TIN SỰ KIỆN

Phụ nữ thiên tài là người dám phá nát ruộng rau của chồng để bắt anh ta trở thành tỷ phú công nghệ

Hà Nguyễn

Hà Nguyễn 23/03/2020

Cậu sinh viên nghèo Lý Ngạn Hoành đã quyết cưới bằng được tình yêu sét đánh của mình và không ngờ chính người phụ nữ ấy đã biến anh trở thành tỷ phú.

Người ta thường nói, đằng sau sự thành công của một người đàn ông là bóng dáng của một người phụ nữ tài hoa. Và câu này quả thực đúng với tỷ phú công nghệ hàng đầu Trung Quốc Lý Ngạn Hoành - "ông trùm" Baidu Trung Quốc.

Chính người phụ nữ đặc biệt mang tên Mã Đông Mẫn đã giúp chàng trai an phận Lý Ngạn Hoành trở thành người sáng lập công cụ tìm kiếm hàng đầu đất nước tỷ dân, trở thành tỷ phú hàng đầu của Trung Quốc theo xếp hạng của Forbes.

Lý Ngạn Hoành bay cao trên BXH của Forbes năm 2020.

Cuộc gặp gỡ định mệnh

Mã Đông Mẫn là một cô nàng thực sự tài năng bởi năm 15 tuổi cô đã vào Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc - lò đào tạo những thiên tài. Sau đó, cô du học Mỹ và được mệnh danh là "công chúa du học".

Còn ở tuổi 15, Lý Ngạn Hoành vẫn là chỉ là một chàng thiếu niên nghịch ngợm, bị đuổi học ngay hôm khai giảng. Vì chuyện này mà bố mẹ anh đã lôi anh ra và đánh cho một trận tơi bời.

Sau sự kiện đó, chàng thiếu niên bắt đầu thức tỉnh và chăm chỉ học hành. Ngạn Hoành sau đó đã vào được Đại học Bắc Kinh. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh cũng nhận được học bổng du học ở Hoa Kỳ.

Năm 1995, vào một tối họp mặt sinh viên Trung Quốc tại Mỹ, Lý Ngạn Hoành lúc đó 27 tuổi đã gặp cô nàng Mã Đông Mẫn, người đang học tiến sĩ sinh học tại Đại học New Jersey và cảm thấy bị trúng tiếng sét ái tình.

Vô cùng rung động trước vẻ ngoài và tâm hồn của nàng, Ngạn Hoành đã chủ động tìm đến "công chúa du học" và giới thiệu về mình. Dù mới gặp nhau lần đầu nhưng Ngạn Hoành đã lấy hết can đảm của mình để bộc bạch tấm chân tình của mình với nàng rằng: "Tôi nghĩ mình đã yêu em ngay cái nhìn đầu tiên. Cái nhìn đầu tiên của tình yêu là cảnh tượng nghìn năm khó gặp". Câu nói ấy đã khiến Mã Đông Mẫn đỏ mặt.

Mã Đông Mẫn, người phụ nữ thông minh hơn người, trở thành nửa kia của Lý Ngạn Hoành.

Cuối cùng, tình yêu của cả hai người đã nảy nở khi Mã Đông Mẫn thấy được ở họ cũng có nhiều điểm chung nên đã cho Ngạn Hoành cơ hội. Thời gian đó, Lý Ngạn Hoành theo đuổi Mã Đông Mẫn rất quyết liệt. Anh chỉ sợ cô gái đồng hương này bị ai khác "cuỗm" mất mà thôi.

Lý Ngạn Hoành liên tục tìm kiếm lý do để đến nhà tìm gặp cô gái nhỏ. Có một lần đang đứng đợi, Đông Mẫn mở cửa mỉm cười, trái tim anh chàng loạn nhịp và nhất quyết sẽ có được cô gái này trong đời.

Họ nhanh chóng yêu nhau và tiến đến hôn nhân chỉ 6 tháng sau. Đám cưới được tổ chức cực kỳ sơ sài, không có tiệc cưới, không nhà thờ. Thậm chí, đó còn không thể gọi là một đám cưới đúng nghĩa.

Họ đã gửi một vài bức ảnh cưới về quê, bố Mã Đông Mẫn xót xa cả người khi ông cho rằng con gái mình đã cưới phải "miếng giẻ rách". Tuy nhiên, Lý Ngạn Hoành đã chứng tỏ cho phụ thân của nàng thấy cô không hề chọn lầm người.

Phá nát cả ruộng rau để thúc giục chồng lập nghiệp

2 năm sau, Lý Ngạn Hoành trở thành kỹ sư công nghệ thông tin ở Thung lũng Silicon và có cuộc sống đầy đủ với xe hơi, biệt thự cùng mức lương 100.000 USD/ năm. Một lần, khi cùng xem một bộ phim tài liệu về Yahoo (ra đời năm 1995), Mã Đông Mẫn đã khuyến khích chồng làm điều tương tự.

Lần khác, thấy chồng đang trồng rau trước nhà, cô nói: "Anh là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Anh nên bắt đầu tạo lập sự nghiệp". Nhưng Ngạn Hoành vẫn bỏ ngoài tai lời khuyên của vợ . 

Thời điểm đó, Lý Ngạn Hoành thỏa mãn với công việc, mức lương và những gì gia đình nhỏ của anh đang có. Vì vậy mà sau giờ làm việc mỗi ngày, anh đều ra mảnh vườn trước nhà để trồng rau.

Khuyên nhủ chồng không thành, Mã Đông Mẫn xới nát vườn rau. Lý Ngạn Hoành về nhà thấy những cây rau mình trồng đều bật gốc lao vào nhà hỏi vợ thì nhận được câu trả lời: "Nếu em không làm thế, chúng sẽ làm hỏng chồng em. Em không muốn anh trở thành một nông dân ở California".

Chính sự việc này đã khiến Lý Ngạn Hoành nghĩ lại. Năm 1999, Ngạn Hoành về Trung Quốc lập nên công cụ tìm kiếm Baidu. Anh đã tự mình thành lập công ty với chỉ 8 người đầu tiên.

Một người biết khơi dậy tài năng của chồng.

Công ty đi vào hoạt động, vợ của Ngạn Hoành đã phát hiện ra vấn đề lớn nhất của Baidu là chưa có tên tuổi. Ngạn Hoành cũng biết điều đó nhưng không thể làm gì. Tuy nhiên, tài năng và sự thông minh hơn người của Mã Đông Mẫn đã giúp Ngạn Hoành.

Năm 2001, trong khi đi mua sắm cùng chồng ở Bắc Kinh và thấy một cửa hàng tặng khăn lụa để kích thích khách mua hàng, cô đã nghĩ ra cách mở rộng thị trường bằng phương pháp đấu thầu từ khóa. Cách này sau đó đã nhanh chóng có hiệu quả, thu hút người dùng và tăng doanh thu cho công ty. Khi một số lượng lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng tham gia đấu thầu, Baidu lúc đó đã kiếm được rất nhiều tiền và bước vào thời kỳ đỉnh cao. Chuyện niêm yết Baidu trên sàn chứng khoán Mỹ vào năm 2005 cũng chính một tay cô vợ tài năng này lo liệu.

Baidu bây giờ đã trở thành công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều thứ 2 thế giới, chỉ sau Google. Gần như toàn bộ tài sản của Ngạn Hoành đến từ cổ phần công ty. Anh bước vào hàng ngũ tỷ phú đô la, thường xuyên nằm trong Top 5 người giàu nhất Trung Quốc và từng soán ngôi Vương Kiện Lâm để bước lên Top 1.

Trong một lần phỏng vấn, Lý Ngạn Hoành đã không ngại ngần tiết lộ: "Tôi là chủ tịch bên ngoài, trong nhà cô ấy mới là chủ tịch của tôi". Hiện tại, sau 25 năm bên nhau, họ vẫn rất hạnh phúc và cùng sát cánh trước mỗi sóng gió.

(Tổng hợp)


* Nội dung liên quan:

>> Chuyện tình lãng mạn, bình dị và kết thúc có hậu của 2 "ông trùm" Google: Yêu từ bạn học đến chủ trọ

>> Chinh phục CEO 32 tuổi với sự thông minh và đức hạnh, cô gái 23 tuổi trở thành phu nhân tỷ phú giàu nhất thế giới

>> Vị tổng thống điển trai, tài hoa và chuyện tình không tưởng thời cấp 3 với cô giáo hơn mình 24 tuổi


TIN LIÊN QUAN

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữ gìn hạnh phúc trọn vẹn

10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữ gìn hạnh phúc trọn vẹn

Một số ý tưởng về các hoạt động chung vào buổi tối sẽ giúp các cặp đôi hạnh phúc hơn. Sau đây là 10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữa gìn hạnh phúc trọn vẹn.

Loạt tranh minh họa về sự thay đổi cuộc đời đàn ông sau kết hôn

Loạt tranh minh họa về sự thay đổi cuộc đời đàn ông sau kết hôn

Nếu bạn là đàn ông, bạn sẽ vô cùng thấm thía với loạt tranh minh họa về sự thay đổi cuộc đời đàn ông sau kết hôn này, đặc biệt là những ai đã kết hôn. Còn những ai chưa có vợ hãy chuẩn bị tinh thần bằng cách tham khảo những bức tranh này.

Bất ngờ 9 đặc điểm cho thấy hôn nhân khó bền lâu ở một người

Bất ngờ 9 đặc điểm cho thấy hôn nhân khó bền lâu ở một người

Tất cả mọi người đều mong muốn có được tình yêu trong đời, nhưng thực tế cho thấy tình huống này là một ngoại lệ hiếm hoi đối với một thực tế khắc nghiệt. Đó là người có 9 đặc điểm cho thấy hôn nhân khó bền lâu sau đây.

Kết đôi để có một cuộc sống lành mạnh hơn, cặp đôi tạo nên hành trình truyền cảm hứng

Kết đôi để có một cuộc sống lành mạnh hơn, cặp đôi tạo nên hành trình truyền cảm hứng

Lexi phải vật lộn với nỗi đau tinh thần xuất phát từ các vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, cuộc sống của cô đã có bước chuyển biến tích cực khi cô gặp Danny, đặc biệt khi họ quyết định kết đôi để có một cuộc sống lành mạnh hơn.

Đâu là những năm hạnh phúc nhất và khó khăn nhất của hôn nhân?

Đâu là những năm hạnh phúc nhất và khó khăn nhất của hôn nhân?

Không phải tất cả các cặp vợ chồng đều nhận ra rằng cần có sự nỗ lực của cả hai bên trong cuộc sống gia đình. Hãy xem đâu là những năm hạnh phúc nhất và khó khăn nhất của hôn nhân, theo các nghiên cứu.

Tại sao một số người có xu hướng yêu cùng một kiểu người và không thêm một kiểu người nào khác?

Tại sao một số người có xu hướng yêu cùng một kiểu người và không thêm một kiểu người nào khác?

Các nghiên cứu tâm lý học đã chỉ ra lý do tại sao một số người có xu hướng yêu cùng một kiểu người và không tìm kiếm thêm một kiểu người nào khác khi hẹn hò.

10 cặp đôi động vật thường khiến chúng ta nhầm lẫn vì chúng quá giống nhau

10 cặp đôi động vật thường khiến chúng ta nhầm lẫn vì chúng quá giống nhau

Thế giới tự nhiên tồn tại những loài động vật có ngoại hình giống nhau đến mức khó phân biệt, ví dụ như 10 cặp đôi động vật thường khiến chúng ta nhầm lẫn sau đây.

10 dấu hiệu tinh vi cho thấy bạn có thể đang bị lừa dối trong chuyện tình cảm

10 dấu hiệu tinh vi cho thấy bạn có thể đang bị lừa dối trong chuyện tình cảm

Bị phản bội, bị bỏ rơi hay bị lừa dối là những cảm xúc tồi tệ không ai muốn trải qua. Có những dấu hiệu tinh vi cho thấy bạn có thể đang bị lừa dối trong chuyện tình cảm.

15 dấu hiệu tâm lý cho thấy người ấy thích bạn, ngay cả khi mới quen

15 dấu hiệu tâm lý cho thấy người ấy thích bạn, ngay cả khi mới quen

Nếu cảm thấy bất an hoặc không chắc chắn khi bắt đầu những mối quan hệ mới, tự hỏi liệu người ấy có thực sự thích mình hay không thì có 15 dấu hiệu tâm lý cho thấy người ấy thích bạn nhé!

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024