụ”, như một cuộc cách mạng trong lĩnh vực máy tính để bàn.

6. Quan tâm sâu sắc đến khách hàng

Jobs từng trả lời “Không, bởi vì người dùng không biết họ muốn gì cho đến khi chúng ta cho họ thấy” khi có một nhân viên hỏi có nên nghiên cứu thị trường để biết khách hàng muốn gì không. Thay vì đi hỏi liên tục người dùng cần gì thì hãy tự quan tâm sâu sắc với khách hàng, đây cũng chính là bản năng “đánh hơi” bằng trực giác của những nhà khởi nghiệp.

7. Chú trọng hình thức bên ngoài

Một trong những cố vấn đầu tiên của Jobs là Mike Markkula đã để lại cho ông một bài học quý giá rằng, mọi người đánh giá về một sản phẩm hay một công ty và người ta sẽ nhìn nhận nhiều dựa trên cách ta đóng gói hoặc giới thiệu. Ví dụ như đánh giá một cuốn sách trên bìa của nó. Năm 1984, khi chuẩn bị giao hàng Macintosh, ông gần như đã bị ám ảnh về màu sắc và thiết kế của chiếc hộp đựng sản phẩm.

8. Thúc đẩy sự hoàn hảo

Trong quá trình phát triển sản phẩm do mình tạo ra, Jobs sẽ có lúc nào đó nhìn nhận lại toàn bộ bản vẽ và cảm thấy rằng, có gì đó chưa hoàn hảo, iPhone là điển hình, thiết kế ban đầu có mặt kính được đặt trong vỏ nhôm.

Một buổi sáng, Jobs đến gặp Giám đốc thiết kế Jonathan Ive và nói: “Tối qua tôi không ngủ được, vì tôi nhận ra rằng, tôi không yêu thích nó. 9 tháng qua các anh đã rất vất vả vì thiết kế này, nhưng chúng tôi sẽ thay đổi nó. Chúng tôi sẽ làm việc cả ban đêm và cuối tuần. Nếu anh muốn, chúng tôi có thể lấy ra vài khẩu súng để anh có thể ngay lập tức bắn chết chúng tôi”. Thay vì nản chí, cả đội ngũ lại đồng ý với ông.

“Đó là một trong những khoảnh khắc tự hào nhất của tôi tại Apple.”, Jobs từng cho biết. Câu chuyện tương tự cũng xảy ra trong quá trình Jobs và Ive hoàn thiện sản phẩm iPad.

9. Chỉ chấp nhận những người hạng A

Jobs là người khá khắt khe với những người xung quanh, thế nhưng ông lại được khen ngợi vì điều này. Nó xuất phát từ chủ nghĩa hoàn hảo và khao khát làm việc với người giỏi. Thậm chí ông thấy khó chịu với những nhà quản lý quá lịch sự khiến cả những nhân viên trung bình cũng thấy thoải mái.

“Tôi không nghĩ là tôi thô lỗ với mọi người, nhưng khi có vấn đề xảy ra, tôi nói thẳng với họ. Nhiệm vụ của tôi là trung thực.”, Jobs bày tỏ.

 

10. Chú trọng kết nối trực tiếp

Ông cho rằng: “Trong thời đại kết nối, nhiều người dễ dàng nghĩ rằng những ý tưởng có thể được phát triển thông qua email và iChat. Thật điên rồ! Sự sáng tạo đến từ những cuộc họp, những cuộc thảo luận ngẫu nhiên. Bạn chạy đến chỗ ai đó, hỏi họ đang làm gì, câu trả lời của họ khiến bạn ngạc nhiên, rồi bạn sẽ sớm nung nấu hàng đống ý tưởng”.

11. Hiểu biết các chi tiết lẫn cả một bức tranh lớn

Nếu như một số CEO bao quát được về tầm nhìn, một số nhà quản lý lại giỏi về những chi tiết thì Jobs giỏi cả hai. Jeff Bewkes - CEO của Time Warner nói rằng, Jobs có sự nổi bật khi có thể vừa bao quát được chiến lược tổng thể nhưng cũng có thể nhìn nhận những vấn đề chi tiết nhất trong bản thiết kế.

12. Kết hợp khoa học với tính nhân văn

“Tôi luôn nghĩ mình rất ‘người’, hệt như một đứa trẻ, nhưng tôi thích đồ điện tử”, Jobs tự đánh giá. Sẽ có nhiều người giỏi công nghê hơn ông, nhiều nghệ sĩ tài hoa hơn ông, thế nhưng Jobs là người kết nối tài giỏi và hoàn hảo hơn ai hết tính nhân văn với khoa học, sự sáng tạo với công nghệ và kết nối nghệ thuật với kỹ thuật.

Theo Cafebiz.vn

 

TIN LIÊN QUAN

Cô gái truyền cảm hứng với hành trình từ trong tù đi thẳng vào... Đại học Harvard

Cô gái trẻ này dù sinh ra trong tù và bị mẹ bỏ rơi vẫn vượt qua mọi thử thách để đạt được điều đáng kinh ngạc. Hãy cùng theo dõi câu chuyện cô gái truyền cảm hứng với hành trình từ trong tù đi thẳng vào... Đại học Harvard.

Cầm cờ Việt Nam về nước, "người hùng" Timor Leste nhận "cơn mưa" lời khen từ cộng đồng mạng

Cầm cờ Việt Nam về nước, "người hùng" Timor Leste nhận "cơn mưa" lời khen từ cộng đồng mạng

"Người hùng" Timor Leste, VĐV giành 2 HCB điền kinh SEA Games - Felisberto de Deus đã về đến quê hương. Những hình ảnh cập nhật về chuyến đi của anh tiếp tục nhận "cơn mưa" lời khen từ cộng đồng mạng.

Sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Apple vào rạng sáng mai được dự đoán không có iPhone 12

Sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Apple vào rạng sáng mai được dự đoán không có iPhone 12

Hàng năm, thông thường Apple sẽ cho ra mắt dòng iPhone mới tại sự kiện được nhiều fan mong đợi vào tháng 9, nhưng năm nay thì không.

"Người Do Thái quanh tôi chưa nghe ai nói trời nóng quá!" và bài học "khắc cốt ghi tâm" của tu nghiệp sinh Israel

"Người Do Thái quanh tôi chưa nghe ai nói trời nóng quá!" và bài học "khắc cốt ghi tâm" của tu nghiệp sinh Israel

Dám nghĩ dám làm và luôn luôn tập trung vào giải pháp cho mọi vấn đề, không đổ lỗi, không kêu ca và lập nên những kỳ tích - và đó chính là phương châm làm việc của dân tộc thông minh nhất thế giới Do Thái.

Bị thầy giáo chê học kém nhất lớp, 16 năm sau trò cũ gây ngỡ ngàng khi gặp lại

Bị thầy giáo chê học kém nhất lớp, 16 năm sau trò cũ gây ngỡ ngàng khi gặp lại

Sau hơn chục năm gặp lại, trong lòng thầy giáo mới đầu nhói lên một cảm giác thương xót cho cậu học trò cũ. Nhưng ngay sau đó, ông đã phải thay đổi suy nghĩ của mình.

Giám đốc Kinh doanh Youtube bật mí 3 chìa khóa thành công của những Youtuber nổi tiếng hàng đầu

Giám đốc Kinh doanh Youtube bật mí 3 chìa khóa thành công của những Youtuber nổi tiếng hàng đầu

Khi một youtuber nổi tiếng hay một vlogger thành danh chia sẻ về công thức hoàn hảo giúp họ có thể phát triển, chắc chắn họ sẽ nói về câu chuyện sáng tạo.

Bài học từ tỷ phú tự thân Mỹ cho thấy cần thay đổi tư duy về tiền bạc: "Hãy đề phòng những người không biết kiếm tiền"

Bài học từ tỷ phú tự thân Mỹ cho thấy cần thay đổi tư duy về tiền bạc: "Hãy đề phòng những người không biết kiếm tiền"

Grant Cardone, tỷ phú tự thân Mỹ, khuyên bạn đề phòng với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể chi trả hóa đơn.

Điều hành công ty đầu tiên khi khởi nghiệp đầy khó khăn năm 16 tuổi, CEO trẻ rút ra 7 bài học quý giá

Điều hành công ty đầu tiên khi khởi nghiệp đầy khó khăn năm 16 tuổi, CEO trẻ rút ra 7 bài học quý giá

Nếu bạn mới khởi nghiệp và cần đến những kinh nghiệm để thành công, chắc chắn những bài học của vị CEO khởi nghiệp năm 16 tuổi này sẽ giúp bạn rất nhiều.

Dù thành công hay tài giỏi mấy cũng phải nhớ 4 loại người nhất định không được coi thường

Dù thành công hay tài giỏi mấy cũng phải nhớ 4 loại người nhất định không được coi thường

Trong cuộc sống đã có không ít kẻ vì coi thường người khác mà phải nhận trái đắng. Sau đây là 4 loại người nhất định không được coi thường.

3 kỹ năng và 3 lối tư duy nếu nắm bắt đủ thì cả đời không lo nghèo đói

3 kỹ năng và 3 lối tư duy nếu nắm bắt đủ thì cả đời không lo nghèo đói

Trên chặng đường đi đến thành công, mỗi người có thể dùng nhiều cách khác nhau để áp dụng, nhưng tâm lý khác nhau sẽ dẫn đến kết quả không giống nhau.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024
Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024