TIN SỰ KIỆN

Loài ruồi thực sự đã làm gì khi đậu trên thức ăn của con người?

Ruồi ở mọi nơi chúng ta đến, theo nghĩa đen. Người ta tin rằng ruồi có nguồn gốc từ châu Á, nhưng ngày nay chúng sống ở mọi nơi có con người sinh sống, ngoại trừ Nam Cực và có thể là một vài hòn đảo. Vậy loài ruồi thực sự đã làm gì khi đậu trên thức ăn của con người?

Ruồi đã đi khắp các đại dương theo con người, nhưng chúng không bao giờ đi đâu một mình. Ở nơi hoang dã và sa mạc, nơi vắng bóng người, bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ con ruồi nào.

Chúng ta biết rõ về chúng, nhưng tất cả chúng ta đều có câu hỏi chưa được trả lời về ruồi: Tại sao ruồi lại chà xát tay chân của chúng? Hóa ra chúng chỉ làm sạch mình, đơn giản vậy thôi. Một con ruồi có lông trên khắp cơ thể. Những sợi lông trên các chi đóng vai trò là máy dò đường khi bay, tìm thức ăn và làm bất cứ công việc nào khác nên chúng phải luôn giữ cho các chi thông thoáng. Vì vậy, chúng chà xát chúng mỗi khi có cơ hội.

ruồi thực sự đã làm gì khi đậu trên thức ăn

Các chi của chúng rất nhạy cảm và phục vụ nhiều mục đích. Rõ ràng, các chi có cơ quan thụ cảm vị giác nên ruồi có thể nếm bằng chân. Chúng có thể tiếp cận bữa ăn tiềm năng của mình và đi lang thang xung quanh nó, thưởng thức hương vị thơm ngon trước khi ăn.

Ruồi không thể nhai, vì vậy chúng ăn kiêng hoàn toàn bằng chất lỏng và... uống thức ăn của chúng. Nếu thức ăn chúng chọn cho bữa ăn tiếp theo là thức ăn rắn thì chúng có một nghi thức đặc biệt để làm cho thức ăn đó có thể ăn được. Một con ruồi tiết ra dịch tiêu hóa trên thức ăn sắp trở thành đồ ăn của chúng và những loại dịch này sẽ biến thức ăn thành những mảnh nhỏ nhất có thể uống được. Ngoài ra, việc nhổ ra những loại nước ép đó sẽ giải phóng không gian trong dạ dày của chúng để tìm thức ăn mới.

Khá thường xuyên, ruồi ngồi trên thức ăn của chúng ta. Chúng có vẻ vô hại, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Đầu tiên, hãy nhớ rằng chúng làm đổ những loại nước miếng đó vào thức ăn của bạn, điều này đã quá đủ rồi. Nhưng có nhiều hơn nữa. Bạn phải nhớ rằng ruồi đậu ở khắp mọi nơi và không phải lúc nào hoa cũng như tất cả những thứ thô thiển.

Và ruồi đặc biệt thích những thứ thô thiển đó, chẳng hạn như thức ăn thối rữa, thùng rác và thậm chí tệ hơn. Vì vậy, chân của chúng thu thập tất cả các loại đá quý và vi khuẩn từ những nơi đó. Khi một con ruồi đậu trên thức ăn của bạn, nó sẽ chuyển những viên đá quý đó sang bữa ăn của bạn. Một số vi khuẩn mà chúng truyền vào thậm chí có thể gây ra các bệnh như dịch tả và thương hàn.

Đã từng có một thí nghiệm được thực hiện để chứng minh cách thức hoạt động của quá trình này. Có hai cái bát, một đựng bột màu đỏ của một loại gia vị nào đó, bát kia đựng cơm trắng. Ruồi được thả vào sẽ di chuyển từ bát gia vị sang bát cơm và ngược lại. Chẳng mấy chốc, cơm đã được bao phủ bởi gia vị màu đỏ. Bây giờ hãy thay thế gia vị vô hại bằng thứ gì đó thô hơn vào cơm trong bữa tối của bạn.

ruồi thực sự đã làm gì khi đậu trên thức ăn

Vì vậy, bạn phải luôn đậy thức ăn của mình để đảm bảo rằng một số con ruồi không đi trên đó và khạc nhổ khắp nơi. Nếu bạn đang ăn, hãy chắc chắn rằng bạn luôn đuổi chúng đi. Nhưng đừng lo lắng nếu một con ruồi khó chịu nào đó đậu trên bánh sandwich của bạn trong giây lát trước khi bạn đuổi nó đi. Không cần phải ném bánh sandwich ra ngoài, nếu bạn hành động nhanh thì bạn sẽ an toàn. Ngoài ra, các chuyên gia nói rằng một người khỏe mạnh trung bình có hệ thống miễn dịch đủ mạnh để đẩy lùi ký sinh trùng.

Mặc dù lũ ruồi rất thô thiển và khó chịu, bu quanh và cù bạn bằng tay chân nhưng chúng cũng có ích. Chúng chịu trách nhiệm thụ phấn cho hoa, thu thập mật hoa và thứ này dính vào lông trên cơ thể chúng, sau đó chúng thụ phấn cho bông hoa tiếp theo khi hạ cánh trên đó.

Ngoài ra, nếu ruồi không tồn tại, hành tinh của chúng ta sẽ còn bẩn hơn bởi ruồi tái chế một số chất thải của con người. Ruồi cũng là một phần quan trọng của hệ sinh thái vì chúng là thức ăn của chim, nhện, thằn lằn, ếch... Không có ruồi, tất cả những loài đó sẽ tuyệt chủng.

Ngoài việc ruồi có siêu năng lực nếm bằng chân, còn có những sự thật thú vị khác về chúng. Chúng có thể đi trên cả bề mặt nằm ngang và thẳng đứng, thậm chí lộn ngược. Chúng có thể làm được điều đó vì mỗi bàn chân của ruồi có hai miếng đệm có lông nhỏ và những sợi lông đó tạo ra một chất giống như keo giúp ruồi có khả năng bám tuyệt vời.

Ruồi có đôi mắt độc nhất, là một phức hợp lớn từ 3.000 - 6.000 mắt đơn giản hơn trong mỗi hai mắt kép. Đôi mắt của một con ruồi không di chuyển, nhưng tầm nhìn của nó là gần 360 độ. Chúng có thể nhìn thấy đằng sau lưng của mình. Vì vậy, dù bạn ở đâu, một con ruồi chắc chắn nhìn thấy bạn và mọi mối nguy hiểm khác bằng một hoặc một vài trong số hàng nghìn "màn hình" của chúng. Ngoài hai mắt kép, ruồi còn có ba mắt đơn giản nằm trên trán, đóng vai trò như một chiếc la bàn và cho phép ruồi định hướng.

ruồi thực sự đã làm gì khi đậu trên thức ăn

Chúng cũng có một thời gian phản ứng tuyệt vời. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao đập một con ruồi lại khó đến vậy chưa? Chà, với một con ruồi, chúng ta là những con lười. Đó là bởi vì chúng nhìn mọi thứ chuyển động chậm hơn so với chúng ta. Các loài có nhận thức khác nhau về tốc độ.

Tốc độ mà chúng ta thấy sẽ nhanh hơn gấp đôi đối với một con rùa. Và nó sẽ chậm hơn 4 lần đối với một con ruồi. Bật video ở tốc độ 0,25 lần và tưởng tượng ai đó đang tiếp cận bạn với tốc độ này. Chà, đó là cách một con ruồi nhìn thấy bạn. Vì vậy, nó có đủ thời gian để trốn thoát.

Một con ruồi chỉ có một bộ cánh. Nhưng ngoài đôi cánh, chúng còn có cái gọi là dây buộc, cho phép chúng cất cánh nhanh chóng. Hàng triệu năm trước, dây buộc đóng vai trò là đôi cánh thứ hai. Bây giờ chúng giúp cất cánh và giữ thăng bằng trong không trung. Nếu một con ruồi bị mất một trong các dây buộc, nó sẽ bắt đầu bay vòng tròn. Và nếu cả hai mất tích, nó sẽ không thể bay được nữa.

Ngoài ra, mặc dù đôi cánh của chúng đập tới 1.000 lần mỗi phút thì chúng vẫn bay rất chậm, chỉ đạt tốc độ 4,5 dặm một giờ. Nếu một con ruồi sống trong một khu đô thị, xung quanh có đủ người và rác thải, nó không bay xa nơi ở, chỉ có lãnh thổ rộng hơn 3.200 feet một chút. Ruồi nông thôn thích khám phá hơn nhiều và chúng có thể bay xa tới 7 dặm một lần.

Một con ruồi không sống lâu, vòng đời của nó chỉ khoảng 30 ngày. Nhưng trong thời gian này, trung bình mỗi con đẻ từ 500 - 800 quả trứng. Nhưng nó không phải là 1.000 quả cùng một lúc mà là một số lứa trong suốt cuộc đời của chúng với 75 - 100 quả trứng cùng một lúc. Trứng nở trong vòng 24 giờ và mất tổng cộng một tuần để trứng biến thành ruồi trưởng thành, sau đó chu kỳ tiếp tục. Ở vùng khí hậu lạnh hơn, quá trình này có thể mất gấp đôi thời gian.

ruồi thực sự đã làm gì khi đậu trên thức ăn

Ruồi gỗ là loài ruồi lớn nhất sống ở Trung và Nam Mỹ. Chúng có thể lớn tới 3,15 inch. Ngoài ra, ruồi có “giường”, hay đúng hơn là nơi chúng thích ở và ngủ. Chúng tìm thấy một nơi thoải mái, một nơi nào đó gần nguồn thức ăn và chúng đến đó để nghỉ ngơi vào ban đêm.

Nếu ngôi nhà của bạn tràn ngập ruồi, đây là một số mẹo để bạn giảm số lượng ruồi. Đầu tiên, điều quan trọng là phải hiểu những gì chúng bị thu hút. Chúng bị thu hút bởi những con ruồi khác và thậm chí cả mùi của những con ruồi sống ở đó. Và ruồi có khứu giác tuyệt vời. Vì vậy, nếu bạn tổ chức dù chỉ một chuyến bay, hãy mong đợi có thêm khách. Nếu bạn có bất kỳ dấu vết nào của ruồi, chẳng hạn như đốm đen (do ruồi), chúng cũng sẽ tìm thấy bạn. Hãy đảm bảo rửa sạch các bức tường và bề mặt của bạn.

Tiếp theo, ruồi thích rác và sản phẩm thối rữa. Chúng đẻ trứng trong thức ăn và thịt ôi thiu. Vì vậy, hãy đảm bảo giữ thức ăn của bạn trong tủ lạnh, đậy nắp và để rác trong hộp đậy kín. Và tất nhiên, hãy đổ rác thường xuyên.

Ruồi rất thích đồ ngọt (hay giống như chân ngọt hơn, vì chúng nếm bằng chân) và chúng thích xi-rô và các chất lỏng có đường khác. Chúng cũng thích soda và giấm. Vì vậy, hãy đảm bảo cất giữ những thứ đó và luôn lau sạch nếu bạn làm đổ.

ruồi thực sự đã làm gì khi đậu trên thức ăn

Cuối cùng, chúng thích ẩn nấp và sống trong những cống rãnh bẩn và rò rỉ, chúng ăn vi khuẩn từ đó. Vì vậy, hãy luôn khơi thông cống rãnh của bạn và sửa chữa mọi chỗ rò rỉ ngay lập tức. Ngoài ra, việc này sẽ giúp bịt kín tất cả các vết nứt trên sàn nhà, trần nhà và tường của bạn, đó là một trong những cách để chúng vào nhà.

Theo Bright Side

>> Khoa học giải thích lý do tại sao đàn ông thấy phụ nữ có đường cong "đồng hồ cát" hấp dẫn hơn


TIN LIÊN QUAN

10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối tự hỏi tại sao

Tại sao hươu cái lại phản ứng khi nghe tiếng con người khóc? Tại sao đôi khi chúng ta quên mất mình đang đi đâu và định làm gì?... 10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối khi biết sự thật.

Tại sao ai cũng "loạn mắt" trước những vách ngăn ảo ảnh quang học dạng lưới này?

Tại sao ai cũng "loạn mắt" trước những vách ngăn ảo ảnh quang học dạng lưới này?

Bạn đang cố gắng tìm hiểu điều gì thực sự đang diễn ra trong ảo ảnh quang học? Nếu bạn cố đếm số chấm đen, bạn sẽ ngạc nhiên trước những gì xảy ra tiếp theo trên những vách ngăn ảo ảnh quang học dạng lưới này.

Nhiều người đang phạm sai lầm khi "nấu ăn nửa chừng" với lò nướng

Nhiều người đang phạm sai lầm khi "nấu ăn nửa chừng" với lò nướng

Người phụ nữ đã lên MXH chia sẻ kỹ năng nấu nướng và cô đã nhận ra mình nấu sai cách với lò nướng trong nhiều năm. Hóa ra nhiều người đang phạm sai lầm khi "nấu ăn nửa chừng" với lò nướng.

11 lời khuyên an toàn dành cho phụ nữ trong trường hợp phát hiện những kẻ khả nghi tiếp cận

11 lời khuyên an toàn dành cho phụ nữ trong trường hợp phát hiện những kẻ khả nghi tiếp cận

Bạn có thể đang đi bộ xuống phố, gọi đồ ăn trên mạng hoặc lên xe ô tô... trước khi bạn kịp nhận ra một người lạ đã ở quá gần mình. Hãy ghi nhớ 11 lời khuyên an toàn dành cho phụ nữ sau đây.

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh thời gian gần đây

11 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh thời gian gần đây

Thế giới luôn có một số sự thật thú vị điên rồ nghe có vẻ như dối trá, nhưng khoa học đằng đã chứng minh rằng chúng đúng. Ví dụ như 10 sự thật khó tin đã được khoa học chứng minh sau đây.

Tại sao những người nổi tiếng không bao giờ cho chữ ký bằng bút mực xanh?

Tại sao những người nổi tiếng không bao giờ cho chữ ký bằng bút mực xanh?

Tại sao những người nổi tiếng không bao giờ cho chữ ký bằng bút mực xanh? Câu trả lời cho điều này trở nên hữu ích không chỉ đối với những người nổi tiếng mà còn đối với chúng ta.

11 cách đơn giản để đọc ngôn ngữ cơ thể của mọi người

11 cách đơn giản để đọc ngôn ngữ cơ thể của mọi người

Đôi khi những việc nhỏ nhất chúng ta làm với các bộ phận cơ thể cũng gửi được thông điệp quan trọng đến những người xung quanh. Tìm hiểu ngay 11 cách đơn giản để đọc ngôn ngữ cơ thể của mọi người.

Tia laser mạnh nhất thế giới sẽ sáng hơn "hàng triệu tỷ tỷ lần" mặt trời

Tia laser mạnh nhất thế giới sẽ sáng hơn "hàng triệu tỷ tỷ lần" mặt trời

Các nhà khoa học Anh đang nỗ lực tạo ra loại tia laser mạnh nhất thế giới mang tên Vulcan 20-20, dự án sẽ tiêu tốn tới 85 triệu bảng Anh để hoàn thành tại căn cứ Oxfordshire.

5 loài vật có thể bò vào nhà vệ sinh của bạn và đây là cách ngăn chặn chúng

5 loài vật có thể bò vào nhà vệ sinh của bạn và đây là cách ngăn chặn chúng

Nhiều loài gây hại có thể bò vào nhà bạn qua nhà vệ sinh, phổ biến có 5 loài vật có thể bò vào nhà vệ sinh của bạn và đây là cách ngăn chặn chúng.

15 thứ miễn phí ở khách sạn, bạn có thể tự do lấy mang đi đâu thì mang

15 thứ miễn phí ở khách sạn, bạn có thể tự do lấy mang đi đâu thì mang

Có những thứ miễn phí ở khách sạn, bạn có thể tự do lấy mang đi đâu thì mang nhưng hãy lưu ý, không phải tất cả mọi thứ trong khách sạn bạn ở bạn đều có thể lấy.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp

Đối với một số người, bếp là nơi yêu thích nhất trong nhà, trong khi những người khác lại thích tránh xa nó bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nấu ăn và bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn, thậm chí tận hưởng trải nghiệm nấu ăn của mình nếu bạn học được một vài thủ thuật như 17 thủ thuật giúp bạn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 27/04/2024
10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ

Không phải ai cũng ý thức được một điều rất quan trọng là dành chút thời gian với bạn đời trước khi say giấc nồng. Và đây là 10 điều các cặp đôi hạnh phúc làm trước khi đi ngủ.

Kiến thứcThuận Thiên | 26/04/2024
10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài

Không chỉ thời trang, mà ngay cả nhiều kiểu giày quen thuộc cũng thường trở nên thiếu thực tế. Mua chúng không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như 10 kiểu giày thời trang tưởng "chất" nhưng lại không hề ngầu như vẻ ngoài sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 25/04/2024
10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý vì có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó không ổn

Cơ thể chúng ta cực kỳ thông minh, thường cung cấp cho chúng ta những manh mối tinh tế khi có điều gì đó không ổn. Hãy tham khảo ngay 10 tín hiệu thể trạng ai cũng phải để ý sau đây.

Kiến thứcThuận Thiên | 17/04/2024
6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

10 lời khuyên dành cho chị em phụ nữ - Bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê

Một cuốn sách bán chạy đã đưa ra hàng loạt quy tắc hay là các khuyến nghị về cách khiến người đàn ông của bạn phát cuồng vì bạn. Sau đây là 10 lời khuyên cũng là 10 bí quyết làm cánh đàn ông luôn thích mê được chắt lọc từ cuốn sách.

Kiến thứcThuận Thiên | 16/04/2024
Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường chứ không ngủ riêng?

Tại sao các cặp vợ chồng hiện đại chung giường? Câu hỏi có vẻ kỳ quặc bởi vợ chồng ngủ chung hiện là điều tất nhiên ở nhiều nơi trên thế giới, tuy vẫn có những nơi vợ chồng ngủ riêng như ở Nhật chẳng hạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 15/04/2024
16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng

Quần áo nói lên rất nhiều điều về chúng ta và vẻ ngoài sang trọng luôn là điều hầu hết những ai quan tâm đến ăn mặc theo đuổi. Sau đây là 16 quy tắc thời trang cần ghi nhớ để luôn có vẻ ngoài sang trọng.

Kiến thứcThuận Thiên | 09/04/2024
9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

9 mẹo để loại bỏ những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn

Dù có tách biệt với thế giới thời trang đến mức nào thì ngoại hình vẫn quan trọng và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Và đừng quên những điều nhỏ nhặt có thể làm hỏng diện mạo của bạn.

Kiến thứcThuận Thiên | 08/04/2024