TIN SỰ KIỆN

Võ Thuật Trung Hoa chia rẽ sâu sắc sau vụ Thái Cực Quyền bị MMA cho "ăn hành"

Vector Hugor

Vector Hugor 05/05/2017

Ngoài việc hạ bệ Thái cực tông sư Ngụy Lôi của Thái Cực Quyền, võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông còn thách thức toàn cõi võ lâm. Nếu ai có thể thắng ông, sẽ nhận ngay 1,2 triệu nhân dân tệ (tương đương 4 tỷ đồng).

>>> Phong cách được kết hợp: Boxing, Jujitsu, Muay Thai Kickboxing, Kickboxing, Judo, Vovinam

Từ Hiểu Đông nhanh chóng nổi lên như một hiện tượng gây tranh cãi nhất tại Trung Quốc trong vài ngày trở lại đây sau khi hạ gục người đứng đầu 1 nhánh Thái Cực Quyền chỉ sau 10 giây thượng đài. Kẻ bất cần này xem thường cả Lý Tiểu Long, coi khinh Lý Liên Kiệt và Thành Long và chỉ nhận lời khi đấu với Chân Tử Đan. Điều đó đã thực sự khiến giới võ thuật Trung Hoa nóng mắt.

Thách thức võ lâm bằng giải đấu cá nhân

Võ sĩ MMA này tiếp tục kết hợp với người sáng lập giải đấu “Vinh dự võ sĩ” Quách Thần Đông tổ chức 1 giải độc lập nhằm giải quyết dứt điểm sự so sánh giữa MMA và võ cổ truyền Trung Quốc.

Từ Hiểu Đông thách thức toàn bộ võ lâm Trung Hoa

Luật của giải đấu rất đơn giản, chỉ đấu trong 10 phút, không cần tới bất cứ thiết bị bảo vệ cơ thể nào, không hạn chế sử dụng các đòn hiểm. Đấu theo kiểu 1 vs 1 hoặc 2,3 đều được, trong đó, Từ Hiểu Đông sẽ đứng vai trò là đối thủ duy nhất, bất cứ ai đánh bại anh sẽ nhận được 4 tỷ.

Mặt khác, anh sẽ chỉ nhận giao đấu với các “võ lâm chưởng môn nhân”, hay người đứng đầu một môn phái nhằm giải quyết dứt điểm xem MMA sẽ thắng được những nhánh phái nào.

Tiếp tục khích bác võ cổ truyền Trung Hoa

Giữ nguyên mục tiêu “lật tẩy chiêu bài lăng xê võ truyền thống Trung Quốc để kiếm tiền”, Từ Hiểu Đông tuyên bố chỉ có dưới 10% các võ sư là có võ thật và là những kẻ đáng sợ. Còn lại, tất cả đều dựng lên nhằm kiếm lợi cho bản thân. Những kẻ rao giảng võ thuật như 1 thứ thần công đều là những kẻ lừa đảo.

Thách thức cả đệ tử truyền nhân Lý Tiểu Long

Từ Hiểu Đông thách thức 7 môn phái chính của võ học Trung Hoa tham gia thi đấu, chưa kể hàng trăm nhánh phát triển khác, thậm chí là cả những diễn viên điện ảnh vốn từng là võ sư như Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan và cả Thành Long. Anh ta nhấn mạnh sẵn sàng đấu với các đệ tử truyền nhân của Lý Tiểu Long.

Anh tiếp tục lăng xê về tinh thần thực chiến, khả năng vô hạn của MMA vốn là môn tổng hợp tất cả các tinh hoa của võ thuật thế giới là thứ quyền cược tối thượng để triệt hạ đối phương chứ không phải võ thuật Trung Hoa chỉ toàn hư chiêu.

Tham gia tập MMA - Vươn tới cấp độ tập luyện cao hơn và thành công ngay.

Phản ứng các võ sư trong cuộc

Đầu tiên phải kể tới Ngụy Lôi sau màn thất bại thảm hại, tan tành danh tiếng. Ông cho rằng nhánh võ học của ông còn quá mới so với bề dày lịch sử của Trung Quốc, do đó nếu muốn đấu hãy tìm kẻ chuyên tu hơn ông.

Thứ hai, các diễn viên nổi tiếng được nhắc tới chưa thực sự trả lời rõ ràng, như Thành Long hoàn toàn bặt vô âm tín.

Lý Liên Kiệt không thể thi đấu nhưng muốn tuyển người

Lý Liên Kiệt đang bệnh tình khá nặng, giao đấu là không khả thi nhưng có lên tiếng về điều này. Ông nghi ngờ về trận đấu 10 giây của Từ Hiểu Đông có khả năng là chiêu trò PR cá nhân khi người thực hiện không phải là một võ sư thuộc môn phái thực chiến cao. Nó chẳng khác gì cầu thủ bóng rổ thi đấu bóng đá. Thái Cực Quyền thiên về dưỡng sinh trừ khi kẻ đó phải là người cao thủ tới mức hợp nhất tâm tưởng với võ học thì mới là thực chiến. Điều đó là quá hiếm hoi. Ông yêu cầu 1 trận đấu khác.

Chân Tử Đan là đối thủ nặng ký nhất lúc này nhưng có thể sẽ không tham gia

Chân Tử Đan chưa chính thức lên tiếng nhưng cần phải hiểu rằng, ông có thể sẽ không giao đấu. Lý do cho việc này vì ông vốn đã sớm nhận ra sự khác biệt giữa võ thuật và võ hiệp trong cách suy nghĩ của người Trung Quốc. Và đặc biệt hơn, ông tự nhận mình là người nghiệp dư, một diễn viên hơn là võ sư. Thiên về quảng bá hình ảnh võ thuật để người ta yêu thích võ thuật chứ không vận vào thực chiến. Nhưng nếu có một trận đấu thực sự thì chưa biết ai sẽ ăn ai.

Tương tự Từ Hiểu Đông, Chân Tử Đan từ lâu đã cho rằng võ thuật là luận về logic, vận động, sức mạnh nhưng võ hiệp là điều không thực tế. Quá nhiều người Trung Quốc bị nhầm giữa 2 điều này dẫn tới 1 ảo tưởng về các chiêu thức đầy mơ mộng và hoa mỹ mà quên đi tính thực tế của thực chiến. Nhưng không bao giờ chê bai sức mạnh từ võ cổ truyền.

Cũng cần phải biết rằng, Chân Tử Đan là một trong số ít võ sư hiểu biết cả về võ học cổ truyền lẫn MMA. Ông đã từng tham gia luyện tập cả MMA, Muay Thái, Quyền anh, Taekwondo, Judo, chút ít về Nhu Thuật Brazil đồng thời hiểu biết về các phái chính tông Trung Hoa gồm: Thiếu Lâm Phái, Thái Cực Quyền, Vĩnh Xuân và Hồng Quyền trong Nam Quyền, Triệt Quyền Đạo của Lý Tiểu Long và cả Thông Bội Quyền. Do đó, lời nói của ông đang có sức nặng lớn nhất hiện tại.

Thứ ba, nhóm các võ sư đang bị tổn thương sâu sắc sau những lời lẽ đâm chọc của Từ Hiểu Đông. Có ít nhất 4 cao thủ võ thuật truyền thống của Trung Hoa đứng ra thách đấu với võ sĩ MMA này (còn được gọi là Tứ đại danh bổ) trong đó có Đệ nhất Thiếu Lâm phái, Yi Long (Lý Nhất Long), 2 bậc thấy Thái Cực Quyền chính tông Lữ Hàng và Vương Chiêm Hải cũng đứng ra nhận lời. Người còn lại thuộc phái Mai Hoa Trang của Thiếu Lâm Tự, có tên Li Shangxian, còn được biết tới là vô địch boxing Trung Quốc.

Yi Long muốn giã "tan xương nát thịt" Từ Hiểu Đông

Yi Long, người từng đả bại Vua Muay Thái, Buakaw tuyên bố sẽ dạy cho kẻ này 1 bài học vì đang lừa dối truyền thông và sỉ nhục võ thuật truyền thống: "Tôi sẽ cho hắn tan xương nát thịt". Thế nhưng khá nhiều người lại biết Yi Long từng để thua một đội trưởng của đơn vị phản ứng nhanh SWAT bang Arizona - Mỹ, Adrienne Grotten, người chưa từng tham gia MMA một lần nào vào năm 2013. Trận đấu này cũng là giải quyết xem võ thuật Mỹ và võ thuật Trung Hoa cái nào mạnh hơn và thực tế hơn. Chưa hết, thậm chí Yi Long còn để thua cả Josh Pickthall, võ sĩ từng 3 lần vô địch MMA. (Cần phải biết rằng Josh chưa 1 lần thắng nổi Grotten khi đấu trước đó, thậm chí còn là bại thảm hại).

Trong khi đó, Lữ Hàng và Vương Chiêm Hải cho rằng kẻ vai u thịt bắp này không đáng tin và sẽ cầm chắc 80% chiến thắng. 20 năm khổ luyện Thái Cực Quyền đã giúp cho 2 ông đã lên tới hàng thượng thừa, người hầu như không còn cảm giác đau đớn, Kim Cang Bất Hoại, tâm tưởng, thân pháp và đòn thế hợp nhất, ngàn người có một.

Dự kiến cuộc đấu giữa Từ Hiểu Đông và 4 cao thủ võ lâm này sẽ sớm được thực hiện trong ít ngày tới.

THỔI BÙNG MÁU CHIẾN BINH VỚI KICKFIT & MMA

Jack Ma cũng lên tiếng trấn an toàn thể cộng đồng

Lòng tin vào võ thuật của người Trung Quốc đang có dấu hiệu sụt giảm tới mức Tỷ phú Jack Ma cũng buộc phải lên tiếng trấn an bằng tâm thư trên trang cá nhân vào sáng 04/05.

Tiêu đề tâm thư viết: “Tùy bút so sánh giữa Thái Cực Quyền và vật lộn tự do”

Trong đó, ông đề cập tới các điểm quan trọng bao gồm việc ông xuất thân là một người tập Thái Cực Quyền. Khẳng định, nó có khả năng thực chiến nhưng đây không phải là môn dùng cho chiến đấu và không thiên về kĩ năng đánh nhau trực tiếp.

“Đó là môn võ dùng quyền để đưa đến tư tưởng triết học về vận động. Đối kháng chỉ là một phần của Thái cực quyền, nhưng không phải tất cả. Học Thái Cực để chiêm nghiệm biến hóa âm dương, động tĩnh kết hợp, trên dưới hài hòa”

Cao thủ Thái Cực khi luyện cao không ai địch nổi: “Con ruồi cũng không thể rơi, người không biết ta nhưng ta biết người”. Nhưng cả tỷ người sẽ chỉ có một vài người mà thôi. Jack Ma cũng chế giễu: “Không ít người có chút võ nghệ mà khoác lác, chưa hiểu sâu tới tận bên trong mà đánh giá Thái Cực Quyền thua kém là sai lầm”.

Ông đặc biệt cho rằng trận đấu giữa Từ Hiểu Đông và Ngụy Lôi cần phải xem xét lại khi nó chẳng có một kỹ pháp, nội quy mà chỉ đơn thuần có một nhóm khán giả vây quanh, hoàn toàn không danh chính ngôn thuận, không thông báo truyền thông.

“Một trận đấu đường phố không thể nói lên vấn đề gì. Hơn nữa, dùng võ tự do so với Thái cực quyền là hai môn phái không cùng quy tắc, khó có thể so sánh. Đấu như thế chẳng khác nào so sánh bóng rổ và bóng đá, đây gọi là so gà và vịt. Thích so tài, đầu tiên phải xây dựng quy tắc chung”.

Ông kêu gọi 1 trận đấu công bằng, có quy pháp, có quy tắc, có trọng tài do một hội đồng lựa chọn để đảm bảo công bằng nhất cho việc phân định thắng thua. "Chơi theo luật định không chơi theo luật rừng".

“Chưa biết mèo nào cắn mỉu nào”

Thế nhưng, nói đi cần phải nói lại, Từ Hiểu Đông được coi như là người khai phá MMA chuyên nghiệp cho Trung Quốc. Hiểu biết MMA, Nhu Thuật và Quyền Kích khi chiến thắng nhiều giải đấu nhỏ trong nước, đặc biệt khá tự tin và với mục tiêu rõ ràng đang khiến nhiều cao thủ phải dè chừng.

Kẻ này học võ tới nay đã 20 năm, với 17 năm học MMA, tính cách điên rồ, quậy phá và dữ dằn từ nhỏ. Không phải là cao thủ trong giới MMA quốc tế nhưng khá có tiếng trong giới MMA Trung Quốc.

Tham gia kickfit MMA - Vừa luyện võ vừa làm đẹp dáng

Chỉ khi giao đấu mới có thể biết "mèo nào cắn mỉu nào" nhưng nếu Từ Hiểu Đông thắng, võ thuật Trung Quốc chắc chắn sẽ có đứt gãy nặng nề trong  khớp nối giữa võ thuật thực chiến và võ hiệp phim ảnh.

Xem TV, truyền hình và Bóng đá thoải mái với FPT PLaybox

 

TIN LIÊN QUAN

Shark Tuệ Lâm mang thai con đầu lòng vẫn không yên với áp lực dư luận, phải tạm rời xa truyền thông, được vợ cũ Shark Bình an ủi mà ấm lòng

Giữa lùm xùm chuyện đời tư và bằng cấp, Shark Tuệ Lâm không chịu nổi áp lực dư luận, tạm rời xa truyền thông.

Có chồng là Tổng Giám đốc,  Shark Tuệ Lâm khuyên các bạn trẻ không nên quen người không có gì trong tay, tự kiếm tiền tự tiêu

Có chồng là Tổng Giám đốc, Shark Tuệ Lâm khuyên các bạn trẻ không nên quen người không có gì trong tay, tự kiếm tiền tự tiêu

"Chúng ta không nói ở đây là vật chất hay tiền bạc, nhưng chúng ta cần những người mà tương đồng về mặt nhận thức, là tiền đề cho những mối quan hệ mà sau này có thể bền vững hay không", Shark Tuệ Lâm, nữ doanh nhân 9x chia sẻ.

Shark Tuệ Lâm lên tiếng khi bị nói dùng bằng giả, tên giả để làm "cá mập nói liên thiên"?

Shark Tuệ Lâm lên tiếng khi bị nói dùng bằng giả, tên giả để làm "cá mập nói liên thiên"?

Tin đồn doanh nhân Tuệ Lâm sử dụng bằng cấp giả mạo và nói năng có phần "tự cao" ở Shark Tank khiến nhiều người bàn tán xôn xao. 

Tiết lộ học vấn của "baby shark" Tuệ Lâm, người được mệnh danh là "thần tiên tỷ tỷ" của Shark Tank

Tiết lộ học vấn của "baby shark" Tuệ Lâm, người được mệnh danh là "thần tiên tỷ tỷ" của Shark Tank

Lê Hàn Tuệ Lâm – Giám đốc quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam (Shark Lê Hàn Tuệ Lâm), từng tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương.

Shark Minh Beta hội ngộ chủ tịch Trần Hùng Huy báo tin vui, được dân mạng khen "xứng đôi"

Shark Minh Beta hội ngộ chủ tịch Trần Hùng Huy báo tin vui, được dân mạng khen "xứng đôi"

Doanh nhân Minh Beta vừa hội ngộ chủ tích ngận hàng Trần Hùng Huy kèm thông báo tin vui mà ai nấy đều chúc mừng, khen ngợi đẹp đôi. 

Chuyên gia khẳng định cuộc sống loài người là "trò chơi máy tính do người ngoài hành tinh điều khiển", Elon Musk tin điều này

Chuyên gia khẳng định cuộc sống loài người là "trò chơi máy tính do người ngoài hành tinh điều khiển", Elon Musk tin điều này

Nhiều chuyên gia gây bất ngờ khi khẳng định cuộc sống loài người là "trò chơi máy tính do người ngoài hành tinh điều khiển", có nghĩa là người ngoài hành tinh chơi đùa trên bảng điều khiển, sử dụng chính thực tế của xã hội loài người làm trò giải trí của họ.

CEO Beta phản hồi về tin hẹn hò "soái ca" khởi nghiệp, tâm sự với Chủ tịch ACB

CEO Beta phản hồi về tin hẹn hò "soái ca" khởi nghiệp, tâm sự với Chủ tịch ACB

Mới trở thành cá mập của Shark Tank, doanh nhân Minh bate đã lọt vào tầm ngắm của báo giới., Tuy nhiên chuyện tình cảm của anh còn gây chú ý không kém sự nghiệp kinh doanh. 

Chân dung doanh nhân 8x soái ca chính thức gia nhập Shark Tank mùa 6, hội chị em thi nhau đi gọi vốn

Chân dung doanh nhân 8x soái ca chính thức gia nhập Shark Tank mùa 6, hội chị em thi nhau đi gọi vốn

Sự xuất hiện của Shark Bùi Quang Minh đa góp phần cho Shark Tank mùa 6 thêm hấp dẫn.

Shark Việt phàn nàn: Nhiều người đi làm cứ 5 giờ là về, đã vậy còn hay xin nghỉ

Shark Việt phàn nàn: Nhiều người đi làm cứ 5 giờ là về, đã vậy còn hay xin nghỉ

Câu nói này của Shark Việt đã gây tranh cãi trong cộng đồng mạng.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024