TIN SỰ KIỆN

Hành trình trốn chạy khổ sở của gia đình Úc khỏi đại thảm họa cháy rừng: "Hãy thiêu rụi tất cả đi"

Eo Xi

Eo Xi 08/01/2020

Giữa lúc đại thảm hoạ cháy rừng diễn ra ở 2 bang New South Wales và Victoria của Úc, phóng viên tờ Guardian đã kịp thời ghi lại “nhật ký hành trình” của các gia đình bồng bế nhau trốn chạy khỏi một thị trấn xinh đẹp mang tên "Địa đàng".

Người vợ Shelly Caban khi ấy chỉ muốn mọi thứ kết thúc. “Đôi khi tôi nghĩ: Hãy thiêu rụi tất cả đi, ngôi nhà và tất cả mọi thứ. Khi ở trong trạng thái chờ đợi vô vọng và khắp nơi như địa ngục, bạn sẽ cảm thấy bất kỳ thứ gì khác cũng tốt hơn bây giờ.”, chị tâm sự.

Khi phóng viên gặp Caban (33 tuổi), cô đang trú bên trong chiếc xe buýt chưa đăng kiểm của gia đình mình. Hiện giờ, nó đã được biến thành một ngôi nhà di động dã chiến chạy dọc theo những lằn ranh lửa của thị trấn Eden. Trên xe buýt, cùng với Caban là chồng cô, 3 cô con gái, 3 chú chó và khoảng một tá vịt con.

Mang ý nghĩa “Vườn địa đàng”, Eden là một thị trấn ven biển rất xinh đẹp và trù phú của bang New South Wales - tiểu bang đông dân nhất Úc và cũng nằm trong “chảo lửa” của đại thảm họa cháy rừng. Từ vị trí trú ẩn hiện giờ, gia đình của Caban đã không còn nhìn thấy dấu vết nhà mình và chẳng biết đến khi nào mới có thể quay về.

Đó là một ngôi nhà cổ kính bằng gỗ có tuổi đời lên đến 150 năm, nổi bật giữa phong cảnh tuyệt đẹp của thung lũng Nethercote thuộc phía nam thị trấn Eden. Nhưng từ thời khắc đón năm mới, khi cả gia đình thức dậy trong màn khói dày đặc, họ chỉ còn cách gói ghém đồ đạc, lên xe buýt và rời đi.

Không gian nhỏ hẹp trên chiếc xe đã trở thành nhà của gia đình cô Caban nhiều ngày nay.

“Tôi chỉ biết rằng, chúng tôi cần phải ra khỏi nhà ngay lập tức.”, Caban nhớ lại. Giờ đây, gia đình cô đã chính thức nhập vào hàng ngàn người Úc đang phải di tản khẩn cấp vì cháy rừng.

Có thể nói, một cuộc khủng hoảng thật sự đang xảy ra tại các bờ biển phía đông của đất nước kể từ tháng 11. Những đợt cháy rừng ngoài tầm kiểm soát này đã khiến hàng loạt thị trấn lụi tàn, nhà cửa bị lửa nuốt chửng. Đó cũng là áp lực trực tiếp khiến người dân đất nước này đòi hỏi chính phủ phải có động thái quyết liệt hơn để hạn chế tác động của biến đổi khí hậu.

Sau khi hàng loạt cộng đồng dân cư dọc bờ biển miền Nam bị “giặc lửa” bao phủ vào năm mới 2020, giới chức trách đã cảnh báo nhiệt độ sẽ tăng đột biến. Thực tế cho thấy, gió đã thổi mạnh từ hôm 4/1 khiến tình hình càng thêm tồi tệ, chạm tới giới hạn chịu đựng của con người cũng như các loài động vật.

60 ngôi nhà được xác nhận đã bị lửa thiêu trụi hoàn toàn ở khắp bang New South Wales chỉ trong 1 ngày, tuy nhiên con số thực tế còn cao hơn do lực lượng cứu hỏa đã vô phương tiếp cận các đám cháy lớn. Ước tính số nhà cửa bị phá hủy của tiểu bang này trong suốt 1 tháng qua đã lên tới 1.400 căn.

Thị trấn Eden xanh ngắt trước khi xảy ra thảm hoạ cháy rừng.

Nhưng hiện giờ, khi cháy rừng ở khắp nơi, khắp các ngả đường đều không còn an toàn nữa.

Và không chỉ các cư dân tại Eden mới lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất” như hiện nay. Anh Sargent đã lái xe chở bạn gái đi suốt 2.500 km, hẹn gặp bố là Alan ở thị trấn này. Bản thân ông cụ cũng đã trải qua quãng đường hơn 4.000 cây số để cùng nhau thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp ở vùng biển miền nam nước Úc. Nhưng hiện giờ, họ vẫn chưa thể đoàn tụ khi mỗi bên vẫn kẹt giữa hàng loạt đám cháy.

“Đây không phải là kỳ nghỉ lễ mà chúng tôi mong đợi. Chúng tôi không tìm được bất kỳ dịch vụ gọi điện nào hoạt động và xe thì đã hết xăng. Chúng tôi chỉ chờ đợi mãi ở đây (trại tị nạn). Chúng tôi cảm thấy lạc lõng và chỉ muốn ra khỏi bang New South Wales càng sớm càng tốt.”, anh Sargent chia sẻ với phóng viên.

Tuy nhiên, bất chấp tình trạng cháy rừng dữ dội đe dọa đến tính mạng, bất chấp giới chức đã liên tục khuyến cáo người dân rời khỏi Eden ngay lập tức, nhiều người vẫn quyết định nán lại vì họ nghĩ mình an toàn hơn khi ở gần biển.

Nhiều người dân chọn phương án rời khỏi Eden từ cầu cảng thay vì theo đường bộ dễ bị lửa bao vây. 

Nhưng đến cuối cùng, khi bị lửa dồn đến chân tường, người dân trong thị trấn vẫn phải rời đi bằng cách này hay cách khác. Ngư dân Matt Proctor đã đưa người bạn đời và hai con của mình lên một chiếc xuồng đến bến cảng gần Eden để trú ẩn khi ngọn lửa ập tới.

Tối hôm 4/1, bầu trời tối sầm lại rồi trở nên mù mịt khói. Cả gia đình vô cùng sợ hãi nhưng chỉ còn biết cách chờ đợi mòn mỏi ở bến cảng, để rồi những cơn gió lớn từ biển ồ ạt thổi vào khiến khói bụi trên đầu chợt trút xuống đồng loạt thành “cơn mưa” tàn tro kinh hoàng.

“Đây chính là tận thế! Giống như sự kết thúc của mọi thứ trên đời.”, Proctor nói với phóng viên. Dù vậy, may mắn là cả gia đình anh đã bình an bước lên 2 chiếc thuyền lớn của thị trấn cùng với nhiều người dân khác di tản bằng đường thủy.

Bến cảng tại Eden giống như một khung hình cắt ra từ phim tận thế. 

Hiện giờ, thảm họa cháy rừng ở Úc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Sự thật là nước Úc mới chỉ trải qua tháng hè đầu tiên trong năm do nằm ở Nam bán cầu, trong khi nhiệt độ cao nhất lại thường rơi vào tháng 1 và tháng 2. Nói cách khác, nhiều khả năng vụ cháy sẽ vẫn tiếp tục lan rộng trong năm 2020 ít nhất là 1 - 2 tháng nữa nếu không có điều gì đột biến xảy ra.

Theo Helino.vn


* Nội dung liên quan:

>> Nếu rừng Amazon biến mất thì 20% lượng nước ngọt, 20% lượng oxy của thế giới cũng mất

>> Để cứu lấy rừng Amazon và thoát khỏi nguy cơ diệt chủng, nhân loại chỉ còn cách... ăn chay

>> Rừng Amazon cháy suốt 3 tuần mới được hỗ trợ 22 triệu USD, Nhà thờ Đức bà Paris nhận gần 1 tỷ USD chỉ sau 24h hỏa hoạn


TIN LIÊN QUAN

Chú hải cẩu khổng lồ "đại náo" thị trấn nhỏ khiến dân địa phương nhận cảnh báo "không chạm vào hải cẩu"

Thị trấn ven biển yên tĩnh Dunalley ở Tasmania, Úc xuất hiện một con hải cẩu voi nặng 600 kg. Chú hải cẩu khổng lồ "đại náo" thị trấn nhỏ khiến dân địa phương nhận cảnh báo "không chạm vào hải cẩu".

Núi lửa đang phun trào mạnh nhất lịch sử Iceland, nhiều người bất chấp nguy hiểm đến xem

Núi lửa đang phun trào mạnh nhất lịch sử Iceland, nhiều người bất chấp nguy hiểm đến xem

Những người tìm kiếm cảm giác mạnh phớt lờ cảnh báo, đổ xô đến địa điểm có vụ núi lửa đang phun trào mạnh nhất lịch sử Iceland.

Siêu núi lửa sắp phun trào lần đầu tiên sau 500 năm, Ý lên kế hoạch sơ tán khẩn cấp

Siêu núi lửa sắp phun trào lần đầu tiên sau 500 năm, Ý lên kế hoạch sơ tán khẩn cấp

Siêu núi lửa sắp phun trào lần đầu tiên sau 500 năm ở Ý tên Campi Flegrei. Lần phun trào lớn nhất của nó vào khoảng 18.000 năm trước, nhưng giờ đây một loạt trận động đất đã làm rung chuyển khu vực khiến các quan chức phải lên kế hoạch sơ tán.

Tìm thấy nạn nhân tàu ngầm Titan dưới đáy đại dương 4 tháng sau thảm kịch

Tìm thấy nạn nhân tàu ngầm Titan dưới đáy đại dương 4 tháng sau thảm kịch

Chiếc tàu lặn mất tích đã được khẳng định chắc chắn phát nổ dưới đáy đại dương, giết chết tất cả những người trên tàu. Và thông tin tìm thấy nạn nhân tàu ngầm Titan mới đây khiến công chúng tiếp tục choáng váng.

Nếu bạn nhìn thấy đám mây có hình thù kỳ dị này trên bầu trời, hãy về nhà ngay

Nếu bạn nhìn thấy đám mây có hình thù kỳ dị này trên bầu trời, hãy về nhà ngay

Nếu bạn nhìn thấy đám mây có hình thù kỳ dị như ​​đám mây giống như sóng thần, sương mù chạy về phía bạn, đám mây hình phễu giống như một cơn lốc xoáy..., hãy về nhà ngay!

19 bức ảnh cảnh báo những ai có ý định sống ở Úc thì nên chuẩn bị tinh thần

19 bức ảnh cảnh báo những ai có ý định sống ở Úc thì nên chuẩn bị tinh thần

19 bức ảnh sau đây cảnh báo những ai có ý định sống ở Úc thì nên chuẩn bị tinh thần để đối mặt và phòng ngừa, nhưng tất nhiên không phải để sợ hãi.

18 bức ảnh chứng minh nước Úc đầy ắp những điều kỳ diệu

18 bức ảnh chứng minh nước Úc đầy ắp những điều kỳ diệu

Có lẽ sẽ có người đùa rằng chưa đi chưa biết Úc châu, xứ sở rộng lớn này còn nhiều điều lạ mà cả người sống ở đó lâu chưa chắc đã biết, 18 bức ảnh này sẽ chứng minh nước Úc đầy ắp những điều kỳ diệu.

15 người này biết rõ ý nghĩa thực sự của thứ gọi là kém may mắn!

15 người này biết rõ ý nghĩa thực sự của thứ gọi là kém may mắn!

Chúng ta có thể trở về nhà sau ngày làm việc và phàn nàn về một ngày xui xẻo. Nhưng có thể, ở đâu đó ngoài kia, ai đó đang có một ngày tồi tệ hơn bạn. Vậy ý nghĩa thực sự của thứ gọi là kém may mắn là gì?

Dự án cứu những chú chó săn Greyhound ở Úc: Khi những chú chó đến thăm người cao tuổi ở viện dưỡng lão

Dự án cứu những chú chó săn Greyhound ở Úc: Khi những chú chó đến thăm người cao tuổi ở viện dưỡng lão

Greyhound là một giống chó săn có tốc độ tuyệt vời thường được dùng trong môn đua chó. Nhưng khi chúng già yếu thì sẽ bị vứt bỏ. Và dự án cứu những chú chó săn Greyhound ở Úc ra đời.

Kết hôn với đồng nghiệp, cô giáo dạy tiếng Anh bỏ thủ đô về làm nông tại trang trại nhà chồng khiến bao người ghen tị

Kết hôn với đồng nghiệp, cô giáo dạy tiếng Anh bỏ thủ đô về làm nông tại trang trại nhà chồng khiến bao người ghen tị

Thật hiếm có cô gái nào sống và lớn lên ở Hà Nội lại quyết định về quê chồng lập nghiệp trên một trang trại rộng lớn chỉ có cây cỏ và đàn bò. Câu chuyện của cô giáo này khiến ai xem cũng phải ao ước.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024