TIN SỰ KIỆN

Bất ngờ với công việc đầu tiên của 13 tỷ phú công nghệ hàng đầu thế giới

Bill Gates, Elon Musk từng kiếm tiền nhờ viết phần mềm từ khi còn trẻ, Tim Cook thậm chí bắt đầu bằng việc giao báo... Công việc đầu tiên của 13 tỷ phú công nghệ hàng đầu thế giới đa số không lấy gì làm hoành tráng.

1. Jeff Bezos - Lật bánh burger tại McDonald's

Giống như hàng triệu người Mỹ bình thường, người sáng lập Amazon - Jeff Bezos bắt đầu kiếm tiền với công việc lật bánh burger tại cửa hàng McDonald's khi còn ở độ tuổi thiếu niên những năm 1980. Còn công việc chuyên nghiệp đầu tiên của Bezos sau khi tốt nghiệp đại học Princeton với tấm bằng khoa học máy tính là tại startup thương mại quốc tế có tên Fitel. Ông hiện sở hữu tài sản 131 tỷ USD, là người giàu nhất hành tinh.

2. Mark Zuckerberg - Thiết kế phần mềm

Trước khi vào Đại học Harvard và đồng sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg từng từ chối đề nghị 1 triệu USD mua phần mềm gợi ý nhạc có tên Synapse do ông viết khi chưa đầy 18 tuổi. Phần mềm này có nhiều điểm tương đồng với Pandora, Spotify hiện nay.

Zuckerberg đã từ chối bán phần mềm của mình để... phát hành miễn phí cho người dùng. Hiện Zuckerberg, 34 tuổi, sở hữu tài sản 76 tỷ USD, chủ yếu nhờ cổ phần tại Facebook (mạng xã hội miễn phí) và ông cũng có một số khoản đầu tư khác.

Ảnh 1: Công việc đầu tiên của 13 tỷ phú công nghệ - We25.vn

3. Satya Nadella - Kỹ sư phần mềm

Trước khi trở thành CEO của Microsoft, Satya Nadella là kỹ sư phần mềm, công việc đầu tiên của nhiều CEO công nghệ hiện nay. Ông phỏng vấn xin việc vào Microsoft năm 1992. Hiện tại Nadella được trả lương 25 triệu USD/năm, cao gấp 154 lần so với lương trung bình của nhân viên Microsoft.

4. Elon Musk - Thiết kế video game

Giống Zuckerberg, Elon Musk - CEO của Tesla có đam mê từ sớm với công nghệ và từng kiếm được 500 USD cho video game do mình viết năm 12 tuổi. Bên cạnh đó, với đam mê lớn về vũ trụ, ông đã thành lập công ty khai phá vũ trụ SpaceX. Hiện tại, Musk sở hữu tài sản gần 20 tỷ USD.

5. Jack Dorsey - Kỹ sư phần mềm

Công việc đầu tiên của Jack Dorsey, đồng sáng lập kiêm CEO của Twitter, là kỹ sư phần mềm tại New York vào năm 1991. Sau đó, Dorsey thành lập Twiter và Square, những dự án mang lại cho ông tài sản gần 5,8 tỷ USD.

Ảnh 2: Công việc đầu tiên của 13 tỷ phú công nghệ - We25.vn

6. Evan Spiegel - Thực tập sinh marketing

Đồng sáng lập kiêm CEO của Snapchat - Evan Spiegel có công việc đầu tiên là thực tập sinh marketing không lương tại hãng nước tăng lực Red Bull. Công việc này giúp Spiegel có được các kỹ năng kinh doanh cần thiết trước khi ông vào Đại học Stanford và sau đó thành lập Snapchat.

Spiegel từng từ chối đề nghị mua Snapchat với giá 3 tỷ USD của chính Mark Zuckerberg. Hiện tại, ông sở hữu tài sản trị giá 3,5 tỷ USD.

7. Travis Kalanick - Nhân viên bán hàng

Người đồng sáng lập kiêm cựu CEO đầy tai tiếng của Uber - Travis Kalanick từng là nhân viên bán hàng, gõ cửa từng nhà để bán sản phảm là những con dao Cutco khi còn là thiếu niên vào những năm 1990. Năm 18 tuổi, ông lập công ty riêng cung cấp dịch vụ ôn thi có tên New Way Academy.

Máu kinh doanh khiến ông bỏ dở chương trình học tại Đại học California ở Los Angeles để phát triển một công cụ tìm kiếm. 10 năm sau, ông đồng sáng lập ứng dụng gọi xe Uber. Kalanick rời Uber vào năm 2017 sau một loạt bê bối nhưng hiện ông vẫn sở hữu tài sản khoảng 5,3 tỷ USD từ cổ phần tại công ty này và nhiều khoản đầu tư khác.

Ảnh 3: Công việc đầu tiên của 13 tỷ phú công nghệ - We25.vn

8. Steve Jobs - Phát triển video game

Steve Jobs đam mê công nghệ từ khi còn trẻ. Cha ông từng hướng dẫn ông tháo dỡ các thiết bị điện tử trong garage nhà mình ở Mountain View. Sau khi bỏ dở đại học, công việc đầu tiên của Jobs là làm kỹ sư phát triển game tại công ty Atari.

Năm 1976, ở tuổi 21, Jobs và Steve Wozniak thành lập Apple Computers và ông là người có công mở ra kỷ nguyên mới của Apple với việc ra mắt các sản phẩm biểu tượng như Macintosh, iPod và iPhone. Ông qua đời vì bệnh ung thư vào tháng 10/2011. Hiện nay, Apple có vốn hoá 960 tỷ USD và là một trong những công ty giá trị nhất thế giới.

9. Tim Cook - Giao báo

CEO hiện tại của Apple - Tim Cook có công việc đầu tiên là giao báo tại quê nhà ở bang Albabama, Mỹ. Ông cũng làm việc tại một xưởng giấy ở Alabama và một nhà máy nhôm tại bang Virginia trước khi bước chân vào lĩnh vực công nghệ.

Cook làm việc cho IBM tới 12 năm trước khi gia nhập Apple vào năm 1998. Ông nổi tiếng là một trong những CEO kín tiếng, sống trong một căn nhà khiêm tốn tại Palo Alto.

Ảnh 4: Công việc đầu tiên của 13 tỷ phú công nghệ - We25.vn

10. Bill Gates - Lập trình máy tính

Khi mới 16 tuổi, người đồng sáng lập Microsoft - Bill Gates đã làm công việc lập trình máy tính tại công ty ô tô TRW, có trụ sở tại bang Michigan - nơi ông theo học phổ thông. Hiện nay, Gates đã rời khỏi Microsoft và dành phần lớn thời gian cho các hoạt động từ hiện với tổ chức Bill & Melinda Gates Foundation do ông và vợ thành lập. Đây là quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới và Gates hiện sở hữu tài sản 100 tỷ USD.

11. Sergey Brin - Thực tập sinh tại công ty máy tính

Sergey Brin, đồng sáng lập Google, từng là thực tập sinh tại hãng công nghệ máy tính Wolfram Research vào mùa hè năm 1993, được giao phụ trách phát triển công cụ "phân tích và trích xuất mã code" cho công ty này. Brin gặp Larry Page khi cả hai cùng học Đại học Stanford và cùng nhau phát triển công cụ tìm kiếm Google. Hiện nay, Brin là chủ tịch của Alphabet, công ty mẹ của Google, sở hữu tài sản 51,6 tỷ USD.

12. Larry Page - Làm việc cho công ty máy tính

Larry Page sinh ra trong gia đình có truyền thống công nghệ với cha là giáo sư khoa học máy tính tại trường đại học ở bang Michigan. Không lâu sau khi tốt nghiệp đại học, Page đầu quân cho hãng công nghệ Advanced Management Systems tại Washington, DC. Ông là CEO đầu tiên của Google và hiện điều hành công ty y tế Calico, công ty gia dụng thông minh Nest của Alphabet. Page hiện sở hữu tài sản 52,7 tỷ USD.

13. Sundar Pichai - Kỹ sư tại công ty máy tính

Sundar Pichai là CEO hiện tại của Google. Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ khoa học của trường Stanford và thạc sĩ quản trị kinh doanh ở trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, ông về làm kỹ sư cho hãng thiết bị, dịch vụ và phần mềm Applied Materials.

Ảnh 5: Công việc đầu tiên của 13 tỷ phú công nghệ - We25.vn

Năm 2004, Pichai gia nhập Google với vị trí phó chủ tịch phụ trách sản phẩm. Năm 2016, ông là CEO được trả lương cao nhất, nhận gần 275.000 cổ phiếu Google, trị giá tổng cộng 650 triệu USD.

Theo VnEconomy.vn


TIN LIÊN QUAN

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Một người bạn tỷ phú khuyên Elon Musk điều này và nó có thể thay đổi quan điểm của bạn về cuộc sống

Một người bạn tỷ phú khuyên Elon Musk điều này và nó có thể thay đổi quan điểm của bạn về cuộc sống

Một tỷ phú đã gửi cho Elon Musk một lá thư thân thiện, đưa ra một số lời khuyên hữu ích về cách quản lý cảm xúc của ông bất cứ khi nào ông cảm thấy cơn tức giận dâng trào. Lời khuyên này có thể thay đổi quan điểm của bạn về cuộc sống.

Tỷ phú Rupert Murdoch đính hôn ở tuổi 92, hé lộ đây có thể là lần cuối cùng

Tỷ phú Rupert Murdoch đính hôn ở tuổi 92, hé lộ đây có thể là lần cuối cùng

Mới đây, tỷ phú Rupert Murdoch (quốc tịch Mỹ và Úc) đã gây chú ý khi đính hôn ở tuổi 92. Chuẩn bị lên xe hoa lần thứ 5, ông hé lộ đây có thể là lần cuối cùng làm điều này.

5 bí quyết để thành công khi quyết định chuyển đổi nghề nghiệp từ chuyên gia hoạch định tài chính

5 bí quyết để thành công khi quyết định chuyển đổi nghề nghiệp từ chuyên gia hoạch định tài chính

Chuyển đổi nghề nghiệp có thể là điều đáng lo lắng, nhưng dù sao thì mọi người vẫn lao vào với hy vọng kiếm được nhiều tiền hơn hoặc để theo một sự nghiệp tốt hơn.

Mark Zuckerberg sở hữu 100 tỷ USD ở tuổi 36, vào Top 3 người giàu nhất thế giới và "ra đòn" với TikTok

Mark Zuckerberg sở hữu 100 tỷ USD ở tuổi 36, vào Top 3 người giàu nhất thế giới và "ra đòn" với TikTok

Mark Zuckerberg đã ghi tên mình vào Top 3 tỷ phú giàu nhất thế giới với tổng số tài sản mới đây được thống kê lên tới 100 tỷ USD.

Nữ tỷ phú trẻ nhất và giàu thứ 3 nước Úc muốn "mang lại sự bình đẳng hơn cho thế giới"

Nữ tỷ phú trẻ nhất và giàu thứ 3 nước Úc muốn "mang lại sự bình đẳng hơn cho thế giới"

Hiện tượng Melanie Perkins, cô gái 32 tuổi trở thành người phụ nữ giàu thứ 3 nước Úc với tổng tài sản tăng gấp đôi chỉ trong một thời gian ngắn đang được dư luận quan tâm.

Chuyện tình "chủ tịch giả làm thương dân" khi lên mạng tìm vợ của vị tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc

Chuyện tình "chủ tịch giả làm thương dân" khi lên mạng tìm vợ của vị tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc

Ít ai biết đằng sau người đàn ông được bình chọn vào top những người quyền lực nhất thế giới Mã Hóa Đằng là chuyện tình đẹp như mơ kiểu "chủ tịch giả thường dân".

Kiên trì làm bạn tâm giao, chàng tỷ phú trẻ cưa đổ bà chị một con siêu mẫu vạn người khao khát

Kiên trì làm bạn tâm giao, chàng tỷ phú trẻ cưa đổ bà chị một con siêu mẫu vạn người khao khát

Evan Spiegel - chàng tỷ phú sở hữu profile “cực khủng” mà bất cứ cô nàng nào cũng phải để ý đã dùng phương pháp “mưa dầm thấm lâu” để cưa đổ “bà chị” siêu mẫu vạn người mê.

Phụ nữ thiên tài là người dám phá nát ruộng rau của chồng để bắt anh ta trở thành tỷ phú công nghệ

Phụ nữ thiên tài là người dám phá nát ruộng rau của chồng để bắt anh ta trở thành tỷ phú công nghệ

Cậu sinh viên nghèo Lý Ngạn Hoành đã quyết cưới bằng được tình yêu sét đánh của mình và không ngờ chính người phụ nữ ấy đã biến anh trở thành tỷ phú.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024
Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024