TIN SỰ KIỆN

Chiếc xe nhanh nhất thế giới từng phá vỡ rào cản âm thanh như một chiếc máy bay phản lực

Đâu là chiếc xe nhanh nhất thế giới? Đó là chiếc xe sử dụng động cơ phản lực nhưng không thể ứng dụng vào thực tế đời sống. Thị trường xe hơi thực tế có một chiếc khác với mức giá siêu đắt đỏ.

Tại sa mạc Black Rock (bang Nevada, Mỹ), chiếc xe nhanh nhất thế giới được thử nghiệm. Dấu chấm nhỏ ở phía xa là nó, nhưng nó đang đến rất nhanh và rồi nó lướt qua trong tích tắc! Và chỉ một lúc sau chúng ta mới nghe thấy tiếng ồn của nó...

Chiếc xe này di chuyển với tốc độ cao hơn tốc độ âm thanh, vì vậy ai lần đầu tiên nhìn thấy nó thì chỉ sau đó mới nghe thấy nó đang đến gần. Đó là Bloodhound LSR. Nó không thực sự là một chiếc xe mà cũng không phải là một tên lửa.

Chiếc xe nhanh nhất thế giới

Thứ này được chế tạo chỉ để phá vỡ kỷ lục tốc độ hiện có và là chiếc ô tô đầu tiên đạt vận tốc 1.000 dặm/giờ. Nó có thân thon dài với chiều dài 42 foot (khoảng 12,8 m) từ đầu đến đuôi. Và chiều rộng của nó là 8,2 feet. Vì vậy, kích thước của nó gần giống với một chiếc xe buýt trường học. Chỉ là chiếc xe buýt trường học là không có chi tiết quan trọng nhất: Động cơ phản lực.

Trên thực tế, thậm chí một vài động cơ phản lực tăng tốc ô tô lên khoảng 650 dặm/giờ. Nhưng sau đó, để đạt được tốc độ cao hơn nữa, tên lửa lai tham gia vào công việc. Hai động cơ phản lực này sử dụng một lượng nhiên liệu khổng lồ mỗi giây và để đảm bảo nguồn cung cấp cho nó, có một động cơ khác! Jaguar V-8 tăng áp đã được sử dụng để cung cấp năng lượng cho máy bơm cho tên lửa. Nhưng các nhà thiết kế có kế hoạch thay thế nó bằng một động cơ điện trong tương lai.

Kiểu dáng dài thu hẹp về phía đầu xe là do vấn đề khí động học khi xe di chuyển với tốc độ như vậy. Thực tế là bạn di chuyển càng nhanh thì lực cản của không khí càng lớn. Khi bạn lái xe quanh thành phố trong đời sống hàng ngày, bạn không cảm thấy điều đó. Nhưng nếu bạn đưa tay ra ngoài cửa sổ khi đang đi trên đường cao tốc, bạn sẽ cảm thấy như thể không khí trở nên cứng hơn, giống như kem.

Vì vậy, khi thiết kế chiếc xe, các kỹ sư đã sử dụng công nghệ hàng không vũ trụ. Xét cho cùng, vẻ ngoài của Bloodhound LSR thực sự giống như của tàu con thoi. Một chi tiết khác mà chiếc xe này mượn từ máy bay là bánh xe. Để thử nghiệm ở tốc độ thấp, 4 chiếc lốp nguyên bản của máy bay chiến đấu Electric Lightning của Anh đã được sử dụng. Nhưng để thử nghiệm ở tốc độ cao tại Nam Phi vào năm 2019, chúng đã được thay thế bằng bánh xe hợp kim chắc chắn, rộng 35 inch. Mỗi chiếc lốp nặng hơn 200 lb (khoảng 95 kg).

Chiếc xe nhanh nhất thế giới

Các bánh xe này phải có khả năng chịu được tốc độ 10.000 vòng/phút. Một lực quay đáng kinh ngạc được áp dụng cho các bánh xe ở tốc độ này. Tại thời điểm này, lốp xe đang bị quá tải 50.000 g's. Buồng lái của Bloodhound LSR giống máy bay hoặc xe đua công thức 1. Nó có cùng một tay lái và hàng tá công tắc.

Ngoài ra còn có một số màn hình để theo dõi hiệu suất của các hệ thống. Quả là không có gì cho sự thoải mái. Hệ thống điều hòa và âm nhạc đã phải vứt bỏ để chiếc xe có trọng lượng nhẹ nhất có thể.

Nhưng bất chấp mọi nỗ lực, chiếc xe vẫn nặng khoảng 6 tấn. Điều này là do các động cơ phản lực rất nặng và thùng nhiên liệu. Nhưng nếu so sánh Bloodhound với xe buýt trường học thì một lần nữa, chúng ta sẽ thấy rằng nó nhẹ hơn gần gấp đôi: 6 tấn so với 11 tấn. Ngày nay, các kỹ sư chỉ đang chuẩn bị chiếc xe này cho một cuộc đua kỷ lục, nhưng chúng ta có thể mô phỏng quá trình này từng bước một. Vì vậy, hãy quay trở lại sa mạc Black Rock.

Andy Green là phi công của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh và đang giữ kỷ lục tốc độ hiện tại. Anh là người đầu tiên phá vỡ rào cản âm thanh trên mặt đất. Ngày 15/10/1997, anh cầm lái ThrustSSC. Đó là một phương tiện tương tự với hai động cơ phản lực cánh quạt giống như của máy bay chiến đấu Douglas F-4 Phantom của Mỹ. Tổng cộng chúng có 110.000 mã lực.

Chiếc xe nhanh nhất thế giới

Và họ đã tiêu thụ gần 5 gallon nhiên liệu mỗi giây. Vào thời điểm đó, Andy Green có thể tăng tốc lên 763 dặm/giờ chỉ trong 30 giây. Khi chiếc xe vượt qua rào cản âm thanh, nó tạo ra một tiếng nổ siêu thanh. Nhưng lần này mục tiêu của nó là 1.000 dặm/giờ. Andy mặc bộ đồ của mình và thế chỗ của phi công. Có một đường thẳng dài vài chục dặm trước mặt anh.

Đội bắt đầu đếm ngược, giống như khi phóng tên lửa vũ trụ. Nhịp tim của tất cả các kỹ sư, nhà thiết kế và phi công hiện đã đạt đến giới hạn. Đồng hồ đếm ngược sắp kết thúc... Đánh lửa! Bloodhound lướt đi... Trong quá trình tăng tốc, Andy Green trải qua tình trạng quá tải tương tự như cảm giác của các phi hành gia khi phóng tên lửa.

Một đám mây bụi khổng lồ bốc lên phía sau xe. Đồng hồ tốc độ chỉ lệch khỏi thang đo! Trong vòng chưa đầy nửa phút, Bloodhound đã vượt qua rào cản âm thanh. Mọi người lại nghe thấy một tiếng nổ chói tai. Nhiệt độ bên trong động cơ tại thời điểm này đạt 5.400 °F (3.000 ℃). Con số này cao gấp đôi nhiệt độ bên trong núi lửa. Các bánh xe đang quay với tốc độ 10.200 vòng/phút.

Phi công tập trung hơn bao giờ hết. Một giây nữa và kỷ lục tốc độ sẽ bị phá vỡ. 900 dặm/giờ... 950... 990... 1.000 dặm/giờ. Andy Green đã hoàn thành công việc của mình, nhưng nó mới chỉ đi được một nửa. Bây giờ anh ta bắt đầu phanh. Anh đang đóng van tiết lưu. Điều này chặn luồng không khí đi qua động cơ và chiếc xe bắt đầu cảm thấy lực cản khí động học cực kỳ mạnh.

Chiếc xe nhanh nhất thế giới

Đồng thời, phi công cảm thấy sự quá tải mạnh như khi thực hiện vòng lặp trên máy bay. Tốc độ đã giảm xuống bằng tốc độ âm thanh và đã đến lúc phanh khí động học. Với các cánh tà và cánh lướt gió, chiếc xe thậm chí còn tạo ra lực cản không khí nhiều hơn và tốc độ tiếp tục giảm. Khi đạt tốc độ 600 dặm/giờ, dù hãm được mở ra nhưng vẫn là 400 dặm/giờ.

Tại thời điểm này, chiếc dù thứ hai sẽ được bung ra nếu phanh không đủ nhanh. Khi tốc độ giảm xuống 250 dặm/giờ, đó là lúc sử dụng phanh đĩa. Khi phanh, chúng nóng lên nhiều đến mức đỏ rực như kim loại nóng trong lò rèn. Và đó là... điểm dừng cuối cùng!

Andy Green lập kỷ lục thế giới mới về tốc độ trên mặt đất 1.000 dặm/giờ. Đội vội vàng đến chúc mừng anh. Cảm xúc tràn ngập. Nhiều năm làm việc đã thành công.

Và mặc dù một số tiền và thời gian khổng lồ đã được đầu tư vào dự án này, nhưng nó không có ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Thực tế là Bloodhound LSR không thể được sử dụng trên những con đường thực sự. Về kích thước, nó trông giống một chiếc xe buýt nhưng động cơ... nếu người lái xe quyết định nhấn ga ở đèn giao thông, chiếc xe phía sau sẽ biến thành một con thiêu thân. Bên cạnh đó, nó sẽ phát ra tiếng gầm như máy bay phản lực.

Chúng ta không muốn biến con đường của mình thành đường băng dù với tốc độ này, bạn có thể đi từ New York đến Los Angeles trong 2 tiếng rưỡi. Để so sánh, một chiếc máy bay thực hiện chuyến đi tương tự trong 5 tiếng rưỡi.

Chiếc xe nhanh nhất thế giới

Hãy xem kỷ lục tốc độ mà một người bình thường có thể lập được trên ô tô. SSC Tuatara tại thời điểm này là chiếc xe hơi nhanh nhất thế giới. Nó có công suất 1.750 mã lực và giữ danh hiệu chiếc xe nhanh nhất của Bugatti và Koenigsegg.

Kỷ lục được lập trên một con đường kín gần Las Vegas, bang Nevada. Người lái xe đạp mạnh bàn đạp xuống sàn và không buông tay cho đến khi đạt tốc độ đáng kinh ngạc 331 dặm/giờ. Đây là một nửa tốc độ hành trình của một chiếc máy bay chở khách, trên một con đường bình thường!

Và chiếc xe này thoải mái hơn nhiều so với Bloodhound LSR. Nó có máy lạnh, hệ thống âm nhạc và chỗ cho hành khách. Hãng vẫn chưa công bố giá của con quái vật này nhưng ít nhất sẽ là 1,9 triệu USD. Du lịch tốc độ cao vẫn ưu tiên người giàu.

Nhưng nó vẫn chưa phải là chiếc xe đắt nhất thế giới. Danh hiệu này thuộc về Bugatti La Voiture Noire với mức giá 18,6 triệu USD. Để so sánh, giá của những chiếc máy bay tư nhân có thể di chuyển giữa các châu lục chỉ từ 3 triệu USD. Vì vậy, bạn có thể mua 6 cái máy bay với giá đó.

Theo Bright Side

>> Tại sao một nửa Đấu trường La Mã lại biến mất?


TIN LIÊN QUAN

Câu hỏi tại sao cứ mưa to thì ô tô chạy vội hơn cả xe máy khiến cộng đồng được phen trút bực

Tại sao cứ mưa to thì ô tô chạy vội hơn cả xe máy? Câu hỏi có phần gây tranh cãi vì mỗi người một cách trả lời, nhưng nhìn chung câu hỏi kiến ai cũng phát bực vì không ít lần bị té nước.

Thi bằng lái ô tô đâu dễ, anh chàng này mỗi khi đi thi đều xin ý kiến "tổ tư vấn online" mà vẫn thi lại... lần thứ 5

Thi bằng lái ô tô đâu dễ, anh chàng này mỗi khi đi thi đều xin ý kiến "tổ tư vấn online" mà vẫn thi lại... lần thứ 5

Thi bằng lái xe ô tô tới lần thứ 4 vẫn không đỗ, chàng trai nhờ cộng đồng mạng cho lời khuyên và nhận về cái kết khiến tất cả phải chào thua.

Từ vụ học sinh mất mạng vì bị bỏ quên: Xe đưa đón trên thế giới phòng chống việc bỏ quên học sinh ra sao?

Từ vụ học sinh mất mạng vì bị bỏ quên: Xe đưa đón trên thế giới phòng chống việc bỏ quên học sinh ra sao?

Từ vụ bé 6 tuổi mất mạng vì bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh của trường quốc tế Gateway (Hà Nội), nhiều người thắc mắc về cách vận hành và độ an toàn của loại phương tiện này.

Không ngờ tay đua số 1 Việt Nam lại là trò cưng của GS Hồ Ngọc Đại, được tự hào hơn cả Ngô Bảo Châu

Không ngờ tay đua số 1 Việt Nam lại là trò cưng của GS Hồ Ngọc Đại, được tự hào hơn cả Ngô Bảo Châu

Sau khi GS Hồ Ngọc Đại kể về người học trò khiến ông tự hào nhất là một người làm nghề sửa xe vì thích vặn ốc thì bạn bè cũ ở trường Thực Nghiệm đã gọi Nguyễn Hồng Vinh là Vinh Vặn Vít Vui Vẻ.

"Tình cũ" The Weeknd khoe body gợi cảm ăn đứt Selena Gomez trên phố

"Tình cũ" The Weeknd khoe body gợi cảm ăn đứt Selena Gomez trên phố

Hôm 6/3 vừa rồi, Bella Hadid được bắt gặp ở New York cùng một chàng trai lạ, mặc Selena và bạn trai cũ The Weeknd đang tay trong tay hạnh phúc.

Lần đầu tiên hẹn hò, ai là người trả tiền?

Lần đầu tiên hẹn hò, ai là người trả tiền?

Chắc chắn đây là câu hỏi luôn hiện hữu trong đầu ở buổi hẹn hò đầu tiên. Người con trai luôn muốn thể hiện sự ga lăng và hào hiệp, còn đối với con gái thì là cảm giác không muốn phải mắc nợ chàng trai. Vậy câu trả lời cuối cùng, ai là người trả tiền?

Top 5 cung hoàng đạo có số giàu sang phú quý khi về già

Top 5 cung hoàng đạo có số giàu sang phú quý khi về già

Tuổi trẻ ai cũng chăm làm với mục đích tích góp cho cuộc sống về già được hưởng phúc, tuy vậy có những người lại không được hưởng tuổi già trong sung sướng. Đối với một số người thuộc cung hoàng đạo dưới đây thì có số phận càng già càng giàu, cùng Himher khám phá họ là ai nha!

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á dẫn đến cảnh báo về nhiệt độ nguy hiểm trên khắp các vùng của Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ. Những tháng nóng nhất trong năm này trở nên tồi tệ hơn do El Niño.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Hồ sơThuận Thiên | 26/04/2024
Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024