TIN SỰ KIỆN

Từ các loại rau củ màu tím đến "thực phẩm biến đổi khí hậu", các chuyên gia dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024

Cho rằng những người làm vườn tại nhà trên toàn cầu sẽ phải thích ứng với khí hậu thay đổi vào năm tới, các chuyên gia dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024.

Các loại rau màu tím và "thực phẩm biến đổi khí hậu" như quả sung và quả hạnh nhân được coi là một trong những xu hướng làm vườn hàng đầu cho năm 2024. Theo Hiệp hội Làm vườn Hoàng gia Anh (RHS) ở London, cây trồng trong nhà và hoa dại cũng có thể trở thành mốt. 

Dự đoán của tổ chức này cho năm tới dựa trên các xu hướng hiện tại và yêu cầu gửi đến các cố vấn và chuyên gia của tổ chức. Thực phẩm màu tím cực kỳ phổ biến đối với những người quan tâm đến sức khỏe vì chúng có chứa anthocyanin - chất chống oxy hóa giúp giảm viêm trong cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch và tăng cường kỹ năng tư duy ở người lớn tuổi.

dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024
Thực phẩm màu tím cực kỳ phổ biến đối với những người quan tâm đến sức khỏe.

Giờ đây, mọi người đang nhìn xa hơn các loại trái cây siêu thực phẩm như quả việt quất đến rau màu tím và có những giống mới dễ trồng hơn mà lại tránh được các vấn đề trước đây như không đậu quả và hạn chế "màu tím", đặc biệt là sau khi nấu. Dự đoán rau củ màu tím sẽ là mốt làm vườn trong năm tới, RHS cho biết: "Người làm vườn và đầu bếp có thể trồng cà rốt tím, súp lơ trắng, bông cải xanh, cà chua, đậu Hà Lan, củ cải, đậu Pháp và rau diếp".

Theo các chuyên gia làm vườn, mùa hè khô và nóng gần đây ở Anh là thời điểm lý tưởng cho cây nho, quả sung, quả hạnh, quả mơ, dưa, dưa hấu, đào hoặc quả xuân đào. Nhưng họ cảnh báo rằng khí hậu thay đổi có thể gây khó khăn cho việc trồng các loại trái cây cần được làm lạnh trong mùa đông, chẳng hạn như lý chua đen, táo và lê.

Tuy nhiên, họ dự đoán 30 triệu người làm vườn ở Vương quốc Anh sẽ tập trung vào khả năng phục hồi của vườn trước thời tiết bất thường và cải thiện sức khỏe thực vật vào năm 2024. Một số người đang áp dụng "khu vườn sinh tồn", chẳng hạn như những khu vườn sử dụng các loại hạt giống thích nghi với khí hậu địa phương.

Dựa trên số lượng câu hỏi cao nhất mà RHS từng nhận được vào năm 2023 là 115.000, cơ quan này cũng cho biết số người làm vườn ở thành thị đang gia tăng, họ thường không có vườn riêng, trồng cây trong chậu, trên ban công và trong nhà, sử dụng hồ cạn.

dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024
Cây trồng trong nhà và hoa dại có thể ngày càng hợp thời hơn vì hạn chế không gian.

Những người đam mê muốn lấp đầy mọi ngóc ngách trong ngôi nhà của họ với những loại cây và hoa lan có vẻ ngoài nhiệt đới tạo nên vẻ ngoài "rừng rậm" và những loại cây trồng trong nhà được yêu thích, bao gồm cả loài mọng nước được gọi là "đuôi lừa", Epipremnum và những loại cây cổ xưa được yêu thích như chuỗi trang trí hình trái tim và cây nhện.

Tạo ra một diện mạo Địa Trung Hải bằng cách trồng các loại cây có múi ngày càng phổ biến với số câu hỏi gửi tới RHS về những loại cây này tăng 22%. Clare Matterson - Tổng giám đốc của RHS cho biết: "Tôi rất vui khi thấy mối quan tâm ngày càng tăng đối với việc làm vườn ở các khu vực thành thị. Khu vườn đầu tiên của tôi là tại một căn hộ nhỏ ở Brixton, London. Thông qua không gian nhỏ bé này, tôi có thể chạm tay vào đất, kết nối với các mùa và tận hưởng việc trồng cả hoa và rau. Tại RHS, chúng tôi muốn mở ra cơ hội làm vườn cho mọi người, ở mọi nơi".

Trang web và dịch vụ Tư vấn Làm vườn của RHS tiếp tục chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng chú ý trong các yêu cầu "tự trồng trọt", trong đó những người làm vườn sẵn lòng chấp nhận năng suất thấp hơn để chăm sóc mảnh đất của họ theo cách thân thiện với môi trường hơn, ít tưới nước hơn, sử dụng lớp phủ để giữ nước mưa, kho dự trữ nước và tránh xa phân bón.

Các sản phẩm phổ biến nhất được trồng tại nhà là cà chua, tiếp theo là dưa chuột, bí xanh, ớt và đậu xanh. Ngoài ra còn có sự quan tâm đến các loại trái cây trong sân, chẳng hạn như quả mâm xôi lùn, quả mâm xôi và dâu tằm.

Trong khi đó, mọi người vẫn đang đón nhận những loài hoa dại, từ những đồng cỏ không phải bản địa trong vườn cho đến những bông hoa dại viền quanh với các loài thực vật bao gồm alexander, meadowsweet và anh túc xứ Wales.

Ngay cả những loại cây theo truyền thống được coi là "cỏ dại không mong muốn" như Herber Robert và chuối cũng đang trở nên phổ biến, rau mùi tây hiện là loại cây được ưa chuộng ở biên giới và bồ công anh được công nhận là chìa khóa cung cấp thức ăn cho ong vào đầu mùa xuân.

Những người làm vườn dường như ngày càng hòa hợp với thiên nhiên với các câu hỏi gửi tới RHS về việc làm vườn thân thiện với động vật hoang dã tăng hơn 28% vào năm 2023 và nhiều người chọn cách để cỏ mọc dài nhằm hỗ trợ côn trùng thụ phấn, động vật không xương sống và động vật hoang dã phụ thuộc vào chúng.

Người ta quan tâm đến việc tạo ra các khách sạn dành cho côn trùng, tìm nguồn cung ứng các loại cây thân thiện với côn trùng thụ phấn, để lại gỗ chết trong vườn và giới thiệu các tính năng của nước, ngay cả những tính năng nhỏ, để mang lại lợi ích cho động vật hoang dã.

Vào năm 2024, khi lệnh cấm phân bón than bùn đối với những người làm vườn nghiệp dư có hiệu lực, mọi người sẽ tận dụng tối đa cơ hội ủ phân tại nhà và tìm nguồn cung ứng thay thế bền vững.

Theo Daily Mail

>> NASA phát hiện bằng chứng về "nước lũ mạnh" hàng tỷ năm tuổi trên sao Hỏa


TIN LIÊN QUAN

5 khám phá kinh ngạc từ các nghiên cứu mới: Ăn Wasabi có thể tăng cường trí nhớ của bạn như thế nào?

Ăn Wasabi có thể tăng cường trí nhớ của bạn như thế nào? 5 khám phá kinh ngạc từ các nghiên cứu mới sau đây sẽ có phần trả lời cho câu hỏi này.

San hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối

San hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối

Tổ tiên của loài Octocoral có thể đã thắp sáng vùng biển sâu cách đây 540 triệu năm. Đây là cơ sở khẳng định san hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối.

Loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Một phân tích về 21 bộ gen của voi ma mút cho thấy rằng cận huyết thực sự không phải là nguyên nhân dẫn đến sự diệt vong của loài khổng lồ này. Vậy loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Mưa lũ nghiêm trọng ở các tỉnh miền nam Trung Quốc, mức thiệt hại ước tính hàng tỷ đô

Mưa lũ nghiêm trọng ở các tỉnh miền nam Trung Quốc, mức thiệt hại ước tính hàng tỷ đô

Cập nhật tình hình mưa lũ nghiêm trọng ở các tỉnh miền nam Trung Quốc, AP dẫn lời nhà chức trách hôm 21/6 cho biết 47 người đã thiệt mạng ở tỉnh Quảng Đông và khu vực lân cận, những trận mưa lớn nhiều ngày làm đổ cây và sập nhà, ước tính thiệt hại hàng tỷ đô.

El Nino đã chính thức kết thúc và điều này ảnh hưởng thế nào đến thời tiết toàn cầu?

El Nino đã chính thức kết thúc và điều này ảnh hưởng thế nào đến thời tiết toàn cầu?

El Nino đã chính thức kết thúc và những ảnh hưởng từ sự tàn lụi của nó sẽ làm thay đổi thời tiết trên toàn cầu.

Vệ tinh viễn thám theo dõi màu sắc đại dương mang lại những hiểu biết quan trọng về hệ sinh thái của Trái Đất

Vệ tinh viễn thám theo dõi màu sắc đại dương mang lại những hiểu biết quan trọng về hệ sinh thái của Trái Đất

Đôi khi bạn cần phải tránh xa tất cả để nhìn rõ mọi thứ. Các vệ tinh viễn thám theo dõi màu sắc đại dương của NOAA sẽ làm điều đó theo nghĩa đen với quỹ đạo 22.300 dặm phía trên đường xích đạo với tốc độ bằng tốc độ quay của Trái Đất.

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á do El Nino

Đợt nắng nóng đặc biệt mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á dẫn đến cảnh báo về nhiệt độ nguy hiểm trên khắp các vùng của Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ. Những tháng nóng nhất trong năm này trở nên tồi tệ hơn do El Niño.

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Robot có làn da giống người của Nhật Bản gây lo ngại về tương lai máy móc thống trị cận kề

Robot có làn da giống người của Nhật Bản gây lo ngại về tương lai máy móc thống trị cận kề

Robot có làn da giống người của Nhật Bản đạt được tiến bộ lớn trong chế tạo robot, có thể khiến robot tương lai giống con người hơn, gây lo ngại về sự thống trị của máy móc đang đến gần.

Hồ sơThuận Thiên | 23/07/2024
Cựu phi hành gia NASA: "Khi nhìn Trái Đất từ ​​không gian, tôi nhận ra chúng ta đang sống trong giả dối"

Cựu phi hành gia NASA: "Khi nhìn Trái Đất từ ​​không gian, tôi nhận ra chúng ta đang sống trong giả dối"

Phi hành gia kỳ cựu của NASA - Ron Garan đã có 178 ngày ngoài không gian. Mới đây, ông chia sẻ về "nhận thức một cách tỉnh táo" với khẳng định: "Khi nhìn Trái Đất từ ​​không gian, tôi nhận ra chúng ta đang sống trong giả dối".

Hồ sơThuận Thiên | 12/07/2024
Robot chơi bóng đá cho thấy máy móc chạy bằng AI nhanh nhẹn không kém con người

Robot chơi bóng đá cho thấy máy móc chạy bằng AI nhanh nhẹn không kém con người

Robot chơi bóng đá chạy bằng AI nhanh nhẹn không kém con người, chúng được điều khiển bởi máy học tăng cường với một loại AI giúp chúng có thể di chuyển trên địa hình khó khăn.

Hồ sơThuận Thiên | 11/07/2024
Top 20 tác phẩm của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thể thao Thế giới năm 2024

Top 20 tác phẩm của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thể thao Thế giới năm 2024

Năm thứ 5 liên tiếp khán giả được chiêm ngưỡng ​​những bức ảnh tuyệt vời nhất từ ​​cộng đồng nhiếp ảnh thể thao. Hãy cùng thưởng thức Top 20 tác phẩm của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thể thao Thế giới năm 2024.

Hồ sơThuận Thiên | 03/07/2024
San hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối

San hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối

Tổ tiên của loài Octocoral có thể đã thắp sáng vùng biển sâu cách đây 540 triệu năm. Đây là cơ sở khẳng định san hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối.

Hồ sơThuận Thiên | 28/06/2024
Loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Một phân tích về 21 bộ gen của voi ma mút cho thấy rằng cận huyết thực sự không phải là nguyên nhân dẫn đến sự diệt vong của loài khổng lồ này. Vậy loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Hồ sơThuận Thiên | 28/06/2024
15 tác phẩm chiến thắng cuộc thi ảnh Ngày Đại dương Thế giới năm 2024

15 tác phẩm chiến thắng cuộc thi ảnh Ngày Đại dương Thế giới năm 2024

Hãy cùng chiêm ngưỡng 15 tác phẩm chiến thắng cuộc thi ảnh Ngày Đại dương Thế giới năm 2024, sự kiện nhằm nêu bật tầm quan trọng của biển và thúc đẩy sự bảo tồn đa dạng sinh học của đại dương.

Hồ sơThuận Thiên | 27/06/2024
Ba anh em chế tạo thuyền để phá kỷ lục vượt Thái Bình Dương

Ba anh em chế tạo thuyền để phá kỷ lục vượt Thái Bình Dương

Ba anh em Ewan, Jamie và Lachlan MacLean đang lên kế hoạch chèo thuyền 9.000 dặm từ Peru đến Úc (14.400 km) để phá kỷ lục vượt Thái Bình Dương nhanh nhất.

Hồ sơThuận Thiên | 27/06/2024
Tiểu hành tinh được mệnh danh "sát thủ hành tinh" lao qua Trái Đất trong tuần này

Tiểu hành tinh được mệnh danh "sát thủ hành tinh" lao qua Trái Đất trong tuần này

Tiểu hành tinh được mệnh danh "sát thủ hành tinh" được thiết lập để vượt qua Trái Đất bằng "một sợi ria" theo thuật ngữ thiên văn, tức là vượt qua hành tinh của chúng ta ở khoảng cách chỉ gấp 17 lần khoảng cách từ mặt trăng đến Trái Đất với tốc độ gần 60.000 mph.

Hồ sơThuận Thiên | 26/06/2024
Mưa lũ nghiêm trọng ở các tỉnh miền nam Trung Quốc, mức thiệt hại ước tính hàng tỷ đô

Mưa lũ nghiêm trọng ở các tỉnh miền nam Trung Quốc, mức thiệt hại ước tính hàng tỷ đô

Cập nhật tình hình mưa lũ nghiêm trọng ở các tỉnh miền nam Trung Quốc, AP dẫn lời nhà chức trách hôm 21/6 cho biết 47 người đã thiệt mạng ở tỉnh Quảng Đông và khu vực lân cận, những trận mưa lớn nhiều ngày làm đổ cây và sập nhà, ước tính thiệt hại hàng tỷ đô.

Hồ sơThuận Thiên | 24/06/2024