TIN SỰ KIỆN

5 khám phá kinh ngạc từ các nghiên cứu mới: Ăn Wasabi có thể tăng cường trí nhớ của bạn như thế nào?

Ăn Wasabi có thể tăng cường trí nhớ của bạn như thế nào? 5 khám phá kinh ngạc từ các nghiên cứu mới sau đây sẽ có phần trả lời cho câu hỏi này.

Mặc dù hầu hết người dân Hoa Kỳ chưa bao giờ ăn wasabi, nhưng nghiên cứu mới chỉ ra ăn món này là có lợi. Các nhà khoa học cũng đã khám phá ra những hiểu biết thú vị về cách cá voi hát, cách voi nhận ra tên của nhau và nhiều hơn thế nữa...

1. Ăn wasabi có thể cải thiện cả trí nhớ cả ngắn hạn và dài hạn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tohoku ở Tokyo, Nhật Bản đã tiến hành một nghiên cứu kéo dài 12 tuần với 72 người tham gia trong độ tuổi từ 60 đến 80. Một nửa trong số họ uống 100 miligam chiết xuất wasabi mỗi tối trước khi đi ngủ, trong khi nửa còn lại được điều trị với giả dược.

Nhà nghiên cứu chính Rui Nouchi giải thích rằng trong khi các nghiên cứu trên động vật trước đó ám chỉ đến lợi ích sức khỏe của wasabi, họ đã bị choáng ngợp bởi sự cải thiện đáng kể về trí nhớ của những người tham gia. Chỉ sau 3 tháng, những người dùng chiết xuất wasabi đã thấy điểm số trí nhớ theo giai đoạn của họ tăng trung bình 18% và họ đạt điểm cao hơn 14% so với nhóm dùng giả dược trong các bài kiểm tra đo lường kỹ năng ngôn ngữ và khả năng tập trung.

5 khám phá kinh ngạc từ các nghiên cứu mới

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng hợp chất hoạt động chính trong wasabi là 6-MSITC có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Hợp chất này rất hiếm trong thế giới thực vật và chịu trách nhiệm cho nhiều lợi ích sức khỏe của wasabi.

Wasabi thật có nguồn gốc từ Nhật Bản, là một loại cây phải mất 2 năm để phát triển và khó trồng trọt. Thật không may, 99% wasabi được tìm thấy ở Hoa Kỳ là hàng giả. Wasabi thật có hương vị tinh tế và ngọt hơn so với các loại hàng nhái thường thấy.

Tin tốt là ngay cả một lượng nhỏ wasabi thật cũng có thể mang lại những lợi ích tương tự như viên nang cô đặc được sử dụng trong nghiên cứu. Vì vậy, nếu bạn có thể mua được wasabi thật, một chút cũng có thể tạo nên điều kỳ diệu cho trí nhớ của bạn.

2. Mang thai có thể làm thay đổi não bộ

Một nghiên cứu của Viện Francis Crick ở London được công bố trên tạp chí Science chỉ ra rằng thai kỳ khởi đầu những thay đổi lâu dài trong não của người mẹ. Những thay đổi này được quan sát thấy ở vùng thùy dưới, ưu tiên hành vi nuôi dưỡng hơn là bản năng giao phối, bằng chứng là chuột mẹ thể hiện xu hướng chăm sóc con cái của chúng trong khi chuột trinh tiết không tỏ ra quan tâm.

Những phát hiện này song song với những điều chỉnh tương tự được quan sát thấy ở những bà mẹ, kéo dài tới 2 năm sau sinh, tăng cường các khả năng như đa nhiệm và đồng cảm. Hiểu được những thay đổi về thần kinh này là chìa khóa để giải quyết chứng trầm cảm sau sinh, có khả năng bắt nguồn từ những biến động nội tiết tố sau khi sinh.

5 khám phá kinh ngạc từ các nghiên cứu mới

Hiểu được cách thai kỳ tác động đến não là điều cần thiết cho sức khỏe của người mẹ. Sự suy giảm nhanh chóng nồng độ estrogen và progesterone sau khi sinh như một số tổ chức đã lưu ý có thể góp phần gây ra chứng trầm cảm sau sinh, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu sâu hơn về liệu pháp hormone. Giáo sư Robert Froemke của NYU Langone nhấn mạnh sự phức tạp của hành vi nuôi dạy con cái và sự cần thiết phải hiểu những thay đổi của não để chăm sóc sau sinh hiệu quả.

3. Tìm ra cách cá voi hát dưới nước

Một nghiên cứu mang tính đột phá trên tạp chí Nature cuối cùng đã tiết lộ cách cá voi tấm sừng, giống như cá voi lưng gù, tạo ra những bài hát mê hoặc của chúng dưới nước. Hóa ra chúng có một hộp thanh quản độc đáo, phát triển đặc biệt để tạo ra âm thanh.

Không giống như các loài động vật có vú khác, thanh quản của chúng có hình dạng dài, cứng giúp luồng không khí lớn lưu thông trong quá trình thở và ăn. Ngoài ra, chúng đã tiến hóa nút mũi và miệng để bảo vệ đường hô hấp khỏi nước cùng với túi khí để tái chế không khí trong khi tạo ra âm thanh.

5 khám phá kinh ngạc từ các nghiên cứu mới

Để tiến hành nghiên cứu, do Giáo sư Coen Elemans từ Đại học Nam Đan Mạch dẫn đầu, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra thanh quản của cá voi minke, cá voi lưng gù và cá voi sei trong phòng thí nghiệm. Sử dụng mô hình máy tính, họ mô phỏng các khía cạnh không thể đo lường trực tiếp.

Những gì họ phát hiện ra là một cơ chế hoàn toàn mới lạ, chỉ có ở cá voi tấm sừng hàm, tiến hóa khoảng 40 triệu năm trước, cho phép giao tiếp thành công dưới nước. Tuy nhiên, tiếng ồn do con người tạo ra ở đại dương gây ra mối đe dọa đáng kể đối với những sinh vật hùng vĩ này, làm gián đoạn khả năng giao tiếp và giao phối của chúng. Elemans hy vọng nghiên cứu này sẽ khuyến khích các nỗ lực giảm ô nhiễm tiếng ồn của con người ở đại dương, cho phép cá voi phát triển mạnh.

4. Vi khuẩn trên vỏ gối có thể nhiều hơn trên bệ bồn cầu

Theo báo cáo gần đây của Amerisleep, bộ đồ giường của bạn có thể là nơi sinh sôi của vi khuẩn, ngay cả sau khi giặt kỹ. Ví dụ, vỏ gối có thể chứa nhiều vi khuẩn gấp 17 nghìn lần so với bệ bồn cầu thông thường, trong khi ga trải giường có thể tích tụ nhiều vi khuẩn gấp gần 25 nghìn lần so với tay nắm cửa phòng tắm chỉ trong vòng 1 tuần.

Loại vi khuẩn này không chỉ lành tính, nó bao gồm các chủng có thể gây nhiễm trùng như viêm phổi và góp phần gây kháng thuốc kháng sinh. Ngay cả vi khuẩn thường liên quan đến ngộ độc thực phẩm cũng được tìm thấy trên bề mặt giường.

5 khám phá kinh ngạc từ các nghiên cứu mới

Để giữ cho bộ đồ giường sạch hơn, các chuyên gia khuyên bạn nên tăng tần suất giặt vỏ gối, đặc biệt là nếu bạn đổ mồ hôi nhiều, da hoặc tóc nhờn hay thường xuyên đi ngủ khi vẫn còn trang điểm. Giặt một lần một tuần có thể không đủ, vì lớp vải cũ tích tụ trên vỏ gối có thể chứa nhiều vi khuẩn, ngay cả khi không có dấu hiệu rõ ràng. Các loại vải khác nhau, chẳng hạn như vải satin hoặc vải cotton, không nhất thiết ảnh hưởng đến sự phát triển của vi khuẩn. Vì vậy, phương pháp giặt phù hợp là điều cần thiết bất kể chất liệu nào.

Khi giặt vỏ gối, điều quan trọng là phải sử dụng nước nóng, chế độ giặt mạnh, chất tẩy rửa có enzyme và thuốc tẩy phù hợp để đảm bảo giặt sạch hoàn toàn. Tuy nhiên, vi khuẩn không phải là mối quan tâm duy nhất, gối cũng hấp thụ mồ hôi, dầu và tế bào da chết, có khả năng dẫn đến nấm mốc và tích tụ chất gây dị ứng.

Để giảm thiểu tình trạng này, Amerisleep khuyên bạn nên thay gối sau mỗi 1 - 2 năm. Bằng cách kết hợp giặt giũ thường xuyên và thay gối định kỳ vào thói quen của bạn, bạn có thể duy trì môi trường ngủ sạch sẽ và lành mạnh hơn, biến giường ngủ của bạn thành nơi hấp dẫn hơn cả phòng tắm.

5. Voi châu Phi có cách riêng để nhận diện bản thân, tương tự như cách con người sử dụng tên

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Ecology & Evolution cho thấy voi châu Phi có khả năng đáng chú ý trong việc phân biệt chúng với những con khác bằng cách sử dụng những âm thanh độc đáo, tương tự như cách con người sử dụng tên. Thông qua quan sát sâu rộng tại Khu bảo tồn quốc gia Samburu và Công viên quốc gia Amboseli của Kenya, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng voi phát ra những tiếng gọi riêng biệt, cho phép chúng gọi nhau qua những khoảng cách xa trên thảo nguyên.

Sử dụng các kỹ thuật học máy, các nhà khoa học đã chứng minh rằng voi có thể dự đoán người nhận cuộc gọi chỉ dựa trên cấu trúc âm thanh của nó, cho thấy một hình thức giao tiếp tinh vi vượt ra ngoài sự bắt chước đơn thuần. Khám phá này thách thức các giả định trước đây về cách voi giao tiếp và làm nổi bật sự phức tạp về nhận thức của chúng.

5 khám phá kinh ngạc từ các nghiên cứu mới

Khi các nhà nghiên cứu phát bản ghi âm về "tên" voi, những con voi phản ứng rất phấn khích. Chúng vỗ tai và nhấc vòi lên, cho thấy chúng nhận ra âm thanh của chính mình. Giống như cách chúng ta phấn chấn lên khi ai đó gọi tên mình.

Khả năng sử dụng tên này giúp voi gắn kết với nhau trong nhóm của chúng. Giống như cách chúng ta gọi bạn bè ở nơi đông đúc, voi sử dụng tên để tìm nhau, đặc biệt là sau khi bị lạc. Nghiên cứu này giúp chúng ta hiểu voi thực sự thông minh và có tính xã hội như thế nào.

Theo Bright Side

>> 13 món đồ thường không đáng với số tiền chúng ta bỏ ra để mua


TIN LIÊN QUAN

San hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối

Tổ tiên của loài Octocoral có thể đã thắp sáng vùng biển sâu cách đây 540 triệu năm. Đây là cơ sở khẳng định san hô có thể là dạng thực thể sống đầu tiên phát sáng trong bóng tối.

Loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Một phân tích về 21 bộ gen của voi ma mút cho thấy rằng cận huyết thực sự không phải là nguyên nhân dẫn đến sự diệt vong của loài khổng lồ này. Vậy loài voi ma mút tuyệt chủng do biến đổi khí hậu?

Người phụ nữ "phát minh" ra mẹo vắt chanh hoàn toàn mới khiến dân mạng thán phục

Người phụ nữ "phát minh" ra mẹo vắt chanh hoàn toàn mới khiến dân mạng thán phục

Người phụ nữ "phát minh" ra mẹo vắt chanh hoàn toàn mới giúp không lãng phí nước chanh một cách thật dễ dàng, mọi người không thể tin rằng họ chỉ mới khám phá ra nó.

Vệ tinh viễn thám theo dõi màu sắc đại dương mang lại những hiểu biết quan trọng về hệ sinh thái của Trái Đất

Vệ tinh viễn thám theo dõi màu sắc đại dương mang lại những hiểu biết quan trọng về hệ sinh thái của Trái Đất

Đôi khi bạn cần phải tránh xa tất cả để nhìn rõ mọi thứ. Các vệ tinh viễn thám theo dõi màu sắc đại dương của NOAA sẽ làm điều đó theo nghĩa đen với quỹ đạo 22.300 dặm phía trên đường xích đạo với tốc độ bằng tốc độ quay của Trái Đất.

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

Cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó

40 năm qua, khoa học đã tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, vì chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về người ngoài hành tinh nên các nhà khoa học đã chuyển sang giải pháp tốt hơn, đó là tìm kiếm trí thông minh trên Trái Đất và có thể đang ẩn náu trong đại dương xanh bao la của chúng ta. Một trong những nỗ lực đó là cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi bằng ngôn ngữ của chính nó mới đây.

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Mỹ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu"

Mỹ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu"

Báo cáo dài 63 trang từ Văn phòng Giải quyết Bất thường trên Toàn miền của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ khẳng định họ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu".

Câu chuyện về người vợ thiên tài của Albert Einstein: Bị chồng làm lu mờ và sự công nhận muộn màng

Câu chuyện về người vợ thiên tài của Albert Einstein: Bị chồng làm lu mờ và sự công nhận muộn màng

Trong lịch sử khoa học, một số cái tên tỏa sáng rực rỡ và có những cái tên khác vẫn chìm trong bóng tối. Một nhân vật ít người biết đến như vậy là Mileva Marić, người vợ thiên tài của Albert Einstein.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đề thi Văn tốt nghiệp THPT gây "số:c" nhất lịch sử: Kể cả có "ph:ao" cũng phải bó tay

Đề thi Văn tốt nghiệp THPT gây "số:c" nhất lịch sử: Kể cả có "ph:ao" cũng phải bó tay

Năm 2014, tác phẩm "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" xuất hiện trong đề thi Văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT khiến các giáo viên và thí sinh phải ngỡ ngàng.

Kiến thứcTessie | 27/06/2024
11 thực tế khắc nghiệt của việc tuân theo các tiêu chuẩn sắc đẹp hiện đại

11 thực tế khắc nghiệt của việc tuân theo các tiêu chuẩn sắc đẹp hiện đại

Câu ngạn ngữ lâu đời “vẻ đẹp là nỗi đau” đã ăn sâu vào tâm lý tập thể, tồn tại qua nhiều thế hệ. Và không ít người chấp nhận thực tế khắc nghiệt của việc tuân theo các tiêu chuẩn sắc đẹp hiện đại.

Kiến thứcThuận Thiên | 20/06/2024
El Nino đã chính thức kết thúc và điều này ảnh hưởng thế nào đến thời tiết toàn cầu?

El Nino đã chính thức kết thúc và điều này ảnh hưởng thế nào đến thời tiết toàn cầu?

El Nino đã chính thức kết thúc và những ảnh hưởng từ sự tàn lụi của nó sẽ làm thay đổi thời tiết trên toàn cầu.

Kiến thứcThuận Thiên | 14/06/2024
13 món đồ thường không đáng với số tiền chúng ta bỏ ra để mua

13 món đồ thường không đáng với số tiền chúng ta bỏ ra để mua

Với sự trợ giúp của quảng cáo đầy màu sắc, các nhà sản xuất có thể bán cho chúng ta những thứ hoàn toàn vô dụng, ví dụ như 13 món đồ thường không đáng với số tiền chúng ta bỏ ra để mua sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 03/06/2024
6 bí mật đàn ông hiếm khi kể: Phái mạnh luôn che đậy sự yếu đuối?

6 bí mật đàn ông hiếm khi kể: Phái mạnh luôn che đậy sự yếu đuối?

Phải chăng pái mạnh luôn che đậy sự yếu đuối? Sau đây là 6 bí mật đàn ông hiếm khi kể, được một số nghiên cứu tâm lý học tổng kết lại, có thể trả lời cho câu hỏi nêu trên.

Kiến thứcThuận Thiên | 22/05/2024
Người phụ nữ "phát minh" ra mẹo vắt chanh hoàn toàn mới khiến dân mạng thán phục

Người phụ nữ "phát minh" ra mẹo vắt chanh hoàn toàn mới khiến dân mạng thán phục

Người phụ nữ "phát minh" ra mẹo vắt chanh hoàn toàn mới giúp không lãng phí nước chanh một cách thật dễ dàng, mọi người không thể tin rằng họ chỉ mới khám phá ra nó.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/05/2024
10 lựa chọn chỉnh sửa ngoại hình tiềm ẩn rủi ro, có thể khiến nhiều người hối tiếc

10 lựa chọn chỉnh sửa ngoại hình tiềm ẩn rủi ro, có thể khiến nhiều người hối tiếc

Những lựa chọn chỉnh sửa ngoại hình tiềm ẩn rủi ro là điều nhiều người đã rõ, nhưng ngày càng xuất hiện những khách hàng phải hối tiếc sau khi thực hiện chỉnh sửa tại một cơ sở nào đó.

Kiến thứcThuận Thiên | 13/05/2024
17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

Đối với một số người, bếp là nơi yêu thích nhất trong nhà, trong khi những người khác lại thích tránh xa nó bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nấu ăn và bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn, thậm chí tận hưởng trải nghiệm nấu ăn của mình nếu bạn học được một vài thủ thuật như 17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/04/2024
10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

Kiến thứcThuận Thiên | 26/04/2024