TIN SỰ KIỆN

9 kiểu người đặc trưng nhất nơi công sở dựa trên phong cách làm việc

Nana

Nana 12/08/2020

Khám phá về các tuýp người nơi công sở giúp bạn có thể áp dụng các mẹo nhỏ để tăng năng suất, loại bỏ những thói quen gây ảnh hưởng xấu đến công việc.

>> 4 kiểu người luôn tự làm khổ bản thân dù giàu có đến cỡ nào đi nữa

1. Người cầu toàn

Động lực:  Đạo đức và sự đúng đắn.

Lo sợ: Phạm sai lầm.

Nhìn bề ngoài, họ là những nhân viên văn phòng gọn gàng và ngăn nắp, nhưng không chỉ giới hạn ở sự hoàn hảo trong môi trường xung quanh. Những người làm việc theo định hướng chi tiết này sẽ phát huy khả năng của mình với một danh sách việc cần làm, yêu thích thói quen và khả năng chịu đựng công việc tẻ nhạt khiến họ trở thành người thích hợp với những nhiệm vụ khó khăn.

Vì luôn được tin tưởng, họ có rất ít kiên nhẫn với các thành viên trong nhóm nếu ai đó không tuân theo và suy nghĩ thẳng thắn sẽ khiến họ trở nên dễ ghét bỏ cũng như khó tha thứ cho người khác. Họ sẽ không chịu đựng được khi ai đó phá vỡ hoặc bẻ cong các quy tắc.

Nếu đó là chính mình, họ sẽ đấu tranh mạnh mẽ với bản thân và tự phê bình. Họ đòi hỏi cao cũng chỉ vì họ mong đợi ở đồng nghiệp những gì họ mong đợi ở bản thân, đó là cam kết không ngừng phát triển cá nhân và công ty.

Môi trường làm việc lý tưởng: Thưởng phạt phân minh, công bằng.

Mẹo tăng năng suất: Chỉ cần tốt là được.

Thói quen làm giảm năng suất cần chú ý: Trì hoãn cho đến khi hoàn hảo.

2. Người giúp đỡ

Được thúc đẩy khi: Được cần tới.

Lo sợ: Sự từ chối

Họ đôi khi được gọi là “mẹ” hoặc “cha” trong văn phòng vì tính cách ấm áp và xu hướng muốn biết những gì đang diễn ra trong cuộc sống cá nhân của mọi người. Họ là những người đồng nghiệp thích thú xem ảnh kỳ nghỉ của bạn, có thông tin về đời sống hôn nhân của ai đó và mang đồ ăn để chia sẻ với mọi người.

Giống như một người cha, người mẹ tốt, họ tìm hiểu rõ nhu cầu của đồng nghiệp và yêu cầu được giúp đỡ. Điều này khiến họ trở thành những nhà lãnh đạo quan tâm và chuyên viên dịch vụ khách hàng xuất sắc, nhưng cũng có thể cản trở hiệu quả. Họ thích môi trường văn phòng mở và làm việc nhóm, nhưng họ sẽ làm việc nhanh hơn nhiều mà không bị phân tâm bởi những câu chuyện xã giao kéo dài hàng giờ đồng hồ đó.

Môi trường làm việc lý tưởng: Sự chia sẻ giữa các cá nhân được coi trọng.

Mẹo tăng năng suất: Đặt ra giới hạn.

Thói quen giảm năng suất cần chú ý: Nói chuyện phiếm.

3. Người luôn phấn đấu thành công

Được thúc đẩy bởi: Sự thành công.

Nỗi sợ hãi: Bị coi là thất bại.

Họ là đồng đội mà mọi người đều muốn góp mặt trong giải đấu thể thao thường niên của công ty mà không nhất thiết vì năng khiếu thể thao của họ, mà vì họ luôn khao khát chiến thắng. Động lực chiến thắng này rất hữu ích ở các vị trí dựa trên hiệu suất như bán hàng và thu hút khách hàng vì họ có thể kết bạn với bất kỳ ai.

Trong một cuộc phỏng vấn, bạn sẽ bị ấn tượng bởi họ. Họ có cách biến những thất bại trong quá khứ trở thành sự thành công. Nhóm người này là một yếu tố tạo động lực cho bất kỳ tập thể nào, nhưng họ cũng có xu hướng chèn ép đồng nghiệp để nhận lấy kết quả tốt, vì vậy phân công trách nhiệm là chìa khóa quản lý họ.

Môi trường làm việc lý tưởng: Thành công được ghi nhận và khen thưởng.

Mẹo tăng năng suất: Ăn mừng chiến thắng.

Thói quen làm giảm năng suất cần chú ý: Làm việc quá nhiều.

4. Người theo chủ nghĩa cá nhân

Được thúc đẩy khi: Thể hiện ý tưởng độc đáo.

Sợ hãi: Sự bình thường.

Họ là những người có ý tưởng lớn nhờ khả năng sáng tạo hoặc khả năng nghệ thuật của họ. Họ thường bị hiểu nhầm là lập dị hoặc quá đa cảm, nhưng cách tiếp cận cuộc sống độc đáo của họ chính là động lực khiến họ trở nên hiệu quả.

Tính xác thực là điều tối quan trọng đối với họ và vì điều này, họ luôn nói bóng gió và đóng vai trò là “kẻ soi mói”. Họ rất thoải mái bày tỏ sự buồn bã, list nhạc trên Spotify của họ có thể tràn ngập những bản ballad. Họ không giống như những đồng nghiệp còn lại, điều đó khiến họ thở phào nhẹ nhõm.

Môi trường làm việc lý tưởng: Nơi họ có thể thể hiện cá tính riêng.

Mẹo tăng năng suất: Tạo các quy tắc để luôn đi đúng hướng.

Thói quen giảm năng suất cần chú ý: Bi kịch xung quanh.

>> 12 kiểu người nhất định bạn sẽ gặp khi đi làm ở nơi công sở

>> Bộ tranh vui: Đây chính là 15 kiểu người đáng ngưỡng mộ nhất thế gian!

5. Người suy nghĩ

Được thúc đẩy bởi: Kiến thức và năng lực.

Sợ hãi: Bị cho là ngu dốt.

Họ là những người đồng nghiệp không nói gì trong cuộc họp kéo dài một giờ và sau 1 - 2 ngày sẽ gửi một email dài dằng dặc với những suy nghĩ của họ vì họ khao khát được cung cấp thông tin. Họ không lên tiếng cho đến khi họ có cơ hội, thay vào đó, họ thích lắng nghe hơn là tham gia vào.

Thu thập thông tin là niềm đam mê của họ và việc đó khiến họ trở thành nguồn tài nguyên vô giá cho các công ty như một chuyên gia. Một văn phòng mở sẽ nhanh chóng làm cạn kiệt nguồn năng lượng hạn chế của họ, họ cần không gian yên tĩnh và quyền tự chủ để học hỏi theo tốc độ của riêng họ. Họ không cần ngồi trong góc văn phòng mà khao khát sự độc lập.

Môi trường làm việc lý tưởng: Một mình, ít bị gián đoạn.

Mẹo tăng năng suất: Đặt giới hạn thời gian cho nghiên cứu.

Thói quen làm mất năng suất cần chú ý: Thích cô lập bản thân khỏi nhóm.

6. Người bảo vệ

Được thúc đẩy bởi: Bảo mật và hỗ trợ.

Nỗi sợ: Sự hỗn loạn (đồng thời cũng đổ lỗi cho điều đó).

Họ là những nhân viên trung thành nhất trong tất cả các kiểu nhân viên, đôi khi họ có thể chịu đựng được một người sếp khó tính nhiều hơn mức cho phép. Khi nhắc đến các cuộc họp, họ luôn chuẩn bị sẵn sàng.

Phong thái thường hóm hỉnh và đáng tin cậy của họ khiến họ được toàn thể nhân viên yêu mến, nhưng sự thiếu tự tin và những câu hỏi “nếu” của họ có thể làm chậm bước tiến của công ty. Họ sở hữu một khả năng kỳ lạ là phát hiện ra các tình huống xấu nhất có thể xảy ra trong một thương vụ kinh doanh và các nhà lãnh đạo giỏi sẽ đủ kiên nhẫn để khai thác siêu năng lực này, thay vì khó chịu bởi cách nhìn có vẻ tiêu cực của họ.

Môi trường làm việc lý tưởng: Trách nhiệm rõ ràng và quyền hạn đáng tin cậy.

Mẹo thúc đẩy năng suất: Đặt giới hạn cho các câu hỏi "điều gì xảy ra nếu" của bạn.

Thói quen làm ảnh hưởng đến năng suất cần chú ý: Do dự.

7. Người đam mê

Được thúc đẩy bởi: Hạnh phúc.

Sợ hãi: Chán nản, cảm thấy bị mắc kẹt.

Họ làm bừng sáng cả căn phòng. Luôn theo đuổi niềm vui, họ là đồng nghiệp tận dụng hết thời gian trong kỳ nghỉ của mình. Họ mời nhân viên văn phòng đến dự một bữa tiệc theo chủ đề và hứng lên là sẽ chiêu đãi cả bàn bàn vào giờ khuyến mãi.

Danh tiếng và sự nhiệt tình của họ có thể đẩy nhanh các dự án và thúc đẩy tinh thần. Nhưng nếu phải phụ trách, đôi khi họ có thể khiến nhóm bị bỏ dở từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác, bỏ dở từng việc do sợ sẽ bỏ sót một mục nhỏ.

Môi trường làm việc lý tưởng: Linh hoạt và vui vẻ.

Mẹo tăng năng suất: Hoàn thành những gì đã bắt đầu.

Thói quen làm ảnh hưởng đến năng suất cần chú ý: Lựa chọn bốc đồng và lịch trình vô kỷ luật.

8. Người thích làm chủ

Được thúc đẩy bởi: Sự bảo vệ bản thân.

Sợ hãi: Bị kiểm soát.

Họ tổ chức các cuộc họp ngay cả khi họ không phải là quản lý. Động lực của họ thường xuất phát từ mong muốn giúp bảo vệ nhiệm vụ hoặc đồng nghiệp đang gặp khó khăn. Bản tính đưa ra quyết định nhanh chóng kết hợp với tính cách dày dạn của họ khiến họ gần như không phải lo lắng về những gì người khác nghĩ về lựa chọn của mình.

Đối với họ, xung đột không hề đáng sơ, họ dễ dàng phát hiện ra điểm yếu của người khác và là những nhà đàm phán tài ba. Để có được sự tôn trọng của họ, bạn cần phải giữ vững lập trường của mình và sẵn sàng đấu tranh từng bước một.

Môi trường làm việc lý tưởng: Rủi ro cao, tác động lớn.

Mẹo thúc đẩy năng suất: Ủy quyền và tin tưởng.

Thói quen làm mất năng suất cần chú ý: Làm chủ người xung quanh.

9. Người ôn hòa

Được thúc đẩy bởi: Sự ổn định và sự an tâm.

Sợ hãi: Xung đột.

Đối với họ, việc giữ hòa khí giúp kết nối với những người khác. Vì họ cố gắng làm theo những gì người khác nghĩ hoặc cảm thấy để không làm chao đảo con thuyền nên những người này có thể dễ dàng hòa hợp và hòa nhập tốt với nhiều loại văn hóa công sở. Để quản lý họ, cần tạo ra một không gian an toàn cho ý kiến ​​của họ, phát triển các thói quen có thể dự đoán được.

Họ có khả năng nhìn ra tất cả các mặt của một vấn đề, điều này khiến họ trở thành trung gian ngoại giao cho các nhóm khác nhau. Mặc dù họ không muốn tham gia vào chuyện nội bộ văn phòng, nhưng thiếu bộc lộ cảm xúc có thể khiến họ trở nên thụ động khi không được kiểm soát. Vì vậy, thỉnh thoảng cần yêu cầu phản hồi trung thực của họ.

Môi trường làm việc lý tưởng: Có thể đoán trước với mức độ căng thẳng thấp.

Mẹo tăng năng suất: Ưu tiên các công việc nhẹ nhàng.

Thói quen làm giảm năng suất cần chú ý: Giữ lại ý kiến cho riêng mình.

Theo Success.com

>> 5 kiểu người thường gặp may mắn trong cuộc sống và được nhiều người giúp đỡ


TIN LIÊN QUAN

4 chủ đề tối kỵ cần tránh trong các cuộc trò chuyện nơi công sở và cách "bẻ lái" khi ai đó đề cập

Nếu bạn muốn giữ khoảng cách và tránh tọc mạch, dưới đây là 4 chủ đề không nên thảo luận cùng các cách "bẻ lái" bằng những câu hỏi thay thế.

5 kiểu đồng nghiệp tồi bạn nên tránh xa, không nên kết thân kẻo hỏng hết công việc

5 kiểu đồng nghiệp tồi bạn nên tránh xa, không nên kết thân kẻo hỏng hết công việc

Mối quan hệ giữa các đồng nghiệp là tối cần thiết trong công việc, nhưng vẫn có một vài kiểu người mà bạn nên tránh xa.

Được mẹ mai mối với chàng trai kiếm cả trăm triệu mỗi tháng, thấy anh ta tôi ngao ngán vì đó là lão sếp

Được mẹ mai mối với chàng trai kiếm cả trăm triệu mỗi tháng, thấy anh ta tôi ngao ngán vì đó là lão sếp

Tôi chỉ nghĩ ăn một bữa rồi từ chối khéo. Cuối cùng, một câu nói cũng chẳng dám thốt ra vì sợ mất lòng và vì... quá ngao ngán.

Bối rối trong đám cưới người yêu cũ, tôi bất ngờ gặp sếp thì anh bỗng ôm chặt: "Cho cô mượn tôi làm người yêu đấy!"

Bối rối trong đám cưới người yêu cũ, tôi bất ngờ gặp sếp thì anh bỗng ôm chặt: "Cho cô mượn tôi làm người yêu đấy!"

Cầm tấm thiệp hồng người yêu cũ gửi mấy hôm trước, tôi ngồi thẫn thờ, chẳng biết nên khóc hay nên cười nữa. Còn chưa kịp quên người ta vậy mà họ đã đi cưới vợ...

Tôi không thể ngờ mình gặp lại bạn gái cũ trong một... cuộc họp căng thẳng

Tôi không thể ngờ mình gặp lại bạn gái cũ trong một... cuộc họp căng thẳng

Tổng giám đốc họp nhân viên là chuyện xưa nay hiếm có. Nhưng khi nhìn thấy người phụ nữ xinh đẹp đi bên cạnh ông ấy, tôi há hốc mồm vì không thể tin nổi vào mắt mình.

Chuyển nơi làm việc mới không may bị sếp ghét, cô nàng vẫn cố ngọt nhạt thì bị sếp "chỉnh" một câu nhớ đời

Chuyển nơi làm việc mới không may bị sếp ghét, cô nàng vẫn cố ngọt nhạt thì bị sếp "chỉnh" một câu nhớ đời

Chúng ta chẳng thể làm vừa lòng tất cả mọi người, càng không thể tránh được tình cảnh bị ai đó trong công sở ghen ghét, đố kỵ. Nhưng đáng sợ nhất là bị sếp ghét bỏ.

Sếp và nhân viên đừng nên trở thành bạn thân, đó sẽ là mối quan hệ đè nặng lên công việc

Sếp và nhân viên đừng nên trở thành bạn thân, đó sẽ là mối quan hệ đè nặng lên công việc

Không ít người sếp đã trở thành bạn bè với một vài nhân viên trong nhóm của mình. Tuy nhiên, đây vẫn cứ là một điều tối kỵ trong các mối quan hệ nơi công sở.

10 kiểu tính cách ẩn sau mỗi con người được chuyên gia phân tích dựa trên dáng đi

10 kiểu tính cách ẩn sau mỗi con người được chuyên gia phân tích dựa trên dáng đi

Caleb Backe, một chuyên gia nghiên cứu về sức khỏe, đã tiến hành một nghiên cứu đặc biệt cho thấy dáng đi và tính cách thực sự có một mối liên hệ khăng khít với nhau.

Sếp sa thải nhân viên vì... dám dùng biểu tượng cảm xúc trả lời tin nhắn với cấp trên

Sếp sa thải nhân viên vì... dám dùng biểu tượng cảm xúc trả lời tin nhắn với cấp trên

Một nhân viên đã bị sa thải sau khi trả lời tin nhắn từ người quản lý bằng biểu tượng cảm xúc trên ứng dụng chat. Liệu bạn đã từng dùng biểu tượng cảm xúc trả lời tin nhắn với cấp trên?

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Robot có làn da giống người của Nhật Bản gây lo ngại về tương lai máy móc thống trị cận kề

Robot có làn da giống người của Nhật Bản gây lo ngại về tương lai máy móc thống trị cận kề

Robot có làn da giống người của Nhật Bản đạt được tiến bộ lớn trong chế tạo robot, có thể khiến robot tương lai giống con người hơn, gây lo ngại về sự thống trị của máy móc đang đến gần.

Hồ sơThuận Thiên | 23/07/2024
Cựu phi hành gia NASA: "Khi nhìn Trái Đất từ ​​không gian, tôi nhận ra chúng ta đang sống trong giả dối"

Cựu phi hành gia NASA: "Khi nhìn Trái Đất từ ​​không gian, tôi nhận ra chúng ta đang sống trong giả dối"

Phi hành gia kỳ cựu của NASA - Ron Garan đã có 178 ngày ngoài không gian. Mới đây, ông chia sẻ về "nhận thức một cách tỉnh táo" với khẳng định: "Khi nhìn Trái Đất từ ​​không gian, tôi nhận ra chúng ta đang sống trong giả dối".

Hồ sơThuận Thiên | 12/07/2024
Robot chơi bóng đá cho thấy máy móc chạy bằng AI nhanh nhẹn không kém con người

Robot chơi bóng đá cho thấy máy móc chạy bằng AI nhanh nhẹn không kém con người

Robot chơi bóng đá chạy bằng AI nhanh nhẹn không kém con người, chúng được điều khiển bởi máy học tăng cường với một loại AI giúp chúng có thể di chuyển trên địa hình khó khăn.

Hồ sơThuận Thiên | 11/07/2024
Top 20 tác phẩm của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thể thao Thế giới năm 2024

Top 20 tác phẩm của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thể thao Thế giới năm 2024

Năm thứ 5 liên tiếp khán giả được chiêm ngưỡng ​​những bức ảnh tuyệt vời nhất từ ​​cộng đồng nhiếp ảnh thể thao. Hãy cùng thưởng thức Top 20 tác phẩm của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thể thao Thế giới năm 2024.

Hồ sơThuận Thiên | 03/07/2024
San hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối

San hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối

Tổ tiên của loài Octocoral có thể đã thắp sáng vùng biển sâu cách đây 540 triệu năm. Đây là cơ sở khẳng định san hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối.

Hồ sơThuận Thiên | 28/06/2024
Loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Một phân tích về 21 bộ gen của voi ma mút cho thấy rằng cận huyết thực sự không phải là nguyên nhân dẫn đến sự diệt vong của loài khổng lồ này. Vậy loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Hồ sơThuận Thiên | 28/06/2024
15 tác phẩm chiến thắng cuộc thi ảnh Ngày Đại dương Thế giới năm 2024

15 tác phẩm chiến thắng cuộc thi ảnh Ngày Đại dương Thế giới năm 2024

Hãy cùng chiêm ngưỡng 15 tác phẩm chiến thắng cuộc thi ảnh Ngày Đại dương Thế giới năm 2024, sự kiện nhằm nêu bật tầm quan trọng của biển và thúc đẩy sự bảo tồn đa dạng sinh học của đại dương.

Hồ sơThuận Thiên | 27/06/2024
Ba anh em chế tạo thuyền để phá kỷ lục vượt Thái Bình Dương

Ba anh em chế tạo thuyền để phá kỷ lục vượt Thái Bình Dương

Ba anh em Ewan, Jamie và Lachlan MacLean đang lên kế hoạch chèo thuyền 9.000 dặm từ Peru đến Úc (14.400 km) để phá kỷ lục vượt Thái Bình Dương nhanh nhất.

Hồ sơThuận Thiên | 27/06/2024
Tiểu hành tinh được mệnh danh "sát thủ hành tinh" lao qua Trái Đất trong tuần này

Tiểu hành tinh được mệnh danh "sát thủ hành tinh" lao qua Trái Đất trong tuần này

Tiểu hành tinh được mệnh danh "sát thủ hành tinh" được thiết lập để vượt qua Trái Đất bằng "một sợi ria" theo thuật ngữ thiên văn, tức là vượt qua hành tinh của chúng ta ở khoảng cách chỉ gấp 17 lần khoảng cách từ mặt trăng đến Trái Đất với tốc độ gần 60.000 mph.

Hồ sơThuận Thiên | 26/06/2024
Mưa lũ nghiêm trọng ở các tỉnh miền nam Trung Quốc, mức thiệt hại ước tính hàng tỷ đô

Mưa lũ nghiêm trọng ở các tỉnh miền nam Trung Quốc, mức thiệt hại ước tính hàng tỷ đô

Cập nhật tình hình mưa lũ nghiêm trọng ở các tỉnh miền nam Trung Quốc, AP dẫn lời nhà chức trách hôm 21/6 cho biết 47 người đã thiệt mạng ở tỉnh Quảng Đông và khu vực lân cận, những trận mưa lớn nhiều ngày làm đổ cây và sập nhà, ước tính thiệt hại hàng tỷ đô.

Hồ sơThuận Thiên | 24/06/2024