TIN SỰ KIỆN

Covid-19 cũng không thể ngăn cặp vợ chồng này "xây dựng hy vọng" cho những người khốn khổ ở châu Phi

Yppah

Yppah 21/08/2020

Kiến trúc sư Rudy Taslim (36 tuổi) và vợ doanh nhân Lam Bao Yan đã thực hiện những dự án tình nguyện ở châu Phi ngay cả trong đại dịch Covid-19.

>> Nữ y tá kiêm nhiếp ảnh gia lột tả sự thú vị và đáng yêu của các bộ lạc châu Phi sau 12 năm vừa làm việc vừa du lịch

Hai vợ chồng kiến trúc sư người Singapore này coi những dự án của họ tại châu Phi chỉ đơn giản như một cách để tài trợ cho một điều lớn lao: Xây dựng hy vọng cho những người nghèo khó ở châu Phi. Và đây là một số dự án cụ thể họ đang thực hiện:

- Xây dựng trường đại học bên bờ biển đầu tiên của châu Phi ở Mozambique, cũng là trường đại học đầu tiên ở Đông Phi có khuôn viên chính thức rộng 75 ha, cho phép sinh viên theo học các môn học như sinh vật biển và nghiên cứu hàng hải.

- Xây dựng lại 40 trường tiểu học ở Congo bị chiến tranh tàn phá cho hơn 300 trẻ em.

- Xây dựng đường băng riêng tại một ngôi làng ít người biết đến ở Borneo, Indonesia để có thể sơ tán y tế nhanh chóng cho trẻ em sống trong các trại trẻ mồ côi ở đó.

- Thiết lập một trường dạy nghề cho những người đi bụi vùng nông thôn và bị thiệt thòi trong bộ lạc Pygmy và một trường học cho trẻ em mù ở Rwanda.

Rudy và Bao Yan vốn không phải là những nhà tình nguyện xã hội. Rudy trải qua tuổi 20 giống như nhiều người khác, ở độ tuổi ấy anh bận tâm đến việc có được sự nghiệp trong một công ty kiến ​​trúc lớn. Anh đã làm việc nhiều giờ cho các dự án lớn ở Singapore.

Sự bồn chồn và lo lắng đã khiến anh đã từ bỏ sự nghiệp đầy hứa hẹn của mình và mua vé bay một chiều đến châu Phi vào năm 2014. Anh đã tình nguyện ở đó trong 3 tháng. 1 năm trước, bạn gái của anh khi đó là Bao Yan cũng đã đến đó để thực hiện một chuyến đi truyền giáo ngắn ngày tại một nhà thờ.


Rudy Taslim và Lam Bao Yan đã có những chuyến đi thay đổi cuộc đời tới châu Phi.

Nghèo đói đã tồn tại từ lâu

Chuyến đi của Rudy đến châu Phi đã mở rộng tầm mắt và trái tim của anh về sự nghèo đói ở mức độ cá nhân sâu sắc. “Đối với tôi, nó không còn là số liệu thống kê nữa. Nghèo đói có một bộ mặt, một cái tên. Nó có mùi và cũng có bối cảnh. Tôi cũng bắt đầu thấy rằng kiến ​​trúc thường là một công cụ cho những người có đủ khả năng.

Tuy nhiên, chức năng thuần túy và đơn giản nhất của kiến ​​trúc là nhân đạo - đặt một mái nhà trên đầu của một người. Không nên để xảy ra trường hợp chỉ vì mọi người không có khả năng chi trả nên họ không thể hưởng lợi từ nó.”, Rudy nói.

Anh đã trở lại với sự đổi thay khi đã thành lập công ty của riêng mình Genesis Architects ngay trong năm đó. Ngoài việc phấn đấu đạt được sự xuất sắc trong thiết kế về mặt thương mại, nó sẽ tập trung tài chính vào các dự án giúp thay đổi cuộc sống cộng đồng ở các nước đang phát triển.

Hiện nay, họ có văn phòng tại phố Lavender ở Singapore và văn phòng chi nhánh tại Rwanda, châu Phi. Tổng cộng họ có 15 nhân viên và ít nhất một nửa nguồn lực của họ trị giá hàng triệu đô la cho các dịch vụ kiến ​​trúc và hàng trăm nghìn khoản quyên góp bổ sung đã được chuyển sang tài trợ cho các dự án ủng hộ ở châu Phi và Indonesia.

Hãy cẩn thận, bạn đang bước vào một lãnh thổ bị chiến tranh tàn phá!

Vì các dự án như vậy nằm ở những khu vực bị chiến tranh tàn phá với các chính phủ không ổn định, một khó khăn lớn mà cặp vợ chồng phải đối mặt là những khó khăn từ sự gián đoạn và chậm trễ. Lấy ví dụ như trường đại học ở Mozambique đã khiến họ đã làm việc không mệt mỏi để chuẩn bị các tài liệu hành chính cần thiết nhằm xin cấp phép vận hành.

Nhà trường và các giáo viên đã sẵn sàng đón nhận những học sinh đầu tiên của mình. Tuy nhiên, vào phút cuối, căng thẳng từ giới cầm quyền đã ngăn cản việc cấp giấy phép. Rudy và Bao Yan được cho biết rằng, một cuộc gặp gỡ để cấp phép sẽ không diễn ra cho đến 7 năm sau!

Mặc dù thất vọng và nghi ngờ, cặp đôi vẫn kiên trì. Rất may, nhóm nghiên cứu cuối cùng đã có thể tiến hành công việc trên thực địa và đẩy nhanh quá trình được cấp phép.


Một dự án xây dựng ở Rwanda.

Điều gì thúc đẩy họ? Cuộc gặp gỡ của họ trong những khoảnh khắc thỏa mãn và vui vẻ thường vượt trội hơn những thất bại như vậy. Bao Yan kể lại câu chuyện về hai anh em bị mù và bị gia đình bỏ rơi, chúng phải tự kiếm sống giữa bầy dê trên đồi.

Ngôi trường dành cho người mù mà cặp đôi thành lập đã tìm thấy anh em họ trong tình trạng xấu bị nhiều tổn thương về tinh thần và thân thể đến mức không thể nói chuyện với người khác. 3 tháng ở trường đã xoay chuyển cuộc sống của họ. Thật hạnh phúc khi Bao Yan nhận được tin hai đứa trẻ nay không chỉ biết nói mà còn biết hát.

Bao Yan, người đã cùng chồng đi châu Phi 3 lần một năm kể từ năm 2014, cho biết: “Nó có ý nghĩa rất lớn đối với chúng tôi vì ca hát là dấu hiệu của sự phục hồi và niềm vui".

>> Châu Phi "dân đói dài răng" nhưng "rich kid" nơi đây có cuộc sống xa hoa chẳng kém con nhà giàu châu lục nào

>> Chuyên gia về hạnh phúc đến từ quốc gia hạnh phúc thứ nhì thế giới nói về cách lưu giữ ký ức đẹp

Covid-19: Chất xúc tác cho hiểm họa nhưng cũng là cơ hội của sự sống

Khi đại dịch Covid-19 tấn công Singapore, học sinh ở đây chỉ đơn giản là phải thích nghi với việc học tại nhà. Nhưng khi các trường học mà Rudy và Bao Yan hỗ trợ ở Châu Phi đóng cửa và trở thành vấn đề sinh tử đối với bọn trẻ thì ở đó tình hình thật nghiệt ngã. Không có thức ăn từ các trường học, các gia đình tuyệt vọng phải bán con cái của họ làm dâu trẻ hoặc lính để nuôi sống bản thân. Những người khác bỏ rơi con mới sinh của họ. 


Bất chấp những thất bại, cặp vợ chồng tìm thấy động lực ở những khoảnh khắc vui vẻ.

Ngay cả những người ở nhà thay vì sống trong khuôn viên trường cũng không an toàn. Những kẻ cực đoan đã đi khắp nơi gây tang thương trong làng.

Khi biên giới quốc tế bị đóng cửa, cặp đôi và các nhân viên của họ đã đẩy mạnh các nỗ lực nhân đạo từ xa ở Singapore. Họ đã mua sóng phát thanh ở Congo, đồng thời phân phát máy phát radio và sách bài tập cho trẻ em để chúng có thể tiếp tục học ở nhà. 


Các trường học ở Congo có thể đóng cửa, nhưng Rudy và Bao Yan đã tăng cường nỗ lực từ xa.

Bên cạnh việc quản lý các kỹ năng và nguồn lực của bản thân để làm công việc này, cặp vợ chồng tin tưởng vào việc đào tạo thế hệ nhân viên và lãnh đạo kế cận. Cho đến nay, công ty kiến ​​trúc đã thu nhận 15 sinh viên chưa tốt nghiệp từ Singapore và đưa 5 sinh viên chưa tốt nghiệp từ châu Phi đến thực tập để họ có thể giúp đỡ các dự án.

Công việc nhân đạo: Làm thế nào để bắt đầu?

Một số lời khuyên từ Rudy và Bao Yan: “Hãy tự hỏi bản thân bạn có gì trong tay - tài năng hoặc nguồn lực cụ thể mà bạn có. Sau đó, hãy sử dụng nó và bắt đầu tạo ra sự khác biệt có chủ đích trong thế giới nhỏ của riêng bạn trước, cho dù đó là công việc hay gia đình của bạn. Một khi bạn đã tác động đến thế giới của chính mình, ảnh hưởng lớn hơn sẽ đến và cuối cùng bạn sẽ đến được đó, có thể là châu Phi hay những nơi khác”.

Mọi đóng góp hoặc mong muốn trở thành tình nguyện viên cũng như mọi hình thức hỗ trợ, hợp tác với các dự án của Rudy và Bao Yan lãnh đạo vẫn được họ mong chờ trên hòm thư email của công ty.

Theo Asiaone

>> Bác sĩ đi châu Phi đón 120 ca nCoV: "Sẵn sàng tình huống xấu nhất"


TIN LIÊN QUAN

Chàng trai 23 tuổi vừa học vừa chạy grab nuôi 4 cháu mồ côi vì Covid: Mỗi ngày chỉ ngủ 3-5 tiếng, từng kiệt sức vì làm quá nhiều

Anh chàng xe ôm công nghệ Nguyền Hùng Phúc (Q.10, TPHCM) khiến nhiều người ngưỡng mộ vì tấm lòng nhân ái của mình.

Duy Mạnh lại đá đểu: "Ai cũng tậu xe đẹp nhà sang mà cứ thích giả nghèo, ăn mì tôm đi dép tổ ong"

Duy Mạnh lại đá đểu: "Ai cũng tậu xe đẹp nhà sang mà cứ thích giả nghèo, ăn mì tôm đi dép tổ ong"

Là một người thẳng thắn, Duy Mạnh nhiều lần chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề từ thiện trong showbiz.

Bão Noru tàn phá, Thủy Tiên vẫn "bình chân như vại" ở ẩn: CĐM tràn vào Facebook "cà khịa"

Bão Noru tàn phá, Thủy Tiên vẫn "bình chân như vại" ở ẩn: CĐM tràn vào Facebook "cà khịa"

Vốn là người chăm làm công tác thiện nguyện, hành động mới đây của Thủy Tiên nhận được nhiều quan tâm.

Đăng quang 2 tháng, Ngọc Châu bị trách "không đi từ thiện" mà toàn nhảy nhót làm TikToker?

Đăng quang 2 tháng, Ngọc Châu bị trách "không đi từ thiện" mà toàn nhảy nhót làm TikToker?

Ngọc Châu là cô gái đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Năm 2022. Nếu như các Hoa hậu trước, sau khi đăng quang rất tích cực hoạt động từ thiện thì nàng Hậu Ngọc Châu lại khiến khán giả thất vọng vì gần 2 tháng trôi qua cô vẫn chưa có lấy một chuyến từ thiện nào.

Bà Nhân Vlog bỏ tiền túi làm từ thiện: Người đã đẹp, tâm còn sáng!

Bà Nhân Vlog bỏ tiền túi làm từ thiện: Người đã đẹp, tâm còn sáng!

YouTuber Bà Nhân (tên thật Đức Nhân) sau thời gian sinh sống cùng chồng ở Nhật đã trở về Việt Nam 1 thời gian để thăm quê hương đã nhiều lần làm từ thiện.

Danh tính "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo

Danh tính "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo

Dù đối mặt với một tình huống hết sức nguy hiểm nhưng "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo không muốn cộng đồng quá đề cao điều mình đã làm.

Câu chuyện đẹp về Thủy Tiên: Hết cứu dân mùa lũ, "cô Tiên" cứu luôn đàn kiến đi trú mưa

Câu chuyện đẹp về Thủy Tiên: Hết cứu dân mùa lũ, "cô Tiên" cứu luôn đàn kiến đi trú mưa

Cư dân mạng vẫn chưa ngớt lời khen ngợi tấm lòng bao la của nữ ca sĩ Ngôi Nhà Hạnh Phúc.

Đăng ảnh đòi Kim Lý dẫn đi chơi, Hà Hồ bị nhắc khéo: "Về Miền Trung làm từ thiện đi!"

Đăng ảnh đòi Kim Lý dẫn đi chơi, Hà Hồ bị nhắc khéo: "Về Miền Trung làm từ thiện đi!"

Một khán giả cho rằng Hồ Ngọc Hà - Kim Lý phản cảm khi rủ nhau đi chơi thay vì làm từ thiện nhưng bị cô đáp trả khéo léo.

Muôn yêu thương gửi đến miền Trung: Từ đập lợn tiết kiệm đến nhét tiền vào quần áo cũ cứu trợ lũ lụt

Muôn yêu thương gửi đến miền Trung: Từ đập lợn tiết kiệm đến nhét tiền vào quần áo cũ cứu trợ lũ lụt

Khắp nơi đang dấy lên phong trào hành động vì miền Trung tạo nên những câu chuyện thú vị như bé gái đập lợn tiết kiệm lấy tiền ùng hộ hay nhóm từ thiện phát hiện tiền nhét trong quần áo cũ...

Bị giục "xung công quỹ" 100 tỷ lỡ có mệnh hệ gì, Thủy Tiên đáp gay gắt gọi cả tên chồng vào

Bị giục "xung công quỹ" 100 tỷ lỡ có mệnh hệ gì, Thủy Tiên đáp gay gắt gọi cả tên chồng vào

Trước bình luận có phần khiếm nhã của cư dân mạng, Thủy Tiên đã đáp trả gay gắt.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024