TIN SỰ KIỆN

Nghiên cứu mới: Những người từng mắc Covid-19 có thể có sức đề kháng lâu dài với virus này

Nana

Nana 21/08/2020

Các nhà khoa đã có đáp án cho một trong những câu hỏi quan trọng nhất về Covid-19: Liệu con người có tự phát triển kháng thể virus lâu dài hay không?

>> Bộ Y tế rút trường hợp BN994 khỏi danh sách những người bị nhiễm SARS-COV-2

Nghiên cứu ban đầu cho thấy, kháng thể virus corona - protein trong máu bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng - có thể mất dần trong vòng vài tháng. Do chỉ chú ý tới ảnh hưởng của các tác động này, nhiều nhà khoa học đã không để ý tới việc xem xét khả năng bảo vệ đa tầng của hệ thống miễn dịch trong cơ thể người tới việc chống lại các mầm bệnh xâm nhập.

Cụ thể, họ đã giảm bớt vai trò của các tế bào bạch cầu với chức năng ghi nhớ các triệu chứng và chống lại virus corona một lần nữa nếu chúng quay trở lại. Tế bào bộ nhớ T là loại tế bào đặc biệt quan trọng do chúng xác định và tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh và thông báo cho các tế bào B về cách tạo ra các kháng thể nhắm tới mục tiêu virus.

Một nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Cell cho thấy, tất cả những người bị nhiễm Covid-19 - ngay cả những người bị nhẹ hoặc không có triệu chứng - phát triển các tế bào T có thể phát hiện và tấn công virus corona nếu họ bị phơi nhiễm trở lại sau đó. Các tác giả nghiên cứu viết: “Các tế bào T trong bộ nhớ là minh chứng quan trọng trong việc bảo vệ miễn dịch lâu dài chống lại Covid-19. Thêm vào đó, có thể ngăn ngừa các bệnh tái phát do Covid-19”. Đó là do các tế bào bộ nhớ T có thể tồn tại trong nhiều năm, trong khi mức độ kháng thể sẽ giảm xuống sau khi bị nhiễm trùng.


(Ảnh minh họa: Bộ Y tế)

Ngay cả những bệnh nhân không có kháng thể cũng có tế bào T đặc hiệu với virus

Các tác giả của nghiên cứu mới đã kiểm tra máu của 206 người ở Thụy Điển có Covid-19 với các mức độ nghiêm trọng khác nhau. Họ phát hiện ra rằng, bất kể một người đã hồi phục sau một ca bệnh nhẹ hay nặng thì họ vẫn phát triển một phản ứng tế bào T mạnh mẽ. Kết quả cho thấy ngay cả những bệnh nhân đã nhiễm virus corona cũng không có kết quả dương tính với kháng thể đã phát triển các tế bào T.

Anthony Fauci - Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm của Mỹ gọi những nghiên cứu tương tự về tế bào T là "tin tốt". Fauci cho biết, trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên Facebook của NIAID: “Có rất nhiều vấn đề đang diễn ra vào lúc này. Những bệnh nhân dương tính dường như không có hiệu suất kháng thể cao, có phản ứng tế bào T tốt”.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 7 cho thấy, trong một nhóm 36 bệnh nhân đã hồi phục, tất cả đều sản sinh ra các tế bào T bộ nhớ có thể nhận biết và được thiết kế đặc biệt để chống lại virus corona. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nature cho thấy, trong số 18 bệnh nhân người Đức, hơn 80% đã phát triển các tế bào T đặc hiệu với virus.

>> Vì sao bệnh nhân 994 từng khám ở Bệnh viện E dương tính sau đó âm tính?

>> Thêm 14 trường hợp mắc Covid-19 mới, Việt Nam có hơn 1.000 ca bệnh

Những người chưa bị nhiễm bệnh cũng có thể có tế bào T bảo vệ

Cả hai nghiên cứu trước đó cũng mang lại một phát hiện đáng ngạc nhiên hơn: Nhiều người chưa bao giờ nhiễm Covid-19 nhưng đã có các tế bào bộ nhớ T có khả năng phát hiện. Trường hợp này xảy ra với hơn một nửa nhóm bệnh gồm 37 người trong nghiên cứu vào tháng 7 và ít nhất 1/3 trong số 68 bệnh nhân trong nghiên cứu của Nature.

Lời giải thích dễ hiểu nhất cho những phát hiện này là một hiện tượng được gọi là phản ứng chéo, khi các tế bào T được phát triển để phản ứng với một loại virus khác sẽ phản ứng với một mầm bệnh tương tự nhưng chưa được biết đến trước đó. Trong trường hợp này, các chuyên gia cho rằng, những phản ứng chéo xuất hiện có thể đến từ việc tiếp xúc trước đó với các chủng Corona virus khác - những nguyên nhân gây cảm lạnh thông thường.

Một nghiên cứu được công bố vào đầu tháng này cũng ủng hộ giả thuyết đó khi các nhà nghiên cứu báo cáo rằng, 25 người chưa bao giờ nhiễm Covid-19 có tế bào T bộ nhớ có thể nhận ra cả virus corona mới và 4 loại virus corona cảm lạnh thông thường tốt như nhau. Alessandro Sette, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Điều này giải thích lý do một số người biểu hiện các triệu chứng bệnh nhẹ hơn trong khi những người khác bị nặng hơn. Chúng ta đang bắt đầu có một chút lợi thế - một sự khởi đầu trong cuộc chạy đua giữa virus muốn sinh sôi và hệ thống miễn dịch muốn loại bỏ nó".

Vẫn chưa biết rõ khả năng miễn dịch kéo dài bao lâu

Mặc dù tin tức về tế bào T và khả năng miễn dịch virus corona này đầy hứa hẹn nhưng các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác những người hồi phục sau Covid-19 sẽ không tái nhiễm lại bao lâu trong tương lai. Các tác giả của nghiên cứu mới đã phát hiện ra các tế bào T "vài tháng sau khi bị nhiễm bệnh, ngay cả khi không có các kháng thể phát hiện được".

Nghiên cứu sơ bộ khác được công bố tuần qua cho thấy tế bào T không chỉ tồn tại ít nhất 3 tháng sau khi các triệu chứng của coronavirus bắt đầu mà trong một số trường hợp, số lượng còn tăng lên trong thời gian đó. Hơn nữa, theo thông tin thu được từ các chủng virus corona khác như SARS cho thấy, tuổi thọ của tế bào T có thể kéo dài hàng thập kỷ.

Nghiên cứu hồi tháng 7 cũng tìm thấy tế bào T trong mẫu máu của 23 người phục hồi sau khi nhiễm SARS. Chắc chắn những bệnh nhân đó vẫn còn tế bào bộ nhớ T đặc trị SARS 17 năm sau khi bị bệnh. Chính những tế bào T đó cũng có thể phát hiện ra Covid-19.

Theo Business Insider

>> Biến thể mới của Covid-19 gây nguy cơ lây nhiễm gấp 10 lần nhưng chuyên gia chỉ ra "dấu hiệu tốt"


TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Mỹ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu"

Mỹ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu"

Báo cáo dài 63 trang từ Văn phòng Giải quyết Bất thường trên Toàn miền của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ khẳng định họ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu".

Câu chuyện về người vợ thiên tài của Albert Einstein: Bị chồng làm lu mờ và sự công nhận muộn màng

Câu chuyện về người vợ thiên tài của Albert Einstein: Bị chồng làm lu mờ và sự công nhận muộn màng

Trong lịch sử khoa học, một số cái tên tỏa sáng rực rỡ và có những cái tên khác vẫn chìm trong bóng tối. Một nhân vật ít người biết đến như vậy là Mileva Marić, người vợ thiên tài của Albert Einstein.

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh và là "chuyện bịa đặt"

Các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh và là "chuyện bịa đặt"

Được tìm thấy ở Peru nhưng được cho là bị Mexico đánh cắp và trưng bày gây sốt suốt năm qua, mới đây các nhà khoa học khẳng định "sinh vật Mexico" không phải người ngoài hành tinh như một cái kết khép lại "chuyện bịa đặt".

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh thời gian gần đây

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh thời gian gần đây

Thế giới luôn có một số sự thật thú vị điên rồ nghe có vẻ như dối trá, nhưng khoa học đằng đã chứng minh rằng chúng đúng. Ví dụ như 10 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh sau đây.

Từ các loại rau củ màu tím đến "thực phẩm biến đổi khí hậu", các chuyên gia dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024

Từ các loại rau củ màu tím đến "thực phẩm biến đổi khí hậu", các chuyên gia dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024

Cho rằng những người làm vườn tại nhà trên toàn cầu sẽ phải thích ứng với khí hậu thay đổi vào năm tới, các chuyên gia dự đoán xu hướng làm vườn năm 2024.

“Người cây” nổi tiếng thế giới đã có thể bế con trở lại sau vô số lần chữa trị

“Người cây” nổi tiếng thế giới đã có thể bế con trở lại sau vô số lần chữa trị

Cuộc đời được quyết định bởi một dị tật hiếm gặp ở bàn tay, với quyết tâm không lay chuyển cùng bàn tay điêu luyện của các chuyên gia y tế, "người cây" nổi tiếng thế giới đã có thể bế con trở lại sau vô số lần chữa trị.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024