TIN SỰ KIỆN

7 yếu tố đưa Facebook trở thành công ty có môi trường làm việc tuyệt vời nhất hành tinh

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 12/12/2017

Điều gì khiến nhân viên Facebook luôn có hứng thú và đam mê làm việc hết mình và công ty này được cho là môi trường làm việc vô cùng tuyệt vời?

Đứng đầu trong danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ năm 2018, Facebook tiếp tục giữ vững vị trí vàng trong bình chọn thường niên của website tư vấn tuyển dụng Glassdoor với môi trường tuyệt vời khiến bất cứ ai cũng phải ao ước.

Để có được bình chọn khó khăn này, Glassdoor đã xếp hạng những môi trường làm việc bằng sự hài lòng từ cả cựu nhân viên và nhân viên hiện tại. Những đánh giá này bao gồm những yếu tố: Lý do để cống hiến tốt nhất cho công ty?; Có những bất lợi nào với nhân viên?; Có ý kiến gì đề xuất cho người quản lý?; Tổng thể mức độ hài lòng là thế nào?; Bạn có sẵn sàng giới thiệu cho người khác xin việc tại đây?; Bạn nhận được gì qua phúc lợi, văn hoá và giá trị công ty mang lại?

Với những đánh giá đó thang điểm tổng là 5, Facebook chính thức được xướng danh lần thứ 8 liên tiếp trong danh sách này với số điểm 4,6. Một nhà khoa học dữ liệu của Facebook viết trên Glassdoor như sau: "Mỗi sáng khi bước vào công ty, tôi cảm giác mình là gã may mắn nhất hành tinh vì có một công việc ở đây".

7 lý do dưới đây sẽ lý giải tại sao đây lại là môi trường khiến 20.000 nhân viên thấy mình may mắn nhất hành tinh.

1. Họ cho nhân viên niềm tin về sự tin tưởng và tôn trọng

Chia sẻ với Glassdoor, Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg cho biết: "Điều tốt nhất khi làm việc ở Facebook là chúng tôi khuyến khích nhân viên thể hiện bản thân một cách đầy đủ. Chúng tôi đều tin vào những gì mình đang làm và coi trọng mối quan hệ với những người khác. Facebook sở hữu văn hóa mạnh mẽ và luôn tìm kiếm những ai thật sự xuất sắc ở lĩnh vực sở trường của họ. Nếu bạn có kỹ năng, chúng tôi sẽ trao cho bạn cơ hội".

Mặt khác trên tờ Wall Street Journal, cựu quản lý Don Faul khẳng định cách làm việc tại Facebook không bao giờ chú trọng vào chức danh và cấp bậc. So với nhiều công ty công nghệ khác, tại đây nhân viên được giao nhiệm vụ, công việc phù hợp với năng lực và được thoải mái việc chia sẻ, góp ý, đặt câu hỏi với quản lý của mình.

"Với chức danh của mình, lợi thế của bạn bằng không. Mọi thứ phụ thuộc vào chất lượng công việc, khả năng thuyết phục của bạn và tầm ảnh hưởng với người khác.", Don Faul nói.

2. Sứ mệnh của công ty là động lực to lớn của nhân viên

"Cung cấp sức mạnh cho mọi người để xây dựng cộng đồng và mang thế giới đến gần nhau hơn" là sứ mệnh cao cả, hiện đại và thực tế của Facebook. Mặt khác, đây cũng là điều khiến nhân viên khó lòng đi khỏi công ty bởi ý nghĩa vô cùng lớn đối với xã hội của sứ mệnh này.

Thế nhưng nó cũng là thử thách, là cơ hội cho những nhân viên vì ý tưởng nào cũng được trọng dụng. Sức ảnh hưởng tới hàng tỷ người khiến cho mỗi nhân viên càng phải làm việc nhiều hơn vì trách nhiệm của bản thân.

Một nhân viên Facebook luôn mong muốn tới ngày mới để được làm việc tại đây, như một nhân viên chia sẻ: "Tôi yêu những người tôi làm việc cùng và những ảnh hưởng tôi tạo ra. Tôi học được điều mới mỗi ngày và trưởng thành hơn từ những thách thức".

3. Lãnh đạo cấp cao luôn gần gũi với nhân viên

Sự kết nối luôn là điều lãnh đạo cấp cao tại Facebook tạo ra với nhân viên qua cách làm việc chăm chỉ và tỉ mỉ không khác bất cứ nhân viên nào. Để hiểu nhân sự của mình hơn, CEO Mark Zuckerberg cố gắng tổ chức những buổi gặp mặt hỏi và đáp (Q&A) mỗi tuần để nhận được sự phản hồi và những bất cập trong đời sống nhân viên. Thậm chí họ sẵn sàng chia sẻ những tin tức nội bộ, thông tin mật chưa phát hành để thể hiện sự chia sẻ và tin tưởng thế nào với nhân viên.

"Đó là một phần quan trọng trong văn hóa tại Facebook. Mọi người hỏi những câu đáng suy ngẫm như tại sao công ty của chúng tôi lại đi theo hướng này, tôi nghĩ gì về những việc đang xảy ra trên thế giới, chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện dịch vụ theo cách nào... Tôi đã học được rất nhiều điều từ các buổi họp này.", Zuckerberg viết trên Facebook cá nhân.

Chính sự cởi mở, tin tưởng vào nhân viên khiến cả hai phía đều thoải mái hơn với nhau. Đó có lẽ là tiêu chí đầu tiên khiến nhân viên cảm thấy có thể cống hiến hết mình cho công ty.

 

4. Đồng nghiệp luôn khiến bạn phải chạy đua hàng ngày

Chắc hẳn không ai có thể phủ nhận Facebook với những nhân viên tài năng, thông minh và sáng tạo vô cùng. Và khi xung quanh bạn đều là những đồng nghiệp giỏi như vậy, bạn sẽ có rất nhiều động lực để làm việc mỗi ngày và sẽ làm tích cực từng giờ, từng giờ.

Nhân viên sẽ được truyền năng lượng tích cực từ đồng nghiệp và bạn sẽ có cuộc cạnh tranh lành mạnh mỗi ngày với đồng nghiệp của mình để hoàn thiện hơn. "Những đồng nghiệp thông minh giúp bạn nâng cao giới hạn của mình và có cảm giác thỏa mãn khi làm được điều gì đó có tác động mạnh mẽ.", một nhân viên viết.

5. Thăng tiến bằng chính công sức của mình

Dĩ nhiên trong sự nghiệp của mình ai cũng muốn thăng tiến bằng năng lực của chính mình. Bạn sẽ có cơ hội trưởng thành nhiều hơn, phát triển với vị trí của mình và không quá khó để được leo thang nếu bạn đủ năng lực và cống hiến hết mình. Tiềm năng phát triển tại Facebook là điều khiến nhân viên tại đây khá hài lòng.

6. Đãi ngộ cạnh tranh

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học British Columbia và Đại học bang Michigan (Mỹ) từng cho biết, lương cao đôi khi không khiến bạn cảm thấy hạnh phúc bởi chúng không tỷ lệ thuận với nhau. Có thể người có thu nhập tốt vẫn có cảm xúc buồn hơn người khác. Thế nhưng lương bổng luôn là động lực và có vai trò lớn trong công việc dù nó không quyết định toàn bộ sự hài lòng của nhân viên với công việc.

Số tiền một kỹ sư phần mềm tại Facebook kiếm được mỗi năm khoảng 126.780 USD. Cùng với đó, thực tập sinh cho vị trí này cũng được trả khoảng 7.080 USD một tháng theo dữ liệu của Glassdoor cung cấp.

7. Đồ ăn, dịch vụ giặt là miễn phí

Nhiều quyền lợi khác cho nhân viên nguồn cảm hứng cũng như tinh thần tích cực khi làm việc như đồ ăn miễn phí, môi trường năng động, di chuyển thuận lợi giữa nơi ở và làm việc, trung tâm y tế và cả dịch vụ nha khoa tại trụ sở hay cả dịch vụ giặt là... "Facebook hướng đến loại bỏ những tác nhân đơn giản gây stress trong cuộc sống, nhờ đó bạn có thể tập trung vào những gì quan trọng hơn.", một chuyên viên phân tích logistic nhận xét.

Đặc biệt, công ty rất quan tâm đến những bậc cha mẹ. Chi tới 20.000 USD cho việc làm đông trứng với tác dụng giúp chị em kéo dài và trì hoãn khả năng sinh sản, công ty còn cấp tới 4.000 USD cho nhân viên vừa sinh con cùng với nhiều ưu đãi trong thời kỳ thực hiện thiên chức làm cha mẹ. Facebook xứng đáng là môi trường tuyệt vời đáng mơ ước cho bất cứ nhân viên nào.

Tại Facebook, cả nam và nữ được nghỉ phép tới 17 tuần và có trả lương cho chế độ thai sản. Khi so sánh với Google thì nữ được nghỉ 18 tuần và nam chỉ được nghỉ từ 7 - 12 tuần.

Theo VnExpress.net


Nội dung liên quan:

>> SpaceX không như lời đồn khi nhân viên luôn tìm đủ mọi cách để tăng giờ làm

>> Những "thiên đường làm việc" hàng đầu thế giới không ngừng làm nhân viên "chết mê chết mệt"

>> Bất ngờ trước không gian làm việc cực sang chảnh của startup Việt Nam

 

TIN LIÊN QUAN

7 chiến lược phát triển nhân sự giúp tối ưu ngân sách trong giai đoạn khủng hoảng do Covid-19

Chi phí đào tạo và phát triển đã bị cắt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng từ Covid-19. Những công ty tìm ra những cách tốt hơn để phát triển lực lượng lao động với ngân sách thấp sẽ thu được nhiều lợi nhuận nhất về lâu dài.

Phục hồi kinh tế hậu Covid-19: Thương mại nội Á mang đến lợi thế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Phục hồi kinh tế hậu Covid-19: Thương mại nội Á mang đến lợi thế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Châu Á từ lâu đã là lục địa dẫn đầu thế giới về hội nhập khu vực, khám phá các mạng lưới kinh doanh nổi bật và luôn thích ứng trong thương mại, đầu tư và đổi mới.

Lãnh đạo công ty nghẹn ngào cúi đầu xin lỗi hàng ngàn công nhân vì buộc phải cho họ nghỉ việc

Lãnh đạo công ty nghẹn ngào cúi đầu xin lỗi hàng ngàn công nhân vì buộc phải cho họ nghỉ việc

Đoạn clip ghi lại cảnh lãnh đạo một công ty cúi đầu xin lỗi công nhân đã khiến nhiều người xúc động cảm thông. Việc công ty khó khăn được cho là do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

WeWow - Startup tiên phong trong lĩnh vực fitness với tiền thân là WeFit tuyên bố phá sản

WeWow - Startup tiên phong trong lĩnh vực fitness với tiền thân là WeFit tuyên bố phá sản

Mới đây, Công ty CP công nghệ Onaclover - WeWow (tiền thân là WeFit) đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11/5 do đã cạn vốn hoàn toàn.

Công ty "nhà người ta" thưởng mỗi nhân viên hơn 200.000 USD để chống dịch Covid-19

Công ty "nhà người ta" thưởng mỗi nhân viên hơn 200.000 USD để chống dịch Covid-19

Bên cạnh khoản "cứng" 1.000 USD, toàn bộ nhân viên còn nhận được bản đánh giá công việc cao hơn mức xếp hạng thông thường cho 6 tháng đầu năm 2020, qua đó lĩnh mức thưởng khủng.

Vụ "siêu" doanh nghiệp vốn điều lệ 144.000 tỷ đồng: Khai nhầm số vốn do quá chén!

Vụ "siêu" doanh nghiệp vốn điều lệ 144.000 tỷ đồng: Khai nhầm số vốn do quá chén!

Chỉ học hết lớp 5 nhưng nữ cổ đông của công ty USC Interco vẫn được "bổ nhiệm" làm kế toán trưởng. Với số vốn điều lệ đăng ký hơn 6 tỷ USD, "siêu" doanh nghiệp đang tính hủy đăng ký thành lập.

Đăng ký vốn điều lệ khủng 144.000 tỷ đồng, doanh nghiệp sẽ bị phạt hàng chục triệu đồng nếu không góp đủ vốn

Đăng ký vốn điều lệ khủng 144.000 tỷ đồng, doanh nghiệp sẽ bị phạt hàng chục triệu đồng nếu không góp đủ vốn

Trong 90 ngày kể từ ngày cấp chứng nhận, nếu không góp đủ số vôn như đăng ký và không đăng ký thay đổi, USC Interco sẽ phải chịu mức phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

Top 3 văn phòng làm việc trong mơ tại Việt Nam khiến dân công sở “phát hờn”

Top 3 văn phòng làm việc trong mơ tại Việt Nam khiến dân công sở “phát hờn”

Với nhiều dân công sở, văn phòng không chỉ là nơi làm việc mà còn được họ coi như những ngồi nhà thứ 2. Vậy nên không ít công ty ra sức tạo dựng ngôi nhà ấy thật ấn tượng, hiện đại để mang tới không gian lý tưởng cho nhân viên.

Thưởng Tết Canh Tý 2020 của các công ty công nghệ Việt: Cao nhất 6 tháng lương, thấp nhất... không thưởng

Thưởng Tết Canh Tý 2020 của các công ty công nghệ Việt: Cao nhất 6 tháng lương, thấp nhất... không thưởng

Tết năm nay, một nhân sự xuất sắc ở một công ty công nghệ có thể được thưởng 6 tháng lương, tức trên 120 triệu đồng. Nhưng cũng có công ty "không biết thưởng Tết là gì".

Trong năm 2019, doanh nghiệp có nhu cầu nhân lực trình độ trung cấp cao hơn trình độ đại học

Trong năm 2019, doanh nghiệp có nhu cầu nhân lực trình độ trung cấp cao hơn trình độ đại học

Doanh nghiệp cần nhân lực đã qua đào tạo chính quy nhiều nhất là trình độ trung cấp, trong khi nhân lực có trình độ đại học trở lên có nhu cầu tìm việc lớn nhất.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024
Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024