TIN SỰ KIỆN

Crocs - Đôi dép "trong truyền thuyết" đã cứu một công ty thoát cảnh vỡ nợ, lội ngược dòng đạt doanh thu 1 tỷ USD

Những đôi Crocs màu sắc sặc sỡ, dáng vẻ thô kệch có mặt ở khắp nơi, từ trường học, văn phòng cho đến sàn catwalk. Nhưng ít ai biết nó đã từng suýt bị xóa sổ.

6 năm thăng trầm

Vào năm 2002, 3 người bạn thân tại Colorado, Mỹ đã tình cờ phát hiện công nghệ bọt xốp được phát triển thành công tại một phòng thí nghiệm ở Canada. Loại xốp này không chỉ nhẹ, bền mà còn kháng khuẩn rất tốt.

Cùng chia sẻ đam mê câu cá, 3 chàng trai quyết tâm sáng chế ra một mẫu giày đi nước tên "Beach" với thành phần chính được đặt tên là Croslite. Nhưng công dụng của Crocs nhanh chóng vượt xa những dự định khiêm tốn ban đầu. Những người làm vườn sau này mua Crocs vì độ bền, dân thể thao thì mua Crocs vì sự mềm mại, thậm chí nhiều quản lý cấp cao còn mua Crocs để đi lại trong văn phòng vì nó quá thoải mái...

Không những thế, Crocs xuất hiện ngay vào thời kỳ mà nền kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ nên lần lượt các nhân vật nổi tiếng đã được cánh phóng viên phát hiện là "fan Crocs" như cựu Tổng thống George W. Bush, diễn viên Al Pacino hay người mẫu Brooke Shields. Với nhiều loại màu sắc, Crocs đã được người dùng đánh giá là một khoản đầu tư hời với giá trung bình chỉ khoảng 30 USD mỗi chiếc nhưng lại sở hữu tuổi thọ "vô đối" nếu so với các loại giày dép khác.

Dù đón nhận không ít chỉ trích vì vẻ bề ngoài... xấu lạ nhưng Crocs vẫn được phát triển và bán ra hơn 100 triệu đôi chỉ trong vài năm kể từ lúc ra đời. Sau khi phát hành IPO thành công, Crocs dùng số tiền huy động được để mua lại hàng loạt công ty lớn nhỏ, từ Jibbitz - doanh nghiệp sản xuất nút gắn trang trí giày Crocs cho đến Fury Hockey - tập đoàn phụ kiện thể thao đang sử dụng công nghệ Croslite cho nhiều sản phẩm.

Crocs sau đó mở rộng thêm 2 nhà máy sản xuất mới tại Mexico và Trung Quốc cùng 2 trung tâm phân phối mới tại Hà Lan và Nhật Bản. Khoản đầu tư khổng lồ nhanh chóng đẩy Crocs ra thị trường toàn cầu, đem lại gần 1/2 doanh thu so với thị trường Mỹ quê nhà.

Nhưng đó cũng là đỉnh cao trong giai đoạn phát triển liên tục của Crocs bởi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 ập tới, nhu cầu sụt giảm khiến công ty lâm vào chuỗi ngày sa sút tồi tệ nhất kể từ lúc thành lập. Lỗ hơn 185 triệu USD trong năm đó, Crocs phải nhanh chóng sa thải gần 2.000 nhân viên để giảm bớt gánh nặng và tình hình thì vẫn không mấy sáng sủa khiến Crocs ngày càng lao đao với nhiều khoản nợ không thể thanh toán do đầu tư quá đà.

Từng tự hào với tuổi thọ "vô địch" của sản phẩm, nhưng cũng vì nó mà Crocs phải đối diện với một sự thật phũ phàng: Khách hàng mất luôn nhu cầu mua đôi Crocs trong tình hình tài chính khó khăn vì họ phải tập trung vào những vấn đề hệ trọng hơn.

Số lượng tồn kho nhiều tới mức hàng loạt công ty kiểm toán dự đoán rằng, Crocs sẽ sớm phá sản trong vài tháng tới. Những đánh giá trên khiến hàng loạt "chủ nợ" hoang mang và đòi lại vốn, khiến Crocs ngày càng tiến sát vực phá sản.

"Công ty này chắc chắn tiêu đời!", Damon Vickers, quản lý cấp cao của quỹ đầu tư Nine Points Capital trả lời phỏng vấn trên tờ The Washington Post vào năm 2009. Ông cho rằng: "Họ đã trở thành zombie, đứt đến nơi nhưng vẫn chưa nhận ra".

Năm 2008 kết thúc với hàng loạt đợt bán tháo cổ phiếu Crocs, doanh nghiệp mà chỉ 1 năm về trước còn tự hào với tốc độ gia tăng "thần kỳ" khi đạt 68 USD/ cổ phiếu chỉ một năm về trước. Khi đó, họ đã tuột dốc không phanh khi chỉ còn thoi thóp với giá cổ phiếu... 1 USD.

Crocs cũng công bố một bản báo cáo tài chính tệ hại. Từ mức lợi nhuận 168 triệu USD vào năm 2007, Crocs "quay đầu" và lỗ nặng 185 triệu USD vào năm 2008.

>> Balenciaga x Crocs chơi "gắt", tung siêu phẩm xuân hè 2018 cực "độc" khiến giới mộ điệu "khóc thét"

Đi lên từ tuyệt vọng

Đối mặt với nguy cơ phá sản, Crocs tiến hành một cuộc "thanh trừng" mạnh mẽ, bắt đầu từ nhân tố quan trọng nhất là nhân sự. Nhiều nhân vật cấp cao nhanh chóng bị sa thải và sau đó là hơn 2.000 nhân viên bị thanh lý hợp đồng.

Xác định tồn kho xấu là yếu tố dẫn đến đợt lỗ "kỷ lục", nhà máy tại Canada và Brazil lập tức bị đóng cửa, diện tích kho hàng cũng được tính toán cẩn thận và giảm tối thiểu đến từng mét vuông. Về phân phối, Crocs tiến hành thanh lọc hàng loạt đối tác có lợi nhuận thấp để tập trung vào cung cấp nhiều dòng sản phẩm riêng biệt cho từng phân khúc bán lẻ khác nhau.

Crocs đồng thời đóng cửa hàng loạt cửa hàng chính hãng có kết quả kinh doanh kém, giảm giá "kịch sàn" để thanh lý toàn bộ hàng tồn kho, qua đó đẩy số lượng tồn kho từ 29 triệu đôi xuống còn 14 triệu đôi. Sau cắt lỗ, tăng doanh thu đã tăng, Crocs tập trung đẩy mạnh quảng cáo mẫu giày cổ điển, hiện vẫn đang bán chạy với giá 35 USD và chiếm gần một nửa doanh số của toàn công ty với hơn 230 kiểu dáng khác nhau được tạo ra từ mẫu Croslite nguyên thủy, từ giày sandal cho đến giày bốt và thậm chí là... giày cao gót.

Không chỉ là cửa hàng vật lý, hơn 22 website Crocs trên toàn thế giới cũng nhanh chóng bị "thanh trừng" và chỉ còn lại 12 trang, tập trung chủ yếu vào các thị trường có kết quả kinh doanh tốt nhất như Hoa Kỳ, Anh, Đức, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc... giúp doanh thu trực tuyến tăng hơn 30% sau nhiều năm liền dậm chân tại chỗ.

 

Hồi sinh nên sống dai

Những thay đổi mang tính bước ngoặc đã nhanh chóng vực dậy Crocs vào năm 2011. Từ bờ vực phá sản, công ty này đã xóa sạch nợ và nắm trong tay hơn 250 triệu USD tiền mặt.

Tính đến cuối năm 2018, doanh thu của Crocs đã vượt qua mốc 1 tỷ USD trong 7 năm liền với lợi nhuận tăng liên tục hơn 54% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, vào mùa tựu trường, Crocs đón nhận thêm 12% doanh số, biến hãng trở thành thương hiệu bán lẻ tốt nhất trên cả nước trong mùa tựu trường.

Crocs cũng dần tìm được những thị trường ngách của riêng mình với đặc tính dễ rửa và ma sát tốt. Các nhân viên trong bệnh viện, nhà hàng và thậm chí là công trường cũng chuyển sang sử dụng Crocs gần như là mỗi ngày.

Crocs cũng đón nhận nhiều đơn hàng lớn đối với khách hàng cá nhân, thậm chí hàng chục đôi giày cùng màu với chỉ một người mua. Hóa ra là các câu lạc bộ, nhóm bạn... đã bắt đầu chuyển sang sử dụng Crocs như một dạng "đồng phục" đầy hoài niệm.

Thế mới thấy, "hồi sinh thì sẽ sống dai" là câu chuyện hoàn toàn có thật.

Theo Trí Thức Trẻ

 

TIN LIÊN QUAN

Cô gái truyền cảm hứng với hành trình từ trong tù đi thẳng vào... Đại học Harvard

Cô gái trẻ này dù sinh ra trong tù và bị mẹ bỏ rơi vẫn vượt qua mọi thử thách để đạt được điều đáng kinh ngạc. Hãy cùng theo dõi câu chuyện cô gái truyền cảm hứng với hành trình từ trong tù đi thẳng vào... Đại học Harvard.

12 thủ thuật marketing các cửa hàng bán lẻ thường sử dụng để khiến chúng ta chi tiền nhiều hơn

12 thủ thuật marketing các cửa hàng bán lẻ thường sử dụng để khiến chúng ta chi tiền nhiều hơn

Ngày nay, thủ thuật marketing các cửa hàng bán lẻ là thứ quen thuộc, được tối ưu liên tục và thường sử dụng để khiến chúng ta chi tiền nhiều hơn cho việc mua sắm.

Cầm cờ Việt Nam về nước, "người hùng" Timor Leste nhận "cơn mưa" lời khen từ cộng đồng mạng

Cầm cờ Việt Nam về nước, "người hùng" Timor Leste nhận "cơn mưa" lời khen từ cộng đồng mạng

"Người hùng" Timor Leste, VĐV giành 2 HCB điền kinh SEA Games - Felisberto de Deus đã về đến quê hương. Những hình ảnh cập nhật về chuyến đi của anh tiếp tục nhận "cơn mưa" lời khen từ cộng đồng mạng.

"Người Do Thái quanh tôi chưa nghe ai nói trời nóng quá!" và bài học "khắc cốt ghi tâm" của tu nghiệp sinh Israel

"Người Do Thái quanh tôi chưa nghe ai nói trời nóng quá!" và bài học "khắc cốt ghi tâm" của tu nghiệp sinh Israel

Dám nghĩ dám làm và luôn luôn tập trung vào giải pháp cho mọi vấn đề, không đổ lỗi, không kêu ca và lập nên những kỳ tích - và đó chính là phương châm làm việc của dân tộc thông minh nhất thế giới Do Thái.

Bị thầy giáo chê học kém nhất lớp, 16 năm sau trò cũ gây ngỡ ngàng khi gặp lại

Bị thầy giáo chê học kém nhất lớp, 16 năm sau trò cũ gây ngỡ ngàng khi gặp lại

Sau hơn chục năm gặp lại, trong lòng thầy giáo mới đầu nhói lên một cảm giác thương xót cho cậu học trò cũ. Nhưng ngay sau đó, ông đã phải thay đổi suy nghĩ của mình.

Giám đốc Kinh doanh Youtube bật mí 3 chìa khóa thành công của những Youtuber nổi tiếng hàng đầu

Giám đốc Kinh doanh Youtube bật mí 3 chìa khóa thành công của những Youtuber nổi tiếng hàng đầu

Khi một youtuber nổi tiếng hay một vlogger thành danh chia sẻ về công thức hoàn hảo giúp họ có thể phát triển, chắc chắn họ sẽ nói về câu chuyện sáng tạo.

Bài học từ tỷ phú tự thân Mỹ cho thấy cần thay đổi tư duy về tiền bạc: "Hãy đề phòng những người không biết kiếm tiền"

Bài học từ tỷ phú tự thân Mỹ cho thấy cần thay đổi tư duy về tiền bạc: "Hãy đề phòng những người không biết kiếm tiền"

Grant Cardone, tỷ phú tự thân Mỹ, khuyên bạn đề phòng với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể chi trả hóa đơn.

Điều hành công ty đầu tiên khi khởi nghiệp đầy khó khăn năm 16 tuổi, CEO trẻ rút ra 7 bài học quý giá

Điều hành công ty đầu tiên khi khởi nghiệp đầy khó khăn năm 16 tuổi, CEO trẻ rút ra 7 bài học quý giá

Nếu bạn mới khởi nghiệp và cần đến những kinh nghiệm để thành công, chắc chắn những bài học của vị CEO khởi nghiệp năm 16 tuổi này sẽ giúp bạn rất nhiều.

Dù thành công hay tài giỏi mấy cũng phải nhớ 4 loại người nhất định không được coi thường

Dù thành công hay tài giỏi mấy cũng phải nhớ 4 loại người nhất định không được coi thường

Trong cuộc sống đã có không ít kẻ vì coi thường người khác mà phải nhận trái đắng. Sau đây là 4 loại người nhất định không được coi thường.

3 kỹ năng và 3 lối tư duy nếu nắm bắt đủ thì cả đời không lo nghèo đói

3 kỹ năng và 3 lối tư duy nếu nắm bắt đủ thì cả đời không lo nghèo đói

Trên chặng đường đi đến thành công, mỗi người có thể dùng nhiều cách khác nhau để áp dụng, nhưng tâm lý khác nhau sẽ dẫn đến kết quả không giống nhau.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024
Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024