Với mục tiêu xây dựng môi trường “thứ ba” đan xen giữa nhà và nơi làm việc, Starbucks tự nhận mình là một nhà cung cấp trải nghiệm chứ không chỉ là chuỗi cửa hàng bán cà phê đơn thuần.
Kkhi bước vào một cửa hàng Starbucks ở bất kỳ đâu trên thế giới, bạn sẽ luôn cảm nhận được một bầu không khí thoải mái và thân thiện đến lạ thường. Tất cả đều nhờ vào chiến thuật xây dựng văn hóa rất đặc trưng của chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất thế giới này.
Tại hầu hết các tập đoàn lớn trên thế giới, văn hóa công ty và chiến lược kinh doanh là 2 phạm trù cực kỳ khác nhau. Các nhà quản lý luôn nhận thức được rằng, văn hóa công ty kém sẽ ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh, nhưng họ thường không xem trọng điều đó hoặc chỉ tung ra vài chiến dịch sáo rỗng như “Chung tay xây dựng môi trường làm việc thân thiện”. Và điều đó càng khiến công ty bế tắc hơn khi tốn tiền đầu tư cho bản sắc nhưng không đem lại hiệu quả.
Văn hóa của Starbucks đặc biệt do nó gắn liền với chiến lược kinh doanh của công ty. Cảm giác thoải mái khi bước vào một cửa hàng Starbucks không chỉ đơn thuần dựa vào thiết kế nội thất mà còn phụ thuộc vào nhân viên bán hàng. Họ hiểu rõ tầm quan trọng của mình, hiểu việc đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng sẽ giúp cả tập đoàn phát triển.
Starbucks cho nhân viên của mình ghi nhớ 5 nguyên tắc sau:
1. Biến trải nghiệm của khách thành của bạn - Luôn tùy chỉnh trải nghiệm của khách hàng thông qua kinh nghiệm của nhân viên và linh hoạt theo từng tình huống khác nhau.
2. Mọi thứ đều quan trọng - Tập trung vào mọi khía cạnh trong lúc làm việc. Luôn tập trung theo dõi trải nghiệm của khách hàng và góc nhìn của họ.
3. Niềm vui của sự bất ngờ - Những bất ngờ nho nhỏ sẽ tạo nên một kỷ niệm mua hàng khó phai của khách hàng.
4. Luôn luôn kiên trì - Làm việc trong ngành bán lẻ sẽ không tránh khỏi sai lầm, nhưng điều quan trọng nhất là nhân viên phải học được từ sai lầm đó và cùng công ty lớn mạnh hơn.
5. Để lại dấu ấn - Tạo một trải nghiệm hoàn hảo đến mức khách hàng có thể nhớ tới bạn.
Qua nhiều năm mở rộng và phát triển, Starbucks đã tạo nên một văn hóa làm việc chú trọng đến tinh thần và môi trường làm việc, khuyến khích nhân viên tạo dựng các mối quan hệ thân thiện ngay trong nhóm và luôn xem nhân viên là các “thượng đế” cần được hết mình chăm sóc.
Nhân viên Starbucks thường được gọi với cái tên trang trọng hơn là “đồng nghiệp”, ngay cả các nhân viên bán thời gian (tại Mỹ) luôn có cơ hội nhận cổ phiếu và bảo hiểm của công ty. Vào thời kỳ khủng hoảng kinh tế, khi các công ty bán lẻ sa thải hàng loạt nhân viên, Starbucks vẫn kiên trì đầu tư vào huấn luyện kỹ năng cho nhân viên của mình gồm các khóa pha chế, thậm chí cả những môn học có thể đổi thành tín chỉ ở nhiều trường đại học tại Mỹ.
Cựu giám đốc Howard Behar tin rằng, những nhân viên được chăm sóc tốt và cảm thấy mãn nguyện sẽ biết cách chăm sóc và cung cấp những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Một nhân viên Starbucks từng viết trên trang cá nhân: “Không một nhân viên Starbucks nào từng ra lệnh tôi phải làm gì cả. Họ luôn mở lời bằng: ‘Bạn có thể giúp mình một chút được không?’.”
Các cấp quản lý tại Starbucks tin rằng, xây dựng văn hóa công ty là đề cao mối quan hệ giữa nhân viên và nơi làm việc, sẽ giúp gắn kết nhân viên vào môi trường làm việc của mình hơn. Điều này dẫn tới việc xây dựng một môi trường làm việc thoải mái và thân thiện ở tất cả chuỗi cửa hàng Starbucks trên thế giới, biến Starbucks trở thành một nơi “thứ ba” giữa nhà và nơi làm việc của khách hàng, nơi mà họ có thể tận hưởng “trải nghiệm” một cách tự nhiên, thoải mái nhất.
Công ty nào trên thế giới cũng muốn xây dựng một môi trường đa dạng và gắn kết giữa nhân viên. Starbucks không chỉ có ý định này mà còn đặt mục tiêu xây dựng một đội ngũ nhân viên đa dạng về ngôn ngữ, sắc tộc cũng như văn hóa để tạo nên một môi trường thân thuộc với bất kỳ khách hàng nào. Tất cả nhằm xây dựng một “không gian trải nghiệm” cho khách hàng.
Khi nói về cải thiện văn hóa làm việc, các công ty khác thường chỉ tập trung vào các mặt tiêu cực để khắc phục. Riêng Starbucks lại hoàn toàn làm ngược lại khi các nhà quản lý tập trung tìm các điểm tích cực trong môi trường làm việc hiện tại, xem xét liệu nó có gắn liền với tầm nhìn của công ty hay không và ra sức thúc đẩy nó.
Cách tiếp cận này đã trở nên cực kỳ hữu hiệu so với các cuộc “cải cách văn hóa” khác. Khi mọi nhân viên đều cảm thấy như mình là một phần của tổ chức, họ sẽ hết lòng để biến các mục tiêu của công ty thành hiện thực.
Starbucks đang chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất thế giới với gần 27.000 cửa hàng, 238.000 nhân viên và doanh thu lên đến 22,39 tỷ USD mỗi năm. Phần lớn những kết quả này được đánh giá là đến từ văn hóa Starbucks. 2 điều có một không hai ở đây là:
1. Nhân viên là đối tác - Starbucks thường gọi các nhân viên của mình là những “đối tác” và khuyến khích họ nêu lên ý kiến và ảnh hưởng nhiều hơn tới công ty. Tất cả các đóng góp của nhân viên sẽ được thu nhận để cải thiện sản phẩm và mô hình kinh doanh của Starbucks.
2. Quản lý là người dẫn đầu - Các cấp quản lý tại Starbucks hoàn toàn chịu trách nhiệm “truyền bá” văn hóa đến từng nhân viên của mình.
Các “đối tác”, tức nhân viên của công ty luôn nhận được đầy đủ kiến thức và kỹ năng, từ sản phẩm của Starbucks cho đến quy tắc phục vụ, đặc biệt là cách chào hỏi, đối xử với khách hàng và tạo nên một môi trường Starbucks đặc biệt.
Starbucks đầu tư vào huấn luyện kỹ năng cho nhân viên hơn cả đầu tư vào truyền thông. Điều đó đã mang lại một văn hóa làm việc đậm chất Starbucks, đem lại cho khách hàng một trải nghiệm Starbucks hoàn hảo.
Theo Trí Thức Trẻ
Nội dung liên quan:
>> 7 yếu tố đưa Facebook trở thành công ty có môi trường làm việc tuyệt vời nhất hành tinh
>> SpaceX không như lời đồn khi nhân viên luôn tìm đủ mọi cách để tăng giờ làm
>> Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng McDonald’s cũng "hạ cánh" xuống Hà Nội rồi kìa!
Thời gian bạn uống cà phê trong ngày có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và hoạt động của bản thân trong suốt cả ngày. Không ít người đang uống cà phê sai cách bởi chưa tìm hiểu đủ về loại uống mình thường sử dụng.
Chi phí đào tạo và phát triển đã bị cắt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng từ Covid-19. Những công ty tìm ra những cách tốt hơn để phát triển lực lượng lao động với ngân sách thấp sẽ thu được nhiều lợi nhuận nhất về lâu dài.
Không gian rộng lớn và thiết kế đẹp mắt chính là những điểm đặc sắc nhất của chi nhánh Starbucks lớn nhất Hàn Quốc này.
Fanpage chính thức của Soya Garden xác nhận chỉ có 23 cửa hàng của công ty đang hoạt động, trong đó có 18 cửa hàng ở miền Bắc và chỉ 5 cửa hàng tại miền Nam.
Kể từ 24/4, Starbucks đã mở cửa trở lại cho cả khách đến ngồi tại quán, tuy nhiên vẫn áp dụng các biện pháp an toàn để phòng chống dịch Covid-19.
Năm nào đến mùa xuân, fan của nhà "tiên cá xanh" lại háo hức thương hiệu này sẽ tung chiêu gì để kỷ niệm mùa hoa anh đào. Sự ngóng đợi cuối cùng cũng đc đền đáp. Sản phẩm Pink Peach Crème Frappuccino này hứa hẹn sẽ làm fan của Starbucks đứng ngồi không yên.
Quán cà phê Starbucks mới được khai trương bên trong khuôn viên khu đô thị Ecopark. Không gian Starbucks Ecopark "sang - xịn - mịn" lại còn "xanh", check-in ngay thôi nào!
Với nhiều dân công sở, văn phòng không chỉ là nơi làm việc mà còn được họ coi như những ngồi nhà thứ 2. Vậy nên không ít công ty ra sức tạo dựng ngôi nhà ấy thật ấn tượng, hiện đại để mang tới không gian lý tưởng cho nhân viên.
Tết năm nay, một nhân sự xuất sắc ở một công ty công nghệ có thể được thưởng 6 tháng lương, tức trên 120 triệu đồng. Nhưng cũng có công ty "không biết thưởng Tết là gì".
Với việc giải thể hệ thống siêu thị điện máy VinPro và để Adayroi sáp nhập vào VinID, Tập đoàn Vingroup đã chính thức rút khỏi mảng bán lẻ.
Ngày xưa, việc tìm hiểu xem bạn có thai hay không giống như giải quyết một bí ẩn không có manh mối rõ ràng. Hãy xem 5 cách thử thai kỳ thú vị thời xưa xem người xưa vất vả ra sao trước khi có bộ dụng cụ hiện đại.
Hồ sơThuận Thiên | 21/11/2024Mặt trăng vừa có một người bạn nhỏ mới, một mặt trăng mini! Thật ra "vị khách" vũ trụ này chỉ đang đi ngang qua chúng ta và được gọi là mặt trăng thứ hai của Trái Đất.
Hồ sơThuận Thiên | 14/10/2024Bão Milton đổ bộ vào Florida (Mỹ) với sức gió lên tới 120 dặm/giờ trước khi tấn công các khu vực ven biển và gây ra ít nhất 27 cơn lốc xoáy trên toàn tiểu bang.
Hồ sơThuận Thiên | 10/10/2024Bão Boris ở Trung Âu đã gây nhiều hậu quả nặng nề và tang thương khi số người chết tính đến ngày 17/9 đã tăng lên 22, sau khi có thêm 3 nạn nhân được báo cáo ở Ba Lan và 1 nạn nhân ở Áo.
Hồ sơThuận Thiên | 18/09/2024Người dân nhiều nước Đông Nam Á vật lộn với lũ lụt do bão Yagi suốt cả tuần qua, trong đó có Việt Nam - nơi đã ghi nhận thiệt hại lớn về người và của.
Hồ sơThuận Thiên | 13/09/2024Từ một vận động viên ưu tú trở thành một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, giờ đây phi hành gia "một chân" này đặt mục tiêu trở thành người khuyết tật đầu tiên lên Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2030.
Hồ sơThuận Thiên | 23/08/2024Khi cây bị căng thẳng, chúng tạo ra âm thanh lớn như cuộc trò chuyện bình thường của con người dù tai người không thể nghe thấy. Và theo các nhà khoa học, thực vật có thể phát ra tiếng "kêu cứu".
Hồ sơThuận Thiên | 22/08/2024Gia đình nạn nhân vụ tàu ngầm Titan đòi bồi thường 50 triệu USD với cáo buộc rằng thủy thủ đoàn đã trải qua “nỗi kinh hoàng” ngay trước thảm họa và người điều khiển tàu ngầm đã vô trách nhiệm.
Hồ sơThuận Thiên | 09/08/2024Vụ phản ứng mạnh thứ nhì của vũ trụ được coi là một vụ nổ tia gamma, là vụ nổ sáng nhất mà chúng ta từng chứng kiến với độ sáng gấp 10 lần hoặc hơn một một vụ nổ tia gamma thông thường.
Hồ sơThuận Thiên | 30/07/2024Robot có làn da giống người của Nhật Bản đạt được tiến bộ lớn trong chế tạo robot, có thể khiến robot tương lai giống con người hơn, gây lo ngại về sự thống trị của máy móc đang đến gần.
Hồ sơThuận Thiên | 23/07/2024