TIN SỰ KIỆN

Tại sao Ấn Độ giữ cho các thành phố của họ thật thấp tầng?

Không chỉ Ấn Độ giữ cho các thành phố của họ thật thấp tầng. Một nơi phát triển cao trên thế giới cũng làm điều này, đó là chính là các nước châu Âu.

Từ Mỹ đến Ấn Độ và châu Âu

Tất cả bắt đầu với Tòa nhà Bảo hiểm Gia đình được xây dựng vào năm 1885 ở Chicago, Mỹ. Chỉ là một tòa nhà 10 tầng nhưng nó là một cuộc cách mạng vào thời điểm đó và đó là khởi đầu cho kỷ nguyên của những tòa nhà chọc trời. Nó được xây dựng bằng một phương pháp mang tính cách mạng: Tòa nhà có khung bên trong làm bằng thép, cho phép các bức tường mỏng hơn và toàn bộ cấu trúc cao hơn bao giờ hết.

Ấn Độ giữ cho các thành phố của họ thật thấp tầng

Nó đã tồn tại cho đến năm 1931, khi nó bị phá bỏ để xây dựng Ngân hàng Hoa Kỳ và công trình này vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Cùng năm đó, việc xây dựng tòa nhà Empire State ở New York đã hoàn thành. Empire State cao bằng 10 Tòa nhà Bảo hiểm Gia đình chồng lên nhau. Đó là tiến độ xây dựng mà nhân loại đã đạt được chỉ trong 46 năm! Empire State trở thành tòa nhà cao nhất thế giới và giữ vị trí đó trong 39 năm. Hiện giờ, sau hơn nửa thế kỷ, Tòa nhà Empire State được xếp hạng 53 trong danh sách các công trình xây dựng cao nhất.

Nhân loại đã leo lên cao hơn. Tòa nhà cao nhất thế giới hiện nay là Burj Khalifa, tọa lạc tại Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nó cao 2.717 feet, lớn hơn hai tòa nhà Empire State chồng lên nhau. Mặc dù các tòa nhà chọc trời bắt đầu ở Hoa Kỳ, nhưng chúng đã trở nên cực kỳ phổ biến ở châu Á. Nói một cách dễ hiểu, khoảng 80% tòa nhà chọc trời tồn tại trên thế giới là ở châu Á. Và tổng cộng, lục địa này có hơn 7.500 tòa nhà chọc trời.

Ấn Độ giữ cho các thành phố của họ thật thấp tầng

Quốc gia có nhiều tòa nhà chọc trời nhất là Trung Quốc với gần 3.000 tòa nhà. Tại sao họ thích những tòa nhà chọc trời đến vậy? Châu Á có dân số đông nhất thế giới và nền kinh tế của họ đang phát triển. Vì vậy, phát triển cao tầng là một giải pháp hoàn hảo để phù hợp với càng nhiều người càng tốt trong các thành phố.

Nhưng, gần Trung Quốc còn có Ấn Độ, với dân số gần như bằng nhau. Tuy nhiên, họ có số lượng tòa nhà chọc trời ít hơn 10 lần với số lượng hơn 200 một chút và hầu hết chúng nằm ở Mumbai. Vậy tại sao Ấn Độ không xây dựng những tòa nhà chọc trời nếu đó là một cách tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu của mọi người?

Hóa ra quốc gia này quy định chặt chẽ việc xây dựng, họ nói rằng đó là do sức khỏe và an toàn. Có một lý thuyết đô thị khá phổ biến rằng các cấu trúc lớn chứa được nhiều người dẫn đến mật độ dân số cao hơn, ẩn danh nhiều hơn trong thành phố và độ an toàn trong lãnh thổ thấp hơn. Vì vậy, Ấn Độ đang cố gắng tránh nó bằng cách xây dựng thấp tầng.

Ấn Độ giữ cho các thành phố của họ thật thấp tầng

Vấn đề là khi một thành phố không thể chứa tất cả những người muốn sống ở đó thì các thành phố bắt đầu phát triển theo chiều ngang. Một điều nữa là đất nền và căn hộ rất đắt đỏ do khan hiếm nên rất ít người có khả năng mua được. Bằng cách này, Ấn Độ đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế gần đây và hiện đang dần cho phép xây dựng cao hơn một chút. 34 tòa nhà chọc trời hiện đang được xây dựng.

Bạn có biết nơi nào khác trên thế giới cũng từ chối xây dựng các tòa nhà chọc trời không? Châu Âu. Chỉ riêng New York đã có nhiều tòa nhà chọc trời hơn tất cả châu Âu cộng lại. Chỉ có 250 tòa nhà chọc trời ở châu Âu và một nửa trong số đó nằm ở 3 thành phố. Châu Âu có một lý do hoàn toàn khác để chống lại các tòa nhà cao tầng.

Lịch sử của các tòa nhà chọc trời bắt nguồn từ hơn 100 năm trước, vào thế kỷ 20 của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ là một quốc gia khá trẻ và các thành phố vẫn đang được xây dựng từ đầu do có rất nhiều đất trống. Khi Hoa Kỳ được xây dựng, nhiều thành phố châu Âu đã tồn tại hàng chục thế kỷ.

Không còn nhiều chỗ để xây dựng và không ai có ý định phá bỏ Đấu trường La Mã và thay vào đó là xây dựng một tòa nhà chọc trời lạ mắt. Cũng không có lý do thực tế nào để thay đổi mọi thứ. Động lực của các tòa nhà chọc trời ở châu Á và châu Mỹ là sự bùng nổ dân số của các thành phố.

Ngoài ra, người châu Âu rất bảo vệ đường chân trời thành phố của họ. Câu chuyện đến với Brussels, thủ đô của Bỉ, nơi thậm chí còn có thuật ngữ “Brusselization”. Vào những năm 1960, không có quy định về phân vùng và một số tòa nhà ở Brussels đã bị phá bỏ để nhường chỗ cho các tòa nhà hiện đại hơn nhằm phát triển các khu kinh doanh.

Việc xây dựng không kiểm soát bắt đầu và các tòa nhà hiện đại được xây dựng ở những nơi ngẫu nhiên xung quanh Brussels. Chúng không có giá trị văn hóa, lịch sử, không phù hợp với kiến ​​trúc thành phố chút nào, làm xấu đi hình ảnh của thành phố. Nhiều kiến ​​trúc sư và người dân đã phản đối và các luật mới đã được đưa ra, hạn chế việc phá dỡ các tòa nhà có tầm quan trọng về lịch sử và kiểm soát việc xây dựng.

Các nước châu Âu khác đã học được từ những sai lầm của Bỉ. Dân số trên khắp châu Âu vẫn không thích cấu trúc hiện đại. Nhiều thành phố đã áp dụng các quy định về phân vùng và việc xây dựng một tòa nhà chọc trời bằng kính lạ mắt ở châu Âu không hề dễ dàng.

Tuy nhiên, các thành phố có trung tâm tài chính lớn như London (Anh), Frankfurt (Đức) hay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đều cần không gian thương mại. Vì vậy, ở một số thành phố, có một số tòa nhà chọc trời ở đâu đó bên ngoài các trung tâm lịch sử, tạo thành các khu nhà chọc trời riêng biệt.

Rome, thủ đô của Ý và là một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới, đã từ chối hoàn toàn các tòa nhà chọc trời. Họ tuyên bố rằng sẽ không có tòa nhà cao tầng nào xuất hiện ở đó.

Ấn Độ giữ cho các thành phố của họ thật thấp tầng

Ngoài ra, bạn có nhận thấy rằng hầu hết các tòa nhà chọc trời đều được làm bằng kính không? Hóa ra, sự lựa chọn hoàn toàn không phải ngẫu nhiên và có một số lý do để ưu tiên sử dụng kính trong quá trình xây dựng.

Đầu tiên là thủy tinh có thể được ép ở mọi hình dạng có thể. Vì vậy, tòa nhà chọc trời có thể không còn chỉ là một tòa tháp thẳng đứng đơn điệu nhàm chán như trước đây, mà là tất cả những thiết kế lạ mắt mà chúng ta có trên khắp thế giới hiện nay. Lý do thứ hai là thủy tinh là một vật liệu rất mỏng. Các bức tường mỏng hơn và sàn nhà lớn hơn, mang lại nhiều không gian bên trong hơn, không giống như thời kỳ trước khi có Tòa nhà Bảo hiểm Gia đình.

Kính cũng khá nhẹ và cho phép ứng dụng xây dựng rất cao. Là vật liệu trong suốt, kính làm giảm nhu cầu chiếu sáng điện bên trong tòa nhà, vì vậy nó cũng rất tiết kiệm chi phí. Hơn nữa, thủy tinh chịu được nhiệt độ và do đó chịu được thời tiết. Và cuối cùng, nó trông sang trọng, lạ mắt và hiện đại.

Vì vậy, về mặt lý thuyết, các tòa nhà chọc trời tối đa hóa không gian đô thị, chứa nhiều người hơn và giảm sử dụng năng lượng. Trên thực tế, mọi thứ kém hiệu quả hơn một chút. Các tòa nhà chọc trời có nhiều không gian giữa chúng hơn so với các tòa nhà thấp hơn, vì vậy điều đó có nghĩa là sử dụng nhiều đất hơn chúng ta tưởng tượng.

Ngoài ra, khoảng 40% diện tích sàn của tòa nhà chọc trời không có chỗ ở vì nó được sử dụng cho trục thang máy và lối thoát hiểm. Mỗi tầng bổ sung thêm ít diện tích sàn hơn so với tầng trước. Đối với năng lượng, các tòa nhà chọc trời vẫn cần rất nhiều năng lượng để sưởi ấm và làm mát, chúng ta không nên quên việc sử dụng năng lượng của thang máy.

Top 15 quốc gia có số lượng tòa nhà chọc trời nhiều nhất

Thứ 15 là Panama với 66 tòa nhà chọc trời. Thứ 14 với 67 tòa nhà chọc trời là Thổ Nhĩ Kỳ. Vị trí thứ 13 thuộc về Singapore, họ có 95 tòa nhà chọc trời. Sau đó là Ấn Độ với 112 tòa và khá nhiều trong số đó đã được xây dựng trong những năm gần đây, đó là một bước nhảy vọt. Tiếp theo, 122 tòa nhà chọc trời ở Philippines.

Thái Lan mở đầu top 10 với 125 tòa nhà chọc trời. Canada vượt qua một chút với 126. Vị trí thứ 8 thuộc về Indonesia với 129. Úc là quê hương của 141 tòa nhà và đứng ở vị trí thứ 7. 266 tòa là Malaysia. Nhật Bản lọt vào top 5. Vị trí thứ 4 không có gì ngạc nhiên, là một quốc gia châu Á khác, đó là Hàn Quốc với 276 tòa nhà chọc trời. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất lọt vào top 3 với 314 tòa nhà.

Ấn Độ giữ cho các thành phố của họ thật thấp tầng

Vị trí thứ 2 thuộc về cha đẻ của những tòa nhà chọc trời - Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Họ có 859 tòa nhà. Đó là một bước nhảy lớn từ vị trí thứ 3. Với 2.976 tòa nhà chọc trời, vị trí đầu tiên thuộc về Trung Quốc. 9 quốc gia trong top 15 là ở châu Á, 3 quốc gia đến từ châu Mỹ, một ở Trung Đông, một ở châu Âu và một ở châu Đại Dương.

Theo Bright Side

>> Chiếc xe nhanh nhất thế giới từng phá vỡ rào cản âm thanh như một chiếc máy bay phản lực


TIN LIÊN QUAN

Vận động viên đồng loạt rút lui khi kiểm tra doping, chỉ một người duy nhất chạy chung kết 100 m

Một chuyến thăm ngẫu hứng của các nhân viên kiểm soát doping đã khiến các vận động viên đồng loạt rút lui, chỉ một người duy nhất chạy chung kết 100 m.

Sinh 12 đứa con trong 12 năm, bà mẹ chỉ ra những lầm tưởng về cuộc sống của gia đình đông con trên MXH

Sinh 12 đứa con trong 12 năm, bà mẹ chỉ ra những lầm tưởng về cuộc sống của gia đình đông con trên MXH

Có 12 đứa con, bà mẹ ở Anh này cảm thấy vô cùng bực tức khi bị không ít cư dân mạng đơm đặt về gia đình mình. Đó là lý do cô quyết định chỉ ra những lầm tưởng về cuộc sống của gia đình đông con trên MXH.

“Nơi con ngủ” - Bộ ảnh lột tả điều kiện sống của trẻ em trên khắp thế giới

“Nơi con ngủ” - Bộ ảnh lột tả điều kiện sống của trẻ em trên khắp thế giới

“Nơi con ngủ” - Bộ ảnh lột tả điều kiện sống của trẻ em trên khắp thế giới là một dự án nhiếp ảnh vô cùng nhân văn của nhiếp ảnh gia người Anh James Mollison.

Thử đặt cạnh nhau ảnh cưới hiện tại và 100 năm trước ở khắp nơi trên thế giới để xem sự khác biệt

Thử đặt cạnh nhau ảnh cưới hiện tại và 100 năm trước ở khắp nơi trên thế giới để xem sự khác biệt

Khi chiêm ngưỡng những bức ảnh cưới hiện tại và 100 năm trước ở khắp nơi trên thế giới, bạn có thể thấy sự khác biệt nhiều hay ít sau cả một thời đại đã đi qua.

Lý do thú vị về việc những chiếc nhẫn cưới không giống nhau trên khắp thế giới

Lý do thú vị về việc những chiếc nhẫn cưới không giống nhau trên khắp thế giới

Lật lại các trang sử của loài người, ta có thể giải mã được việc tại sao những chiếc nhẫn cưới không giống nhau trên khắp thế giới, chúng cũng khác nhau trong từng thời kỳ.

15 bức ảnh chụp lại bữa trưa thường ngày của mọi người trên khắp thế giới

15 bức ảnh chụp lại bữa trưa thường ngày của mọi người trên khắp thế giới

Hãy tham gia một "chuyến đi" với 15 bữa trưa vô cùng khác biệt qua 15 bức ảnh chụp lại bữa trưa thường ngày của mọi người trên khắp thế giới.

Những lệnh cấm gây ngỡ ngàng ở một số quốc gia trên thế giới

Những lệnh cấm gây ngỡ ngàng ở một số quốc gia trên thế giới

Mỗi quốc gia đều có hệ thống luật pháp riêng, không nước nào hoàn toàn giống nước nào. Trong đó, có những lệnh cấm gây ngỡ ngàng ở một số quốc gia trên thế giới.

16 phong tục làm đẹp khác thường giúp thế giới của chúng ta đa dạng màu sắc

16 phong tục làm đẹp khác thường giúp thế giới của chúng ta đa dạng màu sắc

Phong tục làm đẹp khác thường của các dân tộc thiểu số hay những nhóm nhỏ giúp thế giới của chúng ta đa dạng màu sắc. Ngày nay, khác thường không có nghĩa không đẹp mà là sự độc đáo.

8 địa danh độc đáo đã thay đổi hoàn toàn trong 100 năm qua

8 địa danh độc đáo đã thay đổi hoàn toàn trong 100 năm qua

Những di tích lịch sử nổi tiếng thế giới hay tàn tích của những nền văn minh đã thay đổi không thể tưởng tượng ra so với khi chúng mới được xây dựng. Hãy xem các địa danh độc đáo đã thay đổi hoàn toàn ra sao trong 100 năm qua.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á dẫn đến cảnh báo về nhiệt độ nguy hiểm trên khắp các vùng của Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ. Những tháng nóng nhất trong năm này trở nên tồi tệ hơn do El Niño.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024