TIN SỰ KIỆN

12 câu hỏi tuyển dụng "siêu ảo" vào Google, xem câu trả lời rồi cũng chưa chắc hiểu

Eo Xi

Eo Xi 09/11/2018

Dưới đây là 12 trong số 140 câu hỏi phỏng vấn từ Google, nó khó và "kỳ lạ" đến mức đã bị các ứng viên kêu ca buộc công ty đã phải xóa bỏ. Nhưng các câu hỏi này vẫn có đáp án. 

Đôi khi những công ty lớn thường đưa ra những câu hỏi phỏng vấn vô cùng "kỳ lạ" và "hóc búa" đến mức đánh bật các ứng cử viên ra khỏi cuộc đua từ ngay vạch xuất phát. Google là một trong những công ty điển hình với một tiêu chuẩn cực kỳ khắc nghiệt, thậm chí hàng loạt câu hỏi đã bị các ứng viên kêu ca và cuối cùng bị loại bỏ trong các cuộc phỏng vấn sau đó.

Năm 2009, Lewis Lin - một định hướng viên về nghề nghiệp đã đưa ra danh sach 140 câu hỏi yêu cầu Google loại bỏ và dưới đây là 12 câu trong danh sách đó, đã được Business Insider tổng hợp và đưa ra câu trả lời.

1. Tính phí để thuê người rửa sạch được tất cả các cửa sổ ở Seattle? 

Đây là một trong những câu hỏi mẹo để dành cho các ứng viên vào vị trí Giám đốc sản phẩm. Câu trả lời rất dễ dàng, nó không nằm ở việc số lượng cửa sổ mà ở phí rửa sạch mỗi cửa sổ và ở Seattle là 10 USD/cửa sổ.

2. Tại sao nắp của cửa cống lại hình tròn? 

Đây là câu hỏi cho vị trí Kỹ sư phần mềm. Để nắp cống không bị rơi xuống cống thì nắp hình tròn không bao giờ bị rơi xuống cống dù xoay theo bất cứ chiều nào nên sẽ hạn chế tai nạn trên đường.

Về mặt khoa học, nắp cống hình tròn dễ lắp đặt vào miệng cống nhất vì không phải xoay chuyển hay điều chỉnh cho khớp các góc như các hình đa giác khác như hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác... Nắp cống thường rất nặng nên điều này rất có lợi cho việc tiết kiệm sức của những người công nhân lắp đặt.

 

3. Làm sao để kiểm tra người khác có lưu chính xác số điện thoại của bạn mà không cần trực tiếp hỏi họ?

Thêm một câu hỏi cho vị trí Kỹ sư phần mềm. Bạn muốn xác nhận liệu người bạn tên Bob có lưu chính xác số điện thoại của mình không nhưng lại không muốn hỏi trực tiếp. Bạn phải viết câu hỏi lên giấy rồi chuyển cho Eve, sau đó Eve sẽ đưa cho Bob và gửi lại câu trả lời lại cho bạn. Bạn sẽ viết gì để đảm bảo Bob hiểu thông điệp nhưng Eve sẽ không đọc được số điện thoại của mình?

Đơn giản, bạn chỉ cần viết vào mẩu giấy gửi đến Bob là hãy gọi điện cho mình vào một thời gian nhất định. Nếu Bob gọi, nghĩa là anh ấy biết số, còn không thì là anh ấy vẫn chưa biết.

4. Có bao nhiêu người điều chỉnh dây đàn piano trên toàn thế giới? 

Lại một câu hỏi cho vị trí Giám đốc sản phẩm. Điều này phải phụ thuộc vào từng thị trường. Nếu đàn piano cần lên dây mỗi tuần 1 lần và mỗi lần mất 1 tiếng, 1 người lên dây đàn sẽ làm việc 8 tiếng 1 ngày trong 5 ngày 1 tuần. Như vậy mỗi tuần sẽ có khoảng 40 chiếc piano cần lên dây mỗi tuần. Vậy câu trả lời ở đây sẽ là 1 người cho mỗi 40 chiếc đàn.

Trên Wikipedia cũng có đề cập vấn đề Fermi tương tự: “Có bao nhiêu người lên dây đàn piano ở Chicago?”. 1 giải pháp điển hình là đưa ra các con số dự đoán và giả sử rồi tính ra kết quả cuối cùng.

>> Amazon hủy bỏ dự án tuyển dụng AI vì hệ thống này mắc thói "trọng nam khinh nữ"

Ví dụ, có khoảng 5 triệu người đang sống ở Chicago. Trung bình 1 nhà sẽ có 2 người và 1/20 nhà có 1 đàn piano cần lên dây thường xuyên, khoảng 1 lần 1 năm. Tính cả thời gian đi lại thì 1 người lên dây đàn phải mất 2 tiếng để lên dây xong 1 chiếc đàn piano. Mỗi người làm việc 8 tiếng mỗi ngày, 5 ngày 1 tuần và 50 tuần 1 năm.

Vậy ta có thể tính ra số người lên dây đàn ở Chicago một cách sẽ dàng. Có rất nhiều những câu hỏi tương tự như vậy, ví dụ như “Có bao nhiêu người sống trên hành tinh?...

5. Giải thích ý nghĩa của cơ sở dữ liệu chỉ trong 3 câu cho 1 đứa bé 8 tuổi 

Tiếp tục câu hỏi cho vị trí Giám đốc sản phẩm. Mục đích của câu hỏi này là thử thách khả năng giải thích ngắn gọn một nội dung phức tạp của ứng viên mà thôi. Có thể trả lời sẽ là: "Cơ sở dữ liệu là một bộ máy nhớ rất nhiều thông tin về rất nhiều thứ. Con người dùng chúng để nhớ các thông tin. Ra ngoài chơi tiếp đi!".

6. Một người đàn ông đỗ xe ở khách sạn và bị mất toàn bộ tài sản. Chuyện gì đã xảy ra?

Câu này cho vị trí Kỹ sư phần mềm. Câu trả lời là ông ta đang chơi cờ tỷ phú monopoly và đưa xe (token) vào đúng ô Broadwalk - tài sản đắt nhất trên một bàn cờ monopoly.

7. Có tổng cộng bao nhiêu lần cả 3 kim đồng hồ xếp chồng lên nhau trong vòng một ngày? 

Câu này cho vị trí Giám đốc sản phẩm. Câu trả lời là 22 lần, 11 lần ban ngày và 11 lần ban đêm (12:00, 1:05, 2:11, 3:16, 4:22, 5:27, 6:33, 7:38, 8:44, 9:49, 10:55).

 

8. 8 quả bóng giống nhau hoàn toàn về kích thước, trong đó 1 quả nhẹ hơn tất cả. Hãy tìm ra quả bóng này chỉ với 1 cái cân và 2 lần cân 

Câu hỏi cho vị trí Giám đốc sản phẩm. Ta lấy 6 quả đặt lên cân mỗi bên 3 quả. Nếu 2 bên bằng nhau thì quả nhẹ hơn sẽ nằm trong 2 quả còn lại. Cân 2 quả còn lại là ta sẽ tìm được quả nhẹ hơn.

Còn nếu quả nhẹ hơn ở trong 6 quả kia thì phạm vi thu gọn xuống chỉ còn 3 quả ở bên nhẹ hơn. Trong 3 quả ấy, ta chọn 2 quả đặt lên cân. Nếu cân không bằng thì quả nhẹ hơn sẽ ở bên nhẹ hơn, còn nếu cân bằng thì quả nhẹ hơn sẽ là quả còn lại mà ta không đem cân.

9. Hãy lên kế hoạch sơ tán cho người dân San Francisco ngay lập tức 

Vị trí Giám đốc sản phẩm phải trả lời câu này. Tương tự, đây chỉ là câu hỏi nhằm thử thách khả năng nhìn nhận vấn đề của ứng viên. Có lẽ cách tốt nhất khi bị hỏi câu hỏi này là hỏi lại người phỏng vấn: "Chúng ta sẽ lập kế hoạch sơ tán cho sự cố gì?".

10. Giải thích ý nghĩa của từ "deadbeef" 

Chỉ cần tìm kiếm trên Google là bạn có thể có ngay câu trả lời. Đây là câu hỏi dành cho vị trí Kỹ sư phần mềm.

"Dead beef" thực chất là thông báo lỗi 0xDEADBEEF được dùng trong hệ thống IBM RS/6000, bộ xử lý PowerPC 32-bit của Mac OS và Commodore Amiga. Trong hệ điều hành Solaris của Sun Microsystems thì nó có nghĩa là giải phóng bộ nhớ hệ thống. Còn trong OpenVMS chạy bộ xử lý Alpha thì chúng ta có thể thấy DEAD_BEEF bằng cách ấn Ctrl+T.

11. Làm gì nếu bạn là một thuyền trưởng trên tàu cướp biển?

Vị trí Giám đốc kỹ thuật được hỏi câu này. Nếu bạn là thuyền trưởng trên tàu cướp biển và thủy thủ trên tàu sẽ bỏ phiếu về cách phân chia vàng thì bạn sẽ làm gì?

Nếu ít hơn một nửa số cướp biển đồng ý với bạn, bạn sẽ gặp nguy hiểm. Làm thế nào để bạn đề nghị phân chia vàng theo cách mà bạn có được phần tốt của chiến lợi phẩm mà quan trọng là vẫn sống sót? Hãy yêu cầu chia đều số chiến lợi phẩm cho 51% thủy thủ giỏi nhất trên tàu.

12. Cần thực hiện bao nhiêu lần đánh rơi cho 2 quả trứng? 

Vị trí Giám đốc sản phẩm trả lời câu này. Bạn được phát 2 quả trứng và phải ném từ một tòa nhà 100 tầng. Trứng có thể rất cứng hoặc rất dễ vỡ, có nghĩa là chúng có thể vỡ nếu bị rớt từ tầng 1 hoặc thậm chí không bị vỡ nếu rơi xuống từ trên tầng 100.

2 loại trứng trông đều giống nhau. Bạn cần phải tìm ra trong tòa nhà 100 tầng ấy, tầng nào là tầng cao nhất để một quả trứng có thể bị rơi nhưng lại không bị vỡ. Bạn được phép làm vỡ 2 quả trứng, số lần làm rơi tối đa sẽ là 14 lần.

Thay vì tính xác suất từ tầng 10 trở xuống thì hãy bắt đầu từ tầng 14, sau đó lên tiếp 13 tầng, sau đó 12, 11, rồi 10, 9, 8, 7, 6, 5, 4 cho đến khi bạn lên tầng 99. Nếu như trứng vỡ khi rơi từ tầng 100, sẽ mất 12 lần rơi (hoặc 11 nếu bạn cho rằng nó sẽ vỡ ở tầng 100). 

Theo Cafebiz.vn

 

TIN LIÊN QUAN

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Cụ ông người Việt không ngủ suốt 6 thập kỷ gây sốt trang mạng quốc tế

Cụ ông người Việt không ngủ suốt 6 thập kỷ gây sốt trang mạng quốc tế

Trang mạng quốc tế vừa có bài viết về cụ ông người Việt không ngủ suốt 6 thập kỷ, nhận xét rằng "điều này không gây ra vấn đề gì cho sức khỏe của ông, quả thực ông trông rất khỏe mạnh".

10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin và cực hiếm trên thế giới

10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin và cực hiếm trên thế giới

Những đặc điểm cơ thể độc đáo có thể khiến một người nổi bật, nhưng chúng cần được tôn vinh và tôn trọng vì cá tính của họ như 10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin sau đây.

14 đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ

14 đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ

Không chỉ những nhân vật của công chúng, động vật và những vật dụng ngẫu nhiên hàng ngày dường như chứng minh trên đời có những đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ.

13 bức ảnh chứng minh mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy "người song sinh của mình" trong quá khứ

13 bức ảnh chứng minh mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy "người song sinh của mình" trong quá khứ

Mỗi người trong chúng ta có lẽ đều có một "doppelgänger", tức một người nào đó rất giống chúng ta. 13 bức ảnh sau đây sẽ chứng minh mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy "người song sinh của mình" trong quá khứ.

Phát hiện chấn động: Ruồi sống được trong ruột, có cả hình ảnh chứng minh

Phát hiện chấn động: Ruồi sống được trong ruột, có cả hình ảnh chứng minh

Một người đàn ông khám sàng lọc ung thư định kỳ, các bác sĩ sửng sốt khi họ đặt camera vào bên trong ruột ông này. Họ phát hiện ruồi sống được trong ruột và hình ảnh đã được chụp lại.

“Đả nữ Kungfu” nóng bỏng nhất lịch sử lộ diện mạo khác lạ không ngờ ở tuổi U60

“Đả nữ Kungfu” nóng bỏng nhất lịch sử lộ diện mạo khác lạ không ngờ ở tuổi U60

Nữ diễn viên này không chỉ sở hữu vẻ đẹp quyến rũ mà còn có khả năng diễn xuất hành động rất tốt, tuy vậy danh tiếng của cô lại kém hơn nhiều so với nhiều đồng nghiệp cùng thời.

Nữ sinh 20 năm bị bạn bè chế giễu cô lập vì lý do vô cùng hiếm gặp trên thế giới

Nữ sinh 20 năm bị bạn bè chế giễu cô lập vì lý do vô cùng hiếm gặp trên thế giới

Mỗi ngày, Mia Silverman phải đối mặt với thách thức của việc dị ứng với hơn 50 loại thực phẩm, điều này khiến cuộc sống của cô trở nên khó khăn và đầy khắc nghiệt.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024
Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024