TIN SỰ KIỆN

Cựu sinh viên Harvard chia sẻ 6 bí quyết để trở nên giàu có và nghỉ hưu sớm trước tuổi 30

Cô gái trẻ JP Livingston, cựu sinh viên Harvard, đã sở hữu khối tài sản 2 triệu USD sau 7 năm đi làm. Mới 28 tuổi nhưng cô đã nghỉ hưu được hơn 1 năm nay và đang sống an nhàn tại New York.

Hiện nay, JP Livingston đang là chủ của blog The Money Habit, chuyên chia sẻ về tài chính, kinh nghiệm sử dụng tiền bạc. Vậy bí quyết thành công của cô gái trẻ này là gì?

Bố mẹ tôi lớn lên trong cảnh nghèo khó. 8 con người phải sống chật chội trong một căn hộ. Bố mẹ thường nói với tôi rằng: "Con chỉ là một người lau dọn bàn ghế trong quán ăn, và có lẽ một ngày đó nếu con làm việc chăm chỉ, con sẽ được nâng cấp lên là bồi bàn".

Khi còn là một đứa trẻ, cha mẹ tôi liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do tài chính và những gì người ta phải làm để đạt được nó. Cuối cùng tôi đã về hưu sớm, ở tuổi 28, với hơn 2 triệu USD.

Dưới đây là 6 bí quyết tôi dành cho bạn nếu bạn là người muốn làm giàu ngay từ khi còn trẻ.

1. Muốn tạo ra kỳ tích, bạn phải nỗ lực 1.000%

Cố gắng bình thường sẽ chỉ tạo ra thu nhập trung bình giống nhiều người khác, nỗ lực vượt trội sẽ tạo ra thu nhập nhiều người mơ ước. Muốn tạo ra đột phá, dù ở trong lĩnh vực gì, bạn cũng cần phải có những bí quyết riêng.

Giống như tôi đây, nghỉ hưu sớm nhưng vẫn thảnh thơi về tiền bạc, tôi có những kế hoạch riêng. Bạn cũng vậy, bạn nên vạch ra chiến lược tiết kiệm thế nào, sử dụng tiền ra sao và nên đầu tư vào đâu.

Thu nhập của tôi khá cao và kể cả khi tích lũy được nhiều, tôi vẫn chọn sống trong một căn nhà nhỏ, mua đồ cũ, gặp gỡ bạn bè ở những hàng quán không đắt đỏ và luôn xem xét giá món đồ mình muốn mua so với giá trị giờ làm việc. Bạn có thể hoàn toàn tin vào tôi.

(Ảnh minh họa)

2. Thông tin là chìa khóa mở cánh cửa giàu có

Để trở nên giàu có thì nỗ lực và kỷ luật là điều tất yếu phải có, nhưng bạn cũng cần biết yếu tố quan trọng nhất là nên đặt nỗ lực đó vào đâu. Chính vì thế, bạn nhìn nhiều người, có thể sống trong cùng một hoàn cảnh nhưng trình độ học thức, hiểu biết khác nhau thì cơ hội làm giàu khác nhau.

Tôi thấy rằng, những ai học và hoàn thành chương trình đại học trong 3 năm thay vì 4 năm như thông thường sẽ thảnh thơi suy nghĩ khi về hưu. Chi phí học hành 1 năm và giá trị thu nhập trong 1 năm đó sẽ là khoản lớn, nhất là khi bạn biết tiết kiệm hay đầu tư.

Tôi có một cậu con trai và tôi đã bắt đầu suy nghĩ về việc làm thế nào để con trai tôi trở thành một người thành công. Một gia đình trung bình vẫn có thể giúp con của họ trở thành một triệu phú, bạn biết điều đó chứ? Nỗ lực nhỏ ngày hôm nay nếu đặt đúng chỗ có thể mang lại những con số "khủng" trong tương lai.

>> 5 bí quyết giải thành công "bài toán khó" - Quản lý tài chính cá nhân

Hiện nay, chúng ta đang được sống trong thời đại công nghệ thông tin, đó là một điều vô cùng may mắn. Bạn dễ dàng có thể kết nối mạng lưới quan hệ và tiếp xúc với những ý tưởng có tầm ảnh hưởng lớn. Hãy "bám" vào tài nguyên phong phú ấy để làm giàu.

3. Kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng quản lý nghề nghiệp không giống nhau

Trên con đường sự nghiệp, nếu bạn nắm vững được những kĩ năng nghề nghiệp thì chắc chắn một điều là bạn sẽ gặt hái được nhiều thành quả hơn so với những người khác. Nhưng nếu có thêm kĩ năng quản lý sự nghiệp thì bạn sẽ càng dễ dàng có được cơ hội thăng tiến nhanh và đạt thu nhập ở ngưỡng cao nhất.

Ví dụ, một kế toán muốn có công việc tốt thì phải giỏi về chuyên môn nhưng để đạt vị trí kế toán trưởng thì cần có EQ, sự chủ động, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng đàm phán.

4. Kiếm tiền từ những nguồn khác nhau

Thời đại kĩ thuật mang lại rất nhiều cơ hội, nếu là một người thông minh thì bạn nên biết rằng mình phải nắm bắt tất cả cơ hội đó. Chẳng ai phủ nhận rằng cơ hội phát triển bản thân càng lớn, bạn càng dễ dàng sử dụng những  điểm mạnh của mình để kiếm tiền.

Những người kiếm được nhiều tiền từ nghề tay trái nhiều hơn nghề tay phải không ít. Điều này còn đảm bảo rằng bạn luôn có thu nhập và linh hoạt trong việc thay đổi công việc.

Sau khi nghỉ hưu, tôi lập một blog về tài chính cá nhân vì đó là sở thích của tôi. Trước đó, tôi không hề dự trù rằng sở thích sẽ mang tiền về cho mình. Trong năm đầu tiên, The Money Habit đã mang lại cho tôi hơn 62.000 USD dù tôi chỉ dành 5 tiếng/tuần để viết mà thôi.

5. Tiền đẻ ra tiền

Không có tiền hay có ít tiền và có nhiều tiền có một khoảng cách rất lớn. Tôi từng đọc một bài báo giải thích vì sao người nghèo khó tiết kiệm.

Nếu có ít tiền, bạn sẽ khó mà mua một sản phẩm với số lượng lớn để giảm giá thành và tất nhiên giá 1 cuộn giấy sẽ đắt hơn 1 lốc 24 cuộn rồi. Nhưng không có nhiều tiền, bạn đành phải chấp nhận thôi.

>> 6 chiếc lọ tài chính - Phương pháp quản lý chi tiêu giúp sinh viên không lo hết tiền giữa tháng, cuối tháng ăn mì tôm

Nguyên tắc này còn áp dụng cho cả những điều lớn. Đơn cử như tiền lương bạn kiếm được từ công việc hiện tại không giúp bạn chi trả được hết các hóa đơn hàng tháng thì tất nhiên, làm sao bạn dám nghĩ tưới việc dùng tiền để phát triển sở thích tốn 5h/tuần?

Nếu bạn có 50.000 USD tiền tiết kiệm, hãy cố gắng mua nhà trả góp thay vì phải trả một khoản cố định cho nhà đi thuê. Nếu bạn có 100.000 USD hay 200.000 USD tiền tiết kiệm, nhiều ngân hàng và công ty có thể chào mời bạn đầu tư với mức lãi suất cao đáng kể. Nếu bạn có 1 triệu USD tiền tiết kiệm, bạn hoàn toàn đủ khả năng rót vốn vào các công ty khởi nghiệp, dự án bất động sản hay mua nhà rồi cho thuê lại.

Bạn thấy rõ phải không, nhiều tiền hơn đi kèm với nhiều cơ hội và lựa chọn hơn. Tiền đẻ ra tiền, không sai một chút nào. Nỗ lực và công sức bạn bỏ vào công việc để có một khoản tiền tiết kiệm lớn thật sự đáng trân trọng.

6. Bước đầu tiên của hành trình làm giàu là theo dõi thu chi

Thực chất việc làm giàu không khó chỉ sợ bạn dễ nản chí. Ngay từ bây giờ, bạn có thể làm luôn được một việc rất đơn giản mà vô cùng cần thiết, hãy ghi chép và theo dõi thu nhập, chi phí và tổng tài sản của mình. Đó là thói quen nền tảng giúp xây dựng đà cho tất cả những thứ bạn làm để phát triển sự giàu có của bạn.

Từ đó, bạn sẽ hiểu được mình đang sử dụng tiền như thế nào và tìm ra cơ hội để kiếm tiền nhanh và nhiều hơn. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng trên điện thoại để mang lại hiệu quả cao hơn.

Theo Kenh14.vn


TIN LIÊN QUAN

Người đàn ông kiếm được 2 tỷ từ 18 chương trình đố vui trên truyền hình

Một ông bố ba con đã kiếm được 2 tỷ từ 18 chương trình đố vui trên truyền hình game show như "Ai là triệu phú", "The Weakest Link"... và ông đã viết một cuốn sách hướng dẫn cách kiếm được số tiền lớn như vậy.

11 khoản phí không bao giờ nên chi cho ngày cưới theo tư vấn từ chuyên gia

11 khoản phí không bao giờ nên chi cho ngày cưới theo tư vấn từ chuyên gia

Đám cưới thường là bữa tiệc tốn kém nhất mà hầu hết mọi người ai cũng từng tham gia. Ngày đặc biệt này thực sự có thể làm thâm hụt tài khoản ngân hàng của bạn.

Nên tiết kiệm tiền hay đầu tư trong thời điểm kinh tế toàn cầu bất ổn?

Nên tiết kiệm tiền hay đầu tư trong thời điểm kinh tế toàn cầu bất ổn?

Tập trung vào tiết kiệm thường là một trong những quyết định kiếm tiền thông minh nhất mà ai cũng có thể làm được, bất kể chúng ta đang ở đâu trong thị trường.

Chưa đến ngày lĩnh lương đã "cháy túi", có 5 cách để bạn kiếm tiền nhanh chóng

Chưa đến ngày lĩnh lương đã "cháy túi", có 5 cách để bạn kiếm tiền nhanh chóng

Đôi khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch và bạn hết tiền trước ngày lĩnh lương tiếp theo. Hy vọng điều này không bao giờ xảy ra với bạn nhưng đây là một số biện pháp khẩn cấp bạn cần đề phòng cho trường hợp đó.

4 lời khuyên từ chuyên gia tài chính dành cho người trẻ thế hệ Y trong thời điểm kinh tế khó khăn

4 lời khuyên từ chuyên gia tài chính dành cho người trẻ thế hệ Y trong thời điểm kinh tế khó khăn

Chỉ vài tháng sau khi Covid-19 bùng phát, hàng triệu người đang phải gánh chịu hậu quả kinh tế, đặc biệt là thế hệ Y - những người từ 24 - 39 tuổi.

5 xu hướng kiếm tiền hiệu quả nhất trên TikTok đã giúp không ít người kiếm hàng triệu đô

5 xu hướng kiếm tiền hiệu quả nhất trên TikTok đã giúp không ít người kiếm hàng triệu đô

Hãy cùng tìm hiểu xem các ngôi sao TikTok đã kiếm hàng triệu đô như thế nào, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các phương pháp này cho tài khoản TikTok của mình.

4 bí quyết để duy trì việc làm hoặc đón đầu cơ hội việc làm trong thời điểm khó khăn do đại dịch Covid-19

4 bí quyết để duy trì việc làm hoặc đón đầu cơ hội việc làm trong thời điểm khó khăn do đại dịch Covid-19

Trong thời đại dịch như hiện nay, một số người sẽ thấy thật khó để duy trì công việc. Nhưng đừng lo, những bí quyết trong sau đây sẽ giúp bạn có lời giải cho bài toán đó.

"Học lỏm" 3 bí quyết thành công có thể áp dụng cho startup từ MV mới của Sơn Tùng M-TP

"Học lỏm" 3 bí quyết thành công có thể áp dụng cho startup từ MV mới của Sơn Tùng M-TP

Một sản phẩm âm nhạc của một ca sĩ trẻ thì có gì để phân tích và liên quan gì đến những điều mà startup có thể học hỏi được?

Top 7 nghề nghiệp thu nhập khủng tại Việt Nam, làm vài năm đã có tiền "mua Mẹc đi nhún nhảy"

Top 7 nghề nghiệp thu nhập khủng tại Việt Nam, làm vài năm đã có tiền "mua Mẹc đi nhún nhảy"

Mức thù lao của những ngành nghề dưới đây "không phải dạng vừa đâu", tính bằng tiền ngàn USD/tháng!

Thước đo sự thành công trong công việc của năm 2020: Lương cao, có tiền tiết kiệm, cân bằng công việc với cuộc sống

Thước đo sự thành công trong công việc của năm 2020: Lương cao, có tiền tiết kiệm, cân bằng công việc với cuộc sống

Nhân viên thuộc các nhóm tuổi khác nhau đã có những tiêu chí mới để đo lường sự thành công của họ tại nơi làm việc, theo một khảo sát mới nhất từ ResumeLab.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024