TIN SỰ KIỆN

Sinh viên du lịch làm thêm đúng ngành: Biết trước liệu còn dám chọn nghề này?

Eo Xi

Eo Xi 04/11/2018

Hướng dẫn viên du lịch chưa bao giờ là một nghề dễ dàng, nhất là đối với nữ giới. Họ phải trải qua rất nhiều những nỗi khổ khó nói, thậm chí chịu nhiều điều tiếng vì tính chất công việc đặc biệt.

Đi sớm, về khuya khi dẫn tour là chuyện bình thường

Không thể phủ nhận hướng dẫn viên du lịch là một công việc có thu nhập tương đối cao, tương xứng với công sức và trí thức của người làm nghề. Nhưng đôi khi họ cũng phải chấp nhận đánh đổi khi quyết định theo đuổi công việc nhiều cám dỗ này.

Vương Thiên Trúc (SN 1998), sinh viên trường Đại học Sài Gòn, chọn cho mình một công việc làm thêm phù hợp với ngành học, đó là nghề hướng dẫn viên du lịch. Xuất phát từ sở thích đi du lịch, khám phá văn hóa, mảnh đất, con người ở các vùng miền, Trúc quyết định theo đuổi công việc này.

Tuy nhiên, chỉ khi thực sự làm nghề, cô gái trẻ mới nhận thấy rõ những khó khăn, cám dỗ. Cô gọi một năm trong nghề của mình là "làm gì cũng nhanh", từ việc dậy sớm, vệ sinh cá nhân trong vài phút, ăn uống, di chuyển nhanh...

9x chia sẻ: "Mình học ngành Văn hóa Du lịch, do đó muốn đi làm từ bây giờ để tích lũy kinh nghiệm. Mình dẫn tour vào ngày rảnh, đặc biệt là cuối tuần. Nếu trong tuần mà công ty gọi đi tour, mình sẽ cân nhắc giữa lịch học và tour, có thể xin thầy cô chuyển nhóm, chuyển ngày học để dẫn tour.

Trước đây mình hầu như không mường tượng là sau này sẽ làm gì, công việc thế nào, chứ nếu biết trước như thế này không biết còn dám chọn nghề này không. May mắn là gia đình không phản đối, thoải mái để mình lựa chọn và theo đuổi đam mê".

Cô gái cho biết, thanh xuân của cô là những vòng xoay của việc nhận tour, danh sách khách và "chăm sóc" khách của mình. Với mỗi chuyến đi, Trúc sẽ phải gọi điện thoại dặn dò về thời gian, điểm hẹn, xác nhận dịch vụ khách sạn nhà hàng. Đến ngày đi tour, cô sẽ đến trước ít nhất 1 tiếng để chuẩn bị vật dụng, mũ nón, nước và đón khách, kiểm tra số lượng, thuyết minh trên xe, hướng dẫn tham quan, sắp xếp chia phòng cho khách...

Công việc vất vả, "trăm dâu đổ đầu tằm" là thế, nhưng cô gái trẻ này còn phải nếm trải nhiều tình huống éo le, dở khóc dở cười. "Nhớ có lần vào mùa cao điểm du lịch, hướng dẫn viên thiếu cực kỳ, tất cả chúng mình đều phải đi tour quay đầu (tức là vừa trả khách tour này xong phải nhảy lên xe đón ngay đoàn mới).

Hôm đó 11h đêm, mình trả khách dưới Sóc Trăng, lập tức bắt xe về Sài Gòn để kịp 5 giờ sáng hôm sau đón đoàn mới. Gần như cả đêm đó không được ngủ, đến Sài Gòn tầm 3 - 4h sáng. Về nhà thì không kịp, mình đành nằm đại ở băng ghế đá lề đường, đắp cái áo khoác, nhắm mắt được xíu để lấy sức cho hôm sau.

Thân con gái một mình, lỡ có cướp giật hay gì đó xảy ra cũng không biết làm sao nữa. Nhiều lúc thấy tủi thân lắm! Ai bảo nghề hướng dẫn ăn nhà hàng, ngủ khách sạn đâu? Nhiều lúc nằm ở lề đường không đó.", Thiên Trúc kể lại.

>> Ngành du lịch - nhà hàng - khách sạn đang thiếu hàng triệu lao động chất lượng cao

Ấy vậy mà không những không được cảm thông, cô nàng còn nhiều lần bị người khác hiểu lầm, hoài nghi: "Người ngoài họ không hiểu, nhìn vào nói con gái đi hướng dẫn 'chắc xong hết rồi'. Có nhiều lần mình về quê, nghe hàng xóm xì xầm nói, con nhỏ đó nó đi hướng dẫn, tối ngủ chung với trai, dễ gì còn, thứ con gái con lứa không biết giữ mình...

Nghĩ mà buồn. Nếu không vì yêu nghề chắc mình bỏ từ lâu rồi!"

Đối mặt với nhiều cám dỗ, rủi ro

Trong công việc, hướng dẫn viên luôn phải lăn xả để làm việc bằng tất cả lòng nhiệt tình và trách nhiệm với khách. Cùng với đó là sự khéo léo để thoả mãn nhu cầu khách hàng. Cũng từ lý do đó mà Thiên Trúc không ít lần rơi vào tình huống nhạy cảm, đòi hỏi nữ hướng dẫn viên 9x phải có đủ bản lĩnh để không sa ngã.

"Hướng dẫn viên không thể tránh được có khi phải chén trà, chén rượu giao lưu với khách. Vì nếu không uống, khách không vui, sẽ than phiền người dẫn tour không nhiệt tình...

Mình từng gặp một chú, hơn cả tuổi bố mình, lúc đầu chưa rượu bia thì chú, cháu đàng hoàng lắm, rượu bia xong bắt đầu cợt nhả, gọi em xưng anh rồi có những ánh nhìn kỳ lạ, nắm tay, áp người vào mình... Lúc đó mình rất khó chịu nhưng không dám tỏ thái độ gay gắt, chỉ khéo léo tìm cách tránh xa.

Rồi có tour đi dài ngày, phải ngủ qua đêm, tài xế - hướng dẫn ngủ chung một phòng, gọi là phòng nội bộ để tiết kiệm chi phí. Ngủ đông còn đỡ chứ đi một xe, một hướng dẫn, một tài, tối mình phải ngủ '1-1' với tài”.

Trúc cho biết, khi gặp những bác tài dễ thương, đàng hoàng thì không nói. Còn có khi lại gặp phải người cảm thấy không tin tưởng, tối không dám ở phòng, cô nàng phải bỏ ra sảnh khách sạn, ngả lưng đỡ trong quầy lễ tân cho an toàn.

Một số nữ hướng dẫn viên xinh đẹp, năng động, thậm chí còn gặp phải tình huống trớ trêu hơn, đó là bị vợ khách hàng đi cùng đoàn ghen tuông, thể hiện thái độ gay gắt vì sợ... hướng dẫn viên "ve vãn" chồng.

Công việc nhiều cạm bẫy, rủi ro nhưng 9x Sài thành khẳng định, quan trọng nhất vẫn là ở bản thân của mỗi người. Trúc quả quyết: "Mình biết giữ chừng mực, hạn chế tối đa các tình huống trớ trêu thì cũng đâu có gì. Nếu người đã dễ dãi thì ngành nào cũng có thể dễ dãi, chứ đừng đánh đồng con gái làm du lịch, con gái làm hướng dẫn là dễ dãi, hư hỏng".

Theo đuổi công việc vì những niềm vui giản dị

Dẫu có nhiều nỗi niềm khó nói trong nghề, nhưng cô nàng 9x vẫn khẳng định sẽ theo đuổi công việc này đến cùng. Thậm chí, cô còn đặt mục tiêu phải đi hết 64 tỉnh thành Việt Nam mới... lấy chồng.

Dù mới đi làm 1 năm nhưng nhiều kỷ niệm thú vị đã giúp Thiên Trúc thắp thêm ngọn lửa yêu nghề: "Niềm vui của hướng dẫn tụi mình đơn giản lắm, đó là tour thành công, khách về thượng lộ bình an. Nhiều lần xuống xe, khách còn bắt tay, ôm, nói với mình 'Lần sau cho anh/chị đi với em nữa nha', nghe câu đó là như bay lên chín tầng mây, mọi mệt nhọc tan biến hết.

Hoặc có những khi mình đi đoàn đông 4 - 5 xe, được đi chung với anh em hướng dẫn, với bạn bè, vui lắm. Khi làm chương trình teambuilding, gala, lửa trại... anh em chia nhau việc, chạy băng băng ngoài biển 10 - 11h trưa hớt hải set-up sân khấu chương trình. Tới khi chạy chương trình mình ra hỗ trợ MC hoạt náo, thấy khách chơi sung, chơi vui, tự nhiên vui theo luôn, bay ra chơi chung với khách".

Với 9x Sài Thành, tình yêu nghề, đam mê học hỏi để bổ sung kiến thức và tình cảm của các du khách chính là niềm vui, động lực để cô nàng có thể theo đuổi nghề vất vả này.

Theo Thegioitre.vn


TIN LIÊN QUAN

Trường đại học Nhật Bản cho phép sinh viên mặc tự do trong lễ tốt nghiệp và cái kết "hết đỡ"!

Không hẳn là trường Đại học Kyoto cho phép sinh viên mặc tự do trong lễ tốt nghiệp, họ đã từng cố gắng loại bỏ văn hóa này nhưng bị sinh viên phản đối.

Dàn hot girl "Nóng cùng World Cup 2022" hầu hết đều xuất thân từ các trường đại học danh giá

Dàn hot girl "Nóng cùng World Cup 2022" hầu hết đều xuất thân từ các trường đại học danh giá

Dàn hot girl "Nóng cùng World Cup 2022" có tổng cộng 32 cô gái trẻ đẹp, hầu hết là sinh viên hoặc đã tốt nghiệp các trường đại học danh giá như ĐH Ngoại thương, Học viện Ngân hàng...

Tờ giấy báo nhập học 30 năm trước bỗng được "đào mộ" khiến thế hệ 7X, 8X xúc động: Đơn giản nhưng trân quý!

Tờ giấy báo nhập học 30 năm trước bỗng được "đào mộ" khiến thế hệ 7X, 8X xúc động: Đơn giản nhưng trân quý!

Một giấy báo nhập học được cất giữ từ năm 1991 khiến không chỉ thế hệ 7x, 8x mà thế hệ trẻ hiện tại cũng không khỏi xúc động khi xem.

Choáng với đồ quê cha mẹ gửi lên cho tân sinh viên: Chật tủ lạnh không có chỗ chứa!

Choáng với đồ quê cha mẹ gửi lên cho tân sinh viên: Chật tủ lạnh không có chỗ chứa!

Đúng là không ai yêu thương con cái bằng cha mẹ. Khi con phải sống xa nhà, cha mẹ vẫn lo lắng, gửi lên tất cả mọi thứ để con có cuộc sống no đủ.

Lại một mùa tân sinh viên bắt đầu "di cư" từ nhà ra phố: Lỉnh kỉnh đầy đồ mà vẫn thiếu, cơm ngon ăn hoài chẳng thấy no

Lại một mùa tân sinh viên bắt đầu "di cư" từ nhà ra phố: Lỉnh kỉnh đầy đồ mà vẫn thiếu, cơm ngon ăn hoài chẳng thấy no

Thu đến, năm học mới đã cận kề là lúc khắp nơi tân sinh viên bắt đầu "di cư" từ nhà ra phố với lỉnh kỉnh đầy đồ đạc bố mẹ chuẩn bị cho. Và hãy xem tân sinh viên năm nay thế nào nhé!

Sinh viên học lực trung bình "bi quan" khi lương khởi điểm khi ra trường là 8 triệu: Không xứng với 4,5 năm học đại học!

Sinh viên học lực trung bình "bi quan" khi lương khởi điểm khi ra trường là 8 triệu: Không xứng với 4,5 năm học đại học!

Bạn trẻ này cho rằng mức lương như vậy là quá thấp, không xứng với 4,5 năm học đại học ngốn cả trăm triệu của bố mẹ.

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Dân tình đua nhau chia sẻ điệp khúc "Con mệt lắm, con hoang mang lắm mẹ à!": Tâm trạng tân sinh viên 2k2?

Dân tình đua nhau chia sẻ điệp khúc "Con mệt lắm, con hoang mang lắm mẹ à!": Tâm trạng tân sinh viên 2k2?

Suốt tuần qua, điệp khúc "Con mệt lắm! Con hoang mang lắm mẹ à" được nhiều bạn trẻ nhắc đến và trở thành hot trend. Và nó được ví như tâm trạng sinh viên năm nhất.

Ngỡ ngàng 100 bí kíp sống ở Hà Nội dành cho tân sinh viên với nhiều điều tưởng quen mà lạ đến hài hước

Ngỡ ngàng 100 bí kíp sống ở Hà Nội dành cho tân sinh viên với nhiều điều tưởng quen mà lạ đến hài hước

Khác với các bạn ở Hà Nội, các bạn tân sinh viên ở tỉnh lẻ đi học ở thủ đô phải xa nhà với nhiều điều lạ lẫm. Vậy họ cần phải chuẩn bị cho mình những gì?

Cơ sở mới của ĐH Kinh tế TP HCM được mệnh danh "3 không" giúp sinh viên "rời xa cám dỗ"

Cơ sở mới của ĐH Kinh tế TP HCM được mệnh danh "3 không" giúp sinh viên "rời xa cám dỗ"

Những hình ảnh về cơ sở thứ 13 của ĐH Kinh tế TP HCM tại huyện Bình Chánh hiện đang nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng mạng, đặc biệt là các bạn sinh viên.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024
Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024