TIN SỰ KIỆN

Quy tắc 30/70 để tạo ra sự tin tưởng tối cần thiết trong bất kỳ mối quan hệ làm ăn nào

Nana

Nana 14/08/2020

Hãy tìm hiểu cách xây dựng lòng tin từ bất kỳ ai, dù chỉ là người mới gặp lần đầu tiên. Điều đó sẽ mang đến nhiều thuận lợi trong công việc của bạn.

>> 9 kiểu người đặc trưng nhất nơi công sở dựa trên phong cách làm việc

Sự tin tưởng và cho đi - nhận lại được coi là nền tảng của mọi tương tác giữa con người với nhau. Niềm tin được coi là vốn quý giá nhất của mỗi người. Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng và được tạo ra chỉ trong vài giây ngắn ngủi. Tuy nhiên, sự tin tưởng sâu sắc giữa hai người phụ thuộc vào tính liên hệ, độ tin cậy và khả năng dự đoán.

Mối quan hệ trong công việc luôn cần sự tin tưởng

Trong thời điểm đầy thách thức này, việc gặp gỡ, trò chuyện với ai đó lần đầu tiên trong cuộc gọi trên ứng dụng như Zoom ngày càng phổ biến. Điều đó đòi hỏi bạn phải cung cấp thông tin cơ bản cho người ở bên kia màn hình và chứng minh cuộc hội thoại giữa 2 người có ý nghĩa.

Niềm tin được sinh ra từ những ràng buộc tình cảm của chúng ta. Niềm tin có thể được xây dựng theo 2 cách. Đầu tiên là thông qua sự tin tưởng theo nhận thức, khi một người đưa ra quyết định có ý thức để tin tưởng bạn dựa trên kiến ​​thức và kinh nghiệm của họ. Thứ hai là thông qua sự tin tưởng tình cảm, đó là sự tin tưởng mà một người đặt vào đối tác dựa trên cảm xúc được tạo ra bởi mức độ quan tâm và chăm sóc mà người kia thể hiện.

Hãy tưởng tượng bạn đã đọc một bài viết của một giáo sư kinh tế Stanford giải thích tỷ lệ phần trăm người Mỹ bị thất nghiệp và phá sản thông qua các dữ kiện, thống kê. Theo thời gian, bạn có thể đã quên mình đã đọc nó hoặc thậm chí tên của giáo sư. Vậy làm thế nào để bài viết này đáng tin cậy và đáng nhớ hơn?

Hãy tưởng tượng vị giáo sư bắt đầu bài báo bằng một cụm từ ngắn gọn giải thích lý do tại sao ông lại dấn thân vào ngành kinh tế, chẳng hạn như niềm đam mê của ông với những đảm bảo về việc người Mỹ sẽ không gặp khó khăn về tài chính. Hoặc có lẽ giáo sư đi sâu hơn bằng cách giải thích quyết tâm của ông bắt nguồn từ việc chứng kiến ​​cha mẹ mình phá sản khi còn trẻ nên ông tự hứa với bản thân là sẽ cam kết làm bất cứ điều gì trong khả năng của mình để giúp đỡ nhiều người đang gặp khó khăn về tài chính. Liệu cách tiếp cận này có khiến chúng ta kết nối với thông điệp của ông ấy theo chiều sâu hơn, khiến nó in đậm vào trong tâm trí ta hơn?

Ngày nay, hàng triệu người Mỹ đang làm việc từ xa, đồng thời cố gắng thiết lập, nuôi dưỡng và mở rộng mạng lưới chuyên nghiệp của họ. Bây giờ (hơn bao giờ hết), họ cần các công cụ hỗ trợ trong những việc đó. Một mối quan hệ trong công việc không có sự tin tưởng lẫn nhau thực sự thường không mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

>> 5 bí quyết để thành công khi quyết định chuyển đổi nghề nghiệp từ chuyên gia hoạch định tài chính

>> Doanh nhân giỏi đến mấy cũng cần được nghỉ ngơi và đây là 4 mẹo để thật sự rời xa bàn làm việc

30% nỗ lực để tạo ra mối quan hệ cá nhân và tin cậy

Một công ty muốn đào tạo nhân viên của họ về cách bán một ý tưởng hay cho các bên liên quan có tiềm năng. Nhu cầu đào tạo này xuất phát từ việc nhân viên của họ đã đưa ra nhiều ý tưởng tuyệt vời, tuy nhiên chỉ một số ít được phát triển thành các sản phẩm và dịch vụ có thể bán được. Lý do là các nhân viên chỉ tập trung vào ý tưởng trong bài thuyết trình của họ chứ không phải là những người mà họ cần hỗ trợ để hiện thực hóa những ý tưởng đó.

Rất đơn giản, họ đã không nghĩ đến thực tế là ý tưởng, thứ mà họ cho là đáng ngạc nhiên và mang tính cách mạng, cần được nhìn nhận theo phương diện của người thực thi - người có quyền phê duyệt hoặc bác bỏ ý tưởng đó. Do đó, nhiều kế hoạch tốt đã không vượt qua giai đoạn trình bày ban đầu.

Điều này có thể được lý giải thích dựa trên quy tắc 70/30 theo cách đơn giản nhất. Nếu họ cần hỗ trợ cho một ý tưởng hoặc dự án, họ phải dành 30% nỗ lực để tạo ra mối quan hệ cá nhân và tin cậy khi thảo luận với đối tác, khách hàng và bất kỳ bên liên quan tiềm năng nào.

Bất cứ khi nào bạn tham dự một cuộc họp online, một hội thảo, một cuộc phỏng vấn việc làm, một buổi giới thiệu đầu tư..., mọi người sẽ tìm hiểu xem liệu họ có thể tin tưởng bạn hay không. Mọi người nhìn bạn một cách chủ quan và nghĩ về mối quan hệ hiện tại và tương lai giữa họ và bạn.

Họ cũng đang tìm hiểu xem liệu họ có nên dành thời gian và nguồn lực quý báu của họ cho bạn hay không. Nói cách khác, họ đang "định mức cho bạn". Vì vậy, câu hỏi đặt ra là bạn có biết họ đang tìm kiếm gì không?

Các mối quan hệ được hình thành dựa trên: Khả năng khai thác EQ hoặc trí tuệ cảm xúc của bạn (EQ chi phối sự tin tưởng lẫn nhau và phản ứng hóa học giữa bạn và những người khác); Điểm mạnh các mối quan hệ hiện có của bạn; Kỹ năng hiện tại và trong tương lai của bạn (tiềm năng); Khả năng của bạn khi xác định những gì người kia có thể nhận được khi xây dựng mối quan hệ với bạn (không đơn giản chỉ là bạn sẽ nhận được gì từ họ).

Một khía cạnh quan trọng khác của việc hình thành niềm tin trong một mối quan hệ là liệu bạn có thể truyền cảm hứng để người khác tin tưởng vào bạn hay không. Sự tin tưởng của họ phụ thuộc vào những gì họ biết về bạn và cuộc sống của bạn. Và để làm như vậy, bạn sẵn sàng chia sẻ chuyện cá nhân nào với họ? Những câu hỏi nào bạn đặt ra để giúp người khác mở lòng với bạn và chia sẻ những điều thầm kín nhất?

Bạn có thể đo lường mức độ bền chặt của một mối quan hệ bằng số lần bạn và người ấy đã đi đến thỏa thuận, số lượng câu chuyện riêng tư mà bạn đã chia sẻ, mức độ quen thuộc của bạn và sẽ gắn bó với nhau theo thời gian. Hãy mở rộng lòng mình, đừng che giấu quá nhiều.

Đừng lãng phí với những câu chuyện phiếm

Bạn có muốn thử nghiệm quy tắc 70/30 ngay bây giờ không? Khi tôi cần làm quen với mọi người và tạo niềm tin với họ, tôi sẽ không đề cập về công việc, học vấn, chức vụ giám đốc... Điều đó chỉ mô tả những gì tôi hàng ngày vẫn làm với thời gian của tôi và không nói gì nhiều về việc tôi là một người như thế nào.

Nếu bạn nói về công việc, hãy chắc chắn bạn sẽ xen kẽ nó với một câu chuyện trong cuộc đời bạn, chẳng hạn như cách giáo sư Stanford giải thích lý do tại sao ông ấy đã cống hiến toàn bộ cuộc đời mình cho kinh tế. Điều đó nói rằng, bạn nên đặt mục tiêu phát triển mối quan hệ bền chặt với người mà bạn mong muốn có được sự tin tưởng.

Khi gặp gỡ mọi người, có thể nói về lý do khiến bạn yêu thích giúp đỡ mọi người trong công việc của mình. Dựa trên kinh nghiệm đó, ban đầu mọi người bị thu hút bởi con người của bạn hơn là với những gì bạn phải bán, sau đó họ mới mua hàng (nếu họ tin tưởng).

Một khi mọi người tin rằng bạn là người "tốt", họ sẽ đi xa hơn trong việc tìm hiểu doanh nghiệp của bạn, trở thành khách hàng và thậm chí giới thiệu bạn với các mối quan hệ, bạn bè và gia đình của họ. Hãy cho mọi người thấy bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì hơn là khả năng hoặc những gì bạn có thể "bán" cho họ.

Thông thường, bạn hay nói những chuyện gì với người mới gặp? Hầu hết mọi người nói về thời tiết, số liệu thống kê liên quan đến Covid-19, lẩm bẩm tên của họ hoặc nói nhiều hơn là hỏi... Những cuộc trò chuyện như vậy khá là vô bổ và sớm bị lãng quên. Cuộc trò chuyện xã giao với người mới gặp rất quan trọng. Mục đích của việc phân bổ 30% cuộc gặp gỡ để kết nối ở mức độ cá nhân hơn và để xây dựng lòng tin, tăng ấn tượng của mọi người về sự chuyên nghiệp của bạn.

Do đó, bạn nên sử dụng thời gian bạn dành cho ai đó một cách hiệu quả và bạn không nên lãng phí với những câu chuyện phiếm về thời tiết. Trước khi bạn gặp một người, hãy nghiên cứu một chút về người đó, tìm hiểu xem họ là người như thế nào, bạn có điểm chung nào với họ không...

Trong thế giới ngày nay, bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm thông tin về ai đó bằng một thao tác đơn giản trên Google, tuy chỉ là một thông tin nhỏ, nhưng sẽ được đền đáp gấp nhiều lần. Giờ đây, bạn có nhiều khả năng được nhớ đến, được giới thiệu và trở thành người mà mọi người muốn gặp lại nhiều lần.

Theo Success.com

>> 7 chiến lược phát triển nhân sự giúp tối ưu ngân sách trong giai đoạn khủng hoảng do Covid-19


TIN LIÊN QUAN

Tin câu nói "chắc chắn đúng' của 3 người trong tổ tư vấn, cô gái mất bay 20 triệu đồng trong "Ai là triệu phú"

Tin câu nói "chắc chắn đúng' của 3 người trong tổ tư vấn, cô gái mất bay 20 triệu đồng trong "Ai là triệu phú"

1 người chắc chắn, 2 người chắc chắn, 3 người chắc chắn đúng nhưng cuối cùng lại không đúng chút nào còn khiến 20 triệu của cô gái bay vào hư vô.

Góc bi hài kịch: Nhờ bạn thân tán tỉnh người yêu để thử lòng chung thủy, ai dè mất luôn cả bạn thân lẫn người yêu

Góc bi hài kịch: Nhờ bạn thân tán tỉnh người yêu để thử lòng chung thủy, ai dè mất luôn cả bạn thân lẫn người yêu

Nhiều người cho rằng cô bạn đã rất khôn ngoan chứ không hề dại dột khi chỉ cần một thử thách nhỏ nhưng giúp cô nhận ra bộ mặt thật của hai người cô tin yêu nhất.

Hot girl Trương Hoàng Mai Anh chửi khách vô văn hóa khi hỏi "Set này bao nhiêu ạ?" đã khóa facebook sau khi bị cư dân mạng tấn công

Hot girl Trương Hoàng Mai Anh chửi khách vô văn hóa khi hỏi "Set này bao nhiêu ạ?" đã khóa facebook sau khi bị cư dân mạng tấn công

Bị cư dân mạng "tấn công" và bình luận "ạ" trên trang cá nhân, chủ shop online đã bất ngờ khóa facebook và instagram cá nhân.

NSUT Trung Anh: Từng bị xã hội đen "góp ý" vì đóng vai Lương Bổng

NSUT Trung Anh: Từng bị xã hội đen "góp ý" vì đóng vai Lương Bổng

Làm cánh tay đắc lực cho ông trùm Phan Quân trong Người Phán Xử đã khiến cho người nghệ sĩ không ít lần "thót tim" khi bị người trong giới "sờ gáy".

United Airlines lại "dính phốt" ngược đãi hành khách dù chính họ đã cứu chuyến bay của hãng

United Airlines lại "dính phốt" ngược đãi hành khách dù chính họ đã cứu chuyến bay của hãng

Không lâu sau vụ đánh chảy máu mồm hành khách, United Airlines lại "dính phốt". Lần này là cáo buộc ngược đãi hành khách bất chấp họ là ân nhân.

Chỉ có đàn ông dại dột mới đánh mất cô gái sở hữu 7 điều tuyệt vời này!

Chỉ có đàn ông dại dột mới đánh mất cô gái sở hữu 7 điều tuyệt vời này!

Nếu cô gái của bạn có những đặc điểm sau đây thì đừng “dại dột” mà đánh mất nàng nhé!

Muốn hít hà không khí lạnh, đừng bỏ qua những địa điểm đẹp mê hồn ở miền Bắc

Muốn hít hà không khí lạnh, đừng bỏ qua những địa điểm đẹp mê hồn ở miền Bắc

Ngay lúc này, muốn cảm nhận tiết trời mát mẻ và sống trong khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, thì nhớ đưa những địa điểm sau vào danh sách “phải đi ngay”.

Gặp lại anh, người yêu cũ, anh sẽ hỏi em điều gì đầu tiên?

Gặp lại anh, người yêu cũ, anh sẽ hỏi em điều gì đầu tiên?

Giữa thành phố này, để có thể gặp mặt một người quen thật không khó, nếu có duyên. Nhưng để gặp lại anh, người-cũ-từng-yêu sao khó khăn quá vậy? Có chăng bởi cạn duyên hết nợ nên gặp nhau là điều hi hữu?

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024
Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024