TIN SỰ KIỆN

Bí ẩn cậu bé ngồi thiền 7 tháng không ăn uống - Kỳ 1: Lặn lội đến Nepal vì một thông tin ám ảnh

Nana

Nana 03/09/2020

Ở xứ sở Phật giáo Nepal, người dân truyền tai nhau về một cậu bé ngồi thiền, không ăn uống gì suốt 7 tháng. Cậu hầu như không cử động, chỉ ngồi dưới gốc cây lặng như hòn đá khiến họ nghĩ đến phép màu.

>> Bí ẩn khu hầm nằm giữa lòng Hà Nội hàng trăm năm chưa một lần khai quật

Anh có muốn thấy tận mắt phép màu không?

Tôi nhận được e-mail từ biên tập viên tại tạp chí GQ về cậu bé 15 tuổi ở Nepal đã ngồi thiền suốt trong 7 tháng mà không có thức ăn hay nước uống. Anh ta hỏi tôi có muốn đi kiểm chứng và viết bài về việc này không.

Qua tìm hiểu trên mạng, được biết tên của cậu bé là Ram Bahadur Bomjon. Cậu bé đang thiền ở dưới gốc cây pơ mu, gần biên giới Ấn Độ. Hàng tuần, hàng nghìn khách hành hương đổ về đây để lễ Phật, họ gọi cậu bé này là “Đức Phật tái thế”.


Cậu chuyện về Ram Bahadur Bomjon được cây viết George Saunders kể lại.

Từng 2 lần gặp nạn nhưng cậu bé đều từ chối chữa bệnh mà tự khỏi bằng... thiền định. Nhiều người sinh nghi, đồn rằng ban đêm có người mang thức ăn đến cho cậu, rằng sư phụ của cậu đang xây một ngôi đền mới, cha mẹ cậu đang xây dinh thự từ tiền quyên góp lên tới hàng chục nghìn USD...

Tôi đã gửi lại email cho biên tập viên nói rằng, tôi đang rất bận rộn, ngoài công việc chính là giảng dạy, kỳ nghỉ Giáng sinh sắp đến thì tôi đã không đặt chân đến phòng tập gym từ học kỳ trước, cộng với việc phải lo khoản thuế cá nhân hàng năm.

Sau đó, chúng tôi bắt tay vào sửa soạn Giáng sinh gấp gáp như thường lệ, nhưng hình ảnh cậu bé vẫn không rời khỏi tâm trí tôi. Tại những bữa tiệc, tôi đã nghĩ đến cậu bé rất nhiều lần, hình ảnh thiếu niên 7 tháng không ăn uống chỉ ngồi thiền vẫn cứ ám ảnh tôi.

Một kiểu người Mỹ - những người theo chủ nghĩa Hiện thực - sẽ phản ứng bằng cách pha trò liên quan đến đồ ăn nhanh, chẳng hạn như, cuối cùng, cậu bé đứng dậy và nhận thấy hóa ra mình đang ngồi trên một đống vỏ giấy gói bơ lạt. Sau đó, cậu bé sẽ giải thích rằng, con người không thể nào sống thiếu thức ăn 1 tuần được, huống gì là 7 tháng.

Loại thứ hai - Tín đồ - sẽ nói “Chà, thật tuyệt vời” và họ ước mình có thể đến Nepal vào ngày mai, sau đó sẽ chuyển sang câu chuyện về một linh hồn trong suốt từng xuất hiện trên sàn hồ bơi của một người bạn với thông điệp về hòa bình thế giới.

Hãy thử đến gặp người tiếp theo mà bạn nhìn thấy và nói "Này, tôi nghe nói đứa trẻ này ở Nepal đã thiền định liên tục trong rừng suốt 7 tháng qua mà không có thức ăn hay nước uống" và hãy nghe câu trả lời của họ. Hoặc hãy hỏi bản thân mình và nghe theo linh tính mách bảo. Cuối cùng, tôi vẫn quyết định đi.


Quang cảnh hùng vĩ của đất nước Nepal.

Chẳng có chiếc bánh cuộn nào có thể dập tắt những suy nghĩ của tôi

Hãng hàng không quốc gia Áo nổi tiếng với món bánh cuộn nướng. Những tiếp viên mặc áo khoác đỏ liên tục chào mời món bánh này bằng nhiều âm điệu tiếng Anh khác nhau. Video hướng dẫn về an toàn trên máy bay thật là phức tạp! Đó là video hoạt hình với một nhân vật nam trông giống trong game mô phỏng The Sims.

Người ngồi cạnh tôi là cựu binh hàng hải, ông ta kể cho tôi nghe về một nhóm quân sự người Serbia có tên là "Bàn tay đen" đã bỏ lại một người bạn thời thơ ấu của ông trên sườn đồi. Là một người tốt bụng và tử tế, ông cảm thấy sợ hãi trước những điều đã phải chứng kiến ở nơi đó và chúng vẫn đôi khi xuất hiện trong ký ức của ông.

Kể hết câu chuyện, ông ta đi ngủ. Nhưng tôi thì không thể. Tôi cảm thấy khó chịu. Tôi tự trách bản thân vì đã ăn 2 cái bánh cuộn nướng, khiến cạp quần chật cứng. Sau khi đọc xong tất cả sách báo và tạp chí, tôi đứng dậy, đi ra cửa sổ ở khu vực tiếp viên và ngắm nhìn mây. Tôi dành không ngớt lời khen ngợi của mình cho một cô tiếp viên tóc vàng về dịch vụ xuất sắc của hãng hàng không Áo. Cô ấy nhìn tôi bằng ánh mắt kỳ lạ, ánh mắt dành cho kẻ yếu đuối và đáng trách.


Hãng hàng không quốc gia Áo.

May mắn thay, tôi chỉ có 6 giờ nữa trên máy bay này, 2 giờ ở sân bay Viên và 8 giờ nữa là đến Katmandu. Tôi quyết định về chỗ nhắm mắt ngồi, chờ thời gian trôi qua.

Tôi cảm nhận được sự thay đổi của ánh sáng từ mí mắt, dường như bóng của ai đó đang trượt lên cửa sổ. Tôi vẫn nhắm mắt và tò mò: “Chúa ơi, ai vậy nhỉ? Họ đã đi chưa?”. Tôi thực sự muốn mở mắt ra để biết đó là ai, cái bóng đã biến mất hay vẫn còn ở đó. Sau đó, tôi thấy đau ở đầu lưỡi và rất muốn mở mắt ra để ghi chép lại những quan sát và cảm giác thú vị này. Chân tôi, cánh tay và cổ đều muốn cử động.

Ôi Chúa ơi, tôi khát nước kinh khủng, tôi tự hỏi không biết hơi thở của mình sẽ bốc mùi thế nào sau khi trải nghiệm này kết thúc. Tôi tưởng tượng một thác nước có vị bạc hà đang chảy vào miệng tôi, một thác nước tự động bật khi tôi nhấn một nút trên bảng điều khiển có đánh dấu nước bạc hà.

Tâm trí giống như một cỗ máy không ngừng hỏi: Bạn muốn gì? Nhắm mắt lại, từ chối cử động và quan sát tâm trí của bạn đang làm gì. Một ham muốn xuất hiện, bạn thỏa mãn ham muốn đó, và một ham muốn khác lại bắt đầu xuất hiện. Chuỗi ham muốn này là một chu kỳ vô tận mà hóa ra đã có một cái tên: Luân hồi. Luân hồi chính là lòng tham, rối loạn tâm trí, tham vọng, ngoại tình, đam mê tội ác... bắt nguồn từ việc chúng ta tin rằng mình sẽ hạnh phúc khi thỏa mãn mong muốn của mình.

Dù biết điều này nhưng cơn khát nước không thể nào vơi đi được, tôi muốn chân hết đau mỏi, tôi muốn uống gì đó, thậm chí là ăn một cái bánh cuộn nữa. 7 tháng? Tôi tự hỏi. Đứa trẻ đã ngồi ở đó tới 7 tháng?

>> Giải mã bí ẩn: Vì sao khi ở một mình ta thường nghe thấy tiếng văng vẳng bên tai

>> Ghen tỵ với bộ ảnh cưới "tình bể bình" trên núi Nepal của cựu CEO Uber Việt Nam

Đời là bể khổ

Chúng tôi đến Katmandu ngay trước nửa đêm. Thành phố tối như chưa từng thấy ánh sáng bao giờ, không đèn đường, không có đèn báo, mỗi tòa nhà được thắp sáng bởi một hoặc hai bóng đèn nhỏ hoặc một chiếc đèn lồng treo duy nhất. Nơi đây giống như một thành phố thời trung cổ, nghi ngút khói, những tòa nhà nghiêng mình vào những con đường hẹp và nhỏ xíu.

Cứ như thể chiếc xe taxi đã được xuyên thời gian trở về thời đại của các vị vua và những nô lệ và chúng tôi đang hướng tới “cung điện” - khách sạn Hyatt. Từ ánh đèn pha, tôi nhìn thấy một con bò đang gặm nhấm rác thải. Chúng tôi đi ngang qua một cây ATM trơ trọi dưới ánh đèn màu xanh nhạt yếu ớt, như thể được mang tới từ tương lai.

Sảnh khách sạn Hyatt trống trơn, chỉ có hàng tượng Phật, một mê cung không có khách lui tới. Người quản lý kinh doanh của khách sạn không chỉ nghe nói về cậu bé mà còn cho rằng cậu đang được những con rắn nuôi dưỡng. Tôi đi ngủ một giấc sau chuyến đi kỳ lạ tới nỗi thức dậy mà không biết mình đang ở đâu.

Tôi mở tung rèm cửa, chào đón bình minh của Katmandu, một thành phố Seussia rộng lớn, nơi những lời cầu nguyện kéo dài từ những ngọn tháp, hàng hiên của những ngôi chùa. Xa xa là dãy Himalaya trắng kinh khiết, màu trắng đã có trước khi các màu khác được phát minh. Ở phía trước là hồ bơi Hyatt đồ sộ, cạn nước, đang được sửa chữa, trên một cánh đồng cỏ khô và một người phụ nữ đang chăm sóc hàng cây bụi dài vô tận, giống như một bức tranh họa tiết có chủ đề về sự kiên nhẫn.


Người dân bản địa Katmandu.

Tôi quyết định đi dạo một vòng. Sự ồn ào của Katmandu khiến ngay cả khu vực nghèo nhất của thành phố hoang dã nhất nước Mỹ cũng có vẻ yên bình và có quy hoạch hơn. Một vài người ngồi xổm trong cánh đồng đầy rác, liên tục đánh vào một thứ gì đó màu tím nhìn trông như kẹo bông.

Một người phụ nữ có sẹo ở mặt đi ngang qua tôi, có vẻ như cô ấy đang đi chợ, nhưng cũng khiến người khác cảm thấy ái ngại vì cô ấy đi quá nhanh với hàng tá đồ trên tay. Tôi đứng trước một ki-ốt, có vẻ như trước được thuê bởi Pepsi, hiện có dây thép gai và kiểm soát bởi những người lính Nepal, chẳng khác gì một bàn đá phiến với chân làm bằng gạch.

Tôi đi qua một bãi đất trống hoang vắng mà tôi từng thấy trong những giấc mơ, một khu đất được bao quanh bởi những ngôi nhà cao tầng bằng gạch giống như một cái hồ được bao quanh bởi những vách đá. Đảo mắt một lượt, tôi thấy một người phụ nữ khác bế một đứa bé, răng cô ta mọc chìa ra ngoài theo chiều ngang như thể 90 độ. Một tay cô duỗi ra còn tay kia bế đứa bé, khuôn mặt khắc khổ như thể muốn nói: Đứa bé này, những chiếc răng này, chúng ta phải sống như thế nào đây?

Ở một bên của con đường là một vùng trũng kỳ lạ - giống như một hố nông đào tầng hầm với những hàng ghế dài bằng gỗ, trên đó hàng trăm người đàn ông, phụ nữ và trẻ em ăn mặc rách rưới đang chờ đợi một điều gì đó. Giống như một trạm xe buýt nhưng không có đường. Một số người phương Tây tụ tập gần cổng, nhìn chằm chằm với ánh mắt tò mò, có phần tức giận. Một người mù bị đuổi khỏi lô đất và cố nán lại trước cổng, tỏ vẻ bình thường.

Chuyện gì đang xảy ra ở đây? 300 người trong một nhà tù lộ thiên, duy chỉ có gã mù là bị đuổi ra. Tôi bước vào, đi qua đám đông, một người phụ nữ phương Tây đang ngồi ăn ở phía góc với vài vết lở trên miệng.

"Tất cả những thứ ...... này là gì?" Tôi hỏi. “Súp,” cô ấy đáp. “Cho ai vậy…?”. “Cho bất kỳ ai đang cần”. Có vẻ như ai cũng đói: 200 - 300 người, hai bữa một ngày, không bao giờ nồi súp còn thừa. Một anh chàng mù phải ra về vì anh ta đến quá muộn.

Đời là bể khổ, Đức Phật nói vậy. Nhưng không có nghĩa mọi khoảnh khắc của cuộc sống đều là nỗi thống khổ. Chỉ là những hạnh phúc/khoảnh khắc nghỉ ngơi/sự hài lòng, chỉ là thoáng qua, những thứ được cho là vĩnh cửu thực ra chỉ là huyễn hoặc.

Người phụ nữ không có khuôn mặt, một người phụ nữ có hàm răng kỳ quặc, những người già bụi bặm ôm đứa trẻ trong lòng chờ bữa ăn, anh chàng mù bên cổng tỏ vẻ thờ ơ... “Sống là đau khổ, chẳng có gì khó hiểu cả”!

Ở cuối một con đường chật hẹp, chỉ vừa đủ một chiếc xe hơi, bảo tháp Boudha nổi tiếng vẫn khổng lồ, nhợt nhạt, vươn ra khỏi lớp bụi xung quanh giống như chính hy vọng vậy.

(Còn tiếp) - Theo Tạp chí GQ

>> Trai đẹp "cực phẩm" và hành trình 15 ngày chinh phục "băng giá" ở Nepal


TIN LIÊN QUAN

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Cụ ông người Việt không ngủ suốt 6 thập kỷ gây sốt trang mạng quốc tế

Cụ ông người Việt không ngủ suốt 6 thập kỷ gây sốt trang mạng quốc tế

Trang mạng quốc tế vừa có bài viết về cụ ông người Việt không ngủ suốt 6 thập kỷ, nhận xét rằng "điều này không gây ra vấn đề gì cho sức khỏe của ông, quả thực ông trông rất khỏe mạnh".

Bí ẩn về những ngôi mộ Ai Cập cổ đại chứa đầy mầm bệnh và loài ký sinh

Bí ẩn về những ngôi mộ Ai Cập cổ đại chứa đầy mầm bệnh và loài ký sinh

Các nhà thám hiểm có thể phải chống lại rắn, bệnh mụn rộp hoặc một số ngôi mộ lót chì... Hãy cùng tìm hiểu bí ẩn về những ngôi mộ Ai Cập cổ đại chứa đầy mầm bệnh như một học thuyết từ lâu đưa ra.

10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin và cực hiếm trên thế giới

10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin và cực hiếm trên thế giới

Những đặc điểm cơ thể độc đáo có thể khiến một người nổi bật, nhưng chúng cần được tôn vinh và tôn trọng vì cá tính của họ như 10 người có đặc điểm thể chất phi thường đến khó tin sau đây.

Người ngoài hành tinh ở Mexico có 3 quả trứng "không thuộc chuỗi tiến hóa của Trái Đất"

Người ngoài hành tinh ở Mexico có 3 quả trứng "không thuộc chuỗi tiến hóa của Trái Đất"

Nhà báo Mexico - Jaime Maussan đã gây sốc cho thế giới với phát hiện về người ngoài hành tinh vào năm ngoái. Thông tin mới bất ngờ là người ngoài hành tinh ở Mexico có 3 quả trứng "không thuộc chuỗi tiến hóa của Trái Đất".

14 đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ

14 đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ

Không chỉ những nhân vật của công chúng, động vật và những vật dụng ngẫu nhiên hàng ngày dường như chứng minh trên đời có những đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ.

13 bức ảnh chứng minh mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy "người song sinh của mình" trong quá khứ

13 bức ảnh chứng minh mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy "người song sinh của mình" trong quá khứ

Mỗi người trong chúng ta có lẽ đều có một "doppelgänger", tức một người nào đó rất giống chúng ta. 13 bức ảnh sau đây sẽ chứng minh mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy "người song sinh của mình" trong quá khứ.

Những người được cho là tiếp xúc gần với UFO "thường phát triển những kỹ năng phi thường sau đó"

Những người được cho là tiếp xúc gần với UFO "thường phát triển những kỹ năng phi thường sau đó"

Những người được cho là tiếp xúc gần với UFO "thường phát triển những kỹ năng phi thường sau đó" như tiếp tục phát triển những tài năng mới bao gồm chơi piano mà không cần học hoặc có "giác quan thứ sáu", một tài liệu tuyên bố.

Phát hiện chấn động: Ruồi sống được trong ruột, có cả hình ảnh chứng minh

Phát hiện chấn động: Ruồi sống được trong ruột, có cả hình ảnh chứng minh

Một người đàn ông khám sàng lọc ung thư định kỳ, các bác sĩ sửng sốt khi họ đặt camera vào bên trong ruột ông này. Họ phát hiện ruồi sống được trong ruột và hình ảnh đã được chụp lại.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024